Tài chính
Nội lực giúp Home Credit bứt phá
Nhiều chỉ số của Home Credit được FiinRatings đánh giá cao hơn trung bình ngành tài chính tiêu dùng, như chất lượng tín dụng và tỷ lệ an toàn vốn.
Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam (Home Credit) đã được FiinRatings xếp hạng tín nhiệm ở mức "A" với triển vọng "ổn định".
Mức xếp hạng này đến từ chất lượng tài sản, khả năng sinh lời của Home Credit và cao hơn mức cơ bản ngành tài chính tiêu dùng của Việt Nam.
"Khẩu vị rủi ro thấp cùng với quy trình quản lý rủi ro chặt chẽ giúp duy trì chất lượng tài sản ở mức hàng đầu trong ngành là yếu tố quan trọng củng cố uy tín của Home Credit", FiinRatings khẳng định.
Năm 2024 chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của Home Credit trên thị trường cho vay tiêu dùng với mức tăng trưởng 13,8% cùng chiến lược kinh doanh đặt chất lượng lên hàng đầu.
Tỷ lệ nợ xấu (NPL) trung bình của Home Credit trong giai đoạn 2020 - 2024 chỉ ở mức 3,1%, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình ngành là 7,5%. Đặc biệt, năm 2024, tỷ lệ NPL của công ty còn ấn tượng hơn với 1,8%.
Thêm vào đó, Home Credit còn cho thấy khả năng thu hồi nợ với tỷ lệ trung bình trong năm năm (2020 - 2024) đạt 17,7%, tốt hơn so với mức trung bình ngành là 9,9%.
Chính sách cho vay thận trọng, có chọn lọc và việc ứng dụng sâu rộng phân tích dữ liệu lớn đã tạo nên một "nội lực" đặc biệt, giúp Home Credit không chỉ tăng trưởng về quy mô mà còn đảm bảo chất lượng danh mục cho vay.

Sức mạnh từ nguồn vốn và quản trị
"Nội lực" của Home Credit không chỉ được xây dựng trên chất lượng tín dụng mà còn được củng cố bởi nền tảng vốn vững chắc và khả năng quản trị linh hoạt, hiệu quả.
FiinRatings đánh giá hồ sơ vốn và khả năng sinh lời của Home Credit ở mức "tốt", một sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực của công ty trong việc xây dựng một nền tảng tài chính vững mạnh.
Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của công ty luôn duy trì ở mức cao hàng đầu trong ngành, ở mức 27,5% vào cuối năm 2024.
Điều này cho thấy Home Credit có đủ sức khỏe tài chính để hỗ trợ các hoạt động cho vay và đối phó với những biến động của thị trường. Tỷ lệ đòn bẩy của công ty cũng được cải thiện, cho thấy công ty đang quản lý vốn một cách hiệu quả để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.
Với tỷ suất lợi nhuận ròng (NIM) và tỷ suất lợi nhuận trên tài sản (ROA) vượt trội so với mức trung bình của ngành, Home Credit đã chứng minh được khả năng tạo ra lợi nhuận bền vững từ hoạt động cho vay.
Lợi nhuận ròng của công ty trong năm 2024 đã tăng trưởng ấn tượng, đạt 1.290,9 tỷ đồng, cao nhất trong năm năm trở lại đây, phản ánh hiệu quả của chiến lược tập trung vào khách hàng và các mối quan hệ đối tác.
"Nền tảng vốn hàng đầu trong ngành của Home Credit dự kiến sẽ tiếp tục được duy trì nhờ khả năng sinh lời vững chắc. Nền tảng vốn này có khả năng hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng tín dụng đầy tham vọng của công ty trong năm 2025, đồng thời đảm bảo vị thế thanh khoản đầy đủ của Home Credit", FiinRatings nhận định.

Vươn tới tương lai số
Không chỉ tập trung vào chất lượng tín dụng và nền tảng tài chính vững chắc, Home Credit còn cho thấy tầm nhìn chiến lược trong việc đón đầu xu hướng tài chính số và thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam.
CEO Home Credit Pham Ngọc Khang tin rằng lĩnh vực tài chính tiêu dùng đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, được định hình bởi sự trỗi dậy của công nghệ, sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng và những chính sách đang được định hình.
"Việt Nam đang trên đà trở thành một nền kinh tế số và Home Credit tự hào là một trong những doanh nghiệp tiên phong thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính", ông Khang khẳng định. Theo ông, đây là cơ hội vàng để Home Credit Việt Nam thể hiện vai trò dẫn dắt và thúc đẩy nền kinh tế số của tương lai.
Để hiện thực hóa tầm nhìn này, Home Credit đã mạnh mẽ đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn, số hóa toàn bộ quy trình vay vốn, từ khâu đăng ký, phê duyệt cho đến hỗ trợ khách hàng.
Ứng dụng di động Home App liên tục được nâng cấp, mang đến trải nghiệm mượt mà và tiện lợi cho người dùng, từ việc duyệt vay tức thì đến chatbot hỗ trợ 24/7.
"Gen Z đang dần trở thành đối tượng khách hàng chính của chúng tôi. Họ mong đợi các giải pháp tài chính thông minh, cá nhân hóa. Đó là lý do chúng tôi tích hợp công nghệ để đáp ứng nhu cầu này, đồng thời giữ vững cam kết cho vay có trách nhiệm", ông Khang chia sẻ về sự thích ứng với thế hệ khách hàng mới.
Bên cạnh đó, Home Credit Việt Nam còn tích cực hợp tác với các sàn thương mại điện tử và nhà bán lẻ để xây dựng một hệ sinh thái tài chính số toàn diện. Điều này không chỉ giúp mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng mà còn mang lại trải nghiệm liền mạch, kết nối giữa kênh trực tuyến và ngoại tuyến.
"Tất nhiên, công nghệ chỉ thực sự hiệu quả khi khách hàng cảm thấy an tâm", ông Khang nhấn mạnh. Vì vậy, Home Credit Việt Nam đã đầu tư mạnh mẽ vào an ninh mạng, áp dụng các biện pháp tiên tiến để bảo vệ thông tin khách hàng, đồng thời cam kết thúc đẩy tài chính bền vững, đảm bảo rằng sự phát triển của công ty đi đôi với sự an toàn và lợi ích của cộng đồng.
Home Credit Việt Nam được vinh danh là doanh nghiệp vì cộng đồng
Home Credit rút khỏi thị trường Ấn Độ
Tương tự việc bán Home Credit Việt Nam, thương vụ này được đánh giá là một phần trong sự chuyển hướng tập trung vào các thị trường phương tây của Tập đoàn PPF.
Thai bank to acquire Home Credit Vietnam
The transaction consideration amounts to approximately $870 million and the deal is expected to be completed in the first half of next year.
Ngân hàng SCB Thái Lan mua lại Home Credit Việt Nam
Thỏa thuận chuyển nhượng trị giá khoảng 800 triệu Euro và quá trình chuyển giao dự kiến sẽ hoàn tất trong nửa đầu năm 2025.
Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh
Doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh không chỉ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp hơn mà còn gia tăng uy tín và khả năng tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Cách ngân hàng số lắng nghe khách hàng từ những giao dịch nhỏ
Chỉ qua một tính năng nhỏ, ngân hàng số Cake by VPBank đã chứng minh được năng lực công nghệ, cũng như khả năng am hiểu người tiêu dùng.
VinFast ra mắt dòng xe chở hàng cỡ nhỏ giá từ 285 triệu đồng
VinFast hôm nay ra mắt dòng xe điện chở hàng cỡ nhỏ EC Van, hướng đến cuộc cách mạng xanh trong vận tải hàng hóa. Với tải trọng trên 600 kg cùng kích cỡ gọn gàng, khả năng vận hành linh hoạt, VinFast EC Van là lựa chọn tối ưu cho nhu cầu vận chuyển hàng quãng ngắn của các đơn vị kinh doanh, đồng thời là phương tiện sinh kế phù hợp cho kinh tế hộ gia đình.
Doanh nghiệp kỳ vọng tăng tốc chuyển đổi xanh từ Nghị quyết 68
Doanh nghiệp kỳ vọng sớm có chương trình hành động cụ thể, lộ trình rõ ràng, nhiệm vụ cụ thể và cần cơ chế phản hồi chính sách hiệu quả từ cộng đồng doanh nghiệp.
Sắp diễn ra sự kiện lớn về trải nghiệm khách hàng
Tại CX Leader Summit 2025, hơn 300 nhà lãnh đạo doanh nghiệp và những người làm chuyên môn về trải nghiệm khách hàng sẽ bàn về cách thức xây dựng thương hiệu khác biệt.
Triển lãm Giảng Võ: Mảnh đất của những ký ức vàng son và giấc mơ phồn thịnh mới
Trước ngưỡng cửa kỷ nguyên vươn mình của nền kinh tế, mảnh đất Triển lãm Giảng Võ xưa đang chuẩn bị viết tiếp câu chuyện mới - nơi một biểu tượng phồn thịnh sẽ ra đời để người Hà Nội có thể vừa hoài niệm quá khứ, vừa chạm đến tương lai.
Giá vàng hôm nay 13/5: SJC tăng nhẹ bất chấp quốc tế vẫn lao dốc
Giá vàng hôm nay 13/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng SJC ở thị trường trong nước, bất chấp quốc tế lao dốc.
Nội lực giúp Home Credit bứt phá
Nhiều chỉ số của Home Credit được FiinRatings đánh giá cao hơn trung bình ngành tài chính tiêu dùng, như chất lượng tín dụng và tỷ lệ an toàn vốn.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.