Tài chính
Nội lực giúp Home Credit bứt phá
Nhiều chỉ số của Home Credit được FiinRatings đánh giá cao hơn trung bình ngành tài chính tiêu dùng, như chất lượng tín dụng và tỷ lệ an toàn vốn.
Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam (Home Credit) đã được FiinRatings xếp hạng tín nhiệm ở mức "A" với triển vọng "ổn định".
Mức xếp hạng này đến từ chất lượng tài sản, khả năng sinh lời của Home Credit và cao hơn mức cơ bản ngành tài chính tiêu dùng của Việt Nam.
"Khẩu vị rủi ro thấp cùng với quy trình quản lý rủi ro chặt chẽ giúp duy trì chất lượng tài sản ở mức hàng đầu trong ngành là yếu tố quan trọng củng cố uy tín của Home Credit", FiinRatings khẳng định.
Năm 2024 chứng kiến sự vươn lên mạnh mẽ của Home Credit trên thị trường cho vay tiêu dùng với mức tăng trưởng 13,8% cùng chiến lược kinh doanh đặt chất lượng lên hàng đầu.
Tỷ lệ nợ xấu (NPL) trung bình của Home Credit trong giai đoạn 2020 - 2024 chỉ ở mức 3,1%, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình ngành là 7,5%. Đặc biệt, năm 2024, tỷ lệ NPL của công ty còn ấn tượng hơn với 1,8%.
Thêm vào đó, Home Credit còn cho thấy khả năng thu hồi nợ với tỷ lệ trung bình trong năm năm (2020 - 2024) đạt 17,7%, tốt hơn so với mức trung bình ngành là 9,9%.
Chính sách cho vay thận trọng, có chọn lọc và việc ứng dụng sâu rộng phân tích dữ liệu lớn đã tạo nên một "nội lực" đặc biệt, giúp Home Credit không chỉ tăng trưởng về quy mô mà còn đảm bảo chất lượng danh mục cho vay.

Sức mạnh từ nguồn vốn và quản trị
"Nội lực" của Home Credit không chỉ được xây dựng trên chất lượng tín dụng mà còn được củng cố bởi nền tảng vốn vững chắc và khả năng quản trị linh hoạt, hiệu quả.
FiinRatings đánh giá hồ sơ vốn và khả năng sinh lời của Home Credit ở mức "tốt", một sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực của công ty trong việc xây dựng một nền tảng tài chính vững mạnh.
Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của công ty luôn duy trì ở mức cao hàng đầu trong ngành, ở mức 27,5% vào cuối năm 2024.
Điều này cho thấy Home Credit có đủ sức khỏe tài chính để hỗ trợ các hoạt động cho vay và đối phó với những biến động của thị trường. Tỷ lệ đòn bẩy của công ty cũng được cải thiện, cho thấy công ty đang quản lý vốn một cách hiệu quả để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.
Với tỷ suất lợi nhuận ròng (NIM) và tỷ suất lợi nhuận trên tài sản (ROA) vượt trội so với mức trung bình của ngành, Home Credit đã chứng minh được khả năng tạo ra lợi nhuận bền vững từ hoạt động cho vay.
Lợi nhuận ròng của công ty trong năm 2024 đã tăng trưởng ấn tượng, đạt 1.290,9 tỷ đồng, cao nhất trong năm năm trở lại đây, phản ánh hiệu quả của chiến lược tập trung vào khách hàng và các mối quan hệ đối tác.
"Nền tảng vốn hàng đầu trong ngành của Home Credit dự kiến sẽ tiếp tục được duy trì nhờ khả năng sinh lời vững chắc. Nền tảng vốn này có khả năng hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng tín dụng đầy tham vọng của công ty trong năm 2025, đồng thời đảm bảo vị thế thanh khoản đầy đủ của Home Credit", FiinRatings nhận định.

Vươn tới tương lai số
Không chỉ tập trung vào chất lượng tín dụng và nền tảng tài chính vững chắc, Home Credit còn cho thấy tầm nhìn chiến lược trong việc đón đầu xu hướng tài chính số và thúc đẩy tài chính toàn diện tại Việt Nam.
CEO Home Credit Pham Ngọc Khang tin rằng lĩnh vực tài chính tiêu dùng đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, được định hình bởi sự trỗi dậy của công nghệ, sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng và những chính sách đang được định hình.
"Việt Nam đang trên đà trở thành một nền kinh tế số và Home Credit tự hào là một trong những doanh nghiệp tiên phong thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính", ông Khang khẳng định. Theo ông, đây là cơ hội vàng để Home Credit Việt Nam thể hiện vai trò dẫn dắt và thúc đẩy nền kinh tế số của tương lai.
Để hiện thực hóa tầm nhìn này, Home Credit đã mạnh mẽ đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn, số hóa toàn bộ quy trình vay vốn, từ khâu đăng ký, phê duyệt cho đến hỗ trợ khách hàng.
Ứng dụng di động Home App liên tục được nâng cấp, mang đến trải nghiệm mượt mà và tiện lợi cho người dùng, từ việc duyệt vay tức thì đến chatbot hỗ trợ 24/7.
"Gen Z đang dần trở thành đối tượng khách hàng chính của chúng tôi. Họ mong đợi các giải pháp tài chính thông minh, cá nhân hóa. Đó là lý do chúng tôi tích hợp công nghệ để đáp ứng nhu cầu này, đồng thời giữ vững cam kết cho vay có trách nhiệm", ông Khang chia sẻ về sự thích ứng với thế hệ khách hàng mới.
Bên cạnh đó, Home Credit Việt Nam còn tích cực hợp tác với các sàn thương mại điện tử và nhà bán lẻ để xây dựng một hệ sinh thái tài chính số toàn diện. Điều này không chỉ giúp mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng mà còn mang lại trải nghiệm liền mạch, kết nối giữa kênh trực tuyến và ngoại tuyến.
"Tất nhiên, công nghệ chỉ thực sự hiệu quả khi khách hàng cảm thấy an tâm", ông Khang nhấn mạnh. Vì vậy, Home Credit Việt Nam đã đầu tư mạnh mẽ vào an ninh mạng, áp dụng các biện pháp tiên tiến để bảo vệ thông tin khách hàng, đồng thời cam kết thúc đẩy tài chính bền vững, đảm bảo rằng sự phát triển của công ty đi đôi với sự an toàn và lợi ích của cộng đồng.
Home Credit Việt Nam được vinh danh là doanh nghiệp vì cộng đồng
Home Credit rút khỏi thị trường Ấn Độ
Tương tự việc bán Home Credit Việt Nam, thương vụ này được đánh giá là một phần trong sự chuyển hướng tập trung vào các thị trường phương tây của Tập đoàn PPF.
Thai bank to acquire Home Credit Vietnam
The transaction consideration amounts to approximately $870 million and the deal is expected to be completed in the first half of next year.
Ngân hàng SCB Thái Lan mua lại Home Credit Việt Nam
Thỏa thuận chuyển nhượng trị giá khoảng 800 triệu Euro và quá trình chuyển giao dự kiến sẽ hoàn tất trong nửa đầu năm 2025.
Ngân hàng thu nợ không cần chờ... kiện
Theo các chuyên gia kinh tế, việc các ngân hàng được quyền thu giữ tài sản bảo đảm là bước ngoặt lớn trong xử lý nợ xấu.
NCB chính thức tăng vốn lần thứ ba trong 4 năm liên tiếp
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại phương án cơ cấu lại.
Đằng sau đà bùng nổ lợi nhuận của các công ty chứng khoán
Ngành chứng khoán Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với các cải cách hạ tầng, khung pháp lý, dòng vốn ngoại sớm trở lại và làn sóng tăng vốn – IPO.
Sau vàng, đến lượt bạc trở thành kênh đầu tư hấp dẫn?
Đầu tư bạc có thể đem lại lợi nhuận trong ngắn hạn nhưng nhà đầu tư cần cân nhắc nhiều yếu tố rủi ro khi lựa chọn loại tài sản này.
‘Trụ cột’ ít nhắc tới của Thế giới di động
Thành danh trong lĩnh vực bán lẻ, Thế giới di động đang từng bước lấn sân sang lĩnh vực tài chính với những khoản đầu tư đóng góp lợi nhuận đáng kể.
Kiện toàn ban lãnh đạo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam khu vực miền Nam
Trên cơ sở rà soát đánh giá thực tế, thường trực VARS nhận thấy cần tiếp tục kiện toàn nhân sự ban chấp hành, ban thường vụ khu vực miền Nam.
Licogi vẫn 'sa lầy' tại khu đô thị mới Thịnh Liệt?
Sau 18 năm nắm quyền phát triển, Licogi vẫn đang "sa lầy" tại dự án khu đô thị mới Thịnh Liệt 35ha tại Hà Nội.
Bài 1: 'Kim tự tháp ngược' và sự biến mất của nhà ở vừa túi tiền
Sự biến mất của phân khúc nhà ở vừa túi tiền giữa cơn bão giá nhà leo thang phi mã, đang đẩy giấc mơ an cư của hàng triệu người dân vào ngõ cụt.
Hé lộ đại tiệc nghệ thuật và công nghệ kỷ niệm 30 năm thành lập KienlongBank
Ba thập kỷ đồng hành cùng dòng chảy phát triển của đất nước, KienlongBank đang chuẩn bị cho một đại tiệc nghệ thuật - công nghệ quy mô bậc nhất ngành tài chính Việt Nam vào ngày 26/10 tới đây, với âm thanh, ánh sáng và công nghệ sẽ cùng hòa quyện để kể lại hành trình “30 năm - Kết nối giá trị” bằng ngôn ngữ của tương lai.
Ngân hàng thu nợ không cần chờ... kiện
Theo các chuyên gia kinh tế, việc các ngân hàng được quyền thu giữ tài sản bảo đảm là bước ngoặt lớn trong xử lý nợ xấu.
NCB chính thức tăng vốn lần thứ ba trong 4 năm liên tiếp
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa hoàn tất việc phát hành riêng lẻ 750 triệu cổ phần, chính thức nâng vốn điều lệ lên 19.280 tỷ đồng, sớm hơn 1 năm so với lộ trình tại phương án cơ cấu lại.
Vicem Bút Sơn ngắt chuỗi thua lỗ nhờ kinh tế tuần hoàn
Vicem Bút Sơn ghi nhận khoản thu nhập từ xử lý chất thải, qua đó bù đắp khoản lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi.

















































