Sở hữu trí tuệ

Nước tăng lực Monster xung đột với... hãng trò chơi Pokemon

Hoàng An Thứ năm, 13/04/2023 - 11:59

Từ trước đến nay, Tập đoàn nước giải khát Monster đã liên tục kiện cáo nhiều công ty về vấn đề nhãn hiệu. Mới đây nhất, công ty này vừa nhắm đến tựa game Pokémon nổi tiếng.

Mục tiêu kiện cáo về nhãn hiệu gần đây nhất của nước tăng lực Monster là các tựa game Pokémon (Ảnh: ComicBook.com)

Theo tờ Automaton của Nhật Bản, trong nhiều năm qua Tập đoàn nước giải khát Monster đã liên tục gửi đơn khiếu nại về việc đăng ký nhãn hiệu của những tựa game yêu thích của các bạn trẻ trên toàn thế giới. Và gần đây, kẻ chịu trận là The Pokémon Company với các dòng game như Pokémon X, Pokémon Y, Pokémon Sun, Pokémon Moon.

Trò chơi di động Monster Strike cũng không thoát khỏi con mắt quan sát dò xét của tập đoàn nước giải khát này. Hãng liên tục phản đối tên đầy đủ của trò chơi (Monster Strike) và tên viết tắt của nó (Monst).

Nổi tiếng vì liên tục kiện cáo liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, Tập đoàn nước giải khát Monster đã đệ trình đến 134 phản đối nhãn hiệu tại Văn phòng sáng chế Nhật Bản (JPO). Trong khi đó, tại Hoa Kỳ, tập đoàn này cũng nộp hơn 100 đơn phản đối lên Văn phòng sáng chế và nhãn hiệu (USPTO). Monster được kiểm soát một phần bởi Coca-Cola và có vốn hóa thị trường 55 tỷ USD.

Mặc dù cáo buộc của hãng rằng người dùng có thể nhầm lẫn trò chơi điện tử Monster Hunter và Monster Strike với nước tăng lực Monster đã gây nhiều tranh cãi, cáo buộc người tiêu dùng có thể nhầm lẫn giữa Pokémon và loại nước tăng lực này thậm chí còn gây tranh cãi nhiều hơn.

Trong trường hợp thương hiệu Pokémon, Monster lập luận rằng cách trình bày thương hiệu của công ty tại Nhật Bản, sê-ri sử dụng cả tên đầy đủ là Pocket Monsters và tên viết tắt Pokémon —có thể khiến mọi người lầm tưởng rằng sản phẩm có liên quan đến Nước tăng lực Monster.

Trong đơn khiếu nại, Monster bày tỏ lo ngại về việc người tiêu dùng sẽ nhầm lẫn giữa hai thương hiệu - đây dường như là lí do được đưa ra trong mọi hồ sơ khiếu nại của hãng. Điều này khiến cho nhiều người phải đặt ra câu hỏi: Tại sao công ty đợi 12 năm sau khi thành lập – và gần 20 năm sau khi Pokemon trở thành hiện tượng quốc tế – mới đột nhiên lo ngại về việc người tiêu dùng nhầm lẫn giữa Monster và Pokemon?

Văn phòng sáng chế Nhật Bản đã bác bác bỏ tuyên bố này trên cơ sở rằng không có lí do nào hợp lý để bất kỳ ai có thể nghĩ rằng Pokemon và Monster Energy có cùng nguồn gốc hoặc cùng một sản phẩm. JPO cũng chỉ ra rằng Monster không cung cấp được bằng chứng nào để chứng minh cho tuyên bố của họ.

Hiện tại, các trò chơi của Pokémon đã được đưa ra thị trường với tên ban đầu của chúng. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những thương hiệu bị Tập đoàn nước giải khát Monster tấn công.

Vào năm 2020, Ubisoft đã đổi tên trò chơi điện tử của mình từ Gods & Monsters thành Immortals: Fenyx Rising sau khi Monster phàn nàn rằng cái tên gốc có thể dễ bị nhầm lẫn với thương hiệu của nó. Vào cuối tháng 3, nhà phát triển trò chơi Glowstick Entertainment tiết lộ rằng họ đang đấu tranh chống lại Tập đoàn nước giải khát Monster trong một vụ kiện tại Văn phòng sáng chế và nhãn hiệu Hoa Kỳ nhằm nỗ lực giữ tên trò chơi của mình: Dark Deception: Monsters & Mortals .

“Nước tăng lực Monster là kẻ bắt nạt thuộc sở hữu của CocaCola,” Vincent Livings, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Glowstick, cho biết trong một bài viết trên Twitter vào ngày 29 tháng 3.

“Đừng hỗ trợ một công ty bắt nạt bằng cách mua nước tăng lực của họ. Ngoài ra, tôi hy vọng công ty này sẽ nhận ra rằng việc tấn công các studio trò chơi sẽ không mang lại lợi ích gì cho họ.”

Phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu

Phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Doanh nghiệp xây dựng thương hiệu nhằm có được sự trung thành của khách hàng đối với sản phẩm của mình. Trong khi đó, doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu để được bảo vệ theo pháp luật sở hữu trí tuệ.

Vụ án xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu 'Bia SAIGON': Đâu là bản chất?

Vụ án xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu 'Bia SAIGON': Đâu là bản chất?

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Vào ngày 16/3/2023, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên phạt Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam và người đại diện số tiền trị giá 3,7 tỷ đồng với tội danh xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Từ vụ xâm phạm nhãn hiệu 'Bia Sài Gòn' – Nhìn lại quy định về nhãn hiệu nổi tiếng

Từ vụ xâm phạm nhãn hiệu "Bia Sài Gòn" – Nhìn lại quy định về nhãn hiệu nổi tiếng

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Gần đây, phiên tòa xét xử vụ án xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu “Bia Sài Gòn” diễn ra tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng, từ đó gợi ra những vấn đề nhất định trong pháp luật sở hữu trí tuệ.

Tranh cãi gay gắt bia Sài Gòn có phải nhãn hiệu nổi tiếng?

Tranh cãi gay gắt bia Sài Gòn có phải nhãn hiệu nổi tiếng?

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Ngày 9/3/2022, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức xét xử vụ án Công ty CP Tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp của Công ty Bia Sài Gòn (SABECO). Tòa đề nghị xử phạt Công ty CP Tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam số tiền từ 2-3 tỉ đồng về tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Vừa qua, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài”.

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Trong năm 2023 vừa qua, hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào đổi mới sáng tạo để tăng sức đề kháng và thoát khỏi bẫy tăng trưởng âm.

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Xếp hạng thứ 46, Việt Nam tiếp tục là một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục về tốc độ đổi mới sáng tạo trong 13 năm liên tiếp.

Gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sáp nhập tỉnh, thành

Gỡ vướng quy hoạch phân khu sau sáp nhập tỉnh, thành

Tiêu điểm -  13 giờ

Sau sắp xếp đơn vị hành chính, quy hoạch phân khu có thể được lập mới, điều chỉnh đồng thời với việc lập, điều chỉnh quy hoạch tỉnh. Sau khi phê duyệt, quy hoạch phân khu sẽ được cập nhật, tích hợp trong quy hoạch tỉnh, để bảo đảm tính đồng bộ.

Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách

Tổng Bí thư Tô Lâm: Không để lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách

Leader talk -  19 giờ

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân hay nể nang, né tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách.

Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp

Công thức 'chạy doanh số' bền vững của doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  22 giờ

Thành công của doanh nghiệp không chỉ đến từ “chạy doanh số” bằng những con số thể hiện hiệu quả công việc mà còn từ khả năng xây dựng đội ngũ nhân sự.

Life 3.0 và bài kiểm tra tư duy chiến lược trong kỷ nguyên AI

Life 3.0 và bài kiểm tra tư duy chiến lược trong kỷ nguyên AI

Tủ sách quản trị -  22 giờ

Khi AI không còn là công cụ, mà trở thành tác nhân định hình xã hội, con người sẽ kiểm soát nó hay bị dẫn dắt trong một tương lai không do mình tạo ra?

TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng

TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng

Tiêu điểm -  1 ngày

Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.

Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 gieo chữ trên đá núi

Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 gieo chữ trên đá núi

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Không chỉ là chuyến thiện nguyện, “gieo chữ trên đá núi” của Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 còn là hành trình kết nối cộng đồng doanh nhân, lan tỏa trách nhiệm xã hội.

Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025

Tài chính -  1 ngày

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 duy trì tăng trưởng ổn định, phản ánh hiệu quả của chiến lược chuyển đổi và kỳ vọng vào các sản phẩm dịch vụ thế hệ mới.

Đọc nhiều