Sở hữu trí tuệ

Nước tăng lực Monster xung đột với... hãng trò chơi Pokemon

Hoàng An Thứ năm, 13/04/2023 - 11:59

Từ trước đến nay, Tập đoàn nước giải khát Monster đã liên tục kiện cáo nhiều công ty về vấn đề nhãn hiệu. Mới đây nhất, công ty này vừa nhắm đến tựa game Pokémon nổi tiếng.

Mục tiêu kiện cáo về nhãn hiệu gần đây nhất của nước tăng lực Monster là các tựa game Pokémon (Ảnh: ComicBook.com)

Theo tờ Automaton của Nhật Bản, trong nhiều năm qua Tập đoàn nước giải khát Monster đã liên tục gửi đơn khiếu nại về việc đăng ký nhãn hiệu của những tựa game yêu thích của các bạn trẻ trên toàn thế giới. Và gần đây, kẻ chịu trận là The Pokémon Company với các dòng game như Pokémon X, Pokémon Y, Pokémon Sun, Pokémon Moon.

Trò chơi di động Monster Strike cũng không thoát khỏi con mắt quan sát dò xét của tập đoàn nước giải khát này. Hãng liên tục phản đối tên đầy đủ của trò chơi (Monster Strike) và tên viết tắt của nó (Monst).

Nổi tiếng vì liên tục kiện cáo liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, Tập đoàn nước giải khát Monster đã đệ trình đến 134 phản đối nhãn hiệu tại Văn phòng sáng chế Nhật Bản (JPO). Trong khi đó, tại Hoa Kỳ, tập đoàn này cũng nộp hơn 100 đơn phản đối lên Văn phòng sáng chế và nhãn hiệu (USPTO). Monster được kiểm soát một phần bởi Coca-Cola và có vốn hóa thị trường 55 tỷ USD.

Mặc dù cáo buộc của hãng rằng người dùng có thể nhầm lẫn trò chơi điện tử Monster Hunter và Monster Strike với nước tăng lực Monster đã gây nhiều tranh cãi, cáo buộc người tiêu dùng có thể nhầm lẫn giữa Pokémon và loại nước tăng lực này thậm chí còn gây tranh cãi nhiều hơn.

Trong trường hợp thương hiệu Pokémon, Monster lập luận rằng cách trình bày thương hiệu của công ty tại Nhật Bản, sê-ri sử dụng cả tên đầy đủ là Pocket Monsters và tên viết tắt Pokémon —có thể khiến mọi người lầm tưởng rằng sản phẩm có liên quan đến Nước tăng lực Monster.

Trong đơn khiếu nại, Monster bày tỏ lo ngại về việc người tiêu dùng sẽ nhầm lẫn giữa hai thương hiệu - đây dường như là lí do được đưa ra trong mọi hồ sơ khiếu nại của hãng. Điều này khiến cho nhiều người phải đặt ra câu hỏi: Tại sao công ty đợi 12 năm sau khi thành lập – và gần 20 năm sau khi Pokemon trở thành hiện tượng quốc tế – mới đột nhiên lo ngại về việc người tiêu dùng nhầm lẫn giữa Monster và Pokemon?

Văn phòng sáng chế Nhật Bản đã bác bác bỏ tuyên bố này trên cơ sở rằng không có lí do nào hợp lý để bất kỳ ai có thể nghĩ rằng Pokemon và Monster Energy có cùng nguồn gốc hoặc cùng một sản phẩm. JPO cũng chỉ ra rằng Monster không cung cấp được bằng chứng nào để chứng minh cho tuyên bố của họ.

Hiện tại, các trò chơi của Pokémon đã được đưa ra thị trường với tên ban đầu của chúng. Tuy nhiên, đây chỉ là một trong những thương hiệu bị Tập đoàn nước giải khát Monster tấn công.

Vào năm 2020, Ubisoft đã đổi tên trò chơi điện tử của mình từ Gods & Monsters thành Immortals: Fenyx Rising sau khi Monster phàn nàn rằng cái tên gốc có thể dễ bị nhầm lẫn với thương hiệu của nó. Vào cuối tháng 3, nhà phát triển trò chơi Glowstick Entertainment tiết lộ rằng họ đang đấu tranh chống lại Tập đoàn nước giải khát Monster trong một vụ kiện tại Văn phòng sáng chế và nhãn hiệu Hoa Kỳ nhằm nỗ lực giữ tên trò chơi của mình: Dark Deception: Monsters & Mortals .

“Nước tăng lực Monster là kẻ bắt nạt thuộc sở hữu của CocaCola,” Vincent Livings, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Glowstick, cho biết trong một bài viết trên Twitter vào ngày 29 tháng 3.

“Đừng hỗ trợ một công ty bắt nạt bằng cách mua nước tăng lực của họ. Ngoài ra, tôi hy vọng công ty này sẽ nhận ra rằng việc tấn công các studio trò chơi sẽ không mang lại lợi ích gì cho họ.”

Phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu

Phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Doanh nghiệp xây dựng thương hiệu nhằm có được sự trung thành của khách hàng đối với sản phẩm của mình. Trong khi đó, doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu để được bảo vệ theo pháp luật sở hữu trí tuệ.

Vụ án xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu 'Bia SAIGON': Đâu là bản chất?

Vụ án xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu 'Bia SAIGON': Đâu là bản chất?

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Vào ngày 16/3/2023, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên phạt Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam và người đại diện số tiền trị giá 3,7 tỷ đồng với tội danh xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Từ vụ xâm phạm nhãn hiệu 'Bia Sài Gòn' – Nhìn lại quy định về nhãn hiệu nổi tiếng

Từ vụ xâm phạm nhãn hiệu "Bia Sài Gòn" – Nhìn lại quy định về nhãn hiệu nổi tiếng

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Gần đây, phiên tòa xét xử vụ án xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu “Bia Sài Gòn” diễn ra tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhận được nhiều sự quan tâm của công chúng, từ đó gợi ra những vấn đề nhất định trong pháp luật sở hữu trí tuệ.

Tranh cãi gay gắt bia Sài Gòn có phải nhãn hiệu nổi tiếng?

Tranh cãi gay gắt bia Sài Gòn có phải nhãn hiệu nổi tiếng?

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Ngày 9/3/2022, Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức xét xử vụ án Công ty CP Tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp của Công ty Bia Sài Gòn (SABECO). Tòa đề nghị xử phạt Công ty CP Tập đoàn Bia Sài Gòn Việt Nam số tiền từ 2-3 tỉ đồng về tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Vừa qua, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài”.

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Trong năm 2023 vừa qua, hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào đổi mới sáng tạo để tăng sức đề kháng và thoát khỏi bẫy tăng trưởng âm.

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Xếp hạng thứ 46, Việt Nam tiếp tục là một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục về tốc độ đổi mới sáng tạo trong 13 năm liên tiếp.

HANOISME kỷ niệm 30 năm và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

HANOISME kỷ niệm 30 năm và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

HANOISME vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, ghi nhận 30 năm cống hiến, đồng hành và hỗ trợ phát triển bền vững cho doanh nghiệp Việt Nam.

Tái thiết vùng lợi nhuận trong chiến lược kinh doanh

Tái thiết vùng lợi nhuận trong chiến lược kinh doanh

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Khám phá cách các doanh nghiệp tái thiết mô hình kinh doanh để tìm ra vùng lợi nhuận thực sự và nâng cao hiệu quả chiến lược dài hạn.

Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tiêu điểm -  4 giờ

Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.

Giá vàng hôm nay 11/5: Dự báo giá vàng tuần tới 12-16/5/2025

Giá vàng hôm nay 11/5: Dự báo giá vàng tuần tới 12-16/5/2025

Vàng -  4 giờ

Dự báo giá vàng tuần tới cho thấy sự giằng co và khó đoán, phụ thuộc vào kết quả đàm phán Mỹ - Trung và loạt dữ liệu kinh tế quan trọng từ Mỹ.

Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng

Tăng cường liên kết tạo đột phá phát triển giống cây trồng

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.

Cake đạt chứng nhận quốc tế sinh trắc học cấp độ cao nhất

Cake đạt chứng nhận quốc tế sinh trắc học cấp độ cao nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Tại Đông Nam Á, Cake là ngân hàng thuần số đầu tiên đạt cấp độ cao nhất về công nghệ chống giả mạo khuôn mặt, do chính kỹ sư công nghệ người Việt xây dựng.

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Tiêu điểm -  8 giờ

Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.