Tiêu điểm
Ô tô nhập khẩu vẫn mờ mịt đường về Việt Nam
Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là Tết nguyên đán nhưng mong muốn có xe vui tết của nhiều gia đình vẫn khó lòng thực hiện bởi các quy định siết nhập khẩu ô tô nghiêm ngặt trong Nghị định 116 và Thông tư 03.
Từ đầu năm đến nay, các hãng kinh doanh xe ô tô nhập khẩu gặp phải không ít khó khăn khi không nhập được xe về nước. Số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, chỉ có 60 xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong nửa đầu tháng 1/2018, trong đó chỉ có 6 xe du lịch và xe dưới 9 chỗ ngồi.
Nhiều hãng ô tô lớn như Toyota, Honda đã tạm ngừng xuất khẩu xe sang Việt Nam do vấp phải các quy định kiểm tra nghiêm ngặt đối với các loại xe nhập khẩu của các nhà chức trách Việt Nam.
Theo ghi nhận thực tế của TheLEADER, hiện nay, nguồn xe ô tô nhập khẩu có sẵn tại các showroom và đại lý của nhiều hãng ô tô lớn đều gần như đã cạn kiệt.
Chưa đầy một tháng trước, các đại lý lớn như Ford Thăng Long, Thanh Xuân, Toyota Láng Hạ một vài showroom lớn cho biết vẫn còn xe nhập để bán trong vài tháng tới thì hiện chỉ lác đác còn một vài chiếc.
Các đại lý này cho biết, nguy cơ giá xe nhập bị đẩy lên là rất cao do nguồn cung đã cạn kiệt trong khi nhu cầu lớn vào dịp cận Tết nguyên đán. Hiện nay, những chiếc xe nhập cuối cùng vẫn đang được bán ở giá niêm yết, không có khuyến mãi, chiết khấu, đồng thời khách hàng phải bỏ thêm tiền để mua thêm phụ kiện.
Một số hãng xe lớn cho biết, việc Nghị định 116 có hiệu lực từ đầu tháng 1/2018 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô nhưng lại chưa có văn bản hướng dẫn thi hành đã khiến các doanh nghiệp gặp không ít khó khăn.
Toyota Việt Nam cho biết, phải có văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định 116 thì việc nhập khẩu xe mới có thể tiếp tục.
Tuy nhiên, Thông tư số 03/2018/TT-BGTVT được Bộ Giao thông vận tải công bố mới đây quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ cũng được xem như một trở ngại lớn đối với các dòng xe nhập khẩu.
Đây là văn bản hướng dẫn thi hành Nghị định 116 của Chính phủ, có hiệu lực kể từ ngày 1/3/2018.
Trao đổi với TheLEADER, ông Trần Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô (VAMA) cho biết Thông tư 03 mới ban hành chỉ giải thích rõ hơn các khái niệm, ngoài ra không có gì khác so với Nghị định 116. Do đó, việc nhập khẩu xe vẫn chưa thể tiếp tục, ít nhất là trong vài tháng tới.
Có thể nói, trở ngại lớn nhất trong Nghị định 116 là việc các doanh nghiệp phải có bản sao giấy chứng nhận kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp giấy chứng nhận của cơ quan tổ chức có thẩm quyền nước ngoài.
Các doanh nghiệp cho biết, có được loại giấy phép này là rất khó, nếu không muốn nói là không thể ở nhiều quốc gia. Tuy nhiên, Thông tư 03 được ban hành vẫn tiếp tục giữ nguyên điều kiện này và chỉ giải thích rõ hơn các khái niệm được nêu trong Nghị định 116.
Theo đó, giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu là giấy Chứng nhận về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với kiểu loại ô tô hoặc gồm giấy Chứng nhận về chất lượng an toàn kỹ thuật đối với kiểu loại ô tô và giấy Chứng nhận về bảo vệ môi trường đối với kiểu loại ô tô hoặc kiểu loại động cơ.
Giấy này được cấp bởi cơ quan tổ chức có thẩm quyền nước ngoài là là cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp luật được nước ngoài chấp thuận, thừa nhận, công nhận có chức năng phát hành các loại giấy tờ bao gồm: giấy Chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô; tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ô tô nhập khẩu; giấy Chứng nhận đăng ký lưu hành hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.
Ngoài ra, trong quy định về hồ sơ đăng ký kiểm tra đối với ô tô nhập khẩu chưa qua sử dụng, Thông tư 03 có thêm quy định các doanh nghiệp phải có bản sao giấy Chứng nhận kiểu loại linh kiện của lốp, gương chiếu hậu, đèn chiếu sáng phía trước, kính được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.
Bên cạnh đó, Thông tư 03 giải thích rõ hơn quy định kiểm tra đối với từng lô xe ô tô nhập khẩu chưa qua sử dụng. Theo đó, mỗi mẫu xe đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật. Các mẫu xe này được chọn một cách ngẫu nhiên.
Bên cạnh đó, ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với từng xe theo quy định.
Như vậy, dù đã có văn bản hướng dẫn thi hành Nghị định 116 và các doanh nghiệp đã có thể bắt tay chuẩn bị các giấy tờ, thủ tục nhập xe nhưng việc nhập khẩu xe về nước vẫn khó lòng thực hiện trong ngắn hạn.
'Muốn mua xe ô tô giá ưu đãi phải đợi sau Tết Nguyên đán 2018'
Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'
Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.
Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'
Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.
Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh
Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.
EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu
Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.
Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế
Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.
Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ
Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025
Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành quỹ phải chuyên nghiệp hơn để đón vốn ngoại
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng gọi đây là cơ hội vàng để ngành quản lý quỹ Việt Nam trở thành kênh dẫn vốn tin cậy cho nền kinh tế.
[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'
Tọa đàm “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức chiều 17/10/2025 tại Hà Nội.
Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?
Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.
VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ
Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.
Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh
Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.










![[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/480w/files/content/2025/10/17/vha_2172-1749.jpg)








































