Ông Hoàng Nam Tiến: Dữ liệu phải biết kể chuyện

Việt Hưng Thứ bảy, 06/04/2024 - 13:39

Dữ liệu ngày nay phải biết "kể chuyện", nghĩa là hướng tới hành động cụ thể, thay vì chỉ là những con số không có định hướng, từ đó giúp doanh nghiệp quản trị và vận hành hiệu quả hơn.

Quan điểm này được ông Hoàng Nam Tiến, Phó chủ tịch Hội đồng trường FPT đưa ra tại một hội thảo trực tuyến gần đây khi ông nhấn mạnh dữ liệu sẽ giúp doanh nghiệp đi nhanh hơn các đối thủ cùng ngành trong bối cảnh mới.

Điều này phù hợp với chiến lược "lấy khách hàng làm trung tâm" đã được nhiều doanh nghiệp công bố gần đây. Bởi phải có dữ liệu, doanh nghiệp mới có thể hiểu thấu được khách hàng, từ đó làm khách hàng hài lòng và mang lại doanh thu.

Tất nhiên, lãnh đạo trường FPT cũng lưu ý, quản trị dữ liệu được ông nhắc tới không đơn thuần là các bảng excel với tên, địa chỉ, quê quán, hay số điện thoại khách hàng...

Quản trị dữ liệu theo ông Hoàng Nam Tiến là một chiến lược xuyên suốt các phòng ban trong doanh nghiệp, phải được thu thập bằng công nghệ, thay vì bằng tay. Và hơn hết, dữ liệu này phải biết "kể chuyện" - có nghĩa là hướng tới hành động cụ thể, thay vì chỉ là những con số không có định hướng.

"Không nhất thiết phải làm gà mới biết nước sôi là nóng, không nhất thiết có kinh nghiệm, trải nghiệm mới có được tri thức, kiến thức. Chúng ta cần dữ liệu để hiểu thấu được khách hàng và công nghệ có thể làm được điều đó, nhưng quan trọng là lựa chọn đúng công nghệ, phần mềm từ các nhà cung cấp", ông Tiến nói.

Ông Hoàng Nam Tiến: Dữ liệu phải biết kể chuyện
Ông Hoàng Nam Tiến - Phó chủ tịch Hội đồng trường FPT - Ảnh: Mai Phương

Đồng quan điểm, ông Lê Thiết Bảo - Giám đốc tăng trưởng của TARA đã chia sẻ câu chuyện của một doanh nghiệp trước khi chuyển đổi số, đó là việc tin nhắn, email công việc thường xuyên bị trôi vì số lượng quá nhiều.

Để phê duyệt được một tờ trình, doanh nghiệp phải mất rất nhiều thời gian, công sức, trong khi nhân viên mới thì "bơi" trong rất nhiều quy trình, quy định của công ty, số liệu thì phải chờ lấy từ bảng excel…

Do đó, theo ông Bảo, chỉ có chuyển đổi số mới giúp doanh nghiệp giải quyết được những bài toán này, đồng nghĩa, một doanh nghiệp phải chấp nhận từ "tập làm văn" sang "tập làm toán".

Các giai đoạn của chuyển đổi số theo lãnh đạo TARA bao gồm: số hóa - đưa hết các giấy tờ, quy trình lên các nền tảng số; tiếp theo là khai thác cơ hội số - tận dụng công nghệ để tối ưu, giảm thiểu quy trình và tạo ra được dữ liệu, phục vụ cho các hoạt động vận hành.

Nếu làm được những điều, ông Bảo cho rằng, nhà quản trị trong tương lai sẽ rất "nhàn", khi mọi quyết định đưa ra đều dựa trên việc phân tích khoa học các con số, giảm sự sai sót do con người gây ra, dễ dàng đo đếm được năng suất, từ đó tăng trải nghiệm và độ hài lòng khách hàng.

Tất nhiên, vị chuyên gia cũng lưu ý về những thách thức trong quá trình doanh nghiệp chuyển đổi số, khi chưa biết sử dụng giải pháp gì, đầu tư bao nhiêu là đủ, vượt qua rào cản con người như thế nào..

"Không có con đường nào chắc chắn sẽ thành công nhưng con đường không đi theo thời đại thì chắc chắn sẽ thất bại", ông Bảo nói.

Ông Hoàng Nam Tiến: Dữ liệu phải biết kể chuyện 1
Dữ liệu đang được ví như vàng thô trong doanh nghiệp - Ảnh: Bluecore

Trong bối cảnh Việt Nam đang từng bước chuyển đổi lên nền kinh tế số, dữ liệu được các chuyên gia ví như "vàng thô" của mỗi doanh nghiệp.

Sở dĩ dữ liệu được ví như vàng vì đây chính là cột sống kết nối tất cả các cấu thành trong một doanh nghiệp, từ đó giúp thúc đẩy vận hành, kinh doanh, lẫn tối ưu chi phí.

Quan trọng hơn, thông qua những dữ liệu được cập nhật nhanh chóng, kịp thời, các nhà quản trị sẽ có được bức tranh toàn cảnh về sức khỏe doanh nghiệp, cũng như dễ dàng đưa ra được quyết định mỗi khi cần thiết.

Tuy nhiên, có một thực tế ở Việt Nam là phần lớn dữ liệu trong doanh nghiệp đang phân mảnh và thiếu kết nối. Ông Nguyễn Hữu Đức - đồng sáng lập và CEO startup Bluecore cho hay, chưa tới 10% các doanh nghiệp có thể tận dụng và khai thác dữ liệu hiệu quả.

Nguyên nhân là các đơn vị đã ứng dụng dữ liệu vào hoạt động kinh doanh, quản trị phần đông rơi vào khối các doanh nghiệp lớn, có tiềm lực tài chính vững mạnh.

Trong khi đó, ở các doanh nghiệp quy mô nhỏ hơn, các SMEs, chủ doanh nghiệp hầu như "mù mờ", không có được bức tranh sức khỏe doanh nghiệp một cách kịp thời, do thiếu những ứng dụng về dữ liệu.

"Với doanh nghiệp, một tệp Excel cũng là dữ liệu. Một tệp Google Sheet cũng là dữ liệu. Nhưng nhiều doanh nghiệp lại chưa biết cách biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh, do chủ doanh nghiệp chưa có công cụ đủ mạnh để làm tính toán với dữ liệu", ông Đức nói.

Việt Nam đã bán được tín chỉ carbon chưa?

Việt Nam đã bán được tín chỉ carbon chưa?

Phát triển bền vững -  1 năm
Việt Nam chưa bán được tín chỉ carbon rừng do chưa có quy hoạch thực hiện cam kết quốc gia tự nguyện. Tuy nhiên, nhiều dự án tín chỉ carbon đã được triển khai, đem lại nguồn lợi lớn cho nhà đầu tư.
Việt Nam đã bán được tín chỉ carbon chưa?

Việt Nam đã bán được tín chỉ carbon chưa?

Phát triển bền vững -  1 năm
Việt Nam chưa bán được tín chỉ carbon rừng do chưa có quy hoạch thực hiện cam kết quốc gia tự nguyện. Tuy nhiên, nhiều dự án tín chỉ carbon đã được triển khai, đem lại nguồn lợi lớn cho nhà đầu tư.
Bất động sản miền Bắc sẵn sàng tăng tốc cho chu kỳ mới

Bất động sản miền Bắc sẵn sàng tăng tốc cho chu kỳ mới

Bất động sản -  1 năm

Thị trường bất động sản Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đã có những bước phát triển rất lớn trong 10 năm qua và đang sẵn sàng lên nấc thang mới.

Vingroup hoàn tất chuyển nhượng một phần Vincom Retail

Vingroup hoàn tất chuyển nhượng một phần Vincom Retail

Doanh nghiệp -  1 năm

Sau khi hoàn thành chuyển nhượng 55% cổ phần công ty SDI, Vingroup sẽ bán tiếp 45% cổ phần còn lại trong sáu tháng tới.

Sống nghỉ dưỡng 'toàn thời gian' với hệ tiện ích đẳng cấp lần đầu xuất hiện tại Việt Nam

Sống nghỉ dưỡng 'toàn thời gian' với hệ tiện ích đẳng cấp lần đầu xuất hiện tại Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm

Tận hưởng những phút giây nghỉ dưỡng với biển xanh, cát trắng riêng tư và sang trọng ngay sau nhà, học cưỡi ngựa tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng gia hay hòa mình vào thiên nhiên khoáng đạt trên du thuyền 5 sao - những trải nghiệm chỉ có ở các thủ phủ của giới siêu giàu thế giới, nay đã hiện diện ở Thành phố đảo Hoàng Gia, tạo nên chất sống đẳng cấp suốt 4 mùa cho cư dân.

Kể chuyện thương hiệu theo cách của Bảo hiểm FWD

Kể chuyện thương hiệu theo cách của Bảo hiểm FWD

Tiêu điểm -  1 năm

FWD Việt Nam vừa ra mắt chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play), tiếp tục khẳng định vị thế trên đường đua truyền cảm hứng và thế mạnh trong lối kể chuyện thương hiệu.

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.

Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt

Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.

Doanh nghiệp đang 'ngộ nhận' cứ chi tiền mua AI, chatbot là quản trị số?

Doanh nghiệp đang 'ngộ nhận' cứ chi tiền mua AI, chatbot là quản trị số?

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Nhiều doanh nghiệp cho rằng quản trị số là triển khai AI, mua phần mềm, dùng chatbot... Thực chất, vấn đề nằm ở tư duy và năng lực quản trị.

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  31 phút

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Phát triển bền vững -  50 phút

Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  1 giờ

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue

Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản Thanh Hóa, một tọa độ vàng đang trở thành “tâm chấn” hấp dẫn giới đầu tư và người mua ở thực. Đó chính là K-Park Avenue (Vinhomes Star City), phân khu căn hộ cao cấp tọa lạc trên Đại lộ Hùng Vương - trục huyết mạch trung tâm thành phố.

SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025

SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo về việc bổ sung thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức trước ngày 1/7/2025.

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Tiêu điểm -  2 giờ

Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tiêu điểm -  2 giờ

Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.