Diễn đàn quản trị
Ông Hoàng Nam Tiến: Dữ liệu phải biết kể chuyện
Dữ liệu ngày nay phải biết "kể chuyện", nghĩa là hướng tới hành động cụ thể, thay vì chỉ là những con số không có định hướng, từ đó giúp doanh nghiệp quản trị và vận hành hiệu quả hơn.
Quan điểm này được ông Hoàng Nam Tiến, Phó chủ tịch Hội đồng trường FPT đưa ra tại một hội thảo trực tuyến gần đây khi ông nhấn mạnh dữ liệu sẽ giúp doanh nghiệp đi nhanh hơn các đối thủ cùng ngành trong bối cảnh mới.
Điều này phù hợp với chiến lược "lấy khách hàng làm trung tâm" đã được nhiều doanh nghiệp công bố gần đây. Bởi phải có dữ liệu, doanh nghiệp mới có thể hiểu thấu được khách hàng, từ đó làm khách hàng hài lòng và mang lại doanh thu.
Tất nhiên, lãnh đạo trường FPT cũng lưu ý, quản trị dữ liệu được ông nhắc tới không đơn thuần là các bảng excel với tên, địa chỉ, quê quán, hay số điện thoại khách hàng...
Quản trị dữ liệu theo ông Hoàng Nam Tiến là một chiến lược xuyên suốt các phòng ban trong doanh nghiệp, phải được thu thập bằng công nghệ, thay vì bằng tay. Và hơn hết, dữ liệu này phải biết "kể chuyện" - có nghĩa là hướng tới hành động cụ thể, thay vì chỉ là những con số không có định hướng.
"Không nhất thiết phải làm gà mới biết nước sôi là nóng, không nhất thiết có kinh nghiệm, trải nghiệm mới có được tri thức, kiến thức. Chúng ta cần dữ liệu để hiểu thấu được khách hàng và công nghệ có thể làm được điều đó, nhưng quan trọng là lựa chọn đúng công nghệ, phần mềm từ các nhà cung cấp", ông Tiến nói.
Đồng quan điểm, ông Lê Thiết Bảo - Giám đốc tăng trưởng của TARA đã chia sẻ câu chuyện của một doanh nghiệp trước khi chuyển đổi số, đó là việc tin nhắn, email công việc thường xuyên bị trôi vì số lượng quá nhiều.
Để phê duyệt được một tờ trình, doanh nghiệp phải mất rất nhiều thời gian, công sức, trong khi nhân viên mới thì "bơi" trong rất nhiều quy trình, quy định của công ty, số liệu thì phải chờ lấy từ bảng excel…
Do đó, theo ông Bảo, chỉ có chuyển đổi số mới giúp doanh nghiệp giải quyết được những bài toán này, đồng nghĩa, một doanh nghiệp phải chấp nhận từ "tập làm văn" sang "tập làm toán".
Các giai đoạn của chuyển đổi số theo lãnh đạo TARA bao gồm: số hóa - đưa hết các giấy tờ, quy trình lên các nền tảng số; tiếp theo là khai thác cơ hội số - tận dụng công nghệ để tối ưu, giảm thiểu quy trình và tạo ra được dữ liệu, phục vụ cho các hoạt động vận hành.
Nếu làm được những điều, ông Bảo cho rằng, nhà quản trị trong tương lai sẽ rất "nhàn", khi mọi quyết định đưa ra đều dựa trên việc phân tích khoa học các con số, giảm sự sai sót do con người gây ra, dễ dàng đo đếm được năng suất, từ đó tăng trải nghiệm và độ hài lòng khách hàng.
Tất nhiên, vị chuyên gia cũng lưu ý về những thách thức trong quá trình doanh nghiệp chuyển đổi số, khi chưa biết sử dụng giải pháp gì, đầu tư bao nhiêu là đủ, vượt qua rào cản con người như thế nào..
"Không có con đường nào chắc chắn sẽ thành công nhưng con đường không đi theo thời đại thì chắc chắn sẽ thất bại", ông Bảo nói.
Trong bối cảnh Việt Nam đang từng bước chuyển đổi lên nền kinh tế số, dữ liệu được các chuyên gia ví như "vàng thô" của mỗi doanh nghiệp.
Sở dĩ dữ liệu được ví như vàng vì đây chính là cột sống kết nối tất cả các cấu thành trong một doanh nghiệp, từ đó giúp thúc đẩy vận hành, kinh doanh, lẫn tối ưu chi phí.
Quan trọng hơn, thông qua những dữ liệu được cập nhật nhanh chóng, kịp thời, các nhà quản trị sẽ có được bức tranh toàn cảnh về sức khỏe doanh nghiệp, cũng như dễ dàng đưa ra được quyết định mỗi khi cần thiết.
Tuy nhiên, có một thực tế ở Việt Nam là phần lớn dữ liệu trong doanh nghiệp đang phân mảnh và thiếu kết nối. Ông Nguyễn Hữu Đức - đồng sáng lập và CEO startup Bluecore cho hay, chưa tới 10% các doanh nghiệp có thể tận dụng và khai thác dữ liệu hiệu quả.
Nguyên nhân là các đơn vị đã ứng dụng dữ liệu vào hoạt động kinh doanh, quản trị phần đông rơi vào khối các doanh nghiệp lớn, có tiềm lực tài chính vững mạnh.
Trong khi đó, ở các doanh nghiệp quy mô nhỏ hơn, các SMEs, chủ doanh nghiệp hầu như "mù mờ", không có được bức tranh sức khỏe doanh nghiệp một cách kịp thời, do thiếu những ứng dụng về dữ liệu.
"Với doanh nghiệp, một tệp Excel cũng là dữ liệu. Một tệp Google Sheet cũng là dữ liệu. Nhưng nhiều doanh nghiệp lại chưa biết cách biến dữ liệu thành lợi thế cạnh tranh, do chủ doanh nghiệp chưa có công cụ đủ mạnh để làm tính toán với dữ liệu", ông Đức nói.
Việt Nam đã bán được tín chỉ carbon chưa?
Bất động sản miền Bắc sẵn sàng tăng tốc cho chu kỳ mới
Thị trường bất động sản Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đã có những bước phát triển rất lớn trong 10 năm qua và đang sẵn sàng lên nấc thang mới.
Vingroup hoàn tất chuyển nhượng một phần Vincom Retail
Sau khi hoàn thành chuyển nhượng 55% cổ phần công ty SDI, Vingroup sẽ bán tiếp 45% cổ phần còn lại trong sáu tháng tới.
Sống nghỉ dưỡng 'toàn thời gian' với hệ tiện ích đẳng cấp lần đầu xuất hiện tại Việt Nam
Tận hưởng những phút giây nghỉ dưỡng với biển xanh, cát trắng riêng tư và sang trọng ngay sau nhà, học cưỡi ngựa tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng gia hay hòa mình vào thiên nhiên khoáng đạt trên du thuyền 5 sao - những trải nghiệm chỉ có ở các thủ phủ của giới siêu giàu thế giới, nay đã hiện diện ở Thành phố đảo Hoàng Gia, tạo nên chất sống đẳng cấp suốt 4 mùa cho cư dân.
Kể chuyện thương hiệu theo cách của Bảo hiểm FWD
FWD Việt Nam vừa ra mắt chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play), tiếp tục khẳng định vị thế trên đường đua truyền cảm hứng và thế mạnh trong lối kể chuyện thương hiệu.
Cuộc chơi mới của Tập đoàn Bühler tại Việt Nam
Tập đoàn Bühler đẩy mạnh phát triển thiết bị ngành vật liệu công nghệ cao vào thị trường Việt Nam với kỳ vọng thúc đẩy ngành sản xuất công nghiệp xe điện tại đây.
Bí mật sau đà tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử
Thương mại điện tử được dự báo có thể tăng trưởng tới 35% mỗi năm trong bốn năm tới.
Gỡ nút thắt nguồn lực cho chuyển đổi xanh
Chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp cần được kích hoạt thông qua tháo gỡ nút thắt trong triển khai các công cụ tài chính xanh.
Quảng Trị thúc đẩy tiến độ dự án LNG Hải Lăng
Tỉnh Quảng Trị đang thúc đẩy tiến độ dự án điện khí LNG Hải Lăng giai đoạn 1, trị giá 54.000 tỷ đồng, với mục tiêu đưa vào vận hành từ năm 2029.
Đổi nợ thành cổ phần: Còn cách nào khác cho doanh nghiệp địa ốc?
Để giảm áp lực trả nợ và chi phí lãi vay, nhiều doanh nghiệp địa ốc vẫn buộc phải chọn giải pháp phát hành cổ phần để hoán đổi nợ.
Tái tạo ở Liên hoan Sáng tạo và thiết kế Việt Nam 2024
Liên hoan Sáng tạo và thiết kế Việt Nam (VFCD) thường niên lần thứ sáu với chủ đề “tái tạo” diễn ra tại Hà Nội từ ngày 16 - 22/11/2024.
Gen Z 'đại tu' nơi làm việc
Thế hệ Z đang định hình lại nơi làm việc với phong cách làm việc linh hoạt, ưu tiên sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, làm việc từ xa và các giờ làm việc không cố định.