Phát Đạt tích cực giảm các khoản nợ vay

Kim Anh Thứ năm, 17/06/2021 - 09:51

Tình hình kinh doanh tiếp tục tăng trưởng mạnh giúp Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt (Mã CK: PDR) đẩy mạnh việc cơ cấu lại nguồn vốn và các khoản nợ vay.

Phát Đạt đang cho thấy tốc độ bứt phá ấn tượng và nội lực bền vững trên tất cả phương diện kinh doanh, đặc biệt là trong 3 năm đầu thực hiện chiến lược kỷ nguyên mới (giai đoạn 2019-2023). Điển hình như năm 2019, doanh thu thuần của PDR đạt hơn 3.400 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế đạt trên 1.105 tỷ đồng, tăng trưởng 45,8% so với năm 2018.

Đến năm 2020, doanh thu thuần đạt hơn 3.911 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt hơn 1.500 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt là 15% và 39,3% so với năm 2019, dù nền kinh tế và thị trường bị ảnh hưởng lớn bởi làn sóng Covid-19.

Kết thúc quý I/2021, Phát Đạt tiếp tục nằm trong Top 15 doanh nghiệp bất động sản có lợi nhuận cao nhất quý với doanh thu thuần đạt 586 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt gần 315 tỷ đồng và hơn 251 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng đều vượt 60% so với cùng kỳ năm 2020.

Cùng với đó, giá cổ phiếu và giá trị vốn hóa thị trường của PDR cũng liên tục bứt phá, trở thành một trong những mã có đóng góp tích cực nhất cho đà tăng điểm của VN-Index. Tính đến ngày 14/6/2021, cổ phiếu PDR ở mức 91.400 đồng/cổ phiếu, tăng 118% so với đầu năm 2021, đẩy giá trị vốn hóa của PDR đạt hơn 44.490 tỷ đồng, tương đương 1,93 tỷ USD.

Bất động sản Phát Đạt tích cực giảm các khoản nợ vay

Dòng tiền tăng mạnh đồng thời với doanh thu và lợi nhuận đã giúp Phát Đạt tái cấu trúc các khoản nợ vay với mục tiêu giảm chỉ số này về mức khoảng 1.000 tỷ đồng vào cuối tháng 7/2021.

Cụ thể, tại thời điểm 31/3/2021, các khoản vay ngắn hạn của PDR ở mức hơn 1.300 tỷ đồng. Trong tháng 4 và tháng 5/2021, PDR đã tất toán xong 878 tỷ đồng nợ vay, bao gồm các khoản vay ngân hàng (205 tỷ đồng) và khoản vay của Quỹ Vietnam New Urban Center LP (521 tỷ đồng).

Dự kiến trong tháng 6 và tháng 7/2021, PDR sẽ tiếp tục tất toán tổng cộng hơn 411 tỷ đồng nợ vay cho các khoản trái phiếu đã phát hành năm 2020; dẫn đến khoản vay ngắn hạn tính đến 31/7/2021 sẽ chỉ còn lại 114 tỷ đồng.

Về khoản vay dài hạn, dư nợ tại ngày 31/3/2021 là gần 875 tỷ đồng. Đến ngày 15/4/2021, PDR đã tất toán trước hạn 250 tỷ đồng nợ trái phiếu của năm 2019. Trong tháng 4 và tháng 5/2021, Phát Đạt lần lượt phát hành thêm 150 tỷ đồng trái phiếu đợt 2 và 130 tỷ đồng trái phiếu đợt 3 năm 2021. Do đó, tổng các khoản nợ vay dài hạn của PDR ước tính đến cuối tháng 7/2021 khoảng gần 905 tỷ đồng.

Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong các khoản phải trả dài hạn khác của PDR đến từ hai dự án đã chuyển nhượng là The EverRich 2 và The EverRich 3 với tổng giá trị hơn 5.547 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây thực chất không phải là khoản nợ của PDR, bởi hai dự án này PDR đã nhận đủ tiền và bàn giao toàn bộ trách nhiệm và quyền lợi cho đối tác để tiếp tục đầu tư, kinh doanh từ năm 2019.

Sau khi các thủ tục pháp lý hoàn tất theo quy định của pháp luật, khoản tiền này sẽ được ghi nhận vào doanh thu, đồng thời The EveRich 2 và The EverRich 3 cũng không còn nằm trong cơ cấu hàng tồn kho cũng như nợ phải trả của PDR.

Như vậy, ước tính tổng các nghĩa vụ nợ vay thực tế của PDR tính đến thời điểm cuối tháng 7/2021 sẽ chỉ còn lại gần 1.019 tỷ đồng.

Bất động sản Phát Đạt tích cực giảm các khoản nợ vay 1
Biểu đồ cấu trúc nợ vay của PDR qua các năm và ước tính tại thời điểm 31/7/2021

Trong khi đó vốn chủ sở hữu của PDR ước tính tại cuối tháng 7/2021 là hơn 7.119 tỷ đồng. Nếu trừ phần lợi ích cổ đông thiểu số, vốn chủ sở hữu còn lại hơn 5.575 tỷ đồng. Do đó, ước tính tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu (D/E) của Phát Đạt là 18,2% thấp hơn hẳn tỷ lệ D/E trung bình của các doanh nghiệp cùng quy mô trong ngành bất động sản là 77,2%.

Với uy tín cao trên thương trường, tỷ lệ nợ vay thấp so với vốn chủ sở hữu sẽ giúp Phát Đạt luôn chủ động trong việc huy động thêm nguồn vốn vay mới cũng như sẵn sàng gia tăng nợ vay để tài trợ cho việc phát triển các dự án mang lại hiệu suất sinh lời cao và dòng tiền ổn định trong thời gian tới. 

Than trời vì giá nhà nhưng giới trẻ âm thầm chốt đơn nhiều hơn thế hệ trước

Than trời vì giá nhà nhưng giới trẻ âm thầm chốt đơn nhiều hơn thế hệ trước

Bất động sản -  2 ngày

Nhiều ý kiến cho rằng, giá nhà quá cao khiến giấc mơ an cư của người trẻ ngày càng xa vời. Thế nhưng, số liệu thống kê bất ngờ lại cho thấy điều ngược lại, tỷ lệ người trẻ mua nhà đang tăng lên, thậm chí chiếm lĩnh ở một số dự án.

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Bất động sản -  4 ngày

Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược, kiến tạo giải pháp sống thông minh, bền vững

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược, kiến tạo giải pháp sống thông minh, bền vững

Bất động sản -  4 ngày

Gamuda Land Việt Nam “bắt tay” với Samsung nhằm đồng hành trong việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các giải pháp công nghệ thông minh vào lĩnh vực bất động sản.

Theo dấu bất động sản hàng hiệu biểu tượng vòng quanh thế giới

Theo dấu bất động sản hàng hiệu biểu tượng vòng quanh thế giới

Bất động sản -  4 ngày

Bất động sản hàng hiệu không đơn thuần là tài sản gắn với tên tuổi thương hiệu, mà là hành trình trải nghiệm chuẩn mực sống khác biệt, nơi đặc quyền, dấu ấn cá nhân được khắc họa một cách tinh tế.

Masteri Sky Quarter, tâm điểm trải nghiệm sống quốc tế tại trung tâm Wonder City

Masteri Sky Quarter, tâm điểm trải nghiệm sống quốc tế tại trung tâm Wonder City

Bất động sản -  5 ngày

Masteri Sky Quarter mang “Phong cách sống Masteri” đến trái tim Wonder City, kiến tạo không gian sống cân bằng giữa nhịp sống đô thị hiện đại và tinh thần nghệ thuật đầy cảm hứng.

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Leader talk -  1 giờ

Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.

Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng

Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.

Khám phá sức hút của SeASoul - thẻ Visa 2in1 kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm

Khám phá sức hút của SeASoul - thẻ Visa 2in1 kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

SeASoul là thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm. Hơn một chiếc thẻ thông thường, thẻ SeASoul mang đến trải nghiệm tài chính cảm xúc cho khách hàng với những quyền lợi vượt trội và hành trình sẻ chia giá trị cộng đồng đầy ý nghĩa.

Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ

Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ

Doanh nghiệp -  3 giờ

Theo ông Nguyễn Bá Diệp, chiếu theo quy định hiện hành, một doanh nghiệp muốn IPO, đầu tiên là phải có lời, thứ hai là phải xóa bỏ tất cả các khoản lỗ lũy kế. Với điều kiện này, gần như các công ty công nghệ lớn trên thế giới đều không làm được, chứ chưa nói tới doanh nghiệp tại Việt Nam.

Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích

Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích

Ống kính -  4 giờ

Tối 15/9, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, triển lãm với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” bế mạc sau gần 20 ngày diễn ra.

Sunshine Group tiên phong đưa livestream đặt giá bất động sản lên sóng truyền hình

Sunshine Group tiên phong đưa livestream đặt giá bất động sản lên sóng truyền hình

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

NobleGo - nền tảng livestream đặt giá mua nhà ứng dụng AI do Sunshine Group phát triển cán mốc 20 phiên đầu tiên với kỳ vọng minh bạch hóa giao dịch, thúc đẩy thanh khoản thị trường.

Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'

Ba sáng kiến giúp doanh nghiệp từ 'ao làng' vươn ra 'biển lớn'

Leader talk -  5 giờ

Doanh nghiệp Việt đã đi xa bằng xuất khẩu nhưng để thật sự vươn tầm quốc tế, mũi nhọn chiến lược cần chuyển từ tăng kim ngạch sang tạo giá trị và vị thế.