Chuyên gia World Bank chỉ ra động lực tăng trưởng bền vững cho Việt Nam
Theo chuyên gia World Bank, kinh tế xanh và kinh tế số là những động lực tăng trưởng bền vững cho kinh tế Việt Nam giữa bối cảnh nhiều biến động.
Đóng góp tích cực cho nền kinh tế, tạo giá trị lan tỏa đến nhân viên, đối tác, người nông dân trong chuỗi cung ứng cũng như toàn thể cộng đồng, xã hội là những thành tựu BAT Việt Nam đạt được trong suốt gần 30 năm hình thành, phát triển và theo đuổi quản trị phát triển bền vững tại Việt Nam.
Bắt đầu hoạt động tại Việt Nam từ năm 1994, British American Tobacco (BAT) Việt Nam nhanh chóng thiết lập được vị thế trên thị trường thuốc lá, thông qua liên doanh với một số đối tác lớn trong nước như Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba), Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn…
Đến nay, nhiều thương hiệu của BAT Việt Nam đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt, có thể kể đến như các sản phẩm thuốc lá Kent; Everest; State Express 555, Craven A…
Gần 30 năm hình thành và phát triển, theo bà Đỗ Hoàng Anh, Giám đốc pháp lý và đối ngoại BAT khu vực Đông Á, cũng là chặng đường gần 30 năm BAT Việt Nam nỗ lực theo đuổi phát triển bền vững, thông qua mô hình ESG (môi trường – xã hội – quản trị).
Về môi trường, BAT Việt Nam tập trung vào trung hòa phát thải carbon, quản lý tài nguyên nước, chuyển đổi sang năng lượng tái sinh, hạn chế thải bỏ rác thải. Song song với thay đổi trong chính doanh nghiệp, BAT cũng tìm kiếm hoặc yêu cầu nhà cung ứng đảm bảo các tiêu chuẩn bền vững.
Tính đến nay, một số thành tựu của BAT Việt Nam trong bảo vệ môi trường có thể kể đến như duy trì không có rác thải chôn lấp tại các nhà máy; tái chế ít nhất 95% lượng chất thải từ sản xuất trực tiếp; sử dụng 100% củi sấy thuốc lá từ nguồn cung ứng bền vững.
BAT Việt Nam đặt mục tiêu, đến năm 2025 sẽ sử dụng 30% năng lượng tái tạo; giảm 35% tổng số nước sử dụng từ nguồn (so với năm 2017), tăng lượng nước đượ tái sử dụng lên 35%, hướng đến mục tiêu trung hòa phát thải carbon vào năm 2030.
Về xã hội, BAT Việt Nam cam kết tạo ra sinh kế tốt hơn cho người nông dân trồng thuốc lá trong chuỗi cung ứng, thông qua cải thiện thu nhập và nâng cao năng suất cây trồng. Tính riêng vụ mùa 2021 – 2022, người nông dân trồng thuốc lá bán cho BAT Việt Nam, nhờ những hỗ trợ từ phía công ty, đã tăng 10% thu nhập và 3% năng suất so với mùa vụ trước.
Đối với người tiêu dùng, BAT Việt Nam nâng cao tiêu chuẩn sản phẩm, đồng thời tích cực tìm kiếm những giải pháp thay thế để tạo ra ít rủi ro hơn khi sử dụng thuốc lá.
Đội ngũ nhân viên là cấu phần quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của BAT. Đặt mục tiêu xây dựng môi trường làm việc hòa nhập, đa dạng, BAT Việt Nam đóng góp tích cực vào thúc đẩy bình đẳng giới, nâng cao tỷ lệ nữ làm các công việc quản lý.
Đối với hoạt động quản trị, bà Hoàng Anh cho biết, 100% hoạt động của công ty đều tuân thủ theo chuẩn mực đạo đức kinh doanh. Song song với đó, với đặc thù là doanh nghiệp sản xuất thuốc lá, BAT Việt Nam tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn tiếp thị có trách nhiệm, thực hiện các quy định trong chương trình Ngăn chặn tiếp cận vị thành niên.
Bà Hoàng Anh cho biết, nỗ lực phát triển bền vững là nhân tố quan trọng giúp BAT Việt Nam duy trì được vị thế vững chắc trên thị trường. Cùng với với đó, thành tựu phát triển bền vững của BAT Việt Nam cũng được ghi nhận bởi công chúng trong và ngoài nước, thể hiện qua việc lọt vào top 100 doanh nghiệp bền vững Việt Nam do Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD) bình chọn; nhận giải thưởng Doanh nghiệp có trách nhiệm châu Á (AREA) năm 2021; giải thưởng Công ty tốt nhất để làm việc ở châu Á…
Tuy nhiên, thành quả lớn hơn cả không chỉ dừng lại ở đó, mà theo bà Hoàng Anh, là cả những giá trị chung, được chia sẻ tới toàn thể cộng đồng, đất nước, đóng góp thiết thực cho xã hội và kinh tế Việt Nam.
Theo chuyên gia World Bank, kinh tế xanh và kinh tế số là những động lực tăng trưởng bền vững cho kinh tế Việt Nam giữa bối cảnh nhiều biến động.
Chọn mua nhiều hơn các sản phẩm có yếu tố “xanh”, lựa chọn các phương thức tiêu dùng bền vững, thân thiện với môi trường, sẵn sàng chi trả cho những sản phẩm có yếu tố “bền vững”… đang là những thay đổi tích cực của xu hướng tiêu dùng được nhiều doanh nghiệp nắm bắt.
Trong giai đoạn từ nay đến năm 2025, tập đoàn Epson toàn cầu và Epson Việt Nam tập trung thực hiện 5/17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.
Không đơn thuần ở việc “săn” vị trí đẹp để phát triển các dự án tầm cỡ, yếu tố cốt lõi giúp Sun Property thiết lập giá trị bền vững cho các bất động sản là chiến lược đầu tư bài bản và tư tưởng duy mỹ.
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Thúc đẩy ngành công nghiệp nghiên cứu và sản xuất giống cây trồng cần sự chung tay của nhà nước, nhà trường, nhà khoa học cùng cộng đồng doanh nghiệp.
Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.
Việc đưa toà nhà AgriS Building vào vận hành là lời khẳng định mạnh mẽ của AgriS về chiến lược phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, hiện thực hóa các cam kết xanh, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2035.
Khi áp lực chuyển đổi sang mô hình phát triển bền vững ngày càng gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chủ động tiếp cận các công nghệ năng lượng xanh nhằm tối ưu hóa chi phí, giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Việc đưa vào khai thác bến số 3, 4 Lạch Huyện giúp Cảng Hải Phòng tăng đáng kể năng lực tiếp nhận tàu lớn, củng cố vị thế là doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hải Phòng.
Công ty thành viên của Tập đoàn Sun Group vừa trúng đấu giá khu đất rộng gần 60ha ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với giá hơn 7.728 tỷ đồng.
Chưa đầy hai tuần để một chiếc thẻ Visa mang dấu ấn lịch sử dân tộc được hiện thực hóa từ ý tưởng đến tay người dùng, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa tạo nên một kỳ tích ấn tượng trong ngành ngân hàng về sự sáng tạo, linh hoạt và công tác vận hành trong lĩnh vực này.
Thị hiếu tiêu dùng thay đổi cùng năng lực công nghệ, khả năng xây dựng hệ sinh thái chưa đủ lớn đã đẩy các sàn thương mại điện tử nội địa bật ra khỏi cuộc chơi.
Thủ tướng yêu cầu tiếp nhận, xử lý ngay các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp về việc phải trả chi phí không chính thức.
Mặc dù vẫn còn những băn khoăn, lo ngại từ cộng đồng doanh nghiệp, song giới chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự đột phá của Nghị quyết 68, cũng như cách làm luật lần này của các cơ quan quản lý nhà nước.
ACV đang lấy ý kiến về việc phân phối gần 21.200 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối lũy kế đến 2023, bao gồm chia cổ tức bằng cổ phiếu gần 65%.