Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hạ Long

Tùng Anh Thứ hai, 10/06/2019 - 20:22

Theo điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố phát triển theo mô hình đa cực, trong đó lấy vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối, hướng phát triển đô thị theo hành lang ven biển vịnh Hạ Long với bốn vùng phát triển.

Thành phố Hạ Long nhìn từ trên cao

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định 702/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Hạ Long đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, phạm vi lập quy hoạch bao gồm ranh giới hành chính thành phố Hạ Long, có diện tích tự nhiên khoảng 27.753,9ha. Phạm vi nghiên cứu gián tiếp gồm các khu vực lân cận thành phố Hạ Long, như huyện Hoành Bồ, thị xã Quảng Yên, thành phố Cẩm Phả.

Mục tiêu điều chỉnh quy hoạch nhằm nâng cao vai trò, vị thế của thành phố Hạ Long nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung trong khu vực và quốc tế. Xây dựng thành phố Hạ Long theo hướng phát triển bền vững, phù hợp với yêu cầu tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu. 

Thành phố Hạ Long sẽ được xây dựng và phát triển thành thành phố du lịch biển văn minh, thân thiện; là trung tâm dịch vụ - du lịch đẳng cấp quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội đồng bộ, hiện đại, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Dân số thành phố Hạ Long đến năm 2030 khoảng 570.00 - 600.000 người, trong đó, dân số thường trú khoảng 380.000 - 400.000 người, dân số quy đổi khoảng 190.000 - 200.000 người.

Thành phố phát triển theo mô hình đa cực, trong đó lấy vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối, hướng phát triển đô thị theo hành lang ven biển vịnh Hạ Long, với 4 vùng phát triển.

Thứ nhất là vùng phát triển đô thị về phía Bắc gắn với hệ sinh thái tự nhiên vịnh Cửa Lục và vùng Nam huyện Hoành Bồ (thuộc huyện Hoành Bồ), là vùng đô thị sinh thái, dịch vụ hỗ trợ thành phố Hạ Long.

Thứ hai là vùng phát triển phía Đông với chức năng là trung tâm hành chính, thương mại, văn hóa của thành phố gắn với phát triển không gian đô thị Cẩm Phả.

Thứ ba là vùng phát triển phía Tây với chức năng đô thị du lịch, dịch vụ, công nghiệp, cảng... hướng phát triển về phía Nam gắn với vịnh Hạ Long.

Thứ tư là vùng phía Tây mở rộng với chức năng đô thị sinh thái, biển đảo, vùng bảo vệ nguồn nước, hệ sinh thái tự nhiên; với các trung tâm du lịch - dịch vụ tầm cỡ quốc tế, trung tâm giáo dục, thể dục, thể dục thể thao cấp vùng gắn với phát triển không gian đô thị.

Theo định hướng quy hoạch hệ thống hạ tầng kinh tế xã hội, chuyển dịch hoạt động sản xuất công nghiệp và dịch vụ cảng sang sản xuất công nghiệp, cụm công nghiệp, dịch vụ hậu cần và kho bãi, với diện tích khoảng 1.416 ha. 

Trong đó, phát triển khu công nghiệp Việt Hưng (511 ha) thành khu công nghiệp sạch, công nghệ cao, với cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ hiện đại. Từng bước chuyển đổi khu công nghiệp Cái Lân (305 ha) sang công nghiệp sạch, dài hạn có thể chuyển đổi thành khu vực phức hợp dịch vụ đô thị và dịch vụ cảng.

Bên cạnh đó, hoàn thiện cụm công nghiệp Hà Khánh (50 ha) để đáp ứng các nhu cầu dịch chuyển công nghiệp nhỏ lẻ trong đô thị. Hoàn nguyên môi trường các khai trường mỏ lộ thiên, chuyển đổi thành các khu công viên cây xanh thể dục thể thao (sân golf), khu du lịch, đô thị sinh thái theo lộ trình đối với các khu kết thúc khai thác; xác định các vành đai cây xanh cách ly, các giải pháp bảo vệ môi trường đối với các mỏ còn tiếp tục khai thác.

Phát triển du lịch vui chơi giải trí, du lịch nghỉ dưỡng, resort cao cấp, cảng tàu khách quốc tế, bến du thuyền, bến thủy nội địa hiện đại đẳng cấp quốc tế tại Bãi Cháy - Hùng Thắng, du lịch văn hóa tại khu vực Hòn Gai, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng chất lượng cao tại Tuần Châu, Đại Yên, kết hợp với địa phương lân cận để bổ sung các dịch vụ hỗ trợ du lịch.

Thu hút đầu tư hệ thống các khách sạn, resort, khu vui chơi giải trí chất lượng cao để cung cấp dịch vụ đa dạng cho khách du lịch. Bố trí quỹ đất 524 ha để xây dựng các cơ sở lưu trú như resort, khách sạn, nhà nghỉ...

Phát triển hệ thống các bãi tắm và dịch vụ công cộng tại các khu vực ven biển Hồng Gai, Hồng Hà, Hà Phong, Cao Xanh, Bãi Cháy, Hùng Thắng, Tuần Châu... để phục vụ du khách và cộng đồng. Phát triển các hoạt động đa dạng trên vịnh Hạ Long và vịnh Cửa Lục để phục vụ du khách.

Hạ Long - 'điểm nóng' thị trường bất động sản phía Bắc

Hạ Long - 'điểm nóng' thị trường bất động sản phía Bắc

Bất động sản -  7 năm
Cảnh quan đẹp, lượng khách du lịch và dân số cơ học tăng nhanh, nhiều dự án hạ tầng quan trọng đã và sắp được hoàn thiện, hội tụ hầu hết các chủ đầu tư lớn... là những yếu tố thúc đẩy nhu cầu bất động sản tại Hạ Long, đưa nơi này trở thành “điểm nóng” đầu tư trên thị trường bất động sản phía Bắc trong nhiều năm nay.
Hạ Long - 'điểm nóng' thị trường bất động sản phía Bắc

Hạ Long - 'điểm nóng' thị trường bất động sản phía Bắc

Bất động sản -  7 năm
Cảnh quan đẹp, lượng khách du lịch và dân số cơ học tăng nhanh, nhiều dự án hạ tầng quan trọng đã và sắp được hoàn thiện, hội tụ hầu hết các chủ đầu tư lớn... là những yếu tố thúc đẩy nhu cầu bất động sản tại Hạ Long, đưa nơi này trở thành “điểm nóng” đầu tư trên thị trường bất động sản phía Bắc trong nhiều năm nay.
Ngắm trọn vẻ đẹp Hạ Long nhìn từ máy bay trực thăng

Ngắm trọn vẻ đẹp Hạ Long nhìn từ máy bay trực thăng

Ống kính -  6 năm

Từ góc nhìn của trực thăng, Vịnh Hạ Long mênh mông ngút tầm mắt như được thu nhỏ lại trong một khung hình sinh động, trọn vẹn và cũng chỉ có từ trên không, du khách mới cảm nhận được hết cái đẹp của bức tranh thủy mặc hài hòa sắc xanh ngọc bích của khung cảnh.

Bất động sản Hạ Long vào thời hoàng kim

Bất động sản Hạ Long vào thời hoàng kim

Bất động sản -  6 năm

Tăng trưởng kinh tế “2 con số” và những chỉ báo ấn tượng về môi trường kinh doanh của Quảng Ninh là cơ sở vững vàng để giới đầu tư tin rằng bất động sản du lịch Hạ Long tiếp tục bước vào giai đoạn phát triển thịnh vượng mới.

Hấp lực của thị trường bất động sản Hạ Long

Hấp lực của thị trường bất động sản Hạ Long

Nhịp cầu kinh doanh -  6 năm

Với tiềm năng to lớn về phát triển kinh tế, du lịch, cùng sự hiện diện của hàng loạt “đại gia” và hạ tầng ngày càng đồng bộ, thị trường bất động sản Hạ Long đang ngày càng hấp dẫn.

Động lực mới giúp Hạ Long đón thêm hàng triệu lượt du khách

Động lực mới giúp Hạ Long đón thêm hàng triệu lượt du khách

Bất động sản -  6 năm

Sức hút của những điểm du lịch mới tại Vân Đồn, Uông Bí, Cẩm Phả… hứa hẹn mang đến nguồn khách dồi dào cho Quảng Ninh.

Học gì từ cách Trung Quốc phát triển công nghiệp hỗ trợ?

Học gì từ cách Trung Quốc phát triển công nghiệp hỗ trợ?

Tiêu điểm -  17 giờ

Trung Quốc là một trong những quốc gia thành công trong việc tận dụng hiệu quả dòng vốn FDI để phát triển khoa học công nghệ và các ngành công nghiệp trong nước.

Áp lực lạm phát và đường hướng giải tỏa

Áp lực lạm phát và đường hướng giải tỏa

Tiêu điểm -  17 giờ

Theo chuyên gia, việc 'bơm' tín dụng phải nhắm vào các động lực tăng trưởng bền vững, hoạt động sản xuất kinh doanh thực, phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.

Doanh nghiệp du lịch 'lột xác' để sống

Doanh nghiệp du lịch 'lột xác' để sống

Tiêu điểm -  19 giờ

Tái cấu trúc đang trở thành chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp du lịch, biến khó khăn thành cơ hội tăng trưởng.

Khánh Hòa chấp thuận nhà đầu tư cho 2 dự án quy mô gần 68 nghìn tỷ tại Khu kinh tế Vân Phong

Khánh Hòa chấp thuận nhà đầu tư cho 2 dự án quy mô gần 68 nghìn tỷ tại Khu kinh tế Vân Phong

Tiêu điểm -  23 giờ

Liên danh Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc và Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long là nhà đầu tư thực hiện của cả 2 dự án.

Đấu giá khoản nợ của chủ đầu tư Chợ Du lịch Lào Cai

Đấu giá khoản nợ của chủ đầu tư Chợ Du lịch Lào Cai

Tiêu điểm -  1 ngày

Hợp tác xã Cường Phát khẳng định, thông tin bán đấu giá Chợ Du lịch Lào Cai là không chính xác, mọi quyền lợi của các tiểu thương kinh doanh tại chợ được bảo đảm.

Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88

Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88

Doanh nghiệp -  29 phút

Ông Phùng Anh Tuấn và đội ngũ đã chứng minh rằng, bằng sự kiên định, minh bạch và công nghệ, F88 hoàn toàn có thể viết lại định nghĩa của cả một ngành.

Huyền thoại khách sạn hạng sang Adrian Zecha: Tầm nhìn về thương hiệu tại Việt Nam

Huyền thoại khách sạn hạng sang Adrian Zecha: Tầm nhìn về thương hiệu tại Việt Nam

Ống kính -  1 giờ

Sức hấp dẫn của khách sạn Azerai - thương hiệu do ông Adrian Zecha sáng lập - một phần nằm ở sự kết nối văn hóa bản địa với môi trường xung quanh.

Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị

Chiến lược ba trụ cột của Gitiho sau tái định vị

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Với việc công bố tái định vị thương hiệu, Gitiho khát vọng trở thành nền tảng tri thức ứng dụng quốc dân, định hướng chuyển hóa tri thức thành năng lực thực chất.

Central Retail khai trương siêu thị GO! Yên Bái

Central Retail khai trương siêu thị GO! Yên Bái

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

GO! Yên Bái là trung tâm thương mại thứ 44 của Central Retail tại Việt Nam, được xây dựng với quy mô 13.000m2, tổng vốn đầu tư 164 tỷ đồng.

Sunshine Legend City gây sốt với căn hộ full nội thất 5 sao, khách 'săn' quyền mua quyết liệt trên livestream 9/9

Sunshine Legend City gây sốt với căn hộ full nội thất 5 sao, khách 'săn' quyền mua quyết liệt trên livestream 9/9

Bất động sản -  12 giờ

181 lượt khách giành quyền mua căn hộ smart studio full nội thất 5 sao (bao gồm cả liền tường và nội thất rời hàng hiệu) của Sunshine Legend City trên sóng livestream NobleGo, nhưng chỉ hai người may mắn “về đích”.

Thương hiệu Vietjet Air được định giá 417 triệu USD

Thương hiệu Vietjet Air được định giá 417 triệu USD

Doanh nghiệp -  17 giờ

Giá trị thương hiệu Vietjet Air tiếp tục tăng và được Brand Finance định giá ở mức 417 triệu USD.

Thương mại liên tục biến động: Tâm thế nào cho Việt Nam?

Thương mại liên tục biến động: Tâm thế nào cho Việt Nam?

Leader talk -  17 giờ

Việt Nam cần xây dựng nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược trên chặng đường phía trước.