Diễn đàn quản trị
Phó tổng giám đốc ACB kể chuyện vượt khủng hoảng sau biến cố bầu Kiên
Theo ông Nguyễn Khắc Nguyện, người làm truyền thông nội bộ phải thực sự có niềm tin vào những gì mình đang truyền tải. Bản thân ông khi đó tin tưởng vào con đường của ACB, từ đó tin tưởng làm việc dù phải đối mặt với khó khăn.
Mới đây trong chương trình The Quốc Khánh Show, ông Nguyễn Khắc Nguyện, Phó tổng giám đốc mảng nhân sự của ACB đã tiết lộ về một trong những yếu tố giúp ngân hàng vượt qua cuộc khủng hoảng năm 2012.
Thời điểm đó, ông Nguyện mới quay trở lại ACB để bắt đầu nhận nhiệm vụ mới hỗ trợ ngân hàng tiếp nhận chuyển giao chiến lược với Standard & Chattered, giúp ACB cảm nhận được những thông lệ quốc tế về mặt truyền thông, thương hiệu, tổ chức…
Tuy nhiên, biến cố bầu Kiên bất ngờ ập đến làm thay đổi đáng kể nhiệm vụ của ông Nguyện. Trong bối cảnh lãnh đạo cấp cao bị bắt, khách hàng ồ ạt rút tiền, những nhân sự của ACB phải đối mặt với áp lực rất lớn. Ông Nguyện khi đó cảm nhận rất sâu sắc vai trò của người làm truyền thông nội bộ.
“Tôi nhận ra làm truyền thông nội bộ vẫn phải xuất phát từ động cơ thật. Nếu bản thân mình không sai, phục vụ khách hàng cũng không sai thì cơn địa chấn dù có lớn đến đâu cũng có thể vượt qua được.”, ông Nguyện chia sẻ.
Để làm được điều này, phó tổng giám đốc ACB cho rằng, người làm truyền thông nội bộ phải thực sự có niềm tin vào những gì mình đang truyền tải. Bản thân ông khi đó tin tưởng vào phán xét của mình, vào con đường của ACB.
Những nhân viên của ACB khi đó cũng vậy. Tất cả đều là những người làm nghề thực sự, tận tâm với khách hàng. Mọi người trong nội bộ hiểu được đó là sứ mệnh, là nghề nghiệp bản thân đã chọn, từ đó tin tưởng làm việc dù phải đối mặt với khó khăn.
“Khi niềm tin của mình đúng đắn, những thông điệp tự dưng sẽ có hiệu quả gắn kết các thành viên lại với nhau. Công việc của truyền thông nội bộ chỉ là truyền tải đúng thông điệp đó đi”, ông Nguyện chia sẻ.
Chẳng hạn, các nhân viên ACB phải đối mặt với hàng ngàn khách hàng đến rút tiền, áp lực rất căng thẳng. Lúc đó, truyền thông nội bộ của ACB đã gửi đi thông điệp “miễn là mình cùng chèo với nhau, vững tay chèo thì chắc chắn sẽ vượt qua”.

Với kỹ năng truyền thông nhiều năm, ông cùng đội ngũ truyền thông nội bộ cố gắng không sử dụng những ngôn từ, khẩu hiệu sáo rỗng. Các thông điệp đều cố gắng sử dụng những ngôn từ chân thực nhất.
Đây cũng là tâm niệm của ông sau nhiều năm làm nghề: đó là phải “make sense” – thực sự làm việc có ý nghĩa, thông điệp đưa ra tác động vào tư duy, hoạt động của mình, chứ không chỉ nói suông.
Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng lại là bài toán khó với những người làm truyền thông nội bộ. Ông Nguyện chia sẻ, giá trị cốt lõi của ACB là chính trực. Hiếm có tổ chức nào tuyên truyền từ trong ra ngoài yếu tố này, bởi rất khó để truyền đi thông điệp sống chính trực với nhau. Các giá trị khác của ACB bao gồm cẩn trọng, cách tân, hài hòa, hiệu quả cũng rất khó để định hình một cách cụ thể.
“Nghe thì rất hay, nhưng cũng tạo cảm giác mọi người biết để “trả bài”, thay vì thực sự thấm nhuần được những giá trị này. Chẳng hạn, nhân viên rất dễ nói tôi chính trực nhưng lại không ý thức kiểm soát liên quan đến hành vi liên quan đến chính trực. Trong cuộc sống cũng như công việc rất dễ giăng khẩu hiệu, nhưng nội hàm, thực hành của mình lại không sẵn sàng làm việc đó”, ông Nguyện nhìn nhận.
Để làm sống động được bộ giá trị cốt lõi nghe có vẻ khô khan đó, ông Nguyện đã nhiều lần phản biện, trao đổi với ban lãnh đạo ACB, mục tiêu làm sao hành động, cách ra quyết định phải đi vào bản chất, thể hiện được các giá trị của ACB.
Chẳng hạn về tính chính trực trong lĩnh vực nhân sự, phó tổng giám đốc mảng nhân sự ACB mong muốn mọi thứ liên quan tới quyền lợi, nghĩa vụ trách nhiệm đôi bên khi giao kết lao động phải minh bạch và sòng phẳng. Khi một người quyết định làm việc tại ACB, tất cả những nguyên tắc trong hợp đồng phải đặt lên bàn và giải quyết, hiểu hết thay vì yêu cầu người đó về đọc văn bản. Đó là thực hành chính trực.
Đưa những giá trị mang tính tổng quát thành những bước thực hành cụ thể, ACB từng bước đi qua khủng hoảng. Ngân hàng nay đã lột xác hoàn toàn so với giai đoạn trước đây, cả về hoạt động kinh doanh, quản trị lẫn khả năng gắn kết tập thể.
“Nhìn lại 12 năm tại ACB, trải qua những thăng trầm của ngân hàng, tôi biết căng thẳng là gì, biết quản lý câu chuyện đó như thế nào. Có thể nói, hành trình tại ACB giúp tôi thay đổi như một con người”, ông Nguyện chia sẻ.
Quỹ ngoại muốn thoái vốn khỏi ACB
3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số
GIMO đang tận dụng sức mạnh của công nghệ và nhu cầu về tài chính linh hoạt để phát triển những giải pháp thiết thực, mang lại giá trị bền vững cho người lao động.
F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp
Câu chuyện về F88 không chỉ đơn giản là câu chuyện của một công ty cung cấp dịch vụ tài chính mà là một quá trình nuôi dưỡng con người, xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh và tạo dựng sự khác biệt qua những giá trị tử tế, xuất phát từ trái tim.
Cách gen Z chọn việc làm và những sai lầm khi tuyển dụng
Không chỉ thay đổi cách thức tìm kiếm việc làm, gen Z còn định hình lại những tiêu chí mà họ đặt ra đối với công ty và công việc.
Quản trị thông minh trong kỷ nguyên số
Doanh nghiệp trong kỷ nguyên số cần nhiều hơn là công nghệ, họ cần một chiến lược quản trị thông minh, dựa trên dữ liệu và sự linh hoạt.
Lan tỏa niềm hạnh phúc
Lấy con người làm trọng tâm là phương châm giúp Coca-Cola Việt Nam xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, qua đó lan tỏa hạnh phúc đích thực tới cộng đồng và xã hội.
Vàng mang biểu tượng năm Tỵ hút khách ngày vía thần tài
Ngày 10 tháng giêng (tức ngày vía thần tài), khá đông người dân tới mua vàng lấy may trong dịp đầu xuân năm mới.
Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc
MG đã giúp doanh số của Haxaco tăng lên 34% vào năm 2024 và được dự báo sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của Haxaco trong năm nay.
Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%
Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.
Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?
Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.
Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu
Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.
Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ
Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.
Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'
Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.