Tiêu điểm
Phục hồi kinh tế nhìn từ góc độ văn hoá kinh doanh
Một văn hoá mạnh sẽ giúp doanh nghiệp thích ứng nhanh, chuyển đổi mạnh, biến nguy thành cơ để tạo bước đột phá.

Chính trị gia người Pháp Édouard Herriot đã từng nói: “Văn hóa chính là cái còn lại khi người ta quên hết, chính là cái còn thiếu khi người ta đã học đủ cả”.
Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, cuộc sống của mỗi cá nhân và hoạt động của doanh nghiệp không tránh khỏi những đảo lộn và ngưng trệ. Tuy nhiên, dòng chảy văn hóa không hề dừng lại, nó vẫn luôn vận động và là nguồn sức mạnh quan trọng để gắn kết và thúc đẩy những con người trong mỗi tổ chức, mỗi doanh nghiệp hành động vì mục tiêu chung, cùng vượt qua khó khăn, chiến thắng nghịch cảnh.
Sau 2 năm diễn ra Covid, rất nhiều doanh nghiệp đã phải đóng cửa nhưng cũng vẫn còn đó những doanh nghiệp kiên cường chiến đấu, thậm chí có những doanh nghiệp thích ứng nhanh, chuyển đổi mạnh, biến nguy thành cơ để tạo bước đột phá chưa từng có.
Khi cả xã hội phải thích nghi, ứng phó cùng dịch bệnh, từng bước tiến vào giai đoạn bình thường mới, văn hóa sẽ là nền tảng để doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi và vươn lên.
Nhìn ở phạm vi rộng hơn, sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào khả năng thích ứng một cách hài hoà với những xu hướng tiếp biến văn hoá, tận dụng được những tác động tích cực và hạn chế tác động tiêu cực.
Văn hoá doanh nghiệp thường được xây dựng từ những người sáng lập, điều hành và rồi biến chuyển qua quá trình tiếp nhận các giá trị phù hợp của dòng chảy giao thoa văn hoá giữa các vùng địa lý, thế hệ, ngành nghề,…
"Tiếp biến văn hóa" hay còn hiểu là "tiếp thu và biến đổi văn hóa" là quá trình diễn ra khi có sự tiếp xúc và trao đổi giữa các nền văn hóa, các cộng đồng và nhóm người. Tiếp biến văn hóa là kết quả mang tính tất yếu khi tham gia vào quá trình giao lưu, hội nhập của hầu hết các quốc gia, dân tộc trên thế giới.
Trong giao lưu và hội nhập văn hóa, nếu chỉ dừng lại ở mức độ “tiếp thu” thì mới là sự tiếp nhận thụ động, rập khuôn, vay mượn thiếu sáng tạo, còn khi nâng lên tầm “tiếp biến” thì đã đạt tới tiếp thu có chọn lọc, có biến đổi linh hoạt phù hợp với hoàn cảnh, nhu cầu, mục đích của mình.
Đối với lĩnh vực kinh tế, tiếp biến văn hóa là một trong những vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình phát triển, mở rộng lĩnh vực hoạt động và quy mô sản xuất, gia tăng số lượng nhân sự để hòa mình vào xu thế hội nhập thế giới của các doanh nghiệp.
Chúng ta rất cần tham khảo, học hỏi, tiếp thu những tri thức, kinh nghiệm, cách tư duy, mô hình quản lý, sản xuất, kinh doanh... của nước ngoài, nhưng cũng phải có sự vận dụng sáng tạo và có chọn lọc vào tình hình thực tiễn Việt Nam.
Bên cạnh đó, tiếp biến văn hóa cũng có thể diễn ra trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, là sự tham khảo, học hỏi, vận dụng sáng tạo các kinh nghiệm, mô hình thành công giữa các doanh nghiệp và tổ chức.
Trong bối cảnh hiện nay, chủ đề "Tiếp biến văn hóa" được đặt ra để khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tham khảo, học hỏi các doanh nghiệp trong nước và thế giới cách thức vượt qua đại dịch Covid-19, phục hồi kinh tế, tiến tới phát triển kinh tế bền vững, gắn với phát triển ở tất cả các trụ cột: kinh tế, văn hóa - xã hội, môi trường...
Trong bối cảnh đó, Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hoá với doanh nghiệp” năm 2021 (CBF) sẽ được Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công thương, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch, Ban Tổ chức triển khai cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Trung ương Đoàn, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 5/12/2021 theo hình thức kết hợp giữa trực tiếp, trực tuyến và thực tế ảo.
Diễn đàn nhằm phân tích, nhận diện những giá trị của tiếp biến văn hóa trong việc dẫn dắt phục hồi kinh tế từ góc độ văn hóa kinh doanh, từ đó trả lời cho câu hỏi văn hoá tích cực có thể là liều vaccine cho doanh nghiệp trước khó khăn hay không.
Duy trì văn hoá doanh nghiệp trong đại dịch
Để văn hoá doanh nghiệp không bị xói mòn khi làm việc từ xa
Cách duy nhất để duy trì được văn hoá doanh nghiệp là phải giữ được tương tác giữa các thành viên bằng các hoạt động trực tuyến, từ xa qua tất cả các kênh truyền thông mà doanh nghiệp có được.
Xây dựng văn hoá doanh nghiệp: Chuyện không chỉ của bộ phận nhân sự
Việc phòng nhân sự (HR) chịu trách nhiệm cho toàn bộ thành công của quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp mà thiếu sự đồng hành, hỗ trợ, đóng góp, tham gia và tương tác của tất cả phòng ban và đội ngũ khiến cho các dự án xây dựng văn hóa doanh nghiệp dường như đi vào ngõ cụt hoặc hình thành nên một nền văn hóa nhạt nhòa.
Làm việc tại nhà làm xói mòn văn hoá doanh nghiệp
Làm việc tại nhà ảnh hưởng lớn tới văn hoá doanh nghiệp, khiến văn hóa xói mòn và khó phục hồi, đặc biệt là khi cơ hội tương tác trực tiếp trong nội bộ doanh nghiệp bị hạn chế hoặc hầu như không có.
Văn hoá doanh nghiệp: Mới chỉ đóng khung treo tường
Nhiều doanh nghiệp tưởng chừng có “văn hoá” với rất nhiều câu khẩu hiệu thể hiện các giá trị cốt lõi nhưng lại chỉ để trưng bày.
Phá đường dây tiền ảo đa cấp chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng
Dự án tiền ảo đa cấp WorldMall.app đã lừa đảo hàng chục tỷ đồng của nhà đầu tư nhờ đánh vào lòng tham sinh lời nhanh và sự thiếu hiểu biết về tài sản số.
Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân
Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.
Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất
Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân
Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.
Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025
Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025, giới thiệu công nghệ, sản phẩm mới, thúc đẩy hợp tác và phát triển ngành công nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành hai quyết định trong việc tạo lập môi trường, điều kiện thử nghiệm đối với giải pháp cho vay ngang hàng
Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam
T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau
Central Retail Việt Nam bàn giao 4 phòng học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường tiểu học Đông Hải, ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau.
Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia
Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.
Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng
Hàng trăm tỷ đô la đang 'ách tắc' ở các dự án bất động sản nếu được khơi thông sẽ mang lại nguồn lực khổng lồ cho tăng trưởng hai con số.
Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea
Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.