Tiêu điểm
Phục hồi kinh tế nhìn từ góc độ văn hoá kinh doanh
Một văn hoá mạnh sẽ giúp doanh nghiệp thích ứng nhanh, chuyển đổi mạnh, biến nguy thành cơ để tạo bước đột phá.

Chính trị gia người Pháp Édouard Herriot đã từng nói: “Văn hóa chính là cái còn lại khi người ta quên hết, chính là cái còn thiếu khi người ta đã học đủ cả”.
Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, cuộc sống của mỗi cá nhân và hoạt động của doanh nghiệp không tránh khỏi những đảo lộn và ngưng trệ. Tuy nhiên, dòng chảy văn hóa không hề dừng lại, nó vẫn luôn vận động và là nguồn sức mạnh quan trọng để gắn kết và thúc đẩy những con người trong mỗi tổ chức, mỗi doanh nghiệp hành động vì mục tiêu chung, cùng vượt qua khó khăn, chiến thắng nghịch cảnh.
Sau 2 năm diễn ra Covid, rất nhiều doanh nghiệp đã phải đóng cửa nhưng cũng vẫn còn đó những doanh nghiệp kiên cường chiến đấu, thậm chí có những doanh nghiệp thích ứng nhanh, chuyển đổi mạnh, biến nguy thành cơ để tạo bước đột phá chưa từng có.
Khi cả xã hội phải thích nghi, ứng phó cùng dịch bệnh, từng bước tiến vào giai đoạn bình thường mới, văn hóa sẽ là nền tảng để doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi và vươn lên.
Nhìn ở phạm vi rộng hơn, sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc vào khả năng thích ứng một cách hài hoà với những xu hướng tiếp biến văn hoá, tận dụng được những tác động tích cực và hạn chế tác động tiêu cực.
Văn hoá doanh nghiệp thường được xây dựng từ những người sáng lập, điều hành và rồi biến chuyển qua quá trình tiếp nhận các giá trị phù hợp của dòng chảy giao thoa văn hoá giữa các vùng địa lý, thế hệ, ngành nghề,…
"Tiếp biến văn hóa" hay còn hiểu là "tiếp thu và biến đổi văn hóa" là quá trình diễn ra khi có sự tiếp xúc và trao đổi giữa các nền văn hóa, các cộng đồng và nhóm người. Tiếp biến văn hóa là kết quả mang tính tất yếu khi tham gia vào quá trình giao lưu, hội nhập của hầu hết các quốc gia, dân tộc trên thế giới.
Trong giao lưu và hội nhập văn hóa, nếu chỉ dừng lại ở mức độ “tiếp thu” thì mới là sự tiếp nhận thụ động, rập khuôn, vay mượn thiếu sáng tạo, còn khi nâng lên tầm “tiếp biến” thì đã đạt tới tiếp thu có chọn lọc, có biến đổi linh hoạt phù hợp với hoàn cảnh, nhu cầu, mục đích của mình.
Đối với lĩnh vực kinh tế, tiếp biến văn hóa là một trong những vấn đề có ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình phát triển, mở rộng lĩnh vực hoạt động và quy mô sản xuất, gia tăng số lượng nhân sự để hòa mình vào xu thế hội nhập thế giới của các doanh nghiệp.
Chúng ta rất cần tham khảo, học hỏi, tiếp thu những tri thức, kinh nghiệm, cách tư duy, mô hình quản lý, sản xuất, kinh doanh... của nước ngoài, nhưng cũng phải có sự vận dụng sáng tạo và có chọn lọc vào tình hình thực tiễn Việt Nam.
Bên cạnh đó, tiếp biến văn hóa cũng có thể diễn ra trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, là sự tham khảo, học hỏi, vận dụng sáng tạo các kinh nghiệm, mô hình thành công giữa các doanh nghiệp và tổ chức.
Trong bối cảnh hiện nay, chủ đề "Tiếp biến văn hóa" được đặt ra để khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tham khảo, học hỏi các doanh nghiệp trong nước và thế giới cách thức vượt qua đại dịch Covid-19, phục hồi kinh tế, tiến tới phát triển kinh tế bền vững, gắn với phát triển ở tất cả các trụ cột: kinh tế, văn hóa - xã hội, môi trường...
Trong bối cảnh đó, Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hoá với doanh nghiệp” năm 2021 (CBF) sẽ được Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công thương, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch, Ban Tổ chức triển khai cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Trung ương Đoàn, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 5/12/2021 theo hình thức kết hợp giữa trực tiếp, trực tuyến và thực tế ảo.
Diễn đàn nhằm phân tích, nhận diện những giá trị của tiếp biến văn hóa trong việc dẫn dắt phục hồi kinh tế từ góc độ văn hóa kinh doanh, từ đó trả lời cho câu hỏi văn hoá tích cực có thể là liều vaccine cho doanh nghiệp trước khó khăn hay không.
Duy trì văn hoá doanh nghiệp trong đại dịch
Để văn hoá doanh nghiệp không bị xói mòn khi làm việc từ xa
Cách duy nhất để duy trì được văn hoá doanh nghiệp là phải giữ được tương tác giữa các thành viên bằng các hoạt động trực tuyến, từ xa qua tất cả các kênh truyền thông mà doanh nghiệp có được.
Xây dựng văn hoá doanh nghiệp: Chuyện không chỉ của bộ phận nhân sự
Việc phòng nhân sự (HR) chịu trách nhiệm cho toàn bộ thành công của quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp mà thiếu sự đồng hành, hỗ trợ, đóng góp, tham gia và tương tác của tất cả phòng ban và đội ngũ khiến cho các dự án xây dựng văn hóa doanh nghiệp dường như đi vào ngõ cụt hoặc hình thành nên một nền văn hóa nhạt nhòa.
Làm việc tại nhà làm xói mòn văn hoá doanh nghiệp
Làm việc tại nhà ảnh hưởng lớn tới văn hoá doanh nghiệp, khiến văn hóa xói mòn và khó phục hồi, đặc biệt là khi cơ hội tương tác trực tiếp trong nội bộ doanh nghiệp bị hạn chế hoặc hầu như không có.
Văn hoá doanh nghiệp: Mới chỉ đóng khung treo tường
Nhiều doanh nghiệp tưởng chừng có “văn hoá” với rất nhiều câu khẩu hiệu thể hiện các giá trị cốt lõi nhưng lại chỉ để trưng bày.
TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng
Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.
Đang diễn ra 'Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới'
Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 là nơi chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, giải pháp và những câu chuyện truyền cảm hứng về giảm phát thải gắn với kinh tế và sinh kế.
'Nút thắt' lớn trong thực thi Nghị quyết 68
Nghị quyết 68 mở ra rất nhiều thuận lợi và cơ hội phát triển bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân, song việc thực thi được dự báo gặp nhiều thách thức.
Chậm chuyển đổi xanh, doanh nghiệp logistics Việt nguy cơ bị loại khỏi sân chơi
Logistics xanh đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nếu không chuyển nhanh, doanh nghiệp logistics Việt sẽ bị loại khỏi sân chơi.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc: Kinh tế tư nhân gánh vác trọng trách quốc gia
Nghị quyết số 68-NQ/TW khẳng định quan điểm đột phá của Bộ Chính trị về vai trò của kinh tế tư nhân trong kỷ nguyên mới vươn mình của dân tộc. Nếu đặt kinh tế tư nhân ở vai trò trung tâm, có không gian phát triển, lực lượng này sẽ tạo đột phá mạnh mẽ đưa Việt Nam phát triển thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.
TP.HCM đề xuất đầu tư 2 tuyến metro trên cao 100.000 tỷ đồng
Hai tuyến metro trên cao sẽ kết nối khu vực TP.HCM với Bình Dương cũ, tổng vốn đầu tư gần 100.000 tỷ đồng, góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.
Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 gieo chữ trên đá núi
Không chỉ là chuyến thiện nguyện, “gieo chữ trên đá núi” của Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 còn là hành trình kết nối cộng đồng doanh nhân, lan tỏa trách nhiệm xã hội.
Chuyển đổi chiến lược hiệu quả, SHS lãi gần 800 tỷ đồng nửa đầu năm 2025
CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2025 duy trì tăng trưởng ổn định, phản ánh hiệu quả của chiến lược chuyển đổi và kỳ vọng vào các sản phẩm dịch vụ thế hệ mới.
Chiến dịch dọn rác bãi biển của Vingroup xác lập kỷ lục Việt Nam
Quỹ Vì tương lai xanh – Tập đoàn Vingroup ngày 16/7 được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) trao chứng nhận xác lập kỷ lục “Chiến dịch dọn rác tại bãi biển thuộc các tỉnh, thành có biển của Việt Nam trong cùng một ngày, có số lượng cán bộ - nhân viên đơn vị tham gia nhiều nhất”. Đây là dấu mốc quan trọng, ghi dấu ấn của Vingroup trong việc lan toả tinh thần sống xanh và hành động vì môi trường biển trên quy mô toàn quốc.
Vinhomes và Vincom Retail hợp tác kiến tạo khu phố thương mại đắt giá bậc nhất Hà Nội
Vinhomes và Vincom Retail ngày 16/7 ký kết hợp tác chiến lược phát triển khu phố thương mại hạng sang tại Vinhomes The Gallery (Giảng Võ), đồng thời khai trương phòng trưng bày dự án tại Vincom Long Biên. Sự kiện được xem là cú hích mở ra giai đoạn bứt tốc mới cho bất động sản thương mại cao cấp tại lõi trung tâm Thủ đô.
Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng
Chỉ với vài bước đơn giản, ai cũng có cơ hội trở thành chủ nhân của những phần quà cực hấp dẫn từ chương trình “Mua đồ uống TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng”.
Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng
Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.