PV GAS rơi vào thế khó
Mục tiêu hoàn thành kế hoạch kinh doanh của PV Gas đang gặp thách thức do sản lượng khí khai thác trong nước giảm trong khi nhập khẩu khí LNG bị cạnh tranh gay gắt.
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Tại hội nghị về định hướng đầu tư và hợp tác kinh doanh các sản phẩm khí khu vực Bắc Bộ, đại diện PV Gas đã đề xuất các phương án liên quan đến thuê đất, sử dụng hạ tầng cảng biển và phát triển cơ sở hạ tầng khí tại địa phương, đặc biệt là dự án kho cảng LPG tại đảo Cái Tráp.
Ông Huỳnh Quang Hải, Phó tổng giám đốc PV Gas, khẳng định tổng công ty sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng sản xuất, kinh doanh tại Hải Phòng, đồng thời cam kết triển khai nhanh chóng và sớm đưa các dự án của PV Gas vào hoạt động tại thành phố này.
Hiện tại, PV Gas đang khẩn trương thực hiện các công tác kỹ thuật và báo cáo các sở, ngành tại Hải Phòng để xin chủ trương đầu tư và triển khai dự án xây dựng kho cảng LPG PV Gas tại đảo Cái Tráp.
Việc PV Gas đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng khí, đặc biệt là kho cảng khí Cái Tráp, là bước đi quan trọng trong chiến lược phát triển dự án điện khí LNG 1.600 MW tại huyện Cát Hải, một dự án đã được triển khai từ bốn năm trước.
Năm 2020, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã đồng ý cho phép đưa hai dự án điện khí LNG vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021-2030, trong đó có nhà máy điện khí LNG tại đảo Cái Tráp, huyện Cát Hải, với công suất 1.600 MW.
Dự án nhà máy điện khí LNG Cái Tráp có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1,9 tỷ USD, sử dụng công nghệ tua-bin khí chu trình hỗn hợp và sẽ được triển khai theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 có công suất 800 MW dự kiến sẽ vận hành vào năm 2025,và giai đoạn 2 với công suất tương đương vào năm 2028.
Kho cảng LNG của nhà máy sẽ được xây dựng ở phía Đông đảo Cái Tráp, với dung tích bồn chứa khoảng 200.000m3 và hệ thống tái hóa khí, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và phòng chống cháy nổ.
Cảng hàng lỏng tại đảo Cái Tráp, nằm tách biệt với khu vực cảng hàng hóa, có khả năng tiếp nhận các tàu có trọng tải từ 40.000-90.000 DWT, phù hợp với nhu cầu vận chuyển khí cho nhà máy điện khí LNG.
Dự án các nhà máy điện khí LNG tại Hải Phòng được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng vào việc đảm bảo cung cấp năng lượng cho thành phố và khu vực miền Bắc, hỗ trợ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng trong tương lai.
Theo Quy hoạch phát triển điện lực thành phố Hải Phòng giai đoạn 2016-2025, công suất cực đại của thành phố sẽ tăng mạnh từ 1.348 MW năm 2020 lên 2.112 MW vào năm 2025, 2.986 MW vào năm 2030 và 3.989 MW vào năm 2035, đòi hỏi nguồn cung năng lượng bổ sung đáng kể.
Tại Thái Bình, PV Gas đã đề xuất UBND tỉnh phương án cấp khí LNG cho nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình và các hộ tiêu thụ công nghiệp trong khu vực, tận dụng mạng lưới ống khí hiện có của công ty.
Giai đoạn 1 của dự án sẽ triển khai kho nổi tái hoá khí ngoài khơi và kết nối với hệ thống ống khí Thái Bình hiện hữu, trong khi giai đoạn 2 sẽ cấp khí từ kho LNG của PV Gas tại Nam Định hoặc Hải Phòng.
Dự án nếu được triển khai sẽ có doanh thu dự kiến đạt khoảng 1 tỷ USD mỗi năm, đóng góp vào ngân sách tỉnh Thái Bình khoảng 2.500 tỷ đồng mỗi năm.
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình, ông Ngô Đông Hải, cho biết tỉnh sẽ hỗ trợ PV Gas trong việc nghiên cứu và phát triển kho cảng LNG có quy mô lớn, đảm bảo phương án dài hạn không chỉ cho Thái Bình mà còn cho cả khu vực miền Bắc.
Mục tiêu hoàn thành kế hoạch kinh doanh của PV Gas đang gặp thách thức do sản lượng khí khai thác trong nước giảm trong khi nhập khẩu khí LNG bị cạnh tranh gay gắt.
Đối tác Nhật Bản sẽ hỗ trợ PV Gas D trong việc ứng dụng công nghệ vào kinh doanh phân phối khí thấp áp tại Việt Nam.
Cảng Hoàng Diệu sẽ được TP. Hải Phòng di dời toàn bộ bến vào năm 2025 để nhường chỗ cho 2 cầu bắc qua sông Cấm, tạo không gian phát triển đô thị.
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực
LPBank nhận giải "Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc" từ JPMorgan Chase, khẳng định vị thế dẫn đầu thanh toán quốc tế với giao dịch USD 3 năm liền (2022-2024).
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng đặt tại Quảng Ninh có công suất 120.000 xe/năm, sẽ đi vào chạy thử từ cuối năm 2024 và vận hành thương mại từ đầu năm 2025.
Ước tính Vinhomes đã chi gần 10.500 tỷ đồng cho gần 247 triệu cổ phiếu quỹ kể trên nếu tính giá trị giao dịch mỗi phiên theo giá đóng cửa.
Bên cạnh việc có thêm “room” cho vay để đảm bảo mức trần quy định, hàng nghìn tỷ đồng từ các đợt tăng vốn cũng giúp các công ty gia tăng nội lực tài chính.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả thông qua việc áp dụng các cơ chế đặc thù, tập trung huy động nguồn lực trong nước và chuyển giao công nghệ hiện đại.
Lựa chọn thuê môi trường rừng làm du lịch phù hợp với các dự án có quy mô lưu trú nhỏ, tập trung khai thác các hoạt động trải nghiệm trong rừng với vốn đầu tư không quá lớn.