Cảng Hoàng Diệu sẽ được TP. Hải Phòng di dời toàn bộ bến vào năm 2025 để nhường chỗ cho 2 cầu bắc qua sông Cấm, tạo không gian phát triển đô thị.
Bộ Giao thông vận tải đã gửi báo cáo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ
2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 xin ý kiến UBND
các tỉnh, thành phố liên quan để báo cáo Thủ tướng.
Theo quy hoạch
chung xây dựng TP. Hải Phòng đến 2025, tầm nhìn đến 2050, về định hướng
phát triển không gian đô thị, đất phần cảng ven sông Cấm (trong đó có cảng Hoàng Diệu) sẽ được di dời dành cho phát triển các khu chức năng đô thị.
Quy hoạch
giao thông đường bộ xác định sẽ xây dựng cầu Nguyễn Trãi, cầu Hoàng Văn Thụ bắc
qua sông Cấm.
Như vậy, dự
kiến đến năm 2025, Hải Phòng sẽ di dời toàn bộ cảng Hoàng Diệu để nhường chỗ
cho những cây cầu bắc qua sông Cấm và quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.
Báo cáo của liên danh tư vấn Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) - Trung tâm tư vấn đầu tư phát triển giao thông
vận tải (CCTDI) nêu, hạng mục đầu tư tuyến đường sắt kết nối cảng Vật Cách và
ga Vật Cách cần được hoàn thành trong năm nay để đảm bảo di dời ga Hoàng Diệu
trong năm 2025 cũng như bóc dỡ đường sắt, chuyển giao các đoạn tuyến từ ga Hải
Phòng ra các cảng hiện tại cho địa phương sử dụng thành đường sắt đô thị.
Cũng theo hồ
sơ xin ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, liên quan tới tuyến đường sắt xây mới
Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, theo kết quả nghiên cứu bước báo cáo cuối kỳ của
quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, sẽ đầu tư
nhánh kết nối tới các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện.
Tuyến đường
sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được xác định quy mô là tuyến đường sắt song song với đường bộ cao tốc nối Hà Nội – Hải Phòng (đến ga Nam
Hải Phòng) kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình
Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện, khổ 1.435mm.
Đề án chuyển động sau 7 năm
Hoạt động di
dời bến cảng Hoàng Diệu, thực tế đã được chuẩn bị từ năm 2017, với việc
Bộ Giao thông vận tải và UBND TP. Hải Phòng thống nhất giao Tổng công ty Hàng hải
Việt Nam, Công ty CP cảng Hải Phòng (thuộc Vinalines) lập đề án.
Việc này, dựa
trên Quyết định 1037/QĐ-TTg của Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát
triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến 2030 và Quyết định
1131/QĐ-TTg của Thủ tướng năm 2016 phê duyệt chủ trương dự án xây dựng hạ
tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc Sông Cấm.
Ngoài ra, một
trong những yếu tố liên quan đến di dời bến cảng Hoàng Diệu là quy hoạch chung
xây dựng TP. Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê
duyệt tại Quyết định số 1448 ban hành tháng 9/2009 về định hướng phát triển
không gian đô thị.
Theo đó, đất phần cảng ven sông Cấm sau khi di dời dành cho
phát triển khu chức năng đô thị, ưu tiên công trình dịch vụ công cộng, cây
xanh, văn phòng.
Trong tờ trình
gửi Thủ tướng hồi tháng 8/2018 về phê duyệt đề án di dời bến cảng Hoàng Diệu
thuộc cảng biển Hải Phòng, Bộ Giao thông vận tải khái toán chi phí di dời cảng khoảng 1.826 tỷ đồng.
Lộ trình di dời dự kiến bắt đầu với ba cầu cảng
đầu tiên (số 1, số 2, số 3) vào quý I/2020; các cảng còn lại từ quý III/2020
theo hướng dịch chuyển hàng hóa tiếp nhận sang cảng Chùa Vẽ và các cảng hiện hữu
trên sông Cấm.
Hai tháng
trước, UBND quận Ngô Quyền (TP.Hải Phòng) đã yêu cầu các đại lý/hãng tàu và chủ
hàng di chuyển hàng hoá, tài sản ra khỏi các kho, bãi tại cảng Hoàng Diệu trước
ngày 22/8/2024.
UBND TP. Hải Phòng cũng xác định tiến độ bàn giao mặt bằng cảng Hoàng Diệu khu vực trụ sở trong tháng 7/2024, khu vực bến 1, 2, 3 trong
tháng 9/2024, các khu vực còn lại trong năm 2025.
Cảng Hoàng
Diệu là một trong ba bến cảng của Công ty CP Cảng Hải Phòng, giữ vai trò quan
trọng của khu vực phía Bắc với công suất 8-10 triệu tấn/năm, có hệ thống đường
sắt đồng bộ kết nội với đường sắt quốc gia (Hải Phòng – Hà Nội – Việt Trì – Lào
Cai) để vận chuyển hàng rời như lưu huỳnh, quặng apatít đến Lào Cai.
Gồm 11 cầu
cảng, Hoàng Diệu là bến cảng duy nhất trong khu vực chuyên chở các loại hàng chỉ
có thể vận tải bằng đường sắt nhằm phục vụ xuất nhập các tàu từ 5.000 tấn trở
lên, thường xuyên tiếp nhận và khai thác được từ 6-7 tàu từ 20.000 – 50.000 tấn
giảm tải cùng một thời điểm.
Các cảng khác trong khu vực chỉ tiếp nhận
được các tàu hàng ngoài container dưới 20.000 tấn giảm tải.