Hải Phòng sắp di dời cảng Hoàng Diệu

Nguyễn Cảnh Thứ bảy, 14/09/2024 - 17:15

Cảng Hoàng Diệu sẽ được TP. Hải Phòng di dời toàn bộ bến vào năm 2025 để nhường chỗ cho 2 cầu bắc qua sông Cấm, tạo không gian phát triển đô thị.

Bộ Giao thông vận tải đã gửi báo cáo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 xin ý kiến UBND các tỉnh, thành phố liên quan để báo cáo Thủ tướng.

Theo quy hoạch chung xây dựng TP. Hải Phòng đến 2025, tầm nhìn đến 2050, về định hướng phát triển không gian đô thị, đất phần cảng ven sông Cấm (trong đó có cảng Hoàng Diệu) sẽ được di dời dành cho phát triển các khu chức năng đô thị.

Quy hoạch giao thông đường bộ xác định sẽ xây dựng cầu Nguyễn Trãi, cầu Hoàng Văn Thụ bắc qua sông Cấm.

Như vậy, dự kiến đến năm 2025, Hải Phòng sẽ di dời toàn bộ cảng Hoàng Diệu để nhường chỗ cho những cây cầu bắc qua sông Cấm và quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.

Báo cáo của liên danh tư vấn Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) - Trung tâm tư vấn đầu tư phát triển giao thông vận tải (CCTDI) nêu, hạng mục đầu tư tuyến đường sắt kết nối cảng Vật Cách và ga Vật Cách cần được hoàn thành trong năm nay để đảm bảo di dời ga Hoàng Diệu trong năm 2025 cũng như bóc dỡ đường sắt, chuyển giao các đoạn tuyến từ ga Hải Phòng ra các cảng hiện tại cho địa phương sử dụng thành đường sắt đô thị.

Cũng theo hồ sơ xin ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, liên quan tới tuyến đường sắt xây mới Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, theo kết quả nghiên cứu bước báo cáo cuối kỳ của quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, sẽ đầu tư nhánh kết nối tới các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện.

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được xác định quy mô là tuyến đường sắt song song với đường bộ cao tốc nối Hà Nội – Hải Phòng (đến ga Nam Hải Phòng) kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện, khổ 1.435mm.

Đề án chuyển động sau 7 năm

Hoạt động di dời bến cảng Hoàng Diệu, thực tế đã được chuẩn bị từ năm 2017, với việc Bộ Giao thông vận tải và UBND TP. Hải Phòng thống nhất giao Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Công ty CP cảng Hải Phòng (thuộc Vinalines) lập đề án.

Việc này, dựa trên Quyết định 1037/QĐ-TTg của Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến 2030 và Quyết định 1131/QĐ-TTg của Thủ tướng năm 2016 phê duyệt chủ trương dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc Sông Cấm.

Ngoài ra, một trong những yếu tố liên quan đến di dời bến cảng Hoàng Diệu là quy hoạch chung xây dựng TP. Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1448 ban hành tháng 9/2009 về định hướng phát triển không gian đô thị.

Theo đó, đất phần cảng ven sông Cấm sau khi di dời dành cho phát triển khu chức năng đô thị, ưu tiên công trình dịch vụ công cộng, cây xanh, văn phòng.

Trong tờ trình gửi Thủ tướng hồi tháng 8/2018 về phê duyệt đề án di dời bến cảng Hoàng Diệu thuộc cảng biển Hải Phòng, Bộ Giao thông vận tải khái toán chi phí di dời cảng khoảng 1.826 tỷ đồng.

Lộ trình di dời dự kiến bắt đầu với ba cầu cảng đầu tiên (số 1, số 2, số 3) vào quý I/2020; các cảng còn lại từ quý III/2020 theo hướng dịch chuyển hàng hóa tiếp nhận sang cảng Chùa Vẽ và các cảng hiện hữu trên sông Cấm.

Hai tháng trước, UBND quận Ngô Quyền (TP.Hải Phòng) đã yêu cầu các đại lý/hãng tàu và chủ hàng di chuyển hàng hoá, tài sản ra khỏi các kho, bãi tại cảng Hoàng Diệu trước ngày 22/8/2024.

UBND TP. Hải Phòng cũng xác định tiến độ bàn giao mặt bằng cảng Hoàng Diệu khu vực trụ sở trong tháng 7/2024, khu vực bến 1, 2, 3 trong tháng 9/2024, các khu vực còn lại trong năm 2025.

Cảng Hoàng Diệu là một trong ba bến cảng của Công ty CP Cảng Hải Phòng, giữ vai trò quan trọng của khu vực phía Bắc với công suất 8-10 triệu tấn/năm, có hệ thống đường sắt đồng bộ kết nội với đường sắt quốc gia (Hải Phòng – Hà Nội – Việt Trì – Lào Cai) để vận chuyển hàng rời như lưu huỳnh, quặng apatít đến Lào Cai.

Gồm 11 cầu cảng, Hoàng Diệu là bến cảng duy nhất trong khu vực chuyên chở các loại hàng chỉ có thể vận tải bằng đường sắt nhằm phục vụ xuất nhập các tàu từ 5.000 tấn trở lên, thường xuyên tiếp nhận và khai thác được từ 6-7 tàu từ 20.000 – 50.000 tấn giảm tải cùng một thời điểm.

Các cảng khác trong khu vực chỉ tiếp nhận được các tàu hàng ngoài container dưới 20.000 tấn giảm tải.

Vinalines báo lãi 365 tỷ đồng sau nhiều năm thua lỗ

Vinalines báo lãi 365 tỷ đồng sau nhiều năm thua lỗ

Doanh nghiệp -  6 năm

Ban lãnh đạo Vinalines cho biết, kết quả kinh doanh tích cực đến sau những nỗ lực tác tái cơ cấu tài chính, xử lý tài sản, kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất kinh doanh, tiết giảm chi phí, tập trung phát triển khách hàng.

Loạt công trình giao thông giúp bất động sản phía Đông Hải Phòng bứt tốc

Loạt công trình giao thông giúp bất động sản phía Đông Hải Phòng bứt tốc

Bất động sản -  1 năm

Sau 3 tháng ra mắt thị trường, “viên kim cương xanh” trên đảo Vũ Yên (Hải Phòng) ngày càng tăng nhiệt với sức sống sôi động, diện mạo thăng hạng nhờ cú hích từ loạt công trình hạ tầng trọng điểm đang hoàn thiện từng ngày.

Diễn biến trái chiều của bất động sản Hải Phòng

Diễn biến trái chiều của bất động sản Hải Phòng

Bất động sản -  2 năm

Chung cư cao cấp và bất động sản công nghiệp tại Hải Phòng đang sôi động trở lại, trong khi đó, đất nền và nhà ở gắn liền với đất vẫn tiếp tục trầm lắng.

Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á

Tâm thế mới của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á

Tiêu điểm -  1 ngày

Giữa bối cảnh bất ổn toàn cầu, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Đông Nam Á vẫn tìm cách đẩy mạnh tăng trưởng dựa trên đổi mới, mở rộng thị trường và phát triển bền vững.

Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá

Ba từ khóa cho kinh tế Việt Nam bứt phá

Tiêu điểm -  1 ngày

Để kinh tế bứt phá, Việt Nam cần nhiều doanh nghiệp dẫn dắt hơn, đồng thời chú trọng chất lượng, đổi mới và nguồn nhân lực.

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược

Tiêu điểm -  1 ngày

Việt Nam và Kuwait nhất trí phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên hơn 12 - 15 tỷ USD vào năm 2030.

Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM

Đề xuất giải pháp khơi thông vốn đầu tư công tại TP.HCM

Tiêu điểm -  2 ngày

UBND TP.HCM sớm ban hành hướng dẫn cho UBND phường, xã và các chủ đầu tư trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng

Vẫn còn lo ngại về miễn giấy phép xây dựng

Tiêu điểm -  3 ngày

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc đề xuất miễn giấy phép xây dựng trong dự án Luật Xây dựng sửa đổi cần làm rõ trách nhiệm của từng bên để giám sát tốt hơn.

Chứng khoán VPS có tổng giám đốc mới

Chứng khoán VPS có tổng giám đốc mới

Hồ sơ quản trị -  12 phút

Tổng giám đốc mới của VPS là ông Lê Minh Tài, người từng là Chủ tịch HĐQT của Saigon Capital - cổ đông lớn nhất tại VPS hiện tại.

TOD vẽ lại bản đồ đầu tư bất động sản TP.HCM, nhưng thắng bại nằm ở 1km cuối

TOD vẽ lại bản đồ đầu tư bất động sản TP.HCM, nhưng thắng bại nằm ở 1km cuối

Bất động sản -  24 phút

TP.HCM mở rộng đặt ra yêu cầu tái cấu trúc đô thị và TOD trở thành trụ cột quy hoạch, định hình kết nối đô thị và cách thị trường bất động sản vận hành.

Thép SMC sắp miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao giữa áp lực tài chính

Thép SMC sắp miễn nhiệm thêm 4 lãnh đạo cấp cao giữa áp lực tài chính

Doanh nghiệp -  43 phút

Công ty CP Đầu tư thương mại SMC sắp tiếp tục có biến động về nhân sự cấp cao giữa lúc kết quả kinh doanh lao dốc và rủi ro hoạt động ngày càng lớn.

Nhà đầu tư Hà Nội 'săn' nhà đất vùng ven TP.HCM

Nhà đầu tư Hà Nội 'săn' nhà đất vùng ven TP.HCM

Bất động sản -  46 phút

Bất động sản TP. HCM và khu vực vùng ven đang thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của các nhà đầu tư Hà Nội.

Vingroup lộ diện trong dự án điện gió hơn 9.000 tỷ đồng ở Quảng Trị

Vingroup lộ diện trong dự án điện gió hơn 9.000 tỷ đồng ở Quảng Trị

Doanh nghiệp -  57 phút

Dự án điện gió ngoài khơi Halcom Hồng Đức tại Quảng Trị bước vào giai đoạn đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, sau khi chứng kiến xuất hiện của nhân tố mới Vingroup.

Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân

Chuyên gia hiến kế huy động hàng trăm tấn vàng trong dân

Tài chính -  15 giờ

Các chuyên gia cho rằng vấn đề không còn là có làm sàn vàng hay không mà là lộ trình triển khai và cơ chế giám sát để vận hành hiệu quả và minh bạch.

Hải An muốn nâng mục tiêu lợi nhuận

Hải An muốn nâng mục tiêu lợi nhuận

Doanh nghiệp -  16 giờ

Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An công bố tài liệu tổ chức đại hội cổ đông bất thường, dự kiến tăng mạnh mục tiêu sản lượng, lợi nhuận và doanh thu.