Hải Phòng sắp di dời cảng Hoàng Diệu

Nguyễn Cảnh Thứ bảy, 14/09/2024 - 17:15

Cảng Hoàng Diệu sẽ được TP. Hải Phòng di dời toàn bộ bến vào năm 2025 để nhường chỗ cho 2 cầu bắc qua sông Cấm, tạo không gian phát triển đô thị.

Bộ Giao thông vận tải đã gửi báo cáo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 xin ý kiến UBND các tỉnh, thành phố liên quan để báo cáo Thủ tướng.

Theo quy hoạch chung xây dựng TP. Hải Phòng đến 2025, tầm nhìn đến 2050, về định hướng phát triển không gian đô thị, đất phần cảng ven sông Cấm (trong đó có cảng Hoàng Diệu) sẽ được di dời dành cho phát triển các khu chức năng đô thị.

Quy hoạch giao thông đường bộ xác định sẽ xây dựng cầu Nguyễn Trãi, cầu Hoàng Văn Thụ bắc qua sông Cấm.

Như vậy, dự kiến đến năm 2025, Hải Phòng sẽ di dời toàn bộ cảng Hoàng Diệu để nhường chỗ cho những cây cầu bắc qua sông Cấm và quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.

Báo cáo của liên danh tư vấn Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) - Trung tâm tư vấn đầu tư phát triển giao thông vận tải (CCTDI) nêu, hạng mục đầu tư tuyến đường sắt kết nối cảng Vật Cách và ga Vật Cách cần được hoàn thành trong năm nay để đảm bảo di dời ga Hoàng Diệu trong năm 2025 cũng như bóc dỡ đường sắt, chuyển giao các đoạn tuyến từ ga Hải Phòng ra các cảng hiện tại cho địa phương sử dụng thành đường sắt đô thị.

Cũng theo hồ sơ xin ý kiến của Bộ Giao thông vận tải, liên quan tới tuyến đường sắt xây mới Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, theo kết quả nghiên cứu bước báo cáo cuối kỳ của quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, sẽ đầu tư nhánh kết nối tới các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện.

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được xác định quy mô là tuyến đường sắt song song với đường bộ cao tốc nối Hà Nội – Hải Phòng (đến ga Nam Hải Phòng) kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện, khổ 1.435mm.

Đề án chuyển động sau 7 năm

Hoạt động di dời bến cảng Hoàng Diệu, thực tế đã được chuẩn bị từ năm 2017, với việc Bộ Giao thông vận tải và UBND TP. Hải Phòng thống nhất giao Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Công ty CP cảng Hải Phòng (thuộc Vinalines) lập đề án.

Việc này, dựa trên Quyết định 1037/QĐ-TTg của Thủ tướng phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến 2030 và Quyết định 1131/QĐ-TTg của Thủ tướng năm 2016 phê duyệt chủ trương dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc Sông Cấm.

Ngoài ra, một trong những yếu tố liên quan đến di dời bến cảng Hoàng Diệu là quy hoạch chung xây dựng TP. Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1448 ban hành tháng 9/2009 về định hướng phát triển không gian đô thị.

Theo đó, đất phần cảng ven sông Cấm sau khi di dời dành cho phát triển khu chức năng đô thị, ưu tiên công trình dịch vụ công cộng, cây xanh, văn phòng.

Trong tờ trình gửi Thủ tướng hồi tháng 8/2018 về phê duyệt đề án di dời bến cảng Hoàng Diệu thuộc cảng biển Hải Phòng, Bộ Giao thông vận tải khái toán chi phí di dời cảng khoảng 1.826 tỷ đồng.

Lộ trình di dời dự kiến bắt đầu với ba cầu cảng đầu tiên (số 1, số 2, số 3) vào quý I/2020; các cảng còn lại từ quý III/2020 theo hướng dịch chuyển hàng hóa tiếp nhận sang cảng Chùa Vẽ và các cảng hiện hữu trên sông Cấm.

Hai tháng trước, UBND quận Ngô Quyền (TP.Hải Phòng) đã yêu cầu các đại lý/hãng tàu và chủ hàng di chuyển hàng hoá, tài sản ra khỏi các kho, bãi tại cảng Hoàng Diệu trước ngày 22/8/2024.

UBND TP. Hải Phòng cũng xác định tiến độ bàn giao mặt bằng cảng Hoàng Diệu khu vực trụ sở trong tháng 7/2024, khu vực bến 1, 2, 3 trong tháng 9/2024, các khu vực còn lại trong năm 2025.

Cảng Hoàng Diệu là một trong ba bến cảng của Công ty CP Cảng Hải Phòng, giữ vai trò quan trọng của khu vực phía Bắc với công suất 8-10 triệu tấn/năm, có hệ thống đường sắt đồng bộ kết nội với đường sắt quốc gia (Hải Phòng – Hà Nội – Việt Trì – Lào Cai) để vận chuyển hàng rời như lưu huỳnh, quặng apatít đến Lào Cai.

Gồm 11 cầu cảng, Hoàng Diệu là bến cảng duy nhất trong khu vực chuyên chở các loại hàng chỉ có thể vận tải bằng đường sắt nhằm phục vụ xuất nhập các tàu từ 5.000 tấn trở lên, thường xuyên tiếp nhận và khai thác được từ 6-7 tàu từ 20.000 – 50.000 tấn giảm tải cùng một thời điểm.

Các cảng khác trong khu vực chỉ tiếp nhận được các tàu hàng ngoài container dưới 20.000 tấn giảm tải.

Vinalines báo lãi 365 tỷ đồng sau nhiều năm thua lỗ

Vinalines báo lãi 365 tỷ đồng sau nhiều năm thua lỗ

Doanh nghiệp -  6 năm

Ban lãnh đạo Vinalines cho biết, kết quả kinh doanh tích cực đến sau những nỗ lực tác tái cơ cấu tài chính, xử lý tài sản, kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất kinh doanh, tiết giảm chi phí, tập trung phát triển khách hàng.

Loạt công trình giao thông giúp bất động sản phía Đông Hải Phòng bứt tốc

Loạt công trình giao thông giúp bất động sản phía Đông Hải Phòng bứt tốc

Bất động sản -  1 năm

Sau 3 tháng ra mắt thị trường, “viên kim cương xanh” trên đảo Vũ Yên (Hải Phòng) ngày càng tăng nhiệt với sức sống sôi động, diện mạo thăng hạng nhờ cú hích từ loạt công trình hạ tầng trọng điểm đang hoàn thiện từng ngày.

Diễn biến trái chiều của bất động sản Hải Phòng

Diễn biến trái chiều của bất động sản Hải Phòng

Bất động sản -  1 năm

Chung cư cao cấp và bất động sản công nghiệp tại Hải Phòng đang sôi động trở lại, trong khi đó, đất nền và nhà ở gắn liền với đất vẫn tiếp tục trầm lắng.

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Tiêu điểm -  20 giờ

Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

Tiêu điểm -  21 giờ

Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.

Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản

Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản

Tiêu điểm -  1 ngày

Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Tiêu điểm -  4 ngày

Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

Tiêu điểm -  5 ngày

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Diễn đàn quản trị -  13 phút

Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Tài chính -  13 phút

Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.

Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Doanh nghiệp -  1 giờ

Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Lộ diện 'đại lộ tỷ đô' tại đô thị đảo nghỉ dưỡng Vinhomes Royal Island

Lộ diện 'đại lộ tỷ đô' tại đô thị đảo nghỉ dưỡng Vinhomes Royal Island

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Giữa bức tranh thịnh vượng của một siêu đô thị đang lên, Hải Phòng vẫn thiếu một mảnh ghép quan trọng: phố tài chính - thương mại tầm vóc quốc tế. Nay, mảnh ghép ấy đã xuất hiện tại đô thị đảo nghỉ dưỡng Vinhomes Royal Island, với “đại lộ tỷ đô” Royal Boulevard sầm uất.

Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển

Đầu tư cho xây dựng thể chế là đầu tư cho phát triển

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Thể chế chính sách nhiều vướng mắc đang là rào cản cho công cuộc chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế, theo kiến nghị gửi Chính phủ của Đại học Kinh tế quốc dân.

Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH

Khát vọng phụng sự của nhà sáng lập Tập đoàn TH

Diễn đàn quản trị -  5 giờ

Khởi nguồn từ tâm niệm vì cộng đồng của nhà sáng lập Thái Hương, Tập đoàn TH đã khơi dậy một hành trình tập thể, nơi mỗi con người đều chung khát vọng “nâng cao tầm vóc Việt”. Mang trong mình tinh thần phụng sự vươn mình cùng đất nước, TH vẫn đang không ngừng nỗ lực đem lại những lợi ích thiết thực cho cộng đồng.

Chia cổ tức 13% bằng cổ phiếu: SHB tiếp tục gia cố năng lực tài chính theo chuẩn mực an toàn quốc tế

Chia cổ tức 13% bằng cổ phiếu: SHB tiếp tục gia cố năng lực tài chính theo chuẩn mực an toàn quốc tế

Tài chính -  17 giờ

Sau khi thực hiện chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%, SHB tiếp tiếp tục củng cố vị thế trong nhóm 5 ngân hàng TMCP tư nhân có quy mô vốn điều lệ lớn nhất trong hệ thống. Việc trả cổ tức bằng cổ phiếu sẽ giúp các ngân hàng, trong đó có SHB, tích lũy vốn tự có, cải thiện hệ số an toàn vốn (CAR) tiệm cận tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng các quy định mới và tăng khả năng mở rộng tín dụng.