Doanh nghiệp
Quân bài chiến lược đưa Vincom Retail thành công ty 3,6 tỷ USD
Doanh thu bán các căn hộ và nhà phố thương mại lần lượt chiếm 55% và 40% trong tổng doanh thu của Vincom Retail trong các năm 2015 và 2016.

Vincom Retail, công ty vận hành trung tâm thương mại của tập đoàn Vingroup niêm yết hôm nay trên HOSE. Cổ phiếu VRE đang tăng hết biên độ trong ngày giao dịch đầu tiên lên mức 40.000 đồng/ cổ phiếu, tương đương định giá công ty khoảng 3,6 tỷ USD.
Nhận đầu tư 300 triệu USD từ Warburg Pincus Investment và Credit Suisse AG, từ năm 2013, đến giữa năm 2017, công ty này đang có 40 trung tâm thương mại trên 21 tỉnh, thành phố trên cả nước với tổng diện tích 1,1 triệu m2. Công ty đang xây dựng 22 trung tâm khác và có mục tiêu phát triển 200 trung tâm thương mại trong các năm tới.
Theo Colliers International, Vincom Retail đang nắm giữ 60% thị trường vận hành và cho thuê mặt bằng bán lẻ không chỉ tại Hà Nội và TP.HCM.
Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu từ cho thuê mặt bằng của Vincom Retail đạt 2.123 tỷ đồng. Cả năm ngoái, doanh thu hoạt động này là 3.805 tỷ đồng. Công ty cho biết, tỷ lệ lấp đầy trung bình các trung tâm thương mại trong 3 năm qua là 82%, con số này trong 6 tháng đầu năm nay là 89%.
Các công ty trong cùng tập đoàn Vingroup như Vinmart, Vinpro thường đóng góp 35 – 40% diện tích thuê của các trung tâm thương mại mới mở trong thời gian đầu khai trương các trung tâm này.
Bên cạnh cho thuê mặt bằng, Vincom Retail còn phát triển nhà phố thương mại (shophouse) xung quanh một số trong tâm thương mại, phần lớn nằm ở trung tâm các tỉnh. Đồng thời công ty cũng phát triển tháp văn phòng và căn nhộ để bán gần các trung tâm thương mại ở khu vực trung tâm Hà Nội và TP.HCM.
“Dòng tiền từ việc bán bất động sản này giúp công ty có thêm nguồn tiền để phát triển các trung tâm thương mại”, Vincom Retail viết trong bản giới thiệu niêm yết cổ phiếu.
Mảng bán bất động sản đóng góp 55% doanh thu của công ty năm 2015 (3.267 tỷ đồng), sang năm 2016 là 40% (2.556 tỷ đồng). Nguồn thu này chủ yếu đến từ việc bán căn hộ tại dự án Vincom Center Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội và các nhà phố thương mại.
Trong nửa đầu năm nay, do việc bàn giao các dự án và thời điểm ghi nhận doanh thu bán bất động sản nên tổng doanh thu của Vincom Retail giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2.734 tỷ đồng.
Việc phát triển bất động sản để bán bên cạnh các trung tâm thương mại là điểm khác biệt lớn giữa Vincom Retail và các công ty trong ngành như BigC, Aeon, Lotte…
Chiến lược này đi kèm với nhu cầu tăng nợ vay để đầu tư các dự án mới, có thể làm gia tăng rủi ro tài chính của công ty. Hiện nay, Vincom Retail đang huy động vốn từ ngân hàng thông qua hai trái phiếu có tổng giá trị 5.800 tỷ đồng.
GIC, Franklin Templeton đặt mua 382 triệu USD cổ phần Vincom Retail
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL
HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc
Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.
Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu
Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.
Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc
Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam
Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ
Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.
Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản
Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.