Quan tâm của người Việt đến thú cưng tăng cao giữa đại dịch

Hoàng Linh - 08:52, 18/11/2021

TheLEADERViệt Nam là một trong hai quốc gia dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về lượt tìm kiếm thú cưng trong đại dịch.

Trong vòng gần hai năm người dân bị hạn chế và cô lập bởi các lệnh giãn cách xã hội, không quá ngạc nhiên khi chứng trầm cảm và lo lắng gia tăng đáng kinh ngạc trong đại dịch.

May mắn thay, nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc sở hữu vật nuôi giúp giảm trầm cảm, lo lắng và căng thẳng, đồng thời thú cưng còn là người bạn đồng hành giúp giảm bớt sự cô đơn.

Phân tích số lượt tìm kiếm vật nuôi, thú cưng bằng các từ khóa liên quan trên Google tại các nước Đông Nam Á, báo cáo của iPrice Group mới đây cho thấy sự quan tâm của người dân khu vực này đối với thú cưng tăng tới gần 90%.

Dữ liệu cho thấy có đến gần 13 triệu lượt tìm kiếm để sở hữu thú cưng trong chín tháng đầu năm 2021, tăng 88% so với cùng kỳ năm 2019.

Lượt tìm kiếm để sở hữu thú cưng tại Việt Nam đạt gần 2 triệu lượt, nhiều thứ hai tại khu vực Đông Nam Á, sau Philippines.

Trong khi đó, người dân Philippines có tổng lượt tìm kiếm thú cưng nhiều nhất, đạt gần 7 triệu lượt tìm kiếm trên Google vào 9 tháng đầu năm 2021, gần gấp 4 lần Việt Nam.

Mặc dù đứng thứ hai tại khu vực về lượt tìm kiếm, Việt Nam lại ghi nhận tăng trưởng mức độ quan tâm đến sở hữu thú cưng thấp nhất, với 34% trong năm nay. Theo iPrice, nguyên nhân có thể là do các trường hợp Covid-19 ở Việt Nam chỉ tăng đột biến trong những tháng gần đây.

Một điều thú vị được phát hiện là là mức độ quan tâm của Singapore dành cho thú cưng cao nhất vào năm 2020 và giảm nhẹ 7% vào năm 2021, khi Singapore bắt đầu nới lỏng hơn các lệnh giới nghiêm trong năm nay.

Như vậy, iPrice cho rằng có mối tương quan trực tiếp giữa nhu cầu về vật nuôi và mức độ nghiêm trọng của đại dịch, các hạn chế di chuyển ở các quốc gia.

iPrice cũng cho biết số lần hiển thị sản phẩm trong danh mục đồ dùng cho thú cưng tăng hơn gấp rưỡi trên tất cả sáu nền tảng trong khu vực Đông Nam Á trong 10 tháng đầu 2021 so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, tại Việt Nam, lượt hiển thị đồ dùng cho thú cưng tăng gấp hơn hai lần trong khi con số này tại Philippines là khoảng 1,5 lần.

Sự gia tăng của việc nhận nuôi và tìm mua thú cưng có thể là một trong những nguyên nhân tác động đến nhu cầu tìm mua sản phẩm của người tiêu dùng, cũng như tình hình kinh doanh của các cửa hàng bán sản phẩm thú cưng trên kênh trực tuyến.

Thái Lan là nước dẫn đầu với mức tăng cao nhất về số lần hiển thị đồ dùng cho thú cưng (350%), theo sau là Malaysia (243%).

Theo iPrice nhận định, nguyên nhân có lẽ là bởi sự gia tăng đáng kinh ngạc của các trường hợp Covid-19 ở cả hai quốc gia trong những tháng trước, sau khi đã ngăn chặn đại dịch rất tốt vào năm ngoái.

Sự gia tăng các trường hợp Covid-19 dẫn đến sự hạn chế di chuyển nhiều hơn ở cả hai quốc gia. Điều này khiến mọi người mua sắm trực tuyến nhiều hơn mua đồ dùng cho thú cưng ở các cửa hàng truyền thống.