Quản trị doanh nghiệp: Một lời yêu thương sẽ thuyết phục tất cả

Hương Xuân Thứ năm, 08/03/2018 - 09:00

Trong công việc, tình thương yêu giống như gieo cái gì nhận cái đó, gieo thương yêu sẽ nhận thương yêu.

Các chuyên gia, nữ doanh nhân tham gia tọa đàm Phụ nữ quản trị bằng yêu thương.

“Sản phẩm cháo của mình cũng đi từ công thức yêu thương: 20g gạo nâng niu, 10g thịt tôm trìu mến, 5g bí ngô bình yên, 1g vitamin tha thiết… Tôi muốn nói với tất cả công nhân hãy làm bằng yêu thương vì sản phẩm của mình dành cho trẻ nhỏ, kể cả con mình ăn cũng không ngại. Đó là trách nhiệm của người sản xuất”.

Chị Lê Thị Thanh Lâm, Phó TGĐ Sài Gòn Food đã chia sẻ như thế trong tọa đàm Quản trị bằng yêu thương do TheLEADER tổ chức nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 tại TP. HCM. Chị là tác giả Người Thả Diều, cuốn sách truyền cảm hứng rất nhiều cho startup, người góp phần đưa Sài Gòn Food trở thành công ty dẫn đầu trong ngành thức ăn tươi và thức ăn chế biến, xuất khẩu.

 Chị Thanh Lâm chia sẻ: “Tôi luôn tự nhận mình là người bán cá, bán xôi, bán cháo, và giờ thêm cả… bán diều nữa! Tôi rất tâm đắc với chủ đề cuộc tọa đàm Phụ nữ quản trị bằng yêu thương. Đó là ý tưởng lấy từ quyển sách cùng tên của tác giả David Devin, tôi đã đưa đề tài này áp dụng cho doanh nghiệp của mình, kêu gọi mọi người đối xử với nhau bằng tình yêu thương

Trong xã hội Việt Nam, chuyện bình đẳng giới chưa được coi trọng. Người phụ nữ thành công ngoài xã hội thì giá trị thành công phải nhân đôi, vì việc gia đình vẫn phải quán xuyến, vừa đi chợ nấu ăn, vừa chăm sóc con cái học hành.

Tôn vinh người phụ nữ, phải thấy giá trị của người nữ làm doanh nghiệp. Nhưng đâu đó trong nam giới vẫn nghĩ gia đình là của đàn bà. Làm sao để phụ nữ có hạnh phúc, làm sao cho phụ nữ đỡ căng thẳng, đỡ bị stress. 10 năm đầu sau khi ra trường người phụ nữ phải làm vợ, làm mẹ, nên tốc độ thành công không bằng nam giới.

Tôi rất thấm thía câu chị Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ hay nói: “Người phụ nữ thành đạt nhiều, nhưng người phụ nữ Việt Nam thành công và hạnh phúc không nhiều lắm. Tôi nợ con tôi nhiều lắm, vì tôi đã mất rất nhiều thời gian cho PNJ mà đáng lẽ ra phải dành cho việc chăm sóc con cái, gia đình”.

Giật mình nhìn lại, tôi thấy để thành công mà hạnh phúc quả là khó khăn. Tôi muốn nhắn nhủ những người đàn ông rằng: “Hạnh phúc của người phụ nữ là được yêu thương, nam giới ơi hãy yêu thương người phụ nữ của mình!”

Quản trị doanh nghiệp: Một lời yêu thương sẽ thuyết phục tất cả
Những doanh nhân chia sẻ từ đáy lòng tại cuộc toạ đàm

Chị Lan Hạnh, chủ thương hiệu Áo tắm Lan Hạnh tỏ ra rất đồng cảm với chị Thanh Lâm: “Tôi có nhà máy hơn 1000 công nhân, mỗi ngày sản xuất 15 ngàn sản phẩm. Làm nghề kim chỉ giống như trong một gia đình lớn, tôi luôn quản trị bằng tình yêu thương.

Sống đến tuổi này rồi, tôi hiểu tiền bạc, danh vọng đều không giá trị bằng những gì từ trong tim. Chỉ cần một ánh mắt từ tâm, một lời yêu thương sẽ thuyết phục tất cả.

Ngày xưa tôi học thanh nhạc, đam mê ca hát, nhưng lại thành công bằng nghề này. Nhiều khi nghĩ tới tuổi này có thể dừng để theo đuổi đam mê, nhưng không thể bỏ đi vì có bao người theo mình, nên vẫn phải ở lại để chăm chút cho doanh nghiệp phát triển.

Sống đến tuổi này rồi, tôi hiểu tiền bạc, danh vọng đều không giá trị bằng những gì từ trong tim. Chỉ cần một ánh mắt từ tâm, một lời yêu thương sẽ thuyết phục tất cả.


Chị Lan Hạnh, chủ thương hiệu Áo tắm Lan Hạnh

Có một điều tôi rất đau lòng là cuộc sống hiện đại, mọi thứ đều quá nhanh, tâm linh và tình yêu thương theo không kịp, khiến cho rất nhiều người trẻ bị trầm cảm vì thiếu tình yêu thương, thiếu nơi nương tựa về tâm linh, làm cho thế giới này rất u ám".

Trong một gia đình mà vợ chồng đều là doanh nhân, ông xã chị là anh Trần Văn Ái, Chủ tịch HĐQT Cinestar, vừa đầu tư đại học, làm chứng khoán, thì người phụ nữ cũng phải hy sinh để hài hòa giữa công việc và gia đình. Chị Lan Hạnh kể: “Cho dù làm giám đốc doanh nghiệp thì người phụ nữ vẫn phải lùi một bước trong gia đình. Trong công việc, tình thương yêu giống như gieo cái gì nhận cái đó. Gieo thương yêu sẽ nhận thương yêu.

Đầu tư mới nhất của ông xã mình là làm rạp chiếu phim. Người Việt Nam phải mua vé rất đắt để vào rạp, trung bình từ 80 ngàn đồng đến 100 ngàn đồng/vé, nếu giảm đi một nửa sẽ tạo điều kiện cho mọi người dân có thu nhập thấp được vào rạp.

Xuất phát từ mong muốn mang văn hóa đến cho mọi thành phần xã hội, chồng tôi đã quyết định mở rạp đầu tiên ở Đà Lạt. Khi ấy rất nhiều tập đoàn đều từ chối đầu tư ở đây, vì cho rằng 7-8 giờ tối Đà Lạt vắng tanh rồi. Mình nhìn dưới góc độ mới, hàng ngàn người đến Đà Lạt du lịch mà không có một rạp chiếu phim, giới trẻ Đà Lạt cũng chẳng có một nơi thưởng thức văn hóa cho ra hồn.

Mình động viên ông xã cứ mạnh dạn mở, nếu thiếu hụt sẽ bù tiền từ kinh doanh áo tắm. Mở bằng cái tâm, bằng sự yêu thương cho giới trẻ Đà Lạt, không ngờ một năm chúng tôi đạt doanh thu bằng ba năm so với nơi khác, sự trả lại cho mình lớn hơn nhiều. Mình đứng sau, động viên, hy sinh. Tôi nghĩ yêu thương là chìa khóa để mở hết mọi cánh cửa.

Cũng từ cụm rạp Cinestar, sau hai năm chúng tôi đã ép các cụm rạp nước ngoài phải hạ giá vé xuống đồng loạt còn từ 49 ngàn đồng đến 45 ngàn đồng/vé. Đó là nỗ lực cho văn hóa Việt, ủng hộ nhà sản xuất phim Việt Nam, giúp văn hóa đi vào đời sống người lao động. Vì nếu không có người làm phim nữa thì văn hóa Việt Nam sẽ bị mất mát rất nhiều.”

Quản trị doanh nghiệp: Một lời yêu thương sẽ thuyết phục tất cả 1
Chia sẻ đầy xúc động của chị Lan Hạnh

Trong không khí đầy xúc động của sự chia sẻ, Lan Hạnh đã không ngần ngại cất tiếng hát tặng bạn bè doanh nhân với ca khúc Cánh thiệp đầu xuân. Tiếng hát của chị chân thành, dịu ngọt, tràn đầy tình cảm, khiến cho lòng người lắng dịu.

Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Lộc Trời, người đàn ông hiếm hoi có mặt trong buổi tọa đàm thổ lộ: “Cảm ơn những người phụ nữ đã cho tôi cảm xúc và sự sâu sắc về tình yêu thương. Tình yêu thương nếu được nâng lên bằng sự bao dung sẽ làm cho mọi thù hận được hóa giải. Tôi sẽ đem tất cả những chia sẻ hôm nay của các chị về áp dụng cho công việc quản trị của mình, vì nam giới cũng phải quản trị bằng tình yêu thương.

Xuất thân từ một đứa trẻ phải xa cha mẹ từ nhỏ, tha thiết với tình yêu thương gia đình, và lớn hơn là tình yêu thương cộng đồng... tôi nghĩ yêu thương phải đúng chỗ, đúng lúc, đúng cách.

Làm về nông nghiệp, quyết tâm với nông nghiệp sạch vì xã hội, để có thể nói thẳng, nói thật điều mình suy nghĩ, mong muốn của tôi là được phục vụ xã hội. Ăn chay trường, đưa đạo Phật vào văn hóa doanh nghiệp, tôi muốn đưa sự hướng thiện vượt qua mức bình thường, tạo cảm xúc cho mỗi người.”

Ông Thòn chia sẻ: “Tôi có một người mẹ và bốn người má nuôi, hạnh phúc nhất của tôi là khi được nghe con nói: “Ba là số Một”

Sức mạnh mềm trong kỹ năng lãnh đạo của doanh nhân nữ

Sức mạnh mềm trong kỹ năng lãnh đạo của doanh nhân nữ

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Những kinh nghiệm thực tế của doanh nghiệp và sự vươn lên của người phụ nữ, vượt qua các định kiến của xã hội bằng sự yêu thương và trách nhiệm của mình. Đó là những bài học sống đầy quý giá cho mỗi doanh nhân.
Sức mạnh mềm trong kỹ năng lãnh đạo của doanh nhân nữ

Sức mạnh mềm trong kỹ năng lãnh đạo của doanh nhân nữ

Diễn đàn quản trị -  7 năm
Những kinh nghiệm thực tế của doanh nghiệp và sự vươn lên của người phụ nữ, vượt qua các định kiến của xã hội bằng sự yêu thương và trách nhiệm của mình. Đó là những bài học sống đầy quý giá cho mỗi doanh nhân.
Sức mạnh mềm trong kỹ năng lãnh đạo của doanh nhân nữ

Sức mạnh mềm trong kỹ năng lãnh đạo của doanh nhân nữ

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Những kinh nghiệm thực tế của doanh nghiệp và sự vươn lên của người phụ nữ, vượt qua các định kiến của xã hội bằng sự yêu thương và trách nhiệm của mình. Đó là những bài học sống đầy quý giá cho mỗi doanh nhân.

Bảy quan niệm sai lầm về phụ nữ làm kinh doanh

Bảy quan niệm sai lầm về phụ nữ làm kinh doanh

Diễn đàn quản trị -  7 năm

Vai trò của nữ giới trong sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam ngày càng thể hiện rõ nét nhưng theo IFC, vẫn còn nhiều quan niệm sai lầm đang ảnh hưởng đến hình ảnh và tiềm năng tăng trưởng của các doanh nhân nữ và các doanh nghiệp do nữ làm chủ.

Tỷ phú cũng là 'thương hiệu quốc gia'

Tỷ phú cũng là 'thương hiệu quốc gia'

Leader talk -  7 năm

Ngày nay, khẳng định vị thế của mỗi quốc gia, không chỉ là bề dày truyền thống lịch sử và văn hóa, mà yếu tố hàng đầu là tiềm lực kinh tế, bao gồm cả hai vế dân giầu, nước mạnh, trong đó có sản nghiệp của các tỷ phú.

Tọa đàm “Phụ nữ quản trị bằng yêu thương”

Tọa đàm “Phụ nữ quản trị bằng yêu thương”

Tiêu điểm -  7 năm

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3/2018, TheLEADER tổ chức tọa đàm về kinh nghiệm và kỹ năng quản trị của các nhà nữ lãnh đạo doanh nghiệp, tại Tòa soạn TP.HCM sáng ngày 7/3.

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Bản địa hóa AI để biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Thoát vai chạy việc, người làm đào tạo hoá chiến lược gia

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Luật chơi tuyển dụng nhân tài đang thay đổi?

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco

Doanh nghiệp -  2 giờ

Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức

Doanh nghiệp -  2 giờ

Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở

Ống kính -  3 giờ

Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng

Tiêu điểm -  3 giờ

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  15 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  21 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.