Tiêu điểm
Quốc hội phê duyệt dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Quốc hội vừa thông qua dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 128,8 km, kết nối Tây Nguyên với Đông Nam Bộ.

Quốc hội vừa chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án cao tốc Bắc - Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Đây là một phần quan trọng trong kế hoạch kết nối các vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam, từ Tây Nguyên tới Đông Nam Bộ.
Nghị quyết nêu rõ, mục tiêu của dự án nhằm xây dựng một tuyến cao tốc trọng điểm, kết nối vùng Tây Nguyên với Đông Nam Bộ, liên kết các tỉnh Bình Phước, Đắk Nông và các địa phương khác với TP.HCM.
Dự án không chỉ tạo ra động lực phát triển mới cho vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ mà còn khai thác tiềm năng đất đai, phát triển du lịch, công nghiệp chế biến, và khai thác khoáng sản, từng bước cơ cấu lại kinh tế vùng.
Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 128,8 km, chia thành 5 dự án thành phần. Đặc biệt, dự án thành phần 1 sẽ được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), dưới hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Chính phủ khuyến khích ứng dụng công nghệ cao trong tổ chức thi công, thích ứng với biến đổi khí hậu, và thực hiện hình thức thu phí tự động không dừng trong quá trình khai thác và vận hành.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án là 25.540 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách trung ương đóng góp 10.536,5 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương là 2.233,5 tỷ đồng (tỉnh Bình Phước 1.233,5 tỷ đồng và tỉnh Đắk Nông 1.000 tỷ đồng). Phần còn lại, khoảng 12.770 tỷ đồng, sẽ do các nhà đầu tư thu xếp.
Theo tính toán, nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 1.111 ha, bao gồm 12 ha đất trồng lúa, 1.041 ha đất nông nghiệp khác, 12 ha đất ở và 46 ha đất rừng sản xuất.
Toàn bộ tuyến đường sẽ được giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô quy hoạch, đảm bảo tiến độ thi công không bị gián đoạn.
Cao tốc được đầu tư theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh và sử dụng chi phí dự phòng của dự án bảo đảm không làm tăng sơ bộ tổng mức đầu tư dự án.
Dự án dự kiến bắt đầu từ năm 2024 và cơ bản hoàn thành vào năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành vào năm 2027.
Theo nghị quyết, một số cơ chế đặc thù dành cho dự án này như cho phép người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, các gói thầu thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Đồng thời cho phép trong giai đoạn thực hiện dự án, nhà thầu thi công không phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng.
Trước đó, Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, dựa trên kinh nghiệm từ các dự án cao tốc trước đây, thời gian tối đa để hoàn thành cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành là khoảng 1,5 năm. Điều này hoàn toàn khả thi nhờ vào các yếu tố thuận lợi như việc giải phóng mặt bằng đã hoàn tất và nguồn nguyên vật liệu đã được bố trí đầy đủ.
Thời gian thu phí hoàn vốn dự án dự kiến khoảng 18 năm, phù hợp với các nhà đầu tư và được các ngân hàng đánh giá cao. Điều này sẽ giúp thu hút đầu tư và đảm bảo tính khả thi của dự án. Hiện đã có nhà đầu tư quan tâm, tạo niềm tin về tính khả thi cao của dự án.
Tính đến nay, cả nước hiện đã hoàn thành 2.001 km đường cao tốc. Mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề nghị phát động phong trào thi đua nhằm đạt mục tiêu 3.000 km đường cao tốc vào năm 2025.
Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành không chỉ là bước tiến lớn trong hạ tầng giao thông Việt Nam mà còn là động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.
Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành hoàn vốn khoảng 18 năm
Cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành hoàn vốn khoảng 18 năm
Tính khả thi của dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành được đánh giá cao bởi thời gian hoàn vốn ngắn hơn các dự án cao tốc trước đây khoảng 7-9 năm.
Đề xuất xây cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài gần 129km được thiết kế bốn làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 100 - 120km/h, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 25.540 tỷ đồng.
'Đầu tàu du lịch' Nha Trang trên bệ phóng cao tốc
Nha Trang đang có những cơ hội để vươn mình trở thành đô thị du lịch mang tầm vóc quốc tế với ngành kinh tế không khói dự báo sẽ bùng nổ nhờ cao tốc TP.HCM - Nha Trang thông xe trong dịp lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.
Dồn lực hoàn thành gần 1.000km cao tốc trong năm nay
Để đạt được mục tiêu đến 2025 cả nước có 3.000km đường bộ cao tốc, trong năm 2024 cần hoàn thành nốt gần 1.000km cao tốc còn lại.
112 dự án chậm tiến độ tại Quảng Nam
Phần lớn trong số 112 dự án chậm tiến độ triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Nam thuộc lĩnh vực đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng.
UBND TP. Huế và Vingroup ký hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
UBND thành phố Huế và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững và hưởng ứng cam kết của Chính phủ đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
TP.HCM muốn thu hồi đất nhà nước giao, cho thuê nhưng bỏ trống
Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM kiến nghị thu hồi đất đã được nhà nước giao, cho thuê nhưng để trống nhằm tránh lãng phí tài nguyên.
Rộng cửa cho doanh nghiệp nhà nước làm điện gió ngoài khơi
Điện gió ngoài khơi hứa hẹn mở ra cơ hội không thể thuận lợi hơn cho doanh nghiệp 100% vốn nhà nước tham gia từ khâu đề xuất, đầu tư vận hành tới chuyển nhượng.
Hai bệnh viện nghìn tỷ ở Hà Nam sẽ hoàn thành vào tháng 10/2025
Hai dự án cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức tại tỉnh Hà Nam được cam kết hoàn thành xây dựng vào tháng 8 và tháng 10 năm nay.
Các ngân hàng Việt thiếu điều gì để vươn tầm khu vực?
Trong những năm qua, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng với nhiều nhà băng bắt đầu ghi dấu trên bản đồ xếp hạng ngân hàng toàn cầu. Tuy nhiên, ngân hàng Việt vẫn đứng trước bài toán hóc búa về chiến lược kinh doanh dài hạn.
Thủ tướng yêu cầu thanh tra các ngân hàng tăng lãi suất huy động
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 19/CĐ-TTg ngày 24/2/2025 gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc tăng cường thực hiện các giải pháp giảm lãi suất.
VinFast tổ chức cuộc thi 'Sáng tạo chất riêng, độc bản cá tính' cho chủ xe VF 3
VinFast ngày 24/2 đã phát động cuộc thi “VF 3 - Sáng tạo chất riêng, độc bản cá tính” dành cho cộng đồng chủ xe VF 3 tại Việt Nam. Không chỉ cổ vũ cho những ý tưởng độc đáo, sáng tạo không giới hạn, cuộc thi còn tôn vinh tình yêu và sự gắn kết đặc biệt của người dùng Việt với mẫu xe quốc dân VF 3.
112 dự án chậm tiến độ tại Quảng Nam
Phần lớn trong số 112 dự án chậm tiến độ triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Nam thuộc lĩnh vực đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng.
Xanh SM có còn cơ hội trong mảng giao đồ ăn?
Tham vọng của Xanh SM trong mảng giao đồ ăn sẽ gặp trở ngại lớn bởi ShopeeFood và Grab, hiện đang chiếm hơn 95% thị phần tại Việt Nam.
UBND TP. Huế và Vingroup ký hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh
UBND thành phố Huế và Tập đoàn Vingroup đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững và hưởng ứng cam kết của Chính phủ đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
TPBank ChatPay được The Asian Banker vinh danh 'sản phẩm sáng tạo ngân hàng số tốt nhất khu vực'
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa xuất sắc giành giải thưởng Chatpay - sản phẩm sáng tạo ngân hàng số tốt nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương (Best Social Banking Initiative in Asia Pacific for 2025). Giải thưởng vừa được The Asian Banker vinh danh tối 20/2/2025 tại Nhật Bản.