Tiêu điểm
Quy định về giao thông trong 15 ngày cách ly toàn xã hội
Trong thời gian 15 ngày cách ly xã hội, các phương tiện cá nhân và hàng hoá vẫn được lưu thông bình thường.

Nói về tình trạng các địa phương lập các chốt chặn trên đường khiến người dân không thể đi từ địa phương này sang địa phương khác, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, không có chuyện “ngăn sông cấm chợ”. Việc cấm triệt để việc đi lại của người dân là không đúng trong khi Nhà nước chưa ban bố tình trạng khẩn cấp.
Theo ông Thể, Chỉ thị 16 của Thủ tướng không nêu vấn đề “cấm”. Chính phủ chưa ban hành lệnh phong toả, do đó phương tiện cá nhân và hàng hoá vẫn phải được lưu thông bình thường.
Các chốt chặn tại cửa ngõ các thành phố nhằm kiểm tra việc thực hiện dừng hoạt động vận tải hành khách. Ví dụ như phát hiện ra xe taxi chở khách từ địa phương này sang địa phương khác thì các “chốt chặn” sẽ yêu cầu xe quay đầu. Đây là biện pháp ngăn chặn dịch bệch. Những biện pháp này không áp dụng với xe cá nhân và xe chở hàng hoá.
Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khẳng định: “Cách ly xã hội mang ý nghĩa là giữ khoảng cách trong xã hội để đối phó với tình huống nguy hiểm, bùng phát dịch bệnh, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng, không phải là ngăn cấm giao thông, không phải ngăn sông cấm chợ, chưa phải phong toả xã hội. Điều quan trong là đảm bảo an toàn cho người lao động”.
Trong bối cảnh đó, sản xuất vẫn được suy trì, hàng hoá vẫn được lưu thông an toàn, nhất là hàng thiết yếu, vật tư y tế, hàng hoá xuất khẩu, duy trì xuất khẩu bình thường bằng đường biển, đường bộ.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng nêu rõ, việc một số địa phương đã tiến hành rào đường, hạn chế người đi lại từ địa phương này sang địa phương khác hay tạm dừng các công trình xây dựng, thậm chí một số trung tâm đăng kiểm dừng hẳn hoạt động đến 15/4 là đã hiểu và thực hiện sai tinh thần của Chỉ thị 16.
Ai sẽ được nhận tiền từ gói hỗ trợ 61.500 tỷ đồng do dịch Covid-19?
Về hoạt động của các phương tiện giao thông trong thời gian 15 ngày cách ly xã hội, trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản hoả tốc ngày 31/3 gửi đến các Sở Giao thông vận tải địa phương về việc dừng hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đường bộ, hàng hải, đường thuỷ nội địa và hạn chế vận tải đối với hàng không, đường sắt trên cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện về y tế trên phương tiện vận tải. Thời gian thực hiện trong vòng 15 ngày, kể từ 0h ngày 1/4/2020.
Bộ cũng yêu cầu các bến xe địa phương thực hiện nghiêm việc dừng hoạt động của các tuyến vận tải hành khách cố định, liên tỉnh, nội tỉnh. Trong trường hợp đặc biệt, Sở Giao thông vận tải tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét, quyết định.
Đối với lĩnh vực hàng không, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, trong vòng 15 ngày kể từ 00h00 ngày 1/4/2020, chịu trách nhiệm điều phối các hãng hàng không Việt Nam khai thác vận chuyển hành khách với tần suất như sau: Đường bay giữa Hà Nội và TP. HCM khai thác 2 chuyến khứ hồi/ngày; Đường bay giữa Hà Nội và Đà Nẵng khai thác 1 chuyến khứ hồi/ngày; Đường bay giữa TP. HCM và Đà Nẵng khai thác 1 chuyến khứ hồi/ngày; Dừng toàn bộ các chuyến bay trên các đường bay nội địa còn lại; Không hạn chế khai thác đối với các chuyến bay không vận chuyển hành khách.
Bộ cũng yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt và các doanh nghiệp vận tải đường sắt trong vòng 15 ngày kể từ 00h00 ngày 1/4/2020 tạm dừng toàn bộ hoạt động của tàu khách địa phương; Tuyến đường sắt Hà Nội - TP. HCM chỉ được khai thác tối đa 01 đôi tàu khách/ngày (1 chuyến Hà Nội đi TP. HCM và 1 chuyến ngược lại); nhưng không hạn chế khai thác đối với các chuyến tàu không vận chuyển hành khách.
Cục Hàng hải Việt Nam được yêu cầu phối hợp với các địa phương dừng các chuyến tàu chở khách tuyến từ bờ ra đảo; thời điểm dừng: trong vòng 15 ngày kể từ 00h00 ngày 1/4/2020; Trường hợp đặc biệt, Cục Hàng hải Việt Nam thống nhất với Sở Giao thông vận tải tham mưu cho Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét, quyết định; Không hạn chế khai thác đối với các chuyến tàu không vận chuyển hành khách.
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cũng được yêu cầu phối hợp với các địa phương dừng các chuyến tàu chở khách tuyến từ bờ ra đảo; thời điểm dừng: trong vòng 15 ngày kể từ 00h00 ngày 1/4/2020; Trường hợp đặc biệt, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam thống nhất với Sở Giao thông vận tải tham mưu cho Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xét, quyết định; Không hạn chế khai thác đối với các chuyến tàu không vận chuyển hành khách.
Hạn chế giao thông đi/đến Hà Nội và TP. HCM
Chìa khóa giúp doanh nghiệp thủy sản đón thời cơ sau dịch Covid-19
Giảm lãi suất cho vay, kinh phí công đoàn, giá điện, phí BOT, phí giao dịch ngân hàng… là các khoản mà VASEP đề xuất Chính phủ xem xét miễn, giảm cho doanh nghiệp thủy sản, bên cạnh các đề xuất miễn giảm các loại thuế đang được đưa ra.
Kế hoạch ứng phó của Thế Giới Di Động trước đại dịch Covid-19
Kế hoạch hoạt động của Thế Giới Di Động sẽ được thay đổi với việc đảm bảo những cam kết tiếp tục gia tăng thị phần của 3 chuỗi: chiếm 50% thị phần điện thoại và 45% thị phần điện máy vào cuối năm 2020 và đưa Bách hóa Xanh trở thành “top-of-mind” với các bà nội trợ.
Hơn 90 startup Việt Nam chung tay chống dịch Covid-19
Các nhóm giải pháp liên quan đến dịch Covid-19 bao gồm: Nhóm cung cấp giải pháp xử lý trực tiếp tuyến đầu dịch bệnh; Nhóm cung cấp giải pháp hỗ trợ người chịu ảnh hưởng của cách ly/hoặc giúp cộng đồng hạn chế đi lại; Nhóm cung cấp giải pháp hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp trước ảnh hưởng của Covid -19.
Ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất vì Covid-19
Sau chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, hàng loạt ngân hàng đã giảm mạnh lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Phá đường dây tiền ảo đa cấp chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng
Dự án tiền ảo đa cấp WorldMall.app đã lừa đảo hàng chục tỷ đồng của nhà đầu tư nhờ đánh vào lòng tham sinh lời nhanh và sự thiếu hiểu biết về tài sản số.
Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân
Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.
Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất
Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân
Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.
Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025
Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025, giới thiệu công nghệ, sản phẩm mới, thúc đẩy hợp tác và phát triển ngành công nghiệp.
Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành hai quyết định trong việc tạo lập môi trường, điều kiện thử nghiệm đối với giải pháp cho vay ngang hàng
Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam
T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau
Central Retail Việt Nam bàn giao 4 phòng học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường tiểu học Đông Hải, ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau.
Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia
Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.
Kích hoạt 'cỗ máy' bất động sản, tạo bệ phóng cho tăng trưởng
Hàng trăm tỷ đô la đang 'ách tắc' ở các dự án bất động sản nếu được khơi thông sẽ mang lại nguồn lực khổng lồ cho tăng trưởng hai con số.
Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea
Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.