Samsung vượt Toyota để trở thành thương hiệu hàng đầu châu Á

Sang Nguyễn - 14:33, 26/09/2017

TheLEADERTheo bảng xếp hạng về giá trị thương hiệu toàn cầu mới đây của Interbrand, lần đầu tiên Samsung đã vượt qua Toyota để trở thành thương hiệu có giá trị nhất châu Á.

Samsung vượt Toyota để trở thành thương hiệu hàng đầu châu Á
Theo Interbrand, giá trị của Samsung hiện ở mức khoảng 60 tỉ USD - Ảnh: CNN

Danh sách Những thương hiệu tốt nhất trên toàn cầu năm 2017 có sự xuất hiện của 11 thương hiệu đến từ châu Á. Các thương hiệu đến từ Hàn Quốc đang ngày càng trở nên vượt trội so với các thương hiệu của Nhật Bản và điều này đang thể hiện sự thay đổi liên tục của các thị trường.

Cuộc khảo sát về thương hiệu trên cũng nhấn mạnh vào sức mạnh thương hiệu hạn chế của các công ty Trung Quốc bất chấp độ lớn về quy mô và vốn hóa thị trường của những công ty này.

Năm nay, Samsung đạt vị trí số 6, cải thiện từ vị trí số 7 của năm ngoái. Công ty này hiện kinh doanh mạnh nhất 2 sản phẩm là bộ nhớ flash và điện thoại thông minh.

Toyota đã tụt hạng xuống thứ 7 chỉ một năm sau khi công ty này trở thành công ty châu Á đầu tiên giành vị trí thứ 5. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản không chỉ trải qua sự sụt giảm doanh số tại thị trường Mỹ mà còn đối mặt với chi phí gia tăng cho việc phát triển xe ô tô tự lái.

Theo Interbrand, sức mạnh thương hiệu là điều cốt yếu để thành công trong kinh doanh và số tiền thu được từ thương hiệu có thể được đầu tư vào phát triển các sản phẩm mới.

Trong danh sách trên, Google tiếp tục xếp ở vị trí thứ hai sau Apple. Microsoft, Coca-Cola và Amazon lần lượt nằm trong top 5.

Trong số 11 thương hiệu đến từ châu Á, hầu hết các thương hiệu đều bị giảm vị trí. Canon giảm xuống số 52 từ 42, Sony giảm xuống 61 từ 58 và Panasonic đứng ở vị trí 75 từ 68 trước đó.

Honda đã tăng 1 bậc vị trí của mình lên số 20 so với năm ngoái. Nissan cũng đã cải thiện vị trí lên thứ 39 từ 43 nhờ vào việc phát hành xe điện Leaf mới cũng như áp dụng công nghệ tự đỗ xe và tự phanh.

Danh sách công bố của Interbrand chỉ bao gồm các công ty có sự hiện diện toàn cầu và tập trung vào các công ty có niêm yết tài chính minh bạch. Điều này đồng nghĩa với việc nhiều doanh nghiệp nhà nước lớn của Trung Quốc bị loại bỏ ra khỏi danh sách.

Trong danh sách trên, chỉ có duy nhất hai thương hiệu Trung Quốc là nhà sản xuất điện thoại thông minh Huawei đứng thứ 70 và công ty máy tính Lenovo đứng thứ 100.