Vị thế chuỗi cung ứng của Trung Quốc và Việt Nam nhìn từ nhà máy Lego
Việt Nam không thể thay thế vai trò “công xưởng của thế giới” của Trung Quốc, do đó cần tìm ra công thức riêng để thu hút đầu tư.
Đây là trung tâm phân phối thứ hai của Lego tại châu Á – Thái Bình Dương, bên cạnh cơ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc.
Tập đoàn Lego ngày 11/9 cho biết đã khai trương trung tâm phân phối khu vực mới tại Đồng Nai, hợp tác với Kuehne+Nagel – một trong những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải hàng đầu thế giới.
Trung tâm này sẽ đóng vai trò là đầu mối phân phối các sản phẩm được sản xuất từ Lego Manufacturing Việt Nam – nhà máy mới nhất của Lego tại TP.HCM vừa đi vào hoạt động đầu năm nay.
Đây là trung tâm phân phối khu vực thứ 5 của Lego trên toàn cầu và là trung tâm thứ 2 tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, bên cạnh trung tâm tại Thượng Hải, Trung Quốc.
Khi đi vào hoạt động, trung tâm sẽ cung ứng sản phẩm cho các thị trường Úc, New Zealand, Malaysia, Singapore và Nhật Bản, đồng thời, dự kiến mở rộng sang nhiều thị trường khác như Ấn Độ, Indonesia vào năm 2026.
Phía Kuehne+Nagel sẽ phụ trách quản lý toàn bộ hoạt động logistics cho trung tâm, bao gồm vận chuyển từ nhà máy Lego tại Việt Nam và Trung Quốc, thủ tục hải quan, kho ngoại quan, vận tải đường biển và phân phối đến các Trung tâm phân phối địa phương trong khu vực.
Ông P. Venkatram, Phó chủ tịch Chuỗi cung ứng châu Á Thái Bình Dương – Trung Quốc của Tập đoàn Lego, đánh giá, trung tâm phân phối khu vực mới tại Đồng Nai sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tăng trưởng dài hạn của khu vực thông qua việc tạo ra chuỗi cung ứng ngắn hơn và linh hoạt hơn.
“Chúng tôi trân trọng mối quan hệ hợp tác bền chặt với Kuehne+Nagel. Với chuyên môn logistics vượt trội, Kuehne+Nagel đã cùng Lego mang niềm vui học tập thông qua vui chơi đến với hàng triệu trẻ em trong khu vực”, ông P. Venkatram chia sẻ.
Trung tâm phân phối mới khánh thành có tổng diện tích 10.200m2, được trang bị kho ngoại quan, khu đóng gói chuyên dụng và các dịch vụ giá trị gia tăng. Khi hoàn thiện và đi vào vận hành đầy đủ công năng vào năm 2026, trung tâm phân phối này sẽ xử lý hơn 150 container mỗi tuần, có sức chứa 33.000 pallet và có thể mở rộng lên đến 16.360m2, đảm bảo sức chứa cần thiết cho nhu cầu mở rộng sau này.
“Quan hệ hợp tác với Tập đoàn Lego nhấn mạnh cam kết chung của chúng tôi về tính hiệu quả vận hành và phát triển bền vững lâu dài”, ông Bjoern Traemann, Giám đốc điều hành Kuehne+Nagel Việt Nam, cho biết.
“Không chỉ quản lý chuỗi các hoạt động trong quá trình hoàn tất đơn hàng của họ, chúng tôi còn tích cực đồng hành cùng mục tiêu phát triển bền vững rộng hơn trong chuỗi cung ứng của họ, bao gồm việc sử dụng nhiên liệu hàng hải bền vững cho tất cả các lô hàng container toàn cầu và triển khai xe điện cho khâu giao hàng chặng cuối. Chúng tôi tự hào là một phần của chuỗi cung ứng được xây dựng vì một tương lai bền vững”, vị này nhấn mạnh.
Trung tâm phân phối của Lego tại Đồng Nai đạt chứng nhận LEED Gold, được lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời và đồng hồ đo năng lượng thông minh nhằm tối ưu hóa tiêu thụ điện và giảm phát thải.
Việt Nam không thể thay thế vai trò “công xưởng của thế giới” của Trung Quốc, do đó cần tìm ra công thức riêng để thu hút đầu tư.
Nhà máy của LEGO có tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD, dự kiến đi vào sản xuất từ năm 2024.
Ông Preben Elnef, Phó chủ tịch kiêm tổng giám đốc Tập đoàn LEGO Việt Nam, “bật mí” lý do xây dựng nhà máy tỷ USD ở Việt Nam là do nhìn thấy sự phát triển của thị trường chứ không phải để tận dụng lao động giá rẻ.
Đà tăng trưởng mạnh mẽ của Taseco Group gắn liền với hai trụ cột là Taseco Airs và Taseco Land, trong đó mảng bất động sản trở thành động lực chính.
Ông Phùng Anh Tuấn và đội ngũ đã chứng minh rằng, bằng sự kiên định, minh bạch và công nghệ, F88 hoàn toàn có thể viết lại định nghĩa của cả một ngành.
Giá trị thương hiệu Vietjet Air tiếp tục tăng và được Brand Finance định giá ở mức 417 triệu USD.
Gánh nặng lớn nhất mà Quốc Cường Gia Lai đang phải đối mặt là nghĩa vụ trả hơn 2.882 tỷ đồng cho Sunny Island, liên quan dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển.
BAF không còn ghi nhận doanh thu từ mảng kinh doanh nông sản, lợi nhuận sau thuế kỷ lục hơn 342 tỷ đồng trong nửa đầu 2025 hầu như đến từ chăn nuôi.
Đây là trung tâm phân phối thứ hai của Lego tại châu Á – Thái Bình Dương, bên cạnh cơ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc.
Masteri Sky Quarter mang “Phong cách sống Masteri” đến trái tim Wonder City, kiến tạo không gian sống cân bằng giữa nhịp sống đô thị hiện đại và tinh thần nghệ thuật đầy cảm hứng.
Mô hình Toàn cảnh kinh tế tư nhân là cuộc tập hợp lực lượng khối doanh nghiệp tư nhân có quy mô lớn nhất, tầm vóc nhất, chính quy nhất.
Đà tăng trưởng mạnh mẽ của Taseco Group gắn liền với hai trụ cột là Taseco Airs và Taseco Land, trong đó mảng bất động sản trở thành động lực chính.
Trên khắp công trường của Coteccons đang ngày ngày vang lên bài nhạc "Coteccons 20+1 phụng sự để dẫn đầu..." nhân dịp sinh nhật 21 năm.
Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương hoàn thiện phương án tái cơ cấu Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) trước ngày 15/9.
Hơn 6,5 triệu người đã đến triển lãm “80 năm có một”, chỉ còn 5 ngày để kịp trải nghiệm sự kiện chưa từng có này tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.