Siêu thị Big C lớn nhất Việt Nam kinh doanh sa sút sau ngày đổi chủ

Trần Anh Thứ hai, 27/08/2018 - 11:45

Big C Thăng Long có 2 năm sụt giảm doanh thu liên tiếp trong bối cảnh thị trường bán lẻ hiện đại của Việt Nam đang tăng trưởng tích cực.

Đầu năm 2016, tập đoàn Pháp Casino Group tuyên bố đã đạt được thỏa thuận cuối cùng về việc bán Big C Việt Nam cho Central Group của Thái Lan. Casino tiết lộ, thương vụ thâu tóm có giá trị lên đến 1 tỷ euro.

Có mặt tại Việt Nam kể từ năm 1998, Big C là một trong những mô hình đầu tiên hoạt động theo mô hình chuỗi đại siêu thị. Với hơn 30 trung tâm mua sắm, Big C luôn nằm trong nhóm các nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam, với doanh thu khoảng trên 10.000 tỷ đồng và tăng trưởng đều đặn qua các năm.

Mặc dù vậy, tập đoàn mẹ của Big C lúc đó là Casino Group gặp vấn đề về tài chính và phải tiến hành tái cấu trúc lại toàn bộ hệ thống. Ngoài Big C Việt Nam được bán lại cho Central Group, Big C Thái Lan cũng được bán cho tập đoàn TCC của Thái Lan.

Sau khi vượt qua hàng loạt các đối thủ sừng sỏ khác như Berli Jucker (Thái Lan), Lotte Group (Hàn Quốc), Aeon (Nhật Bản), Dairy Farm (Singapore) và Saigon Co.op (Việt Nam) để sở hữu Big C Việt Nam, Central Group nhanh chóng tiến hành tái cơ cấu lại chuỗi siêu thị này, đưa Big C vào trong hệ thống của Central Group tại Việt Nam, cùng với chuỗi điện máy Nguyễn Kim và Zalora.

Thế Giới Di Động, nhà bán lẻ di động số 1 Việt Nam, cũng bị ảnh hưởng bởi cuộc chuyển giao này khi 22 điểm bán của Thế giới di động đặt trong các siêu thị Big C nhanh chóng bị thanh lý hợp đồng để nhường chỗ cho Nguyễn Kim.

Tuy nhiên, 2 năm sau ngày chuyển giao, sự hiện diện của Big C tại Việt Nam lại đang có dấu hiệu mờ nhạt dần. Big C Thăng Long, một trong những siêu thị Big C có quy mô lớn nhất tại Việt Nam có kết quả kinh doanh đi xuống trong những năm gần đây.

Năm 2015, trước khi về tay người Thái, Big C Thăng Long ghi nhận doanh thu 2.811 tỷ đồng. Doanh thu giảm liên tiếp trong năm 2 năm tiếp theo, lần lượt là 2.717 tỷ đồng năm 2016 và 2.698 tỷ đồng năm 2017.

Cùng với doanh thu, lợi nhuận của Big C Thăng Long cũng giảm mạnh từ 164 tỷ đồng năm 2015 xuống còn 84 tỷ đồng năm 2016. Sang năm 2017, lợi nhuận có sự tăng trưởng trở lại, đạt 150 tỷ đồng.

BigC Thăng Long là một liên doanh giữa Thăng Long GTC và đối tác nước ngoài công ty VINDEMIA SAS, trong đó công ty Việt Nam chiếm 35% cổ phần. Năm ngoái, Thăng Long GTC được chia 57 tỷ đồng cổ tức từ liên doanh này.

Siêu thi Big C lớn nhất Việt Nam kinh doanh sa sút sau ngày đổi chủ

Theo tổ chức nghiên cứu AT Kearney, Việt Nam nằm trong nhóm 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài. Giai đoạn 2016 – 2020, thị trường có tốc độ tăng trưởng bình quân 11,9% mỗi năm và dự báo sẽ đạt quy mô khoảng 180 tỷ USD vào năm 2020.

Hoạt động của Big C Thăng Long kém đi ngay trong giai đoạn nền kinh tế phục hồi mạnh và nhu cầu mua sắm trên các kênh bán lẻ hiện đại của người tiêu dùng thủ đô tăng lên phần nào phản ánh cuộc cạnh tranh khốc liệt trong ngành bán lẻ.

Hiện tại, thị trường bán lẻ có sự tham gia của những thương hiệu lớn ngoại như như Aeon Mall, Lotte hay các thương hiệu nội địa như Vinmart. Mới bước chân vào thị trường, các thương hiệu trên đều báo cáo doanh thu tăng trưởng khả quan.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của các cửa hàng tiện lợi như Circle K, Vinmart+, 7Eleven dày đặc trong lòng các khu dân cư cũng giúp người dân tiện lợi hơn trong việc mua sắm, thay vì phải tìm đến Big C “mua đồ cho cả tuần” như trước kia.

Siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi gia tăng thị phần bán lẻ

Siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi gia tăng thị phần bán lẻ

Tiêu điểm -  7 năm
Chợ truyền thống và cửa hàng bách hóa tiếp tục mất thị phần trong bối cảnh siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi liên tục mở rộng.
Siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi gia tăng thị phần bán lẻ

Siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi gia tăng thị phần bán lẻ

Tiêu điểm -  7 năm
Chợ truyền thống và cửa hàng bách hóa tiếp tục mất thị phần trong bối cảnh siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi liên tục mở rộng.
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Doanh nghiệp -  1 giờ

Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?

Doanh nghiệp -  6 giờ

GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Doanh nghiệp -  1 ngày

HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.

Sonadezi xoay trục chiến lược trước áp lực mới lên khu công nghiệp

Sonadezi xoay trục chiến lược trước áp lực mới lên khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  1 ngày

Sonadezi đã thông qua nghị quyết góp vốn làm khu công nghiệp 288ha tại Khánh Hòa, quyết định này nằm trong chiến lược ‘xoay trục’ để thích ứng với bối cảnh mới.

Nhiều tân binh muốn chia lại thị trường gọi xe 4 tỷ USD

Nhiều tân binh muốn chia lại thị trường gọi xe 4 tỷ USD

Doanh nghiệp -  1 ngày

Thị trường gọi xe sau nhiều năm ổn định thị phần, giờ đây đón nhiều tân binh mới với "sức nóng" tăng dần, cùng quy mô có thể lên tới 9 tỷ USD.

Chủ xe VinFast VF 8: Mua về ai cũng khen, hàng tháng tiết kiệm 4-5 triệu đồng tiền xăng

Chủ xe VinFast VF 8: Mua về ai cũng khen, hàng tháng tiết kiệm 4-5 triệu đồng tiền xăng

Nhịp cầu kinh doanh -  37 phút

Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Tiêu điểm -  40 phút

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.

PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025

PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  46 phút

Vòng chung kết cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon 2025) đã khai mạc tại nhà thi đấu Ninh Bình, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Trong vai trò là đơn vị đồng hành cùng cuộc thi, đại diện Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tham dự buổi khai mạc Triển lãm Robocon và lễ khai mạc vòng chung kết với 32 đội thi đến từ nhiều trường đại học trên cả nước.

Vinmec lần đầu thay toàn bộ xương đùi cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới

Vinmec lần đầu thay toàn bộ xương đùi cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  47 phút

Hệ thống Y tế Vinmec vừa phẫu thuật thành công ca thay toàn bộ xương đùi bằng vật liệu in 3D cá thể hóa cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới. Đây cũng là sản phẩm y sinh đầu tiên được thiết kế và sản xuất hoàn toàn trong nước, đánh dấu bước tiến quan trọng trong ứng dụng y học chính xác tại Việt Nam.

Garden Apartment: Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium

Garden Apartment: Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium

Nhịp cầu kinh doanh -  48 phút

Nếu khả năng tăng giá giúp chủ sở hữu có thêm tài sản cả khi ngủ, thì với bất động sản dòng tiền, “lãi kép” lại mang đến sức hấp dẫn khó cưỡng.

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?

Doanh nghiệp -  1 giờ

Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.

Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Doanh nghiệp xuất khẩu xoay trục nhờ thương mại điện tử B2B

Tiêu điểm -  3 giờ

Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.