Sở hữu trí tuệ

Sói Wolfoo thêm lợi thế trong cuộc chiến pháp lý tại châu Âu

Việt Hưng Chủ nhật, 06/08/2023 - 11:23

Hiện nhãn hiệu Wolfoo đã được cấp chứng nhận bởi các cơ quan quản lý sở hữu trí tuệ tại Việt Nam, Nga.

Ngày 28/7/2023, Văn phòng Sở hữu trí tuệ Liên minh Châu Âu (EUIPO) đã ban hành quyết định từ chối phản đối được đệ trình bởi Entertainment One để chống lại đơn đăng ký nhãn hiệu Wolfoo của Sconnect Việt Nam tại EU.

Trước đó, Sconnect đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu Wolfoo tại EU vào ngày 6/4/2022 và tới ngày 7/9/2022 Entertainment One nộp đơn phản đối.

Lý do EUIPO từ chối là Entertainment One đã không đưa ra được bằng chứng cần thiết về uy tín của nhãn hiệu Peppa Pig, đồng nghĩa phản đối của Entertainment One được xác định là không có căn cứ.

Như vậy, quyết định của EUIPO được đánh giá là mở ra khả năng Sconnect sẽ được cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu Wolfoo tại EU trong thời gian tới.

Hiện nhãn hiệu Wolfoo đã được cấp chứng nhận bởi các cơ quan quản lý sở hữu trí tuệ tại Việt Nam, Nga. Về bản quyền tác giả, Wolfoo được cấp giấy chứng nhận bản quyền cho toàn bộ: nhân vật, kịch bản, hình ảnh bối cảnh… tại Mỹ và Việt Nam.

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường thực hiện bởi Asia Plus vào tháng 9/2022, tỉ lệ nhận biết Wolfoo ở Việt Nam rất cao. Hơn 88% trẻ trong độ tuổi 2-8 biết tới hoạt hình Wolfoo, còn tỉ lệ này ở các phụ huynh là 77%.

Sconnect Việt Nam đang có lợi trong cuộc chiến bản quyền hoạt hình Wolfoo
Sconnect Việt Nam đang tiến gần tới văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu Wolfoo tại EU

VDCA: YouTube đã không thực hiện đúng quy định pháp luật Việt Nam

Liên quan tới việc YouTube gỡ bỏ, xóa hơn 3.000 video Wolfoo, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho doanh nghiệp Việt Nam, dù chưa có phán quyết chính thức từ tòa án, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đã có văn bản gửi tới Youtube.

Văn bản của VDCA đề nghị Youtube xem xét kỹ lưỡng vụ tranh chấp, ngừng việc xóa, ngăn chặn video Wolfoo của Sconnect Việt Nam.

Phía VDCA nhận thấy việc tranh chấp bản quyền giữa Sconnect và Entertainment One đã diễn ra thời gian dài, chưa có nhiều tiến triển để kết thúc vụ việc, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam.

Việc gỡ bỏ, xóa hơn 3.000 nội dung video Wolfoo khỏi nền tảng YouTube chỉ căn cứ theo báo cáo bản quyền của EO đang thực hiện không đúng theo trình tự quy định pháp luật Việt Nam hiện hành căn cứ theo Điều 114 Nghị định 17/2023/NĐ-CP.

VDCA cho rằng, Sconnect đã thực hiện đúng quy trình về việc cung cấp thông báo yêu cầu phản đối việc tạm gỡ bỏ, hoặc ngăn chặn việc truy nhập tới nội dung thông tin số kèm theo tài liệu chứng cứ chứng minh, cùng với đó Sconnect cũng đã có đơn kiện EO tại Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội.

"Hiện Tòa án đã thụ lý và đang trong quá trình giải quyết vụ việc thì doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian như YouTube vẫn thực hiện việc xóa, ngăn chặn video của Sconnect. Điều này cho thấy YouTube đã không thực hiện đúng theo quy định pháp luật Việt Nam", văn bản gửi YouTube của VDCA nêu rõ.

Tranh chấp bản quyền giữa hai chuỗi phim hoạt hình Wolfoo và Peppa Pig bắt đầu diễn ra từ tháng 11/2021. Entertainment One liên tục tuyên bố quyền sở hữu đối với những video phim hoạt hình Wolfoo trên nền tảng YouTube.

Ngày 11/1/2022, eOne đã đệ đơn khởi kiện tại Tòa án Moskva, Liên bang Nga, với ba cáo buộc chính.

Thứ nhất là vi phạm bản quyền với các tác phẩm nghệ thuật của Peppa Pig (hình ảnh nhân vật Wolfoo, các đoạn âm thanh, cũng như khung cảnh và bối cảnh của mỗi tập).

Thứ hai là vi phạm ba nhãn hiệu Peppa Pig đã đăng ký ở Vương quốc Anh và ba nhãn hiệu đã đăng ký ở Liên minh Châu Âu của Entertainment One

Thứ ba là có hành vi đánh lừa người tiêu dùng, khiến họ nghĩ rằng Wolfoo có cùng một nhà sản xuất hoặc có liên quan đến các nhà sản xuất Peppa Pig.

Ngày 14/6/2022, Hội đồng chuyên gia văn hóa, nghệ thuật của Nga đã đưa ra kết luận: “Bộ nhân vật Wolfoo là sự sáng tạo độc lập hoàn toàn và không phải là sản phẩm làm lại, phái sinh của bộ nhân vật Peppa Pig”.

Vào ngày 7/7/2022, Entertainment One đã nộp đơn rút toàn bộ yêu cầu khởi kiện tại Nga. Sau khi Entertainment One tự rút đơn kiện, vào tháng 8/2022, Sconnect Việt Nam đã nộp đơn khởi kiện ngược lại Entertainment One tại Tòa án Moskva, yêu cầu Entertainment One bồi thường các tổn thất do vụ kiện gây ra với số tiền 240.000 rub.

Sau đó không lâu, Sconnect đã nộp đơn khởi kiện Entertainment One lên Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, cáo buộc Entertainment One vi phạm trái phép nhãn hiệu Wolfoo trong các video Peppa Pig. 

Đồng thời, Sconnect yêu cầu Tòa án xem xét và ra phán quyết buộc Entertainment One chấm dứt các hành vi vi phạm nhãn hiệu, sửa đổi thông tin và xin lỗi công khai.

Sau khi rút đơn kiện khỏi tòa án Nga, Entertainment One tiếp tục đệ đơn kiện Sconnect tại quê nhà với cáo buộc vi phạm bản quyền, vi phạm nhãn hiệu thương mại và vi phạm quyền chuyển nhượng. 

Đồng thời, Sconnect cũng đã nộp đơn phủ nhận quyền tài phán của Vương quốc Anh trong vụ việc. 

Youtube làm khó doanh nghiệp dù chưa có phán quyết vụ sói Wolfoo

Youtube làm khó doanh nghiệp dù chưa có phán quyết vụ sói Wolfoo

Sở hữu trí tuệ -  1 năm
Sconnect - chủ sở hữu của bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo tiếp tục kêu cứu tới các cơ quan chức năng nhằm hỗ trợ trao đổi với YouTube ngừng tiếp nhận các yêu cầu đánh bản quyền thiếu căn cứ từ phía chủ sở hữu Peppa Pig, đồng thời đề nghị YouTube khôi phục hơn 3.000 video Wolfoo bị xóa khỏi nền tảng này.
Youtube làm khó doanh nghiệp dù chưa có phán quyết vụ sói Wolfoo

Youtube làm khó doanh nghiệp dù chưa có phán quyết vụ sói Wolfoo

Sở hữu trí tuệ -  1 năm
Sconnect - chủ sở hữu của bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo tiếp tục kêu cứu tới các cơ quan chức năng nhằm hỗ trợ trao đổi với YouTube ngừng tiếp nhận các yêu cầu đánh bản quyền thiếu căn cứ từ phía chủ sở hữu Peppa Pig, đồng thời đề nghị YouTube khôi phục hơn 3.000 video Wolfoo bị xóa khỏi nền tảng này.
Công ty Trung Quốc mua li-xăng bản quyền của sói Wolfoo

Công ty Trung Quốc mua li-xăng bản quyền của sói Wolfoo

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Tại Việt Nam, chúng ta thường nhìn thấy những chiếc áo phông in hình các nhân vật hoạt hình nổi tiếng như chuột Mickey, vịt Donald... từ những chợ cóc vỉa hè cho đến trên những hãng quần áo local brand (hãng quần áo trong nước). Vậy, sẽ thế nào khi các nhân vật hoạt hình của Việt Nam được in trên áo quần, làm thú bông, làm game… và được bán ở nước ngoài?

Lại vụ Peppa và sói Wolfoo: Quyền tài phán trong tranh chấp sở hữu trí tuệ xuyên biên giới

Lại vụ Peppa và sói Wolfoo: Quyền tài phán trong tranh chấp sở hữu trí tuệ xuyên biên giới

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Mới đây, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã chính thức thụ lý vụ kiện Sconnect (chủ sở hữu phim hoạt hình Wolfoo) và eOne (chủ sở hữu phim hoạt hình Peppa Pig). Trước đó, Tòa án cấp cao Vương quốc Anh cũng đã tuyên bố các tòa án nước này có thẩm quyền xử lý vụ kiện.

Báo quốc tế: Tranh chấp Wolfoo và Peppa Pig có thể tiếp diễn tại Mỹ

Báo quốc tế: Tranh chấp Wolfoo và Peppa Pig có thể tiếp diễn tại Mỹ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Từ đầu năm 2022 tới nay, Sconnect Việt Nam và Entertainment One UK đã đâm đơn kiện lẫn nhau tại Toà án Liên bang Nga, Vương quốc Anh và Việt Nam do tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa Wolfoo và Peppa Pig.

Phim hoạt hình Việt Wolfoo thắng vụ kiện đạo nhái nhân vật Peppa Pig

Phim hoạt hình Việt Wolfoo thắng vụ kiện đạo nhái nhân vật Peppa Pig

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Wolfoo là loạt phim hoạt hình ăn khách của một công ty Việt Nam trên nền tảng Youtube. Wolfoo không chỉ được yêu thích ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Thế nhưng, đầu năm nay, bộ phim này đã bị cha đẻ của nhân vật hoạt hình nổi tiếng Peppa Pig khởi kiện vi phạm sở hữu trí tuệ.

Ông Hoàng Nam Tiến: Lãnh đạo tương lai phải làm chủ AI

Ông Hoàng Nam Tiến: Lãnh đạo tương lai phải làm chủ AI

Diễn đàn quản trị -  10 giờ

Ông Hoàng Nam Tiến tin rằng, trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI), nếu thế hệ sinh viên không khai phá tiềm năng sẽ dễ dàng rơi vào nhóm 90% người bình thường.

Giới trẻ tặng nhau sữa trái cây Mãng Cầu cho ngày mới đầy năng lượng

Giới trẻ tặng nhau sữa trái cây Mãng Cầu cho ngày mới đầy năng lượng

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Không chỉ là thức uống thơm ngon, dinh dưỡng, mỗi chai nước uống sữa trái cây mãng cầu còn là món quà ý nghĩa mà giới trẻ dành tặng nhau, thể hiện sự quan tâm và sẻ chia nguồn năng lượng tích cực.

Giá xăng giảm gần 400 đồng mỗi lít từ chiều 31/10

Giá xăng giảm gần 400 đồng mỗi lít từ chiều 31/10

Tiêu điểm -  12 giờ

Giá xăng dầu được điều chỉnh tăng giảm đan xen vào chiều 31/10. Tuy nhiên, so với đầu tháng 10, giá xăng hiện tại vẫn tăng khoảng 700 đồng.

Thụy Sĩ muốn đồng hành cùng Việt Nam phát triền bền vững

Thụy Sĩ muốn đồng hành cùng Việt Nam phát triền bền vững

Phát triển bền vững -  13 giờ

Doanh nghiệp Thụy Sĩ đang hiện diện tại Việt Nam với nhiều đóng góp cho tiến trình hướng đến phát triển bền vững.

VinFast hợp tác FGF hỗ trợ khách thu cũ xe xăng, đổi ô tô điện

VinFast hợp tác FGF hỗ trợ khách thu cũ xe xăng, đổi ô tô điện

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ mạnh mẽ tiến trình chuyển đổi xanh.

Sức hút của nhà ở vừa túi tiền Bình Dương

Sức hút của nhà ở vừa túi tiền Bình Dương

Bất động sản -  13 giờ

Các dự án nhà ở vừa túi tiền vùng ven TP. HCM đang cho thấy sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với cả người mua ở thực và nhà đầu tư.

Tín chỉ carbon chờ pháp lý

Tín chỉ carbon chờ pháp lý

Phát triển bền vững -  13 giờ

Tín chỉ carbon đang được một số đơn vị bán cho nước ngoài nhưng còn nhiều vướng mắc, cần khung pháp lý để đảm bảo thông thoáng.