Sở hữu trí tuệ

Báo quốc tế: Tranh chấp Wolfoo và Peppa Pig có thể tiếp diễn tại Mỹ

Việt Hưng Thứ sáu, 11/11/2022 - 11:21

Từ đầu năm 2022 tới nay, Sconnect Việt Nam và Entertainment One UK đã đâm đơn kiện lẫn nhau tại Toà án Liên bang Nga, Vương quốc Anh và Việt Nam do tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa Wolfoo và Peppa Pig.

Theo tờ London Daily Post, Sconnect Media LLC (nhận sự uỷ quyền của Sconnect Việt Nam) hiện đang xem xét các thủ tục pháp lý để bảo vệ quyền lợi của Wolfoo tại Mỹ. Ông Tạ Mạnh Hoàng là người đại diện sở hữu cả hai công ty Sconnect Việt Nam và Sconnect Media LLC (Mỹ).

Sconnect Việt Nam (có trụ sở chính tại Hà Nội) là chủ sở hữu bộ nhân vật hoạt hình Wolfoo, còn Entertainment One UK LTD (gọi tắt là EO/eOne - có trụ sở chính tại London, Vương quốc Anh) là chủ sở hữu bộ nhân vật hoạt hình Peppa Pig.

Từ đầu năm 2022 tới nay, hai doanh nghiệp này đã đâm đơn kiện lẫn nhau tại Toà án Liên bang Nga, Vương quốc Anh và Việt Nam do tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa Wolfoo và Peppa Pig.

Xuất phát từ nguyên nhân là do eOne khởi kiện Sconnect ra toà án tại Nga và Anh với lý do "Bộ nhân vật Wolfoo là sản phẩm làm lại của bộ nhân vật Peppa Pig". Đồng thời liên tục đánh gậy bản quyền Wolfoo trên YouTube và được YouTube chấp nhận dẫn tới thiệt hại cho Sconnect hàng triệu USD.

Sau khi đánh bản quyền Wolfoo trên YouTube và Facebook, mới đây nhất, eOne tiếp tục đánh bản quyền kênh Wolfoo trên TikTok và khiếu nại bản quyền Wolfoo Game trên Apple Store, mặc dù Wolfoo Game là sản phẩm không liên quan tới vụ tranh chấp. Tuy nhiên việc khiếu nại bản quyền của eOne đã không được TikTok và Apple chấp nhận.

Báo quốc tế: Tranh chấp Wolfoo và Peppa Pig có thể tiếp diễn tại Mỹ
Phim hoạt hình Wolfoo sản xuất tại studio của Sconnect

Ngày 12/10/2022, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đã lên tiếng bảo vệ quyền kinh doanh của Sconnect trên YouTube. Theo đó VDCA đề nghị YouTube đảm bảo quyền kinh doanh công bằng giữa doanh nghiệp Việt và doanh nghiệp Anh.

Tờ TechTimes (ngày 7/11/2022) dẫn lời ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Chủ tịch thường trực VDCA cho rằng: "Nếu video Wolfoo bị khóa do bị kiện ở Anh, thì video Peppa Pig trong vụ kiện ở Việt Nam cũng nên bị YouTube khóa".

Lãnh đạo VDCA cũng lưu ý, Sconnect nên có hành động ngay lập tức để bảo vệ quyền lợi của Wolfoo tại thị trường Hoa Kỳ.

Trước đó vào tháng 7, Sconnect đã thắng trong vụ kiện do eOne nộp đơn lên Tòa án thành phố Moscow. Tòa án sau đó đã chấm dứt vụ kiện của eOne và ngăn chặn họ nộp các khiếu kiện tương tự chống lại Sconnect trong tương lai.

Bất chấp phán quyết này, YouTube vẫn chấp thuận yêu cầu xóa video Wolfoo của eOne. Không cho phép Wolfoo tải lên nội dung mới, khiến số lượt xem hàng tháng của Wolfoo giảm hơn 60%, gây thiệt hại lớn ở tỷ lệ người đăng ký, danh tiếng kinh doanh và sụt giảm về doanh thu.

Mặc dù Sconnect đã nỗ lực cung cấp đầy đủ hồ sơ khẳng định quyền sở hữu và đề nghị tôn trọng quyết định của Toà án Moscow, YouTube vẫn không xem xét kháng nghị của Sconnect.

Báo quốc tế: Tranh chấp Wolfoo và Peppa Pig có thể tiếp diễn tại Mỹ 1
Các nhân vật trong video hoạt hình Wolfoo

Tháng 1/2022, eOne lại đệ đơn kiện Sconnect ở Vương quốc Anh, nhưng toà án ở quốc gia này vẫn chưa tiến hành thụ lý vụ kiện.

Ngày 24/10/2022, trong bản tự khai tại Tòa án London (Vương quốc Anh), eOne khai rằng: "YouTube đang hỗ trợ rất tốt trong việc xóa các video Wolfoo. eOne đề nghị Tòa án ở Anh ra lệnh cấm không cho Wolfoo xuất hiện trên nền tảng YouTube". Tuy nhiên tại phiên điều trần mới nhất vào ngày 03/11/2022, Toà án London chưa ra bất cứ phán quyết nào. Tức là đến nay, đơn kiện của eOne tại Anh chưa được Tòa án thụ lý và chưa có giá trị pháp lý.

Cho đến nay, vụ tranh chấp giữa hai bên chưa có bất cứ tòa án nào tuyên Wolfoo vi phạm bản quyền; chưa có tòa án nào yêu cầu ngăn chặn hay hạn chế nào đối với Wolfoo. Nhưng hệ thống phim hoạt hình của Việt Nam đã bị thiệt hại nặng nề trên YouTube, do 3 kênh kim cương và 3 kênh khác có hàng triệu lượt đăng ký bị YouTube khóa không cho đăng tải các video mới.

Không chỉ bị suy giảm lượt view, Wolfoo còn bị nguy cơ người dùng sẽ rời bỏ kênh nếu cứ kéo dài tình trạng không upload được các nội dung mới.

Các video hoạt hình Wolfoo (khoảng 2.700 tập) được dịch ra 17 thứ tiếng, phát trên nhiều nền tảng như mạng xã hội YouTube, Facebook, Tiktok; các nền tảng truyền hình, nền tảng online của nhiều quốc gia khác trên thế giới. Wolfoo đã đăng ký nhãn hiệu và quyền tác giả tại Hoa Kỳ, Nga, Việt Nam và nhiều quốc gia khác.

Cần cơ quan chức năng vào cuộc vụ phim hoạt hình Việt bị xâm hại bản quyền

Cần cơ quan chức năng vào cuộc vụ phim hoạt hình Việt bị xâm hại bản quyền

Sở hữu trí tuệ -  2 năm
Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) vừa gửi văn bản đến Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện Google tại Việt Nam đề nghị bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp số Việt Nam là Sconnect trong vụ tranh chấp bản quyền bộ phim hoạt hình Wolfoo.
Cần cơ quan chức năng vào cuộc vụ phim hoạt hình Việt bị xâm hại bản quyền

Cần cơ quan chức năng vào cuộc vụ phim hoạt hình Việt bị xâm hại bản quyền

Sở hữu trí tuệ -  2 năm
Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) vừa gửi văn bản đến Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện Google tại Việt Nam đề nghị bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp số Việt Nam là Sconnect trong vụ tranh chấp bản quyền bộ phim hoạt hình Wolfoo.
Sáng chế giảm tác động của biến đổi khí hậu trong nuôi bào ngư

Sáng chế giảm tác động của biến đổi khí hậu trong nuôi bào ngư

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Biến đổi khi hậu làm gia tăng nhiệt độ nước biển, gây căng thẳng nhiệt và giảm năng suất một số loại hải sản. Từ thực tế đó, một công ty Nam Phi đã phát triển công nghệ để giải quyết vấn đề này.

Đề xuất xử lý người tiêu dùng cố ý hạ bệ uy tín người kinh doanh

Đề xuất xử lý người tiêu dùng cố ý hạ bệ uy tín người kinh doanh

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Thông thường, trong công cuộc bảo vệ người dùng, đối tượng bị xử lý hầu hết là các tổ chức kinh doanh, nhà cung cấp. Trong khi đó, trên thị trường, một số người tiêu dùng đang lợi dụng quyền hạn của mình để nói sai sự thật, hạ bệ nhà cung cấp nhưng pháp luật lại chưa có chế tài để xử lý.

Độc đáo chàng thanh niên 'biến' vảy cá thành hoa

Độc đáo chàng thanh niên "biến" vảy cá thành hoa

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Những bức tranh, những bông hoa từ vảy cá của anh Lê Ngọc Biết đã vươn mình ra nhiều thị trường trên thế giới như Nhật Bản, Bỉ, Hà Lan, Mỹ, Úc... Đặc biệt, những sản phẩm của anh đã tạo sinh kế cho gần 100 người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Công bố biểu trưng chỉ dẫn địa lý quốc gia Việt Nam

Công bố biểu trưng chỉ dẫn địa lý quốc gia Việt Nam

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Mới đây, hình ảnh chú chim hạc với dòng chữ “VIET NAM GI” trên nền vàng, viền đỏ đã chính thức trở thành biểu trưng chỉ dẫn địa lý quốc gia của Việt Nam.

Gỡ vướng 34 dự án ở TP.HCM

Gỡ vướng 34 dự án ở TP.HCM

Bất động sản -  8 giờ

34 dự án trên địa bàn TP.HCM đã được địa phương phối hợp với Tổ công tác của Chính phủ tháo gỡ vướng mắc.

Vì một tương lai không tiền mặt tại Việt Nam

Vì một tương lai không tiền mặt tại Việt Nam

Tiêu điểm -  11 giờ

NextPay mong muốn giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận thanh toán số, đồng thời thúc đẩy xu hướng không tiền mặt tại Việt Nam.

Đạm Phú Mỹ ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới PHUMY

Đạm Phú Mỹ ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới PHUMY

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Đạm Phú Mỹ vừa đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ bằng việc công bố bộ nhận diện thương hiệu mới mang tên PHUMY, thể hiện khát vọng phát triển bền vững.

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng 8,4%

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng 8,4%

Tiêu điểm -  13 giờ

Ngành sản xuất công nghiệp tăng mạnh trở lại sau một năm khó khăn nhờ vào sự bứt phá của các ngành chế biến, chế tạo và năng lượng.

Quảng Ninh sẵn sàng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình

Quảng Ninh sẵn sàng cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình

Tiêu điểm -  13 giờ

Quảng Ninh đang không chỉ chuẩn bị cho những con số tăng trưởng, mà còn hướng tới một mô hình phát triển cân bằng, bền vững và sáng tạo.

Khi những thành phố lớn đều 'tắc thở'

Khi những thành phố lớn đều 'tắc thở'

Phát triển bền vững -  13 giờ

Không khí, thứ ta hít thở mỗi ngày, đang trở thành mối đe dọa thầm lặng, đặc biệt ở những thành phố lớn như Hà Nội hay TP. HCM.

Kinh tế xanh chỉ chiếm 2%

Kinh tế xanh chỉ chiếm 2%

Phát triển bền vững -  13 giờ

Kinh tế xanh vẫn chiếm tỷ trọng rất thấp trong nền kinh tế, có thể khiến doanh nghiệp Việt Nam suy giảm năng lực cạnh tranh, đánh mất đối tác, thị trường.