Diễn đàn quản trị
Starbucks giải bài toán trải nghiệm khách hàng
Khó có thể mang lại trải nghiệm giống như khi khách hàng tương tác trực tiếp ở cửa hàng, Starbucks chú trọng vào các chi tiết nhỏ nhất nhằm tập trung vào yếu tố chất lượng của sản phẩm khi khách hàng đặt hàng trực tuyến.

Những ngày cuối tháng 4/2021, bà Patricia Marques, Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam đang cùng đội ngũ bận rộn khai trương 3 cửa hàng liên tiếp ở Nha Trang (Khánh Hòa) chỉ vỏn vẹn trong ba ngày.
Thế nhưng khi vẫn còn trên chuyến bay chưa đáp xuống TP.HCM vài ngày sau đó, bà đã nhận “tin dữ” là khu vực đặt các cửa hàng ở Nha Trang bị phong toả do Covid-19.
Đại dịch diễn ra trong suốt hai năm liền đã ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp và Starbucks cũng không phải là ngoại lệ. Cùng chung số phận với các cửa hàng ở Nha Trang, các cửa hàng của Starbucks ở TP. HCM và Hà Nội phải đóng cửa dài ngày.
Để có thể tồn tại, việc thích ứng linh hoạt đối với bối cảnh, đặc biệt trong sự thay đổi của hành vi và thói quen khách hàng, là chìa khoá quan trọng. Một trong số đó là áp dụng công nghệ, đưa sản phẩm lên môi trường trực tuyến (online) để đảm bảo có nguồn thu.
“Ba năm trước, khi chúng tôi làm việc với Now (ShoppeFood) thì cũng chỉ mới chiếm tỷ lệ cực nhỏ trong doanh thu. Đến tháng 1/2020, chúng tôi ký thêm với Grab. Khi dịch xảy ra, nhờ có hình thức giao hàng qua Grab và ShopeeFood, Starbucks mới sống được đến hiện tại”, bà Patricia Marques cho biết.
Hãng này cũng đồng thời áp dụng sự đổi mới kỹ thuật số vào việc phát triển và tung ra ứng dụng Starbucks Việt Nam, giúp khách hàng có thể đặt món tại nhà hoặc đặt trước và trực tiếp qua cửa hàng lấy ngay mà không phải chờ đợi. Ứng dụng này cũng giúp cho người dùng dễ dàng thanh toán, kiếm và đổi phần thưởng.
Là một thương hiệu toàn cầu, trải nghiệm khách hàng ở các cửa hàng F&B như Starbucks được đánh giá rất cao ở cả toàn cầu lẫn Việt Nam. Thế nhưng xây dựng trải nghiệm khách hàng khi họ lên môi trường trực tuyến, làm thế nào để đảm bảo được tính đồng nhất về trải nghiệm ở các môi trường khác nhau cũng là một bài toán không hề dễ dàng.
“Không có được trải nghiệm như khi tương tác trực tiếp tại cửa hàng, Starbucks chú trọng những chi tiết nhỏ nhất để đảm bảo chất lượng sản phẩm khi đến tay khách hàng. Có những chi tiết rất nhỏ mà khách hàng không biết”, bà Chi Nguyễn, Phụ trách PR và marketing Starbucks nói.
Thông thường, các hãng không đưa ra điều kiện khi khách hàng đặt hàng qua các ứng dụng. Trong khi đó, Starbucks giới hạn khoảng cách là 5km, thậm chí trước đây chỉ là 3km. Theo bà Chi, đây không hề là trải nghiệm tệ, mà chính sách này nhằm đảm bảo chất lượng của đồ uống. Nhờ giới hạn khoảng cách, cà phê đến tay khách hàng vẫn nóng hoặc kem không bị chảy.
Hiện Starbucks ở một số thị trường trên toàn cầu đã dùng dạng siro pha chế đặc biệt để giữ được kem tốt hơn và ngon hơn khi giao đến cho khách hàng. Tại Việt Nam, dạng siro này sẽ được đưa vào pha chế trong thời gian tới.
“Có rất nhiều thứ từ phía Starbucks cung cấp cho các thị trường trên toàn cầu để đảm bảo trải nghiệm trên môi trường số vẫn tốt”, bà Chi nói.
Bên cạnh đó, khi đưa sản phẩm lên môi trường số, nhiều đơn vị sẽ lựa chọn các sản phẩm phù hợp và tối ưu nhất. Tuy nhiên, bà Chi khẳng định, Starbucks Việt Nam cam kết đưa tất cả sản phẩm bán trực tiếp ở cửa hàng lên môi trường số để khách hàng có đủ lựa chọn khi muốn thưởng thức các sản phẩm tại nhà.
Việc đưa các sản phẩm lên môi trường thương mại điện tử cũng là một cách để Starbucks mở rộng đối tượng khách hàng. Khách hàng ở trên toàn quốc có thể đặt hàng mua được một số sản phẩm của Starbucks trong khi trước đây, chỉ những người ở các địa phương như Hà Nội, TP.HCM nơi Starbucks đặt cửa hàng mới có thể mua được.
Sau hai năm, Việt Nam cũng như thế giới đang bước vào một trạng thái bình thường mới. Trong khi nhiều thứ sẽ không quay trở về trạng thái trước Covid thì có những trải nghiệm mà khách hàng vẫn luôn muốn tìm về, theo bà Chi, mặc dù bà Patricia Marques vẫn kỳ vọng có thể đẩy mạnh giao hàng qua ứng dụng.
Theo đó, khi dịch bệnh căng thẳng khiến người dân sợ tiếp xúc, hay ở những nơi có chỗ để xe không thuận tiện, việc lên đơn ở nhà và đến lấy mang về không cần chờ đợi là một lựa chọn tuyệt vời.
Thế nhưng khi quay lại trạng thái bình thường mới, việc ở trong cửa hàng Starbucks vào buổi sáng sớm, đứng chờ một ly cà phê và hoà mình vào không gian Starbucks là một trong những khoảnh khắc mà nhiều người muốn tận hưởng.
Tổng giám đốc Starbucks Việt Nam: Chúng tôi đến Việt Nam để kiếm tiền, không phải để tiết kiệm
‘Tiền mất tật mang’ vì sai lầm khi làm trải nghiệm khách hàng
Câu chuyện trải nghiệm khách hàng đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm và bắt tay vào thực hiện nhưng họ đang mắc phải rất nhiều sai lầm, từ tư duy đến cách thức thực thi.
Thảm họa đo lường trải nghiệm khách hàng
Đo lường trải nghiệm khách hàng để đánh giá nhân viên thay vì để thực thi chiến lược là một lỗi cực kỳ phổ biến, ở khoảng 90% doanh nghiệp hiện nay.
Hóa giải những tử huyệt trong trải nghiệm khách hàng
Việc xây dựng trải nghiệm khách hàng (CX) phải nằm trong hoạch định chiến lược và đòi hỏi sự tham gia, nỗ lực của tất cả đội ngũ trong doanh nghiệp.
Viet Kitchen, Pizza Home và bài học nhân bản chuỗi F&B
Bài học cho những người kinh doanh đồ ăn và thức uống (F&B) là phải cân bằng giữa tính nghệ sỹ của người làm bếp và tính liên hoàn của món ăn, đồng thời cần đảm bảo đánh đúng tâm lý khách hàng.
Những sai lầm nghiêm trọng trong xây dựng trải nghiệm khách hàng
Trải nghiệm khách hàng không cần quá xuất sắc, quan trọng là nó phù hợp với định vị thương hiệu, khách hành mục tiêu và số đông người mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Bão chi phí cuốn phăng lợi nhuận ngành F&B
Trước áp lực chi phí gia tăng, doanh nghiệp F&B đối mặt bài toán sống còn: tăng giá để bảo toàn lợi nhuận hay tối ưu vận hành để giữ chân khách hàng?
Filum AI chốt deal triệu đô giữa mùa đông gọi vốn
Filum AI vừa gọi vốn thành công 1 triệu USD khi thị trường đầu tư mạo hiểm đang có nhiều thách thức, khẳng định tiềm năng của AI trong lĩnh vực quản trị trải nghiệm khách hàng.
Sức mạnh quản trị ở Vinare: Khi nữ giới đánh bật 'hòn đá tảng'
Tại Vinare, đa dạng không chỉ là con số mà còn là một chiến lược giúp nâng cao hiệu quả quản trị và tạo ra giá trị bền vững.
Sát cánh cùng người khổng lồ trong cuộc đua AI
Các doanh nghiệp có thể gia tăng sức mạnh trong cuộc đua AI bằng cách hợp tác với những 'người khổng lồ' trên toàn cầu.
Từ ngân hàng số đến siêu máy tính: Cách AI cách mạng hoá hiệu suất kinh doanh
Các sáng kiến mới trong trí tuệ nhân tạo và bán dẫn đang thúc đẩy những đột phá quan trọng, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho nhiều lĩnh vực.
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.
Sở hữu 'thần dược', The Komorebi dẫn đầu xu hướng sống nghỉ dưỡng xa xỉ gắn với chăm sóc sức khỏe
Tại phân khu phong cách Nhật The Komorebi (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng), đặc quyền tắm khoáng nóng Onsen suốt bốn mùa mang đến cho cư dân trải nghiệm nghỉ dưỡng đỉnh cao ngay tại nhà, đồng thời đưa phân khu trở thành điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe tại miền Bắc.
SeABank triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng cho các nữ hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giúp nâng cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển kinh tế, mang đến một cuộc sống sung túc và hạnh phúc dài lâu.
Chuyển nhượng vốn: Những lưu ý để tránh bị phạt thuế
Chuyển nhượng vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro thuế, từ việc xác định đúng loại thuế, tính toán thuế suất, đến các quy định về khai báo và tránh bị truy thu, phạt.