Khởi nghiệp

Startup Vexere khởi nghiệp lại vì dịch Covid-19

Việt Hưng Thứ năm, 23/04/2020 - 12:23

CEO Vexere cho biết, có những ngày nhìn số vé trên hệ thống chỉ vài vé như thời mới bắt đầu vào năm 2013.

Ra đời tháng 7/2013, VeXeRe được biết đến là startup đi đầu trong cuộc cách mạng hóa ngành xe khách Việt Nam với 3 giải pháp chính: đặt vé xe trực tuyến, phần mềm quản lí hiệu quả cho nhà xe và phần mềm hỗ trợ bán vé hiệu quả cho đại lý.

Cuối năm ngoái, tại vòng gọi vốn thứ 4, VeXeRe đã huy động vốn thành công từ ba nhà đầu tư uy tín ở châu Á: Woowa Brothers, NCORE VENTURES, Access Ventures cùng một nhà đầu tư ẩn danh khác.

Trong bối cảnh nhu cầu vận tải xe khách ngày một tăng, đại diện công ty cho biết sẽ tiếp tục đầu tư mạnh hơn vào các sản phẩm di động cho hành khách, nhà xe, tài xế ... để hỗ trợ tốt hơn cho ngành du lịch và vận tải, đồng thời tăng tốc phát triển sản phẩm.

Tuy nhiên, bất ngờ dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến các startup nói chung, VeXeRe nói riêng trở tay không kịp khi áp lực về tài chính, dòng tiền, cũng như nguồn thu bán vé sụt giảm ập đến.

"Nếu nói về nguồn tài chính hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp như công ty chúng tôi thời điểm này thì phải nói thật rất khó, gói hỗ trợ tín dụng cũng không tiếp cận được. Đặc điểm chung của doanh nghiệp khởi nghiệp là sản phẩm vô hình, sản phẩm trí tuệ, không có tài sản thế chấp, nên dù thời điểm nào đi nữa cũng không vay được vốn từ ngân hàng. Thứ nữa là các doanh nghiệp khởi nghiệp rủi ro rất cao nên đa số các ngân hàng chẳng mặn mà quan tâm", ông Trần Nguyễn Lê Văn - Nhà sáng lập và CEO Vexere chia sẻ.

Startup như đi khởi nghiệp lại từ đầu sau dịch Covid-19
Ông Trần Nguyễn Lê Văn - Nhà sáng lập và CEO Vexere

Do đó, các startup như Vexere chỉ trông chờ nguồn vốn từ các quỹ đầu tư, nhưng các quỹ dù hoàn thiện các bước hồ sơ online, vẫn yêu cầu gặp trực tiếp người sáng lập, điều hành, nghiên cứu kỹ mới đi đến bước rót vốn. Trong thời điểm giãn cách xã hội, mọi thứ đều đình đốn nên các quỹ đầu tư cũng chờ đến hết dịch mới khởi động.

Ông Văn cho biết, trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, startup đã nhận được vốn đầu tư nên hiện vẫn có thể duy trì lương cho 150 nhân viên, không cắt giảm lương dù làm ở nhà, công việc giảm. Hiện có vài nhà đầu tư quan tâm đến Vexere nhưng cũng không thể gặp mặt, mọi thứ phải chờ hết dịch.

"Các doanh nghiệp khởi nghiệp có doanh thu năm trước dư dả cũng chỉ trụ được một thời gian ngắn, giờ đã vài tháng sụt giảm hoặc không có doanh thu thì sau này gọi vốn cũng rất khó, bởi tiêu chí hàng đầu của các quỹ là tốc độ phát triển", CEO Vexere nói.

Thực tế, không riêng các công ty khởi nghiệp, mà phần lớn các doanh nghiệp đã chuyển sang chế độ "ngủ đông", cho nhân viên nghỉ không lương, có nơi trả lại mặt bằng và mong hẹn ngày trở lại", nhất là các dự án khởi nghiệp trong ngành giáo dục, dịch vụ…

Tuy nhiên, nhà sáng lập này tin rằng, "trong nguy có cơ". Theo ông Văn, đây là thời gian startup nên tập trung để tìm kiếm các cơ hội phát triển khi đại dịch đi qua.

"Trước đây khi tình hình kinh doanh ổn định, các hãng xe không có động lực thay đổi hay tìm cách tối ưu chi phí. Nhưng trong giai đoạn này họ nhận thấy rằng việc áp dụng công nghệ sẽ giúp giảm chi phí, tăng doanh thu online và bắt đầu tìm đến chúng tôi. Nhờ đó, VeXeRe có thêm những đối tác mới", vị CEO nhận định.

Hiện tại, VeXeRe đang chuẩn bị các nguồn lực sau dịch, bởi nhu cầu đi lại sẽ sớm tăng, sinh viên ở quê vào học, người dân vào làm việc, nhu cầu đi lại rộ lên sau một thời gian bị kìm nén… Đó là cơ hội để doanh nghiệp phục vụ và chuẩn bị những chương trình chớp thời cơ.

"Cái quan trọng là mình phải tìm ra sự tích cực, không bi quan trước nghịch cảnh để chọn ra những hướng đi, chiến lược phù hợp. Chúng tôi nói đùa với nhau rằng giai đoạn này giống như đang khởi nghiệp lại từ đầu. Có những ngày nhìn số vé trên hệ thống chỉ vài vé như thời mới bắt đầu vào năm 2013. Tuy nhiên, nếu ngồi lo lắng, hay "sốc" sẽ không giải quyết được vấn đề gì, chúng tôi suy nghĩ để tìm ra những cơ hội mới tốt hơn khi đại dịch kết thúc", ông Trần Nguyễn Lê Văn nhấn mạnh.

Startup Việt tìm cách chiếm lĩnh thị trường nội địa

Startup Việt tìm cách chiếm lĩnh thị trường nội địa

Khởi nghiệp -  5 năm
Vì là thương hiệu bản địa, khách hàng có thể ủng hộ startup một vài lần. Nhưng để họ trở thành khách hàng trung thành, startup cần làm gì?
Startup Việt tìm cách chiếm lĩnh thị trường nội địa

Startup Việt tìm cách chiếm lĩnh thị trường nội địa

Khởi nghiệp -  5 năm
Vì là thương hiệu bản địa, khách hàng có thể ủng hộ startup một vài lần. Nhưng để họ trở thành khách hàng trung thành, startup cần làm gì?
Ông lớn thương mại điện tử đồng loạt gia nhập cuộc đua livestream

Ông lớn thương mại điện tử đồng loạt gia nhập cuộc đua livestream

Khởi nghiệp -  5 năm

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, hàng loạt phương án ứng phó được các sàn TMĐT được đưa ra nhằm thích nghi với Covid-19. Trong đó, livestream đang thực sự trở thành xu hướng marketing dẫn đầu về tính thực thi và hiệu quả.

Công nghệ sẽ nâng tầm dịch vụ y tế tại Việt Nam

Công nghệ sẽ nâng tầm dịch vụ y tế tại Việt Nam

Khởi nghiệp -  5 năm

Ông Nguyễn Thành Phan - Giám đốc Doctor Anywhere Việt Nam đánh giá, Việt Nam đang có cơ hội vàng để "số hóa" ngành y tế theo hướng tích cực, với nhiều tiềm năng hấp dẫn hiện chưa được khai phá.

Startup Việt tìm cách chiếm lĩnh thị trường nội địa

Startup Việt tìm cách chiếm lĩnh thị trường nội địa

Khởi nghiệp -  5 năm

Vì là thương hiệu bản địa, khách hàng có thể ủng hộ startup một vài lần. Nhưng để họ trở thành khách hàng trung thành, startup cần làm gì?

Vẫn còn 'cửa sáng' cho startup trong dịch Covid-19

Vẫn còn 'cửa sáng' cho startup trong dịch Covid-19

Khởi nghiệp -  5 năm

Theo Shark Nguyễn Hoà Bình, không phải mọi startup sẽ đều thất bại dưới tay dịch bệnh Covid-19. Bởi các dự án có mô hình kinh doanh tốt, biết chuyển đổi kịp thời, tạo nên những sản phẩm công nghệ mới và hướng tới giá trị cho cộng đồng vẫn sẽ tồn tại.

Doanh nghiệp dệt may lập nhiều kỷ lục, sẵn sàng cho giai đoạn 'thử lửa'

Doanh nghiệp dệt may lập nhiều kỷ lục, sẵn sàng cho giai đoạn 'thử lửa'

Doanh nghiệp -  1 giờ

Doanh nghiệp dệt may phá nhiều kỷ lục về lợi nhuận và doanh thu trong 9 tháng đầu năm nhưng đang bắt đầu "ngấm đòn" chi phí gia tăng và thuế đối ứng.

Hanet tham vọng dẫn đầu thị trường camera AI tại Việt Nam

Hanet tham vọng dẫn đầu thị trường camera AI tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  1 giờ

Hanet đang từng bước hiện thực hóa khát vọng làm chủ công nghệ "Make in Vietnam" trong lĩnh vực an ninh, an toàn nhờ một hệ sinh thái camera AI toàn diện.

TP.HCM đăng cai tổ chức Diễn đàn kinh tế ASEAN - Italia 2025

TP.HCM đăng cai tổ chức Diễn đàn kinh tế ASEAN - Italia 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

Diễn đàn tập trung vào các chủ đề then chốt như triển vọng kinh tế - địa chính trị ASEAN - Italia, phát triển công nghiệp xanh và năng lượng sạch, tăng cường kết nối hạ tầng – logistics.

Hai nữ sinh Gen Z chinh phục giới hạn cùng Number 1

Hai nữ sinh Gen Z chinh phục giới hạn cùng Number 1

Tiêu điểm -  3 giờ

Từ xưởng cơ khí đến phòng lab thuật toán, hai cô gái trẻ đang từng ngày hiện thực hóa đam mê của mình. Không chỉ vượt qua những thử thách riêng, họ còn truyền năng lượng tích cực và tinh thần “bền đam mê” của Number 1 tới cộng đồng trẻ, chứng minh rằng mỗi điểm xuất phát đều có thể trở thành hành trình đáng giá.

VietABank tích cực huy động vốn qua kênh trái phiếu

VietABank tích cực huy động vốn qua kênh trái phiếu

Tài chính -  3 giờ

Hoạt động tập trung vào tín dụng, quy mô nhỏ của VietABank khiến nhà băng chịu áp lực tăng chi phí huy động vốn và bào mòn biên lãi ròng.

VARS công bố dự án nghiên cứu bộ tiêu chuẩn nghề môi giới bất động sản

VARS công bố dự án nghiên cứu bộ tiêu chuẩn nghề môi giới bất động sản

Bất động sản -  4 giờ

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam vừa công bố dự án nghiên cứu Bộ Tiêu chuẩn hành nghề môi giới bất động sản, do Viện VARS IRE thực hiện, dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng.

Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền: Lời gan ruột từ Chủ tịch HoREA

Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền: Lời gan ruột từ Chủ tịch HoREA

Video -  4 giờ

Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền không chỉ là khẩu hiệu.

Đọc nhiều