Doanh nghiệp
Sun Group được chấp thuận đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc
Nguồn vốn đầu tư cho dự án gần 22.000 tỷ đồng, được thực hiện trong 2 giai đoạn, kéo dài tới năm 2030. Trước đó, Sun Group cũng thành lập hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways, kết nối Phú Quốc với các trung tâm kinh tế, du lịch lớn trong nước.
Ngày 19/6/2025, UBND tỉnh Kiên Giang đã trao quyết định cho Sun Group mở rộng sân bay Phú Quốc, nhằm đáp ứng tiến độ phục vụ APEC 2027 và nâng khả năng đón khách tới 20 triệu người.
Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ được đầu tư theo hình thức đầu tư kinh doanh trực tiếp, theo nghị quyết số 01/2025/NQ-CP được Chính phủ ban hành ngày 01/6/2025.
Trên cơ sở đề xuất từ Sun Group và sau quá trình xem xét đánh giá năng lực, UBND tỉnh Kiên Giang đã quyết định lựa chọn tập đoàn này là chủ đầu tư dự án. Nguồn vốn đầu tư cho dự án là 21.998 tỷ đồng, thực hiện trong 2 giai đoạn đầu tư 2025-2027 và giai đoạn 2027-2030.

"Đây là các dự án chiến lược quan trọng, góp phần đảm bảo hạ tầng để phục vụ APEC với tổng mức đầu tư rất lớn. Dự án mang tính nền tảng, động lực, đóng góp vai trò lâu dài trong việc định hình không gian phát triển, kết nối và hội nhập của Phú Quốc, Kiên Giang, Việt Nam", ông Nguyễn Thanh Nhàn – Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết.
Ông Bùi Thành Trung, Chủ tịch Sun Group vùng miền Nam chia sẻ, với kinh nghiệm triển khai các dự án hạ tầng giao thông, đơn vị cam kết sẽ áp dụng những chuẩn mực cao nhất về chất lượng, tiến độ và công nghệ để kiến tạo nên một cảng hàng không hiện đại, thông minh, thân thiện với môi trường, xứng tầm cửa ngõ quốc tế của đảo ngọc Phú Quốc.
“Dự án này không chỉ là hạ tầng giao thông đơn thuần, mà còn là một biểu tượng mới, một cú hích để đưa Phú Quốc bứt phá trở thành trung tâm sinh thái, nghỉ dưỡng, tài chính và sáng tạo quốc tế sau APEC 2027.
Chúng tôi hiểu rằng thời gian không còn nhiều, chỉ còn 18 tháng để đưa dự án về đích, và đây sẽ là cam kết hành động xuyên suốt của Tập đoàn Sun Group”, ông Bùi Thành Trung nhấn mạnh.
Trên phương án được phê duyệt, sân bay Phú Quốc sẽ đạt cấp 4E, theo Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), cho phép tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 747, 787 hay Airbus A350. Dự án mở rộng có tổng diện tích 1.050 ha, nâng công suất khai thác của cảng này lên 20 triệu hành khách mỗi năm, gấp 4,5 lần công suất hiện nay.

Hạ tầng đường băng được mở rộng đường cất hạ cánh số 1 và xây mới đường cất hạ cánh số 2, lần lượt là 3.500 mét và 3.300 mét, đáp ứng yêu cầu khai thác các loại máy bay thân rộng, tăng năng lực tiếp nhận và đảm bảo an toàn bay trong mọi điều kiện thời tiết. Hệ thống sân đỗ sẽ được mở rộng lên hơn 100 vị trí, bao gồm 45 vị trí đỗ máy bay thân rộng kết hợp cùng hệ thống ống lồng hiện đại.
Nhà ga hành khách T2 của sân bay được thiết kế bởi CPG Singapore - đơn vị kiến trúc danh tiếng quốc tế, dưới sự chủ trì của kiến trúc sư Steven Thor, Phó chủ tịch điều hành CPG Consultants.
Thiết kế nhà ga lấy cảm hứng từ hình tượng Phượng Hoàng, loài chim biểu trưng cho quyền lực và vẻ đẹp cao quý.
Điểm nổi bật khác biệt của dự án là tích hợp hệ thống công nghệ vận hành thông minh, hiện đại hàng đầu thế giới, như quy trình check-in từ xa, phân loại hành lý tự động, công nghệ nhận dạng sinh trắc học giúp thời gian làm thủ tục chỉ còn 15-20 giây/người.
Bên cạnh đó, nhà ga VIP cũng được đầu tư xây mới, bảo đảm tiêu chuẩn an ninh, nghi lễ, tiện nghi ở mức cao nhất, đáp ứng yêu cầu khắt khe của các sự kiện quốc tế, trong đó có Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC 2027) sắp tới.

Hiện sân bay Phú Quốc là cửa ngõ hàng không quan trọng của “đảo ngọc”, tuy nhiên hệ thống hạ tầng đang vượt quá giới hạn công suất thiết kế, đặc biệt vào các mùa cao điểm du lịch.
Trước thực trạng đó, ngày 1/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/2025/NQ-CP, thống nhất chủ trương mở rộng sân bay Phú Quốc và giao UBND tỉnh Kiên Giang là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án và lựa chọn nhà đầu tư đủ điều kiện.
Tập đoàn Sun Group cũng đã gửi Bộ Xây dựng đề xuất nghiên cứu và đầu tư dự án mở rộng sân bay Phú Quốc.
Sun Group là doanh nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển hạ tầng hàng không, từng thành công với mô hình sân bay quốc tế tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Quảng Ninh.
Gần đây, Sun Group còn chính thức được phê duyệt chấp thuận chủ trương thành lập hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways, với tổng vốn đầu tư 2.500 tỷ đồng.
Sun PhuQuoc Airways được phép khai thác mô hình kinh doanh truyền thống - đầy đủ dịch vụ - chất lượng cao, kết hợp mô hình bay charter hỗn hợp.
Lấy Phú Quốc làm tâm điểm, Sun PhuQuoc Airways kết nối đảo ngọc của Việt Nam với các trung tâm kinh tế, du lịch lớn trong nước như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và các thành phố trọng điểm khác.
Sun Group lập Hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
Kiến trúc đậm chất bản địa tại căn hộ Sun Group Cát Bà
Nằm tại vị trí trung tâm đảo ngọc Cát Bà, tòa căn hộ The Xanh 2 không chỉ là chốn nghỉ dưỡng xanh mát, hòa cùng nhịp sống sôi động, mà còn tôn vinh giá trị văn hoá bản địa lâu đời của vùng vịnh di sản.
Mở kiệt tác Sun Costa Residence, đón thịnh vượng với bất động sản dòng tiền tại Đà Nẵng
Mang trọn sắc xanh hiền hòa, thanh âm dịu êm và hơi thở sống động của biển Mỹ Khê vào khán phòng sự kiện “Mở kiệt tác, đón thịnh vượng” ngày 18/5, gần 1.000 khách đã cùng Sun Property (thành viên Sun Group) mở “cánh cổng” phiêu du đến không gian sống tuyệt tác mang tên Sun Costa Residence – nơi ngắm biển khơi bất tận mỗi ngày, và cũng đón nhận dòng tiền sinh lời mỗi ngày giữa trung tâm du lịch Đà Nẵng.
Quần thể du lịch Bà Nà - Suối Mơ tăng đầu tư lên 2 tỷ USD
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã thay mặt Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Quyết định số 946/QĐ-TTg về việc chấp thuận chủ trương đầu tư để điều chỉnh dự án quần thể khu du lịch Bà Nà - Suối Mơ. Quyết định phê duyệt trên cơ sở đề nghị của Bộ Tài chính, ý kiến thẩm định của các bộ và UBND thành phố Đà Nẵng.
Tập đoàn FLC họp bất thường để thay đổi nhân sự cấp cao
Tập đoàn FLC sẽ tiến hành miễn nhiệm và bầu bổ sung các thành viên HĐQT, Ban kiểm soát tại đại hội.
Cách mạng xanh hóa bắt đầu từ những chiếc xe máy điện
Hành trình "lên đời" của những chiếc xe máy điện, từ ồn ào, khói bụi sang năng lượng sạch, đang diễn ra từng ngày trên khắp các con phố tại Việt Nam.
Báo cáo Vietcap hé lộ bức tranh tài chính của VinFast
VinFast dự kiến bàn giao 135.000 xe trong năm 2025, tăng 39% so với năm 2024. Đa phần trong đó được hấp thụ bởi thị trường nội địa.
Cọng rau, mảnh vải ở chợ 'lên đời' hóa đơn điện tử
Yêu cầu về hóa đơn điện tử đặt ra thách thức mới với các tiểu thương truyền thống, khi không chỉ thay đổi về tư duy kinh doanh, lẫn hệ thống công nghệ bán hàng.
Vietjet đặt hàng 100 máy bay A320/A321neo mới
Vietjet và hãng sản xuất máy bay Airbus ngày 17/6, tại Paris, đã công bố đơn đặt hàng lớn, gồm 100 máy bay và 50 quyền chọn mua A321neo mới.
Sun Group được chấp thuận đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc
Nguồn vốn đầu tư cho dự án gần 22.000 tỷ đồng, được thực hiện trong 2 giai đoạn, kéo dài tới năm 2030. Trước đó, Sun Group cũng thành lập hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways, kết nối Phú Quốc với các trung tâm kinh tế, du lịch lớn trong nước.
100 năm báo chí cách mạng Việt Nam: Chuyển mình trong kỷ nguyên mới
Đất nước đang bước vào kỷ nguyên phát triển mới, đòi hỏi báo chí cũng phải vươn lên, tự làm mới mình, theo kịp dòng chảy của cuộc sống, thời đại.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: Tiếp tục dựa vào vốn ngân hàng sẽ tiềm ẩn rủi ro hệ thống
Dư nợ tín dụng đến cuối năm 2024 đã đạt mức 134% GDP. Việc phụ thuộc lớn vào vốn tín dụng ngân hàng tiềm ẩn rủi ro hệ thống, có thể gây hệ lụy cho nền kinh tế.
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2025
Sáng 19/6, tại Hà Nội, Hội Báo toàn quốc 2025 với chủ đề Báo chí Việt Nam: Trung thành, sáng tạo, bản lĩnh, đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã chính thức được khai mạc.
Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Tài chính về việc bỏ thuế khoán
Từ 2026, thuế khoán sẽ bị bãi bỏ, hàng triệu hộ kinh doanh loay hoay chuẩn bị, trong khi Bộ Tài chính khẳng định hỗ trợ toàn diện.
13 năm liền được chọn mua nhiều nhất: Vinamilk có gì đặc biệt?
13 năm qua, thương hiệu Vinamilk là cái tên dẫn đầu danh sách được chọn mua nhiều nhất ngành sữa và FMCG, theo báo cáo từ Kantar Việt Nam.
Không 'bỏ nữ giới lại phía sau', doanh nghiệp sẽ 'xanh' hơn
Thiếu vắng lãnh đạo và lao động nữ cản trở doanh nghiệp Việt dẫn đầu kinh tế xanh, làm giảm sức cạnh tranh và khả năng thu hút đầu tư xanh.