Quốc tế

Tại sao 'Black Friday' được gọi là 'Black Friday'?

Linh Lan Thứ sáu, 24/11/2017 - 12:33

Từ 'black' - 'đen' trước một ngày nào đó hầu như không bao giờ có ý nghĩa tốt.

Ảnh: Chelsea Purgahn/Tyler Morning Telegraph/Associated Press

'Black Thursday' - 'Thứ Năm đen tối' - là ngày mà giới tài chính đặt cho ngày 24/10/1929, ngày diễn ra cuộc đại suy thoái ở phố Wall khi giá cổ phiếu sụt thảm hại trên thị trường chứng khoán New York NYSE. 

'Black Monday' - 'Thứ Hai đen tối' là ngày 19/10/1987 đã đi vào lịch sử nước Mỹ khi thị trường chứng khoán nước này chứng kiến sự sụt giá chứng khoán trong ngày tính theo điểm phần trăm lớn nhất đến lúc đó.

'Black Wednesday' - 'Thứ Tư đen tối' được dùng để đặt cho ngày thứ tư, 16/9/1992 khi chính quyền Đảng Bảo thủ Anh đã buộc phải quyết định rút đồng bảng Anh khỏi Cơ chế tỷ giá hối đoái châu Âu (ERM).

'Black Thursday' - 'Thứ Năm đen tối' còn được sử dụng để chỉ những ngày diễn ra thảm hoạ như đánh bom và các sự kiện tiêu cực khác.

Vậy cụm từ 'Black Friday' tại sao lại trở thành thuật ngữ phổ biến, gợi đến những giao dịch vui vẻ và lợi nhuận lớn khi mọi người đi mua sắm sau Lễ Tạ ơn?

Black Friday không phải lúc nào cũng được hiểu theo cách này. Lần đầu tiên tờ New York Times sử dụng thuật ngữ 'Black Friday' vào một bài báo năm 1870 để chỉ ngày mà thị trường vàng sụp đổ vào năm trước đó.

Ben Zimmer, nhà sản xuất của Vocabulary.com, người đã nghiên cứu và viết về thuật ngữ này, cho biết ngày thứ Sáu đen chỉ bắt đầu liên quan đến việc mua sắm vào sau dịp Lễ Tạ ơn ở Philadelphia vào những năm 1960.

Cảnh sát địa phương đã gọi đây là ngày Thứ Sáu Đen vì họ phải đối phó với tình trạng giao thông tồi tệ và những vụ tai nạn liên quan đến đám đông những người mua sắm đang đi đến các cửa hàng.

Sau đó, việc sử dụng từ 'Black Friday' không được các nhà bán lẻ địa phương chấp nhận. Họ đã cố gắng, theo ông Zimmer, để gắn cho ngày này một cái tên tích cực hơn: Big Friday.

Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra. Cuối cùng, các nhà bán lẻ ở Philadelphia và nhiều nơi khác đã xoay xở một ý nghĩa mới: Sổ sách bán lẻ trong ngày này đã chuyển từ màu mực đỏ sang màu mực đen.

Trong tiếng Anh có thuật ngữ "In The Black" chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận. Tương phản với "In The Black" là "In The Red" chỉ tình trạng kinh doanh thua lỗ, buôn bán thất bát.

Trong quá khứ, để tiện phân biệt và theo dõi sổ sách, kế toán thường ghi số lợi nhuận bằng mực đen, số lỗ bằng mực đỏ. Từ đó, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday, ngụ ý rằng đây là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp.

Hầu hết người tiêu dùng không biết - và không quan tâm - đến điều này. Tất cả họ muốn là những giao dịch với giá hời.

Việc gán thương hiệu cho ngày này thành Black Friday đã thành công đến nỗi những hãng bán lẻ ở các bang khác cũng cố gắng nhân rộng ngày này vì mua sắm mùa lễ ngày càng cạnh tranh hơn.

Năm 2005, 'Cyber Monday' - 'Thứ Hai điện tử' đã được giới thiệu là ngày bán lẻ trực tuyến, giúp người tiết kiệm hơn khi mua sắm cho kỳ nghỉ lễ. Trong năm 2010, American Express đã tung ra ngày 'Small Business Saturday' - 'Thứ Bảy mua sắm thông minh' để khuyến khích mọi người mua sắm tại các doanh nghiệp địa phương độc lập vào ngày sau Black Friday.

Theo đó, các nhà bán lẻ đã bắt đầu chương trình khuyến mãi của họ ngày càng sớm hơn, thậm chí đã có những nỗ lực để thay đổi tên của ngày trước ngày 'Thứ Sáu đen' sang 'Thứ Năm xám, nâu hoặc đen'.

Hãy gọi Black Friday là 'Mùa mua sắm'

Hãy gọi Black Friday là 'Mùa mua sắm'

Tiêu điểm -  6 năm
'Thứ Sáu đen tối' giờ đây không chỉ là sự kiện diễn ra một ngày.
Hãy gọi Black Friday là 'Mùa mua sắm'

Hãy gọi Black Friday là 'Mùa mua sắm'

Tiêu điểm -  6 năm
'Thứ Sáu đen tối' giờ đây không chỉ là sự kiện diễn ra một ngày.
Hãy gọi Black Friday là 'Mùa mua sắm'

Hãy gọi Black Friday là 'Mùa mua sắm'

Tiêu điểm -  6 năm

'Thứ Sáu đen tối' giờ đây không chỉ là sự kiện diễn ra một ngày.

Thương mại điện tử Việt Nam cần làm gì để phát triển nhanh hơn?

Thương mại điện tử Việt Nam cần làm gì để phát triển nhanh hơn?

Tiêu điểm -  6 năm

Đại diện của Nguyễn Kim, TIKI, Mắt Bão, FADO, DKT HCM, Speed Up…chia sẻ về những vấn đề nóng của ngành thương mại điện tử của Việt Nam hiện nay và triển vọng phát triển thời gian tới.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  6 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  10 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  10 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  10 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?

Hồ sơ quản trị -  11 giờ

Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.

Đọc nhiều