Quốc tế
Tại sao 'Black Friday' được gọi là 'Black Friday'?
Từ 'black' - 'đen' trước một ngày nào đó hầu như không bao giờ có ý nghĩa tốt.
'Black Thursday' - 'Thứ Năm đen tối' - là ngày mà giới tài chính đặt cho ngày 24/10/1929, ngày diễn ra cuộc đại suy thoái ở phố Wall khi giá cổ phiếu sụt thảm hại trên thị trường chứng khoán New York NYSE.
'Black Monday' - 'Thứ Hai đen tối' là ngày 19/10/1987 đã đi vào lịch sử nước Mỹ khi thị trường chứng khoán nước này chứng kiến sự sụt giá chứng khoán trong ngày tính theo điểm phần trăm lớn nhất đến lúc đó.
'Black Wednesday' - 'Thứ Tư đen tối' được dùng để đặt cho ngày thứ tư, 16/9/1992 khi chính quyền Đảng Bảo thủ Anh đã buộc phải quyết định rút đồng bảng Anh khỏi Cơ chế tỷ giá hối đoái châu Âu (ERM).
'Black Thursday' - 'Thứ Năm đen tối' còn được sử dụng để chỉ những ngày diễn ra thảm hoạ như đánh bom và các sự kiện tiêu cực khác.
Vậy cụm từ 'Black Friday' tại sao lại trở thành thuật ngữ phổ biến, gợi đến những giao dịch vui vẻ và lợi nhuận lớn khi mọi người đi mua sắm sau Lễ Tạ ơn?
Black Friday không phải lúc nào cũng được hiểu theo cách này. Lần đầu tiên tờ New York Times sử dụng thuật ngữ 'Black Friday' vào một bài báo năm 1870 để chỉ ngày mà thị trường vàng sụp đổ vào năm trước đó.
Ben Zimmer, nhà sản xuất của Vocabulary.com, người đã nghiên cứu và viết về thuật ngữ này, cho biết ngày thứ Sáu đen chỉ bắt đầu liên quan đến việc mua sắm vào sau dịp Lễ Tạ ơn ở Philadelphia vào những năm 1960.
Cảnh sát địa phương đã gọi đây là ngày Thứ Sáu Đen vì họ phải đối phó với tình trạng giao thông tồi tệ và những vụ tai nạn liên quan đến đám đông những người mua sắm đang đi đến các cửa hàng.
Sau đó, việc sử dụng từ 'Black Friday' không được các nhà bán lẻ địa phương chấp nhận. Họ đã cố gắng, theo ông Zimmer, để gắn cho ngày này một cái tên tích cực hơn: Big Friday.
Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra. Cuối cùng, các nhà bán lẻ ở Philadelphia và nhiều nơi khác đã xoay xở một ý nghĩa mới: Sổ sách bán lẻ trong ngày này đã chuyển từ màu mực đỏ sang màu mực đen.
Trong tiếng Anh có thuật ngữ "In The Black" chỉ tình trạng doanh nghiệp làm ăn có lợi nhuận. Tương phản với "In The Black" là "In The Red" chỉ tình trạng kinh doanh thua lỗ, buôn bán thất bát.
Trong quá khứ, để tiện phân biệt và theo dõi sổ sách, kế toán thường ghi số lợi nhuận bằng mực đen, số lỗ bằng mực đỏ. Từ đó, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday, ngụ ý rằng đây là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp.
Hầu hết người tiêu dùng không biết - và không quan tâm - đến điều này. Tất cả họ muốn là những giao dịch với giá hời.
Việc gán thương hiệu cho ngày này thành Black Friday đã thành công đến nỗi những hãng bán lẻ ở các bang khác cũng cố gắng nhân rộng ngày này vì mua sắm mùa lễ ngày càng cạnh tranh hơn.
Năm 2005, 'Cyber Monday' - 'Thứ Hai điện tử' đã được giới thiệu là ngày bán lẻ trực tuyến, giúp người tiết kiệm hơn khi mua sắm cho kỳ nghỉ lễ. Trong năm 2010, American Express đã tung ra ngày 'Small Business Saturday' - 'Thứ Bảy mua sắm thông minh' để khuyến khích mọi người mua sắm tại các doanh nghiệp địa phương độc lập vào ngày sau Black Friday.
Theo đó, các nhà bán lẻ đã bắt đầu chương trình khuyến mãi của họ ngày càng sớm hơn, thậm chí đã có những nỗ lực để thay đổi tên của ngày trước ngày 'Thứ Sáu đen' sang 'Thứ Năm xám, nâu hoặc đen'.
Hãy gọi Black Friday là 'Mùa mua sắm'
Hãy gọi Black Friday là 'Mùa mua sắm'
'Thứ Sáu đen tối' giờ đây không chỉ là sự kiện diễn ra một ngày.
Thương mại điện tử Việt Nam cần làm gì để phát triển nhanh hơn?
Đại diện của Nguyễn Kim, TIKI, Mắt Bão, FADO, DKT HCM, Speed Up…chia sẻ về những vấn đề nóng của ngành thương mại điện tử của Việt Nam hiện nay và triển vọng phát triển thời gian tới.
Bốn xu hướng định hình văn hóa doanh nghiệp 2026 buộc lãnh đạo chuyển từ thích ứng sang dẫn dắt
Văn hóa doanh nghiệp năm 2026 đang tái định hình mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ và biến động thị trường.
Quản trị chuyên nghiệp cho doanh nghiệp gia đình: Nhìn từ Alphanam và Đại Dũng
Trước sức ép đổi mới, doanh nghiệp gia đình buộc phải nâng chuẩn quản trị, thay đổi cách vận hành và tư duy kế thừa để bước vào quỹ đạo trường tồn.
TP.HCM thành lập hiệp hội khoáng sản, bầu ông Phan Tấn Đạt làm chủ tịch nhiệm kỳ đầu
Ban chấp hành nhiệm kỳ mới có trách nhiệm xây dựng nền tảng hoạt động ổn định, thực thi điều lệ, phát triển hội viên, tăng cường liên kết hợp tác và tham gia các hoạt động tham vấn trong lĩnh vực quản lý khoáng sản, vật liệu xây dựng và hạ tầng công nghiệp.
Một thành phố của Việt Nam nổi bật trong danh sách điểm đến đô thị khu vực
Điểm đến này nằm trong nhóm điểm đến có mức độ nhận biết cao tại một số thị trường gửi khách lớn.
Chiếc bẫy muỗi 'xanh' và tham vọng 'go global' của nhà sáng chế không bằng cấp
Một thiết bị diệt muỗi không dùng điện, không hóa chất, ra đời từ quan sát thực tế của một nhà sáng chế chưa học hết cấp 2, đang thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng khoa học ứng dụng lẫn các tổ chức y tế.
Đọng hàng nghìn tỷ đồng vì thuế giá trị gia tăng: Đề xuất lược bỏ nhiều quy định
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng tập trung sửa đổi ba nhóm vấn đề chính, tránh lãng phí thời gian và chi phí của doanh nghiệp, đặc biệt trong nông nghiệp.
Dragon Capital: Chuyển hóa tài sản số thành dòng vốn dài hạn
Việc thí điểm tài sản số, tài sản mã hóa vào hệ thống tài chính chính thức được Dragon Capital đánh giá cao, khi mở ra nhiều cơ hội mới cho nền kinh tế.















































