Tiêu điểm
Tại sao doanh nghiệp Mỹ chưa đầu tư nhiều vào Việt Nam?
Nội lực, khả năng quản trị của của doanh nghiệp trong nước còn yếu và môi trường kinh doanh chưa thực sự thông thoáng là hai lý do chính khiến các doanh nghiệp Mỹ còn dè dặt trong đầu tư tại Việt Nam.
Trong suốt thời kỳ đổi mới và phát triển, mặc dù quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Mỹ đã tăng trưởng mạnh mẽ, từ gần như con số 0, lên đến 130 tỷ USD vào năm 2022, song các nhà đầu tư lớn của Mỹ vào Việt Nam vẫn chưa nhiều.
Theo chuyên gia kinh tế Trần Sĩ Chương, Mỹ là một cường quốc kinh tế và công nghệ, đáng lẽ sau 20 năm bỏ cấm vận, thiết lập quan hệ ngoại giao, Mỹ phải trở thành nhà đầu tư số một tại Việt Nam với những công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất để Việt Nam có thể học tập và chuyển giao như cách Trung Quốc đã làm với Mỹ trong mấy chục năm qua.
Tuy nhiên, đáng tiếc là việc đầu tư của Mỹ vào Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng.
Số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và đầu tư) cho thấy, tính đến hết năm 2022, doanh nghiệp Mỹ đã đầu tư vào Việt Nam 1.216 dự án với tổng vốn khoảng 11,4 tỷ USD.
Mỹ đứng thứ 11 về giá trị đầu tư tại Việt Nam, sau các nước như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia. Một số tập đoàn lớn của Mỹ đã tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam có thể kể đến như Intel, Boeing, Chevron,, Exxon Mobil, General Electric (GE)...
Có thể thấy, đến thời điểm hiện nay, đầu tư của Hoa Kỳ tại Việt Nam là không nhỏ, song lại chưa có tiếng vang lớn như những dự án tỷ đô của các nước khác như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản...
Nếu như trước năm 2013, Hàn Quốc nằm ngoài nhóm 5 quốc gia đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, thì từ năm 2013 trở lại đây, đầu tư FDI từ Hàn Quốc vào Việt Nam đã tăng mạnh. Trong 10 năm, Hàn Quốc đã vươn lên dẫn đầu cả về số dự án, số vốn FDI đầu tư vào Việt Nam. Năm 2013, vốn đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam mới đạt 3,8 tỷ USD, nay đã vọt trên 80 tỷ USD, tăng gấp 21 lần.
Bên cạnh Hàn Quốc, Singapore cũng là một trong những nhà đầu tư hàng đầu vào Việt Nam với hơn 3.000 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký lên tới hơn 70 tỷ USD.
Lũy kế đến tháng 12/2022, Nhật Bản cũng có tới 4.978 dự án FDI còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đăng ký hơn 68,89 tỷ USD, đứng thứ 3 trong số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.
Như vậy, nếu so sánh với các con số đầu tư của các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore thì còn xa các doanh nghiệp Mỹ mới “đuổi kịp” được con số này.
Ngay từ khi hai nước tuyên bố bình thường hóa quan hệ, ký kết Hiệp định Thương mại song phương (BTA) năm 2000, Mỹ đã luôn nhấn mạnh việc sẽ trở thành “nhà đầu tư số một tại Việt Nam”. Tuy nhiên, cho đến nay, điều này vẫn chưa thể trở thành hiện thực.
Theo ông Chương, có hai lý do chính khiến các doanh nghiệp Mỹ còn "dè dặt" trong đầu tư tại Việt Nam.
Thứ nhất là do nội lực và năng lực quản trị của đội ngũ doanh nghiệp trong nước còn ở mức khá thấp.
Là chuyên gia kinh tế từng sống và làm việc tại Mỹ nhiều năm, ông Chương cho rằng, trước khi quyết định đầu tư tại một quốc gia nào đó, doanh nghiệp Mỹ luôn khảo sát rất kỹ các doanh nghiệp, môi trường trường đầu tư tại quốc gia đó.
Khi doanh nghiệp Mỹ vào Việt Nam, điều họ quan tâm nhất là tính rủi ro trong hoạt động đầu tư, tính "tiên lượng", dự báo trước được những rủi ro.
Muốn tránh được những rủi ro đó, tính quản trị của doanh nghiệp phải cao. Doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam, họ phải thấy được rằng các doanh nghiệp trong nước quan tâm tới việc xây dựng nội lực, xây dựng hệ thống kỷ cương để có cách ngăn ngừa, xử lý khi những rủi ro xảy ra.
Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp trong nước hoạt động nghiêm túc, vừa có chiến lược phát triển vừa có hệ thống quản trị tốt, sẽ đi được đường xa với họ mà không bị "gãy gánh giữa đường".
Nếu không thấy được những yếu tố bền vững từ đội ngũ doanh nghiệp trong nước để đi đường dài trong phát triển, các nhà đầu tư Mỹ tới Việt Nam sẽ chỉ "ăn xổi". Doanh nghiệp vào đầu tư 3 - 5 năm, thu hồi vốn và "rút", Việt Nam sẽ không có được những đối tác cùng phát triển, xây dựng tương lai lâu dài.
Theo ông Chương, Việt Nam muốn được các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Mỹ nói riêng chuyển giao công nghệ, các doanh nghiệp trong nước phải cho họ thấy sự phát triển bền vững trong ít nhất 15 - 20 năm tới.
Quản trị doanh nghiệp còn yếu và thiếu vắng đội ngũ các doanh nghiệp trong nước lớn mạnh, đáp ứng được việc chuyển giao công nghệ từ nước ngoài chính là lý do khiến Mỹ chưa đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam.
Lý do thứ hai theo ông Chương là môi trường kinh doanh của Việt Nam còn nặng về thủ tục hành chính, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Theo đó, môi trường kinh doanh, "luật chơi" trong nước cần chuyên nghiệp, công bằng, minh bạch để các doanh nghiệp Mỹ mạnh dạn đầu tư.
Môi trường kinh doanh trong nước cần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Các cơ quan quản lý cần cam kết "nói là làm", tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư và thành công tại Việt Nam.
Nhờ đó, Việt Nam sẽ thu hút được các nhà đầu tư chiến lược, có tầm ảnh hưởng lớn. Ngoài ý nghĩa về phát triển kinh tế, kết nối tạo hệ sinh thái, chuỗi cung ứng dịch vụ đi kèm, giá trị chiến lược mà các doanh nghiệp này mang lại cho Việt Nam là rất lớn. Qua các doanh nghiệp này, Việt Nam sẽ tạo dựng được quan hệ với những người bạn trong nước Mỹ, với chính trường Mỹ..., ông Chương nhận định.
Trước thực tế này, vị chuyên gia này cũng cho rằng, với việc xác lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Mỹ, sự dần lớn mạnh của các doanh nghiệp trong nước và nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của Chính phủ, kỳ vọng các doanh nghiệp hai nước sẽ có điểm gặp nhau, nâng tầm quan hệ chiến lược mới trong thời gian tới.
Là doanh nghiệp đầu tư nhiều năm trong lĩnh vực bất động sản công nghiệp, ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch DTJ Group cũng cho rằng, việc nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Mỹ sẽ mang lại cơ hội rất lớn cho ngành sản xuất công nghiệp và bất động sản công nghiệp Việt Nam.
Theo ông Khánh, mặc dù đã nhiều năm mở cửa cho đầu tư nước ngoài, tuy nhiên, chưa nhiều công ty và tập đoàn lớn của Mỹ đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Nguyên nhân là do văn hoá của người Mỹ rất rõ ràng, họ cần phải có hành lang pháp lý đi trước, sau đó hoạt động đầu tư sẽ đi sau.
Với hiệp định đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Mỹ, 3 trụ cột của quan hệ hợp tác này là hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư; kết nối chuỗi cung ứng, phát triển cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển đổi năng lượng, kinh tế số, kinh tế xanh, phát triển công nghiệp chế tạo và khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.
Trong đó, khoa học công nghệ sẽ là lĩnh vực hợp tác mang tính đột phá. Hai nước sẽ tập trung vào việc tạo nền tảng công nghệ số, hệ sinh thái bán dẫn, hay ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phát triển.
Với ba định hướng chiến lược này trong quan hệ giữa hai bên, ông Khánh cho rằng, hoạt động đầu tư của các doanh nghiệp Mỹ vào Việt Nam với nhiều dự án lớn, sẽ có bước tiến mạnh mẽ trong thời gian tới.
Mỹ sẽ hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất chip bán dẫn
Công nghệ và đổi mới sáng tạo là trụ cột mới trong quan hệ Việt Nam – Mỹ
Một trong những trọng tâm của chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden là "thúc đẩy sự phát triển của kinh tế Việt Nam tập trung vào công nghệ và đổi mới sáng tạo". Hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này là không có giới hạn.
Việt Nam và Mỹ nâng quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện
Việt Nam và Mỹ xác lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.
CEO của 30 tập đoàn công nghệ hàng đầu Mỹ tới Việt Nam
Theo Reuters, các tập đoàn công nghệ và bán dẫn lớn của Mỹ bao gồm Intel, GlobalFoundries và Google dự kiến sẽ tới Hà Nội vào ngày 11/9 nhân chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden tới Việt Nam.
Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Việt Nam: Một chuyến thăm rất đặc biệt
Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc, chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến Việt Nam trong vài ngày tới là một chuyến thăm rất đặc biệt.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?
Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.