Tạo dấu ấn khi khởi nghiệp ngành F&B sau đại dịch

Quỳnh Chi Thứ sáu, 01/07/2022 - 15:56

Để có định hướng chính xác nhất khi bắt đầu kinh doanh ngành ẩm thực và đồ uống, người làm chủ phải nắm rõ chân dung khách hàng và giá trị sẽ mang tới cho họ.

Các doanh nghiệp cần tập trung xây dựng trải nghiệm khách hàng mang tính cá nhân hoá và sâu sắc hơn.

Ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) chịu nhiều tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 với nhiều đợt giãn cách xã hội buộc các cửa hàng phải đóng cửa dài hạn và liên tục. Ngay sau khi bước vào trạng thái bình thường mới, ngành F&B đã có sự trở lại và hồi phục mạnh mẽ. Nhu cầu ra ngoài ăn uống của người dân luôn có trong khi họ bị kìm chân quá lâu nhiều lần trong hai năm qua. Cũng vì vậy mà nhiều người có ý định khởi nghiệp trong ngành này.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong sự kiện “Ngành F&B Đà Nẵng – Tiếp đà bứt phá” do IPOS.vn tổ chức cho rằng, các doanh nghiệp mới cần rà soát lại tệp khách hàng mục tiêu và tiến hành phân tích bằng các phương pháp như phân tích tình hình kinh doanh SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức).

Các doanh nghiệp cũng cần cân nhắc toàn bộ yếu tố nội tại về tài chính, sản phẩm, nhân lực, trải nghiệm khách hàng,... nếu muốn xây dựng được chiến lược kinh doanh phù hợp. Trong đó, doanh nghiệp cần nghiêm túc trả lời hai câu hỏi để có định hướng chính xác nhất: giá trị sẽ mang tới cho khách hàng là gì và chân dung khách hàng mục tiêu như thế nào.

Đứng trên góc độ một nhà tư vấn chiến lược, CEO Green F&B Nguyễn Trúc Chi khuyên rằng người chủ nên theo học một lớp quản trị kinh doanh chuyên sâu trước khi bắt tay vào xây dựng mô hình kinh doanh cho riêng mình.

Theo bà, giỏi nghiệp vụ nấu nướng thôi là chưa đủ, muốn thành công thì người chủ doanh nghiệp phải có kiến thức để vận hành, quản trị doanh nghiệp bài bản.

Một trong những quy tắc được bà rút ra sau nhiều năm làm nghề là “80-20”. Cụ thể, 80% doanh thu đến từ 20% tổng khách hàng. Do đó, trong chiến lược kinh doanh, chủ doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng tới việc tương tác, giữ chân khách hàng trung thành thông qua các chương trình tri ân, khuyến mại.

Đồng quan điểm, CEO Thai Market Lê Thái Hoàng nhận định, thị trường đang từng bước có sự thay đổi. Nếu cách đây khoảng 10 năm, các doanh nghiệp tập trung vào sản phẩm hoặc cách thức phân phối thì hiện nay, các mô hình kinh doanh đều tập trung xây dựng trải nghiệm khách hàng mang tính cá nhân hóa và sâu sắc hơn.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp không chỉ kinh doanh đơn thuần mà còn phải tập trung truyền tải những giá trị văn hóa, kiến tạo bản sắc riêng để mang dấu ấn đậm nét.

“Ba điểm giúp một thương hiệu F&B có thể phát triển mạnh gồm sản xuất ra sản phẩm tốt, xây dựng chiến lược sáng tạo và phù hợp và thiết kế hệ thống quản lý chặt chẽ. Đây là nền móng bước đầu để mọi doanh nghiệp tìm ra chỗ đứng trên thị trường”, ông Hoàng nói.

Tạo dấu ấn khi khởi nghiệp ngành F&B sau đại dịch
Sản xuất ra sản phẩm tốt, xây dựng chiến lược sáng tạo và phù hợp, và thiết kế hệ thống quản lý chặt chẽ là ba yếu tố giúp doanh nghiệp F&B phát triển mạnh

Bứt phá với ngàn khách hàng.

Khởi nghiệp cùng thương hiệu Tàu Hũ Yummy với hơn 30 cửa hàng trên toàn quốc, ông Nguyễn Văn Dưỡng ban đầu xác định tệp khách chính là khách hàng trẻ tuổi. Tuy nhiên sau một thời gian hoạt động, ông nhận ra rằng đối tượng khách hàng trung niên chiếm tỷ lệ cao hơn rất nhiều.

Tàu Hũ Yummy đã thay đổi cách thức hoạt động cũng như chiến lược marketing, nghiên cứu sản phẩm sao cho phù hợp với khách hàng ở lứa tuổi này.

Từ chính trải nghiệm của bản thân, ông Dưỡng nhận định, nếu định hướng sai khách hàng mục tiêu thì rất có thể doanh nghiệp sẽ đi chệch hướng. Tuy nhiên sau đó, doanh nghiệp lại càng phải chú trọng vào việc xây dựng tính tương tác với khách hàng. Tương tác hai chiều giúp doanh nghiệp dễ nắm bắt được tâm tư, phản hồi đắt giá để hoàn thiện hơn mô hình kinh doanh.

Đứng trên cương vị của một doanh nghiệp giải pháp quản lý công nghệ cho ngành F&B, ông Nguyễn Hữu Trúc, Giám đốc vùng iPOS.vn miền trung cũng cho rằng, dù là mô hình kinh doanh nào cũng cần phải lấy khách hàng làm trọng tâm, xây dựng chiến lược để phục vụ nhu cầu của khách.

Để làm tôt điểm đó, công nghệ đóng vai trò hỗ trợ đắc lực, cũng vì vậy mà nhiều doanh nghiệp đang bước vào hành trình chuyển đổi số.

“Các ứng dụng quản trị khách hàng chuyên biệt sẽ là một phương thức không chỉ quản trị được chi phí chăm sóc khách hàng, mà còn giúp chủ doanh nghiệp học được cách tư duy làm việc theo hệ thống, từ đó giảm thiểu các rủi ro về khách hàng và rút ngắn đáng kể thời gian xây dựng thương hiệu”, ông Trúc nói. 

Kinh doanh F&B - dễ mà cực khó

Kinh doanh F&B - dễ mà cực khó

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Cơ hội bứt phá trong ngành F&B sẽ dành ưu tiên cho những người làm chủ doanh nghiệp đảm nhiệm trọn vẹn 3 vai trò: nhà kinh doanh, nhà quản trị và nhà chuyên môn.
Kinh doanh F&B - dễ mà cực khó

Kinh doanh F&B - dễ mà cực khó

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Cơ hội bứt phá trong ngành F&B sẽ dành ưu tiên cho những người làm chủ doanh nghiệp đảm nhiệm trọn vẹn 3 vai trò: nhà kinh doanh, nhà quản trị và nhà chuyên môn.
Thanh toán không tiền mặt dẫn dắt sự phục hồi ngành F&B

Thanh toán không tiền mặt dẫn dắt sự phục hồi ngành F&B

Tiêu điểm -  3 năm

Sự phục hồi của ngành F&B có liên quan mật thiết tới lĩnh vực thanh toán, đặc biệt là hình thức thanh toán không tiền mặt đang lên ngôi trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp.

Dấu hiệu phục hồi của thị trường F&B

Dấu hiệu phục hồi của thị trường F&B

Khởi nghiệp -  3 năm

Với dịch vụ GoFood của Gojek lượng đơn hàng trong quý 1/2022 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021, trước khi làn sóng Covid-19 thứ tư bùng nổ.

Ngành F&B Việt Nam: Sau cơn mưa trời lại sáng

Ngành F&B Việt Nam: Sau cơn mưa trời lại sáng

Doanh nghiệp -  3 năm

VNDirect dự báo ngành thực phẩm đồ uống sẽ phục hồi và có tốc độ tăng trưởng cao hơn kể từ năm 2022., với động lực đến từ việc mở lại các dịch vụ ăn tại chỗ và sự phục hồi của cầu tiêu dùng nội địa.

Sự thụ động khiến nhiều doanh nghiệp F&B thất bại

Sự thụ động khiến nhiều doanh nghiệp F&B thất bại

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Các công cụ hỗ trợ bán hàng trực tuyến dường như đã cứu được không ít doanh nghiệp F&B khỏi "cửa tử" khi đối mặt với khủng hoảng đại dịch.

Tập đoàn Ý lập trung tâm hàng không vũ trụ tại Việt Nam

Tập đoàn Ý lập trung tâm hàng không vũ trụ tại Việt Nam

Tiêu điểm -  11 giờ

Temix, tập đoàn tư nhân từ Ý sẽ cùng với PTIT nâng cao vị thế của Việt Nam trong ngành công nghiệp không gian toàn cầu thông qua Trung tâm thiết kế tiên tiến.

Đơn hàng xuất khẩu tiếp tục giảm vì thuế quan

Đơn hàng xuất khẩu tiếp tục giảm vì thuế quan

Tiêu điểm -  1 ngày

Các vấn đề về thuế quan tiếp tục tác động đến ngành sản xuất của Việt Nam, theo báo cáo chỉ số PMI mới nhất.

Vì sao cần luật hóa công nghiệp trọng điểm?

Vì sao cần luật hóa công nghiệp trọng điểm?

Tiêu điểm -  1 ngày

Công nghiệp trọng điểm, với những ngành nền tảng như luyện kim, cơ khí chế tạo hay công nghiệp hỗ trợ đòi hỏi một đạo luật riêng để nâng đỡ tăng trưởng đúng nghĩa.

Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân

Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, hạnh phúc là khát vọng của cả dân tộc, lời thề danh dự trước lịch sử, trước nhân dân

Tiêu điểm -  4 ngày

Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.

Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng

Việt Nam 2045: Khát vọng thịnh vượng và những điểm nghẽn cuối cùng

Tiêu điểm -  5 ngày

Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.

'Soi Bóng': Khi kiến trúc soi mình trong hội họa giữa lòng đô thị Sài Gòn

'Soi Bóng': Khi kiến trúc soi mình trong hội họa giữa lòng đô thị Sài Gòn

Nhịp cầu kinh doanh -  10 phút

TP.HCM đón tháng 9 với triển lãm “Soi Bóng” tại Areus by BM Windows, nơi kiến trúc và hội họa gặp gỡ để kể câu chuyện đô thị.

Bất động sản Cam Ranh: Sức hút thực sự đến đâu?

Bất động sản Cam Ranh: Sức hút thực sự đến đâu?

Bất động sản -  1 giờ

Cam Ranh và vùng phụ cận đang trở thành tâm điểm đầu tư bất động sản mới ở Khánh Hoà.

4 bài học tăng sức bật cho doanh nghiệp Việt

4 bài học tăng sức bật cho doanh nghiệp Việt

Leader talk -  2 giờ

Doanh nghiệp Việt cần một hệ sinh thái hỗ trợ mạnh mẽ hơn với chính sách đồng bộ, thể chế minh bạch và thực thi hiệu quả, để phát triển bền vững.

Tập đoàn Ý lập trung tâm hàng không vũ trụ tại Việt Nam

Tập đoàn Ý lập trung tâm hàng không vũ trụ tại Việt Nam

Tiêu điểm -  11 giờ

Temix, tập đoàn tư nhân từ Ý sẽ cùng với PTIT nâng cao vị thế của Việt Nam trong ngành công nghiệp không gian toàn cầu thông qua Trung tâm thiết kế tiên tiến.

FTSE Russell sẽ công bố kết quả nâng hạng thị trường Việt Nam vào ngày 8/10

FTSE Russell sẽ công bố kết quả nâng hạng thị trường Việt Nam vào ngày 8/10

Tài chính -  18 giờ

Đây là dấu mốc quan trọng sau nhiều năm cải cách, hứa hẹn mở ra dòng vốn ngoại mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

PNJ đối phó sức ép kép từ giá vàng

PNJ đối phó sức ép kép từ giá vàng

Doanh nghiệp -  19 giờ

Giữa lúc giá vàng tăng mạnh, PNJ đã chủ động “xoay trục chiến lược”, từ tái cơ cấu sản phẩm, điều chỉnh mạng lưới bán lẻ, tới mở thị trường ngách.

AgriS hợp tác cùng Itochu thúc đẩy kinh doanh chất tạo ngọt vì sức khỏe người tiêu dùng Việt

AgriS hợp tác cùng Itochu thúc đẩy kinh doanh chất tạo ngọt vì sức khỏe người tiêu dùng Việt

Nhịp cầu kinh doanh -  21 giờ

AgriS “bắt tay” Itochu hợp tác phát triển và kinh doanh các sản phẩm chất ngọt thay thế và thành phần chức năng, hướng đến nâng cao sức khỏe cho người tiêu dùng Việt.