Tiêu điểm
Thanh toán không tiền mặt dẫn dắt sự phục hồi ngành F&B
Sự phục hồi của ngành F&B có liên quan mật thiết tới lĩnh vực thanh toán, đặc biệt là hình thức thanh toán không tiền mặt đang lên ngôi trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp.
Theo khảo sát của Vietnam Report, có đến 91% doanh nghiệp F&B cho biết bị ảnh hưởng ở mức nghiêm trọng trong 2 năm dịch 2020 - 2021. Mãi đến quý 1 năm 2022, thị trường F&B mới thực sự hồi phục trở lại.
Theo số liệu thống kê ngành F&B qua nền tảng thanh toán Payoo tính đến hết quý 1/2022, doanh thu ngành này đã tăng gấp rưỡi so với quý 4/2021. Tổng số lượng giao dịch tăng 24% so với quý trước đó.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng khách nội địa ước đạt 26,1 triệu lượt người trong 3 tháng đầu năm. Kéo theo đó, F&B - một trong những ngành đầu tiên hưởng lợi nhờ du lịch cũng nhanh chóng nhộn nhịp trở lại.
Sự phục hồi của ngành F&B có liên quan mật thiết tới lĩnh vực thanh toán, đặc biệt là hình thức thanh toán không tiền mặt đang lên ngôi trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp.

Trong hội thảo về Thực phẩm và đồ uống, Mastercard đã chia sẻ khảo sát "Chỉ số thanh toán mới 2021", trong đó 84% người tiêu dùng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nhận thấy việc tiếp cận các hình thức thanh toán mới nổi của họ đã tăng lên đáng kể.
Trong khi đó, có đến 88% đã sử dụng ít nhất một loại hình thanh toán mới nổi trong năm ngoái. Có tới 2/3 số người được khảo sát, trong đó có 75% thuộc thế hệ Y (những người sinh năm 1981 - 1996), chia sẻ rằng họ đã thử các phương thức thanh toán mới mà họ nghĩ rằng mình sẽ không sử dụng nếu không có đại dịch.
Ở Việt Nam, theo số liệu được thống kê trên mạng lưới đối tác F&B của Payoo, các nguồn thanh toán phổ biến là Thẻ (thẻ nội địa và thẻ quốc tế) chiếm 85 %, QR code qua ví điện tử và ứng dụng ngân hàng chiếm 15%.
Trong nguồn thanh toán thẻ, hình thức thanh toán không tiếp xúc (contactless) có xu hướng tăng cao. Quý 1/2022, thanh toán không tiếp xúc chiếm khoảng 38% trên khối lượng và 33,5% theo giá trị giao dịch.
Chỉ tính riêng nửa đầu tháng 4/2022, thanh toán không tiếp xúc đang chiếm đến gần 44% tổng khối lượng giao dịch và chiếm gần 40% giá trị giao dịch.Trong khi đó, con số này ở quý 4/2021 lần lượt là 27% và 28%.
Dễ thấy tại quầy thanh toán của các nhà hàng, quán ăn hiện nay chấp nhận rất nhiều hình thức thanh toán khác nhau.
Người dùng có thể thanh toán bằng ví điện tử của MoMo, Moca, ShopeePay… hay quét QR Code của các ứng dụng ngân hàng. Bên cạnh đó, hình thức thanh toán thẻ truyền thống cũng được triển khai.
Do các yêu cầu về thanh toán điện tử tại quầy tăng cao, Payoo cho hay đã triển khai phương thức này cho nhiều chuỗi lớn hiện nay như Haidilao, Jollibee, Highlands Coffee, Gongcha…
Tại những mô hình toàn diện, khách hàng có thể thanh toán bằng bất kỳ phương thức thanh toán nào: Thẻ nội địa, thẻ quốc tế, quét mã QR của hơn 40 ngân hàng và ví điện tử phổ biến trên thị trường, và cả các phương thức thanh toán mới nổi như thanh toán không tiếp xúc.
Ông Ngô Trung Lĩnh, CEO Công ty cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng đồng Việt (VietUnion) chia sẻ: "Do những giới hạn của đại dịch, người dân đã buộc phải sử dụng các phương thức thanh toán mới, dần dần trở nên yêu thích và hình thành một "thói quen số". Do đó, việc các doanh nghiệp chuyển đổi sang các giải pháp thanh toán số, thanh toán toàn diện không chỉ là bước "đi trước, đón đầu" nữa mà đã là yêu cầu cấp thiết để đa dạng hóa kênh bán hàng, gia tăng trải nghiệm khách hàng và vững vàng đón nhận các thách thức khác trong tương lai".
3 xu hướng marketing chủ đạo trong năm 2022
3 xu hướng marketing chủ đạo trong năm 2022
2022 vẫn sẽ là một năm khó lường và bí ẩn. Bởi vậy, thật khó để các doanh nghiệp thực hiện được một kế hoạch marketing vừa tối ưu lại vừa linh hoạt.
Công suất phát biến động mạnh, điện tái tạo đang thách thức hệ thống điều phối
Việc thiếu ổn định về công suất phát điện từ điện gió dẫn tới khả năng hỗ trợ tăng cường phát điện cho hệ thống điện quốc gia hiện nay chỉ ở mức thấp, gần như không đáng kể.
Doanh số bán ô tô tăng mạnh sau dịch
Kết quả kinh doanh của ngành ô tô mới đây đã cho thấy sự chuyển động tích cực, với doanh số bán hàng trong tháng 3 tăng tới 60% so với tháng trước, theo dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam.
Giảm chi phí để tăng sức cạnh tranh cho ngành logistics
Chi phí logistics tăng cao chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt” đang là thách thức đối với các doanh nghiệp và nền kinh tế.
Học gì từ cách Trung Quốc phát triển công nghiệp hỗ trợ?
Trung Quốc là một trong những quốc gia thành công trong việc tận dụng hiệu quả dòng vốn FDI để phát triển khoa học công nghệ và các ngành công nghiệp trong nước.
Áp lực lạm phát và đường hướng giải tỏa
Theo chuyên gia, việc 'bơm' tín dụng phải nhắm vào các động lực tăng trưởng bền vững, hoạt động sản xuất kinh doanh thực, phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.
Doanh nghiệp du lịch 'lột xác' để sống
Tái cấu trúc đang trở thành chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp du lịch, biến khó khăn thành cơ hội tăng trưởng.
Khánh Hòa chấp thuận nhà đầu tư cho 2 dự án quy mô gần 68 nghìn tỷ tại Khu kinh tế Vân Phong
Liên danh Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc và Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long là nhà đầu tư thực hiện của cả 2 dự án.
Đấu giá khoản nợ của chủ đầu tư Chợ Du lịch Lào Cai
Hợp tác xã Cường Phát khẳng định, thông tin bán đấu giá Chợ Du lịch Lào Cai là không chính xác, mọi quyền lợi của các tiểu thương kinh doanh tại chợ được bảo đảm.
Sunshine Legend City gây sốt với căn hộ full nội thất 5 sao, khách 'săn' quyền mua quyết liệt trên livestream 9/9
181 lượt khách giành quyền mua căn hộ smart studio full nội thất 5 sao (bao gồm cả liền tường và nội thất rời hàng hiệu) của Sunshine Legend City trên sóng livestream NobleGo, nhưng chỉ hai người may mắn “về đích”.
Thương hiệu Vietjet Air được định giá 417 triệu USD
Giá trị thương hiệu Vietjet Air tiếp tục tăng và được Brand Finance định giá ở mức 417 triệu USD.
Thương mại liên tục biến động: Tâm thế nào cho Việt Nam?
Việt Nam cần xây dựng nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược trên chặng đường phía trước.
Học gì từ cách Trung Quốc phát triển công nghiệp hỗ trợ?
Trung Quốc là một trong những quốc gia thành công trong việc tận dụng hiệu quả dòng vốn FDI để phát triển khoa học công nghệ và các ngành công nghiệp trong nước.
Áp lực lạm phát và đường hướng giải tỏa
Theo chuyên gia, việc 'bơm' tín dụng phải nhắm vào các động lực tăng trưởng bền vững, hoạt động sản xuất kinh doanh thực, phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.
Quốc Cường Gia Lai và gánh nặng Bắc Phước Kiển
Gánh nặng lớn nhất mà Quốc Cường Gia Lai đang phải đối mặt là nghĩa vụ trả hơn 2.882 tỷ đồng cho Sunny Island, liên quan dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển.
Có nên bỏ nguyên tắc thị trường trong định giá đất?
Đề xuất bỏ các phương pháp định giá đất cụ thể, hướng tới sử dụng một bảng giá đất duy nhất áp dụng cho mọi trường hợp đang dấy lên câu hỏi lớn về tính khả thi và những rủi ro tiềm ẩn.