Tiêu điểm
Tạo dấu ấn khi khởi nghiệp ngành F&B sau đại dịch
Để có định hướng chính xác nhất khi bắt đầu kinh doanh ngành ẩm thực và đồ uống, người làm chủ phải nắm rõ chân dung khách hàng và giá trị sẽ mang tới cho họ.

Ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) chịu nhiều tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 với nhiều đợt giãn cách xã hội buộc các cửa hàng phải đóng cửa dài hạn và liên tục. Ngay sau khi bước vào trạng thái bình thường mới, ngành F&B đã có sự trở lại và hồi phục mạnh mẽ. Nhu cầu ra ngoài ăn uống của người dân luôn có trong khi họ bị kìm chân quá lâu nhiều lần trong hai năm qua. Cũng vì vậy mà nhiều người có ý định khởi nghiệp trong ngành này.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong sự kiện “Ngành F&B Đà Nẵng – Tiếp đà bứt phá” do IPOS.vn tổ chức cho rằng, các doanh nghiệp mới cần rà soát lại tệp khách hàng mục tiêu và tiến hành phân tích bằng các phương pháp như phân tích tình hình kinh doanh SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức).
Các doanh nghiệp cũng cần cân nhắc toàn bộ yếu tố nội tại về tài chính, sản phẩm, nhân lực, trải nghiệm khách hàng,... nếu muốn xây dựng được chiến lược kinh doanh phù hợp. Trong đó, doanh nghiệp cần nghiêm túc trả lời hai câu hỏi để có định hướng chính xác nhất: giá trị sẽ mang tới cho khách hàng là gì và chân dung khách hàng mục tiêu như thế nào.
Đứng trên góc độ một nhà tư vấn chiến lược, CEO Green F&B Nguyễn Trúc Chi khuyên rằng người chủ nên theo học một lớp quản trị kinh doanh chuyên sâu trước khi bắt tay vào xây dựng mô hình kinh doanh cho riêng mình.
Theo bà, giỏi nghiệp vụ nấu nướng thôi là chưa đủ, muốn thành công thì người chủ doanh nghiệp phải có kiến thức để vận hành, quản trị doanh nghiệp bài bản.
Một trong những quy tắc được bà rút ra sau nhiều năm làm nghề là “80-20”. Cụ thể, 80% doanh thu đến từ 20% tổng khách hàng. Do đó, trong chiến lược kinh doanh, chủ doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng tới việc tương tác, giữ chân khách hàng trung thành thông qua các chương trình tri ân, khuyến mại.
Đồng quan điểm, CEO Thai Market Lê Thái Hoàng nhận định, thị trường đang từng bước có sự thay đổi. Nếu cách đây khoảng 10 năm, các doanh nghiệp tập trung vào sản phẩm hoặc cách thức phân phối thì hiện nay, các mô hình kinh doanh đều tập trung xây dựng trải nghiệm khách hàng mang tính cá nhân hóa và sâu sắc hơn.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp không chỉ kinh doanh đơn thuần mà còn phải tập trung truyền tải những giá trị văn hóa, kiến tạo bản sắc riêng để mang dấu ấn đậm nét.
“Ba điểm giúp một thương hiệu F&B có thể phát triển mạnh gồm sản xuất ra sản phẩm tốt, xây dựng chiến lược sáng tạo và phù hợp và thiết kế hệ thống quản lý chặt chẽ. Đây là nền móng bước đầu để mọi doanh nghiệp tìm ra chỗ đứng trên thị trường”, ông Hoàng nói.

Bứt phá với ngàn khách hàng.
Khởi nghiệp cùng thương hiệu Tàu Hũ Yummy với hơn 30 cửa hàng trên toàn quốc, ông Nguyễn Văn Dưỡng ban đầu xác định tệp khách chính là khách hàng trẻ tuổi. Tuy nhiên sau một thời gian hoạt động, ông nhận ra rằng đối tượng khách hàng trung niên chiếm tỷ lệ cao hơn rất nhiều.
Tàu Hũ Yummy đã thay đổi cách thức hoạt động cũng như chiến lược marketing, nghiên cứu sản phẩm sao cho phù hợp với khách hàng ở lứa tuổi này.
Từ chính trải nghiệm của bản thân, ông Dưỡng nhận định, nếu định hướng sai khách hàng mục tiêu thì rất có thể doanh nghiệp sẽ đi chệch hướng. Tuy nhiên sau đó, doanh nghiệp lại càng phải chú trọng vào việc xây dựng tính tương tác với khách hàng. Tương tác hai chiều giúp doanh nghiệp dễ nắm bắt được tâm tư, phản hồi đắt giá để hoàn thiện hơn mô hình kinh doanh.
Đứng trên cương vị của một doanh nghiệp giải pháp quản lý công nghệ cho ngành F&B, ông Nguyễn Hữu Trúc, Giám đốc vùng iPOS.vn miền trung cũng cho rằng, dù là mô hình kinh doanh nào cũng cần phải lấy khách hàng làm trọng tâm, xây dựng chiến lược để phục vụ nhu cầu của khách.
Để làm tôt điểm đó, công nghệ đóng vai trò hỗ trợ đắc lực, cũng vì vậy mà nhiều doanh nghiệp đang bước vào hành trình chuyển đổi số.
“Các ứng dụng quản trị khách hàng chuyên biệt sẽ là một phương thức không chỉ quản trị được chi phí chăm sóc khách hàng, mà còn giúp chủ doanh nghiệp học được cách tư duy làm việc theo hệ thống, từ đó giảm thiểu các rủi ro về khách hàng và rút ngắn đáng kể thời gian xây dựng thương hiệu”, ông Trúc nói.
Kinh doanh F&B - dễ mà cực khó
Thanh toán không tiền mặt dẫn dắt sự phục hồi ngành F&B
Sự phục hồi của ngành F&B có liên quan mật thiết tới lĩnh vực thanh toán, đặc biệt là hình thức thanh toán không tiền mặt đang lên ngôi trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp.
Dấu hiệu phục hồi của thị trường F&B
Với dịch vụ GoFood của Gojek lượng đơn hàng trong quý 1/2022 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021, trước khi làn sóng Covid-19 thứ tư bùng nổ.
Ngành F&B Việt Nam: Sau cơn mưa trời lại sáng
VNDirect dự báo ngành thực phẩm đồ uống sẽ phục hồi và có tốc độ tăng trưởng cao hơn kể từ năm 2022., với động lực đến từ việc mở lại các dịch vụ ăn tại chỗ và sự phục hồi của cầu tiêu dùng nội địa.
Sự thụ động khiến nhiều doanh nghiệp F&B thất bại
Các công cụ hỗ trợ bán hàng trực tuyến dường như đã cứu được không ít doanh nghiệp F&B khỏi "cửa tử" khi đối mặt với khủng hoảng đại dịch.
Đánh thuế chuyển nhượng 20%: Nguy cơ lớn với thị trường bất động sản?
Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia lo ngại, việc đánh thuế chuyển nhượng bất động sảm 20% có nguy cơ khiến thị trường tê liệt, đóng băng giao dịch.
Thủ tướng thúc tiến độ loạt dự án trọng điểm Quảng Trị
Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng chiến lược của tỉnh Quảng Trị như Cảng hàng không Quảng Trị, cao tốc Bắc Nam phía Đông.
IFC rót 500 tỷ đồng mua trái phiếu Công ty thu phí tự động VETC
Khoản đầu tư từ IFC sẽ giúp VETC mở rộng quy mô hoạt động, nâng cao kết nối và an toàn giao thông.
Tập đoàn Mỹ muốn đầu tư điện gió ngoài khơi ở Lâm Đồng, Vĩnh Long
Pacifico Energy - một tập đoàn ở Mỹ đặt vấn đề phát triển điện gió ngoài khơi tại Lâm Đồng, Vĩnh Long nhằm cụ thể hóa kế hoạch tiến sâu vào ngành năng lượng Việt Nam.
Doanh nghiệp nhà nước lộ nhiều 'lỗ hổng' trong quản lý vốn
Nhiều doanh nghiệp nhà nước để phát sinh nợ quá hạn hàng nghìn tỷ đồng, đầu tư dài hạn thua lỗ, sử dụng đất chưa đúng mục đích.
Rủi ro tập trung tín dụng cao khi ngân hàng đổ tiền vào công ty chứng khoán
Nhiều ngân hàng đổ vốn vào công ty chứng khoán, kỳ vọng bứt phá lợi nhuận nhưng rủi ro tập trung tín dụng cao đang rình rập, VIS Rating nhận định.
Masan Consumer mất hàng trăm tỷ đồng doanh thu vì bỏ thuế khoán
Masan Consumer ước tính sụt giảm 600 – 800 tỷ đồng doanh thu riêng trong quý II/2025 do quy định bỏ thuế khoán đối với các hộ kinh doanh.
'Moments of Wonder' - Đại nhạc hội đặc biệt kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
Ngày 23/8, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (đường Cầu Tứ Liên, xã Đông Anh, Hà Nội), đại nhạc hội “Moments of Wonder” - sự kiện âm nhạc có quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ chính thức diễn ra. Chương trình quy tụ dàn nghệ sĩ đình đám quốc tế và Việt Nam như DJ Snake, J Balvin, The Kid LAROI, DPR IAN, Soobin và Hòa Minzy. Đây là sự kiện đặc biệt nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, đồng thời khẳng định vị thế Việt Nam là điểm đến lễ hội và giải trí hàng đầu khu vực.
Lợi nhuận BVBank giảm mạnh, nợ xấu tăng
BVBank ghi nhận lãi ròng nửa đầu năm 2025 giảm gần 40% so với cùng kỳ, chủ yếu do thu ngoài lãi sụt mạnh, chi phí hoạt động tăng và nâng trích lập dự phòng.
Novaland lỗ hơn 600 tỷ đồng trong nửa đầu năm
Novaland vẫn đối mặt với áp lực đáo hạn 32.000 tỷ đồng, tồn kho lớn, dòng tiền khó khăn và thách thức pháp lý tại nhiều dự án.
Cách chiếc bánh tráng Tân Nhiên kể câu chuyện phát triển bền vững
Thương hiệu bánh tráng Tân Nhiên vươn lên từ lối suy nghĩ “con đường dẫn đến phát triển bền vững phải bắt đầu từ sự tử tế”.
1Office Next: Từ phần mềm quản trị đến nền tảng kiến tạo
1Office vừa chính thức bước vào giai đoạn phát triển mới với nền tảng 1Office Next, tích hợp AI và Low-code giúp doanh nghiệp tự kiến tạo cách vận hành theo đúng tưởng tượng.