Tạo dấu ấn khi khởi nghiệp ngành F&B sau đại dịch

Quỳnh Chi Thứ sáu, 01/07/2022 - 15:56

Để có định hướng chính xác nhất khi bắt đầu kinh doanh ngành ẩm thực và đồ uống, người làm chủ phải nắm rõ chân dung khách hàng và giá trị sẽ mang tới cho họ.

Các doanh nghiệp cần tập trung xây dựng trải nghiệm khách hàng mang tính cá nhân hoá và sâu sắc hơn.

Ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) chịu nhiều tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 với nhiều đợt giãn cách xã hội buộc các cửa hàng phải đóng cửa dài hạn và liên tục. Ngay sau khi bước vào trạng thái bình thường mới, ngành F&B đã có sự trở lại và hồi phục mạnh mẽ. Nhu cầu ra ngoài ăn uống của người dân luôn có trong khi họ bị kìm chân quá lâu nhiều lần trong hai năm qua. Cũng vì vậy mà nhiều người có ý định khởi nghiệp trong ngành này.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong sự kiện “Ngành F&B Đà Nẵng – Tiếp đà bứt phá” do IPOS.vn tổ chức cho rằng, các doanh nghiệp mới cần rà soát lại tệp khách hàng mục tiêu và tiến hành phân tích bằng các phương pháp như phân tích tình hình kinh doanh SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức).

Các doanh nghiệp cũng cần cân nhắc toàn bộ yếu tố nội tại về tài chính, sản phẩm, nhân lực, trải nghiệm khách hàng,... nếu muốn xây dựng được chiến lược kinh doanh phù hợp. Trong đó, doanh nghiệp cần nghiêm túc trả lời hai câu hỏi để có định hướng chính xác nhất: giá trị sẽ mang tới cho khách hàng là gì và chân dung khách hàng mục tiêu như thế nào.

Đứng trên góc độ một nhà tư vấn chiến lược, CEO Green F&B Nguyễn Trúc Chi khuyên rằng người chủ nên theo học một lớp quản trị kinh doanh chuyên sâu trước khi bắt tay vào xây dựng mô hình kinh doanh cho riêng mình.

Theo bà, giỏi nghiệp vụ nấu nướng thôi là chưa đủ, muốn thành công thì người chủ doanh nghiệp phải có kiến thức để vận hành, quản trị doanh nghiệp bài bản.

Một trong những quy tắc được bà rút ra sau nhiều năm làm nghề là “80-20”. Cụ thể, 80% doanh thu đến từ 20% tổng khách hàng. Do đó, trong chiến lược kinh doanh, chủ doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng tới việc tương tác, giữ chân khách hàng trung thành thông qua các chương trình tri ân, khuyến mại.

Đồng quan điểm, CEO Thai Market Lê Thái Hoàng nhận định, thị trường đang từng bước có sự thay đổi. Nếu cách đây khoảng 10 năm, các doanh nghiệp tập trung vào sản phẩm hoặc cách thức phân phối thì hiện nay, các mô hình kinh doanh đều tập trung xây dựng trải nghiệm khách hàng mang tính cá nhân hóa và sâu sắc hơn.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp không chỉ kinh doanh đơn thuần mà còn phải tập trung truyền tải những giá trị văn hóa, kiến tạo bản sắc riêng để mang dấu ấn đậm nét.

“Ba điểm giúp một thương hiệu F&B có thể phát triển mạnh gồm sản xuất ra sản phẩm tốt, xây dựng chiến lược sáng tạo và phù hợp và thiết kế hệ thống quản lý chặt chẽ. Đây là nền móng bước đầu để mọi doanh nghiệp tìm ra chỗ đứng trên thị trường”, ông Hoàng nói.

Tạo dấu ấn khi khởi nghiệp ngành F&B sau đại dịch
Sản xuất ra sản phẩm tốt, xây dựng chiến lược sáng tạo và phù hợp, và thiết kế hệ thống quản lý chặt chẽ là ba yếu tố giúp doanh nghiệp F&B phát triển mạnh

Bứt phá với ngàn khách hàng.

Khởi nghiệp cùng thương hiệu Tàu Hũ Yummy với hơn 30 cửa hàng trên toàn quốc, ông Nguyễn Văn Dưỡng ban đầu xác định tệp khách chính là khách hàng trẻ tuổi. Tuy nhiên sau một thời gian hoạt động, ông nhận ra rằng đối tượng khách hàng trung niên chiếm tỷ lệ cao hơn rất nhiều.

Tàu Hũ Yummy đã thay đổi cách thức hoạt động cũng như chiến lược marketing, nghiên cứu sản phẩm sao cho phù hợp với khách hàng ở lứa tuổi này.

Từ chính trải nghiệm của bản thân, ông Dưỡng nhận định, nếu định hướng sai khách hàng mục tiêu thì rất có thể doanh nghiệp sẽ đi chệch hướng. Tuy nhiên sau đó, doanh nghiệp lại càng phải chú trọng vào việc xây dựng tính tương tác với khách hàng. Tương tác hai chiều giúp doanh nghiệp dễ nắm bắt được tâm tư, phản hồi đắt giá để hoàn thiện hơn mô hình kinh doanh.

Đứng trên cương vị của một doanh nghiệp giải pháp quản lý công nghệ cho ngành F&B, ông Nguyễn Hữu Trúc, Giám đốc vùng iPOS.vn miền trung cũng cho rằng, dù là mô hình kinh doanh nào cũng cần phải lấy khách hàng làm trọng tâm, xây dựng chiến lược để phục vụ nhu cầu của khách.

Để làm tôt điểm đó, công nghệ đóng vai trò hỗ trợ đắc lực, cũng vì vậy mà nhiều doanh nghiệp đang bước vào hành trình chuyển đổi số.

“Các ứng dụng quản trị khách hàng chuyên biệt sẽ là một phương thức không chỉ quản trị được chi phí chăm sóc khách hàng, mà còn giúp chủ doanh nghiệp học được cách tư duy làm việc theo hệ thống, từ đó giảm thiểu các rủi ro về khách hàng và rút ngắn đáng kể thời gian xây dựng thương hiệu”, ông Trúc nói. 

Kinh doanh F&B - dễ mà cực khó

Kinh doanh F&B - dễ mà cực khó

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Cơ hội bứt phá trong ngành F&B sẽ dành ưu tiên cho những người làm chủ doanh nghiệp đảm nhiệm trọn vẹn 3 vai trò: nhà kinh doanh, nhà quản trị và nhà chuyên môn.
Kinh doanh F&B - dễ mà cực khó

Kinh doanh F&B - dễ mà cực khó

Diễn đàn quản trị -  3 năm
Cơ hội bứt phá trong ngành F&B sẽ dành ưu tiên cho những người làm chủ doanh nghiệp đảm nhiệm trọn vẹn 3 vai trò: nhà kinh doanh, nhà quản trị và nhà chuyên môn.
Thanh toán không tiền mặt dẫn dắt sự phục hồi ngành F&B

Thanh toán không tiền mặt dẫn dắt sự phục hồi ngành F&B

Tiêu điểm -  3 năm

Sự phục hồi của ngành F&B có liên quan mật thiết tới lĩnh vực thanh toán, đặc biệt là hình thức thanh toán không tiền mặt đang lên ngôi trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp.

Dấu hiệu phục hồi của thị trường F&B

Dấu hiệu phục hồi của thị trường F&B

Khởi nghiệp -  3 năm

Với dịch vụ GoFood của Gojek lượng đơn hàng trong quý 1/2022 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021, trước khi làn sóng Covid-19 thứ tư bùng nổ.

Ngành F&B Việt Nam: Sau cơn mưa trời lại sáng

Ngành F&B Việt Nam: Sau cơn mưa trời lại sáng

Doanh nghiệp -  3 năm

VNDirect dự báo ngành thực phẩm đồ uống sẽ phục hồi và có tốc độ tăng trưởng cao hơn kể từ năm 2022., với động lực đến từ việc mở lại các dịch vụ ăn tại chỗ và sự phục hồi của cầu tiêu dùng nội địa.

Sự thụ động khiến nhiều doanh nghiệp F&B thất bại

Sự thụ động khiến nhiều doanh nghiệp F&B thất bại

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Các công cụ hỗ trợ bán hàng trực tuyến dường như đã cứu được không ít doanh nghiệp F&B khỏi "cửa tử" khi đối mặt với khủng hoảng đại dịch.

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  2 ngày

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Tiêu điểm -  2 ngày

Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  3 ngày

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

Tiêu điểm -  3 ngày

Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Tiêu điểm -  4 ngày

Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.

Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng

Tự do có trách nhiệm: Triết lý lãnh đạo làm nên HPT của Chủ tịch Ngô Vi Đồng

Leader talk -  5 giờ

Hơn ba thập kỷ qua, HPT dưới sự dẫn dắt của ông Ngô Vi Đồng đã vun đắp “niềm tin và trí tuệ Việt” thành biểu tượng đổi mới của doanh nghiệp công nghệ Việt.

Novaland lên tiếng về các vi phạm trái phiếu bị Thanh tra Chính phủ ‘điểm tên’

Novaland lên tiếng về các vi phạm trái phiếu bị Thanh tra Chính phủ ‘điểm tên’

Doanh nghiệp -  6 giờ

Theo Novaland, sau quá trình tái cấu trúc trong năm 2024 - 2025,phần lớn các gói trái phiếu này đã được tất toán toàn bộ nợ gốc, lãi, chỉ còn 'một vài gói tồn đọng'.

11 doanh nghiệp huy động hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu với nhiều sai phạm

11 doanh nghiệp huy động hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu với nhiều sai phạm

Tài chính -  7 giờ

Theo kết luận thanh tra, nhóm 11 doanh nghiệp trong giai đoạn 2015 – 2023 đã phát hành hơn 32 nghìn tỷ đồng trái phiếu, có nhiều sai phạm về công bố thông tin, sử dụng vốn sai mục đích và nợ lãi trái phiếu.

Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố

Ngân hàng Nhà nước tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố

Tài chính -  13 giờ

Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức đánh giá Thông tư số 27 hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền và phổ biến nội dung phòng, chống rửa tiền.

Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3

Ngân hàng Nhà nước tăng cường hiệu quả hoạt động hệ thống ngân hàng Khu vực 3

Tài chính -  13 giờ

Phó Thống đốc NHNN ghi nhận nỗ lực toàn hệ thống khi hoạt động tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng vẫn ổn định, thông suốt sau hơn bảy tháng sáp nhập.

Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold

Nhà máy sơn AkzoNobel Bình Dương đạt chứng nhận LEED Gold

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Cột mốc này khẳng định vai trò tiên phong của tập đoàn trong phát triển bền vững và mục tiêu giảm 50% phát thải carbon toàn cầu đến năm 2030.

Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển

Trải nghiệm 'Omoda 4 global preview salon' trở thành hành trình đồng sáng tạo tương lai di chuyển

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Sự kiện Omoda 4 global preview salon không chỉ là buổi ra mắt sản phẩm, mà còn là hành trình đồng sáng tạo, nơi thương hiệu và người dùng cùng nhau định hình tương lai của trải nghiệm di chuyển.

Đọc nhiều