Tiêu điểm
Tạo dấu ấn khi khởi nghiệp ngành F&B sau đại dịch
Để có định hướng chính xác nhất khi bắt đầu kinh doanh ngành ẩm thực và đồ uống, người làm chủ phải nắm rõ chân dung khách hàng và giá trị sẽ mang tới cho họ.
Ngành ẩm thực và đồ uống (F&B) chịu nhiều tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 với nhiều đợt giãn cách xã hội buộc các cửa hàng phải đóng cửa dài hạn và liên tục. Ngay sau khi bước vào trạng thái bình thường mới, ngành F&B đã có sự trở lại và hồi phục mạnh mẽ. Nhu cầu ra ngoài ăn uống của người dân luôn có trong khi họ bị kìm chân quá lâu nhiều lần trong hai năm qua. Cũng vì vậy mà nhiều người có ý định khởi nghiệp trong ngành này.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong sự kiện “Ngành F&B Đà Nẵng – Tiếp đà bứt phá” do IPOS.vn tổ chức cho rằng, các doanh nghiệp mới cần rà soát lại tệp khách hàng mục tiêu và tiến hành phân tích bằng các phương pháp như phân tích tình hình kinh doanh SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức).
Các doanh nghiệp cũng cần cân nhắc toàn bộ yếu tố nội tại về tài chính, sản phẩm, nhân lực, trải nghiệm khách hàng,... nếu muốn xây dựng được chiến lược kinh doanh phù hợp. Trong đó, doanh nghiệp cần nghiêm túc trả lời hai câu hỏi để có định hướng chính xác nhất: giá trị sẽ mang tới cho khách hàng là gì và chân dung khách hàng mục tiêu như thế nào.
Đứng trên góc độ một nhà tư vấn chiến lược, CEO Green F&B Nguyễn Trúc Chi khuyên rằng người chủ nên theo học một lớp quản trị kinh doanh chuyên sâu trước khi bắt tay vào xây dựng mô hình kinh doanh cho riêng mình.
Theo bà, giỏi nghiệp vụ nấu nướng thôi là chưa đủ, muốn thành công thì người chủ doanh nghiệp phải có kiến thức để vận hành, quản trị doanh nghiệp bài bản.
Một trong những quy tắc được bà rút ra sau nhiều năm làm nghề là “80-20”. Cụ thể, 80% doanh thu đến từ 20% tổng khách hàng. Do đó, trong chiến lược kinh doanh, chủ doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng tới việc tương tác, giữ chân khách hàng trung thành thông qua các chương trình tri ân, khuyến mại.
Đồng quan điểm, CEO Thai Market Lê Thái Hoàng nhận định, thị trường đang từng bước có sự thay đổi. Nếu cách đây khoảng 10 năm, các doanh nghiệp tập trung vào sản phẩm hoặc cách thức phân phối thì hiện nay, các mô hình kinh doanh đều tập trung xây dựng trải nghiệm khách hàng mang tính cá nhân hóa và sâu sắc hơn.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp không chỉ kinh doanh đơn thuần mà còn phải tập trung truyền tải những giá trị văn hóa, kiến tạo bản sắc riêng để mang dấu ấn đậm nét.
“Ba điểm giúp một thương hiệu F&B có thể phát triển mạnh gồm sản xuất ra sản phẩm tốt, xây dựng chiến lược sáng tạo và phù hợp và thiết kế hệ thống quản lý chặt chẽ. Đây là nền móng bước đầu để mọi doanh nghiệp tìm ra chỗ đứng trên thị trường”, ông Hoàng nói.

Bứt phá với ngàn khách hàng.
Khởi nghiệp cùng thương hiệu Tàu Hũ Yummy với hơn 30 cửa hàng trên toàn quốc, ông Nguyễn Văn Dưỡng ban đầu xác định tệp khách chính là khách hàng trẻ tuổi. Tuy nhiên sau một thời gian hoạt động, ông nhận ra rằng đối tượng khách hàng trung niên chiếm tỷ lệ cao hơn rất nhiều.
Tàu Hũ Yummy đã thay đổi cách thức hoạt động cũng như chiến lược marketing, nghiên cứu sản phẩm sao cho phù hợp với khách hàng ở lứa tuổi này.
Từ chính trải nghiệm của bản thân, ông Dưỡng nhận định, nếu định hướng sai khách hàng mục tiêu thì rất có thể doanh nghiệp sẽ đi chệch hướng. Tuy nhiên sau đó, doanh nghiệp lại càng phải chú trọng vào việc xây dựng tính tương tác với khách hàng. Tương tác hai chiều giúp doanh nghiệp dễ nắm bắt được tâm tư, phản hồi đắt giá để hoàn thiện hơn mô hình kinh doanh.
Đứng trên cương vị của một doanh nghiệp giải pháp quản lý công nghệ cho ngành F&B, ông Nguyễn Hữu Trúc, Giám đốc vùng iPOS.vn miền trung cũng cho rằng, dù là mô hình kinh doanh nào cũng cần phải lấy khách hàng làm trọng tâm, xây dựng chiến lược để phục vụ nhu cầu của khách.
Để làm tôt điểm đó, công nghệ đóng vai trò hỗ trợ đắc lực, cũng vì vậy mà nhiều doanh nghiệp đang bước vào hành trình chuyển đổi số.
“Các ứng dụng quản trị khách hàng chuyên biệt sẽ là một phương thức không chỉ quản trị được chi phí chăm sóc khách hàng, mà còn giúp chủ doanh nghiệp học được cách tư duy làm việc theo hệ thống, từ đó giảm thiểu các rủi ro về khách hàng và rút ngắn đáng kể thời gian xây dựng thương hiệu”, ông Trúc nói.
Kinh doanh F&B - dễ mà cực khó
Thanh toán không tiền mặt dẫn dắt sự phục hồi ngành F&B
Sự phục hồi của ngành F&B có liên quan mật thiết tới lĩnh vực thanh toán, đặc biệt là hình thức thanh toán không tiền mặt đang lên ngôi trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp.
Dấu hiệu phục hồi của thị trường F&B
Với dịch vụ GoFood của Gojek lượng đơn hàng trong quý 1/2022 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021, trước khi làn sóng Covid-19 thứ tư bùng nổ.
Ngành F&B Việt Nam: Sau cơn mưa trời lại sáng
VNDirect dự báo ngành thực phẩm đồ uống sẽ phục hồi và có tốc độ tăng trưởng cao hơn kể từ năm 2022., với động lực đến từ việc mở lại các dịch vụ ăn tại chỗ và sự phục hồi của cầu tiêu dùng nội địa.
Sự thụ động khiến nhiều doanh nghiệp F&B thất bại
Các công cụ hỗ trợ bán hàng trực tuyến dường như đã cứu được không ít doanh nghiệp F&B khỏi "cửa tử" khi đối mặt với khủng hoảng đại dịch.
Dự án công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch do Sun Group đầu tư có quy mô ra sao?
Ngày 19/12, UBND Thành phố Hà Nội và Tập đoàn Sun Group đã chính thức khởi công Dự án Cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch
Hà Nội khởi công trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, quy tụ loạt tập đoàn lớn
Sáng ngày 19/12/2025, Hà Nội đã khởi công dự án đầu tư xây dựng trục đại lộ cảnh quan sông Hồng, một trong những dự án hạ tầng đô thị lớn nhất của Thủ đô trong nhiều thập kỷ.
Vingroup khởi công, khai trương 11 siêu dự án gần 1,7 triệu tỷ đồng
Các dự án nền tảng trong lĩnh vực phát triển đô thị, hạ tầng, năng lượng xanh và công nghiệp nặng, góp phần tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai cho Vingroup.
Thủ tướng đề nghị Việt Nam và Singapore hợp tác phát triển điện hạt nhân nhỏ
Bên cạnh phát triển điện hạt nhân nhỏ, Thủ tướng cũng mong muốn đưa quan hệ Việt Nam – Singapore trở thành hình mẫu tiêu biểu về đoàn kết, hợp tác và đối thoại trong khu vực.
Phát triển thị trường năng lượng: Cơ chế giá vẫn còn nhiều vấn đề
Thực tiễn cho thấy nhiều bất cập đang ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thị trường năng lượng, theo ý kiến một số chuyên gia.
Minh Phú hợp tác cùng De Heus nâng cao giá trị ngành tôm Việt
Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cùng Công ty TNHH De Heus ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm thúc đẩy chuỗi giá trị ngành tôm Việt phát triển bền vững.
Chính thức thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam
Theo mô hình tổ chức, Trung tâm tài chính quốc tế hoạt động theo định hướng một trung tâm, hai điểm đến, đặt tại TP.HCM và Đà Nẵng.
Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh
Tòa soạn trân trọng giới thiệu bài viết "Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh" của Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương.
5 đòn bẩy chiến lược của doanh nghiệp gia đình
Sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp gia đình phụ thuộc vào khả năng kết hợp mục tiêu, nguồn vốn dài hạn và danh tiếng với sự linh hoạt và quản trị chuyên nghiệp.
Kinh tế trải nghiệm: 'Điểm chạm' quyết định thành công của doanh nghiệp
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưu tiên cảm xúc, phong cách sống và sự tương tác thay vì chỉ quan tâm đến công năng sản phẩm, “kinh tế trải nghiệm” đang trở thành động lực tăng trưởng mới của nhiều ngành, trong đó có bất động sản.
Diễn đàn phát triển bền vững ngành xây dựng Việt Nam - VSCF 2025: Vinh danh 17 doanh nghiệp tiên phong.
Việc kết hợp vinh danh doanh nghiệp tiên phong và trao chứng chỉ công trình xanh ngay trong khuôn khổ Diễn đàn cho thấy nỗ lực xây dựng một hệ sinh thái phát triển bền vững toàn diện, từ chính sách, doanh nghiệp đến công trình và thị trường.
ADB và BIDV ký gói vay 250 triệu USD hỗ trợ nông nghiệp
Gói tài chính sẽ đi kèm với viện trợ hỗ trợ kỹ thuật nhằm tăng cường năng lực của BIDV trong quản lý môi trường và rủi ro.




















































