TÁO QUÂN và nỗi trăn trở của người xem

Ngô Trọng Thanh* Thứ hai, 11/02/2019 - 11:00

Tiếng cười từ Táo thật khó mang lại cảm xúc trọn vẹn, khó mang lại niềm vui tột độ, do kiểu ‘tắm từ vai’- mọi sự phê bình chỉ dừng lại với các Táo, Nam Tào hay Bắc Đẩu.

Táo Quân - chương trình đặc sắc của VTV đã từng là phần được mong chờ nhất trong cả năm của mọi người, từ 16 năm qua. Tiếng cười của nó, từng phần nào lấp đầy khoảng trống của khoảnh khắc giao thừa, từ khi pháo nổ bị cấm.

Táo đã từng có đủ lợi thế riêng, và đủ thông minh để tạo sự khác biệt đến độc quyền. Chỉ có Táo - chương trình giải trí duy nhất có đặc ân lên sóng vào giờ phút thiêng liêng nhất của năm, khi mọi kênh truyền hình được nhập làm một. Táo cũng là sản phẩm của VTV, mà thế giới ngày nay ít lắm những kênh được khoác áo truyền hình quốc gia. Và Táo, với những hình tượng dân gian - Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu, và ông Táo - lại càng thân thương hơn với người Việt.

Sau 1 năm vất vả bộn bề, những cảm xúc trái chiều chất chứa trong lòng, mà thật khó để mỗi người dân có thể biểu đạt, ngoài trang facebook cá nhân, thì Táo như 1 bản tổng kết để xả hơi những cảm xúc đó. Người dân thấy mỗi tình tiết Táo Quân như nói hộ lòng mình, và những chất chứa trong lòng như được xả hơi theo cách biểu đạt duyên dáng của các nghệ sỹ hài.

Có thể khẳng định, khó có một chương trình nào, dù giải trí hay chính luận, mà khán giả tìm được tiếng nói có nhiều nét đồng cảm như Táo!

TÁO QUÂN và nỗi trăn trở của người xem
Chương trình Táo quân 2019 đã nhận được khá nhiều ý kiến phản biện về nội dung

Trong suốt quá trình tư vấn chiến lược marketing cho các doanh nghiệp, tôi đã ngạc nhiên và bật cười thích thú, khi một doanh nghiệp tư nhân có doanh thu nghìn tỷ, chỉ chi đúng 2 tỷ đồng mỗi năm cho quảng cáo, và toàn bộ ngân sách này được chi vào chương trình Táo Quân. Người chủ doanh nghiệp tin rằng, đó là sự lựa chọn khôn ngoan và hiệu quả! Gần như không có chương trình nào, ngoài Táo, có thể đặt giá tới tiền tỷ cho mỗi quảng cáo 30 giây. Con số này đủ để khẳng định vị thế của Táo trong lòng khán giả và giới doanh nhân.

Nhưng rồi vài ba năm gần đây, tiếng cười Táo như nhạt dần, ngược chiều với những phản ứng tiêu cực ngày một lớn trên mạng xã hội. Không ít người thậm chí còn quá khích, khi kêu gọi Táo tự biết điểm dừng trước khi quá muộn.

Đã đành, Táo nhạt là do Táo, nhưng câu chuyện không chỉ đơn giản như vậy, ngọt hay chua, mặn hay nhạt đâu chỉ là cây Táo, mà còn cả chuyện đất trồng.

Táo nhạt, vì năm nay Táo đã PR cho một số thương hiệu quá sống sượng, để người xem cảm thấy bị thiếu tôn trọng. Khi xem "đài truyền hình quốc gia", khán giả mong chờ sự chính trực từ Táo, và khó chấp nhận để đồng tiền lên tiếng! Vẫn biết rằng, ngân sách VTV không thể đủ dồi dào, và quảng cáo là cứu cánh để bù đắp phần thiếu hụt. Nhưng Táo hãy đường hoàng thu từ những phát quảng cáo trong thời lượng cho phép. Mỗi chi tiết PR khiên cưỡng trong chương trình, sẽ mài mòn thêm lòng tin nhưng tăng thêm cái cười nhếch mép của khán giả.

Táo nhạt, bởi những câu chuyện muôn năm cũ chưa được giải quyết. Chỉ sau Táo 2 ngày, trên thông điệp liên bang của Donald Trump, mọi người sửng sốt với khối lượng công việc mà Trump đã làm được chỉ sau 2 năm ngắn ngủi. Ngay sau đó, đã có 1 clip trên mạng xã hội khẳng định Trump là Tổng thống Mỹ trung thực nhất lịch sử, dựa trên những lời hứa khi tranh cử đã được thực hiện. 

Ở chiều ngược lại, những vấn đề xã hội của chúng ta vẫn còn đó, từ tiêu cực học đường, đến những bất cập trong y tế, từ chuyện ngập lụt, đến kẹt xe đô thị. Con người không thể tắm 2 lần trên cùng 1 dòng sông, và Táo khó có thể mới, khi mọi chuyện vẫn như cũ.

Táo nhạt, bởi Táo không có giải pháp, mà chỉ nêu vấn đề và để lại khoảng lặng vô hình sau đó. Có thể Táo và nhiều người nghĩ rằng, chỉ là 1 chương trình xả hơi cuối năm, nên giải pháp không hẳn cần thiết. Điều này không hẳn đúng, dù trong câu chuyện cười, hay truyền thuyết dân gian, mọi vấn đề luôn có cách giải quyết, dù có cực đoan như cách mà Tấm dành cho mẹ con nhà Cám, hay 10 ngón tay vẽ giun của Trạng Quỳnh. 

Sau mỗi tiếng cười, người xem có quyền đỏi hỏi giải pháp cho những vấn đề xã hội mà họ phải đối mặt hằng ngày. Lời phán của Ngọc Hoàng, phần nào có thể xoa dịu được nỗi bức xúc, nhưng thực tế cho thấy là không thể, và sẽ không bao giờ là giải pháp đối với người xem cũng như là cái thực mong chờ của công chúng.

Và Táo nhạt, vì mọi sự phê bình, chỉ trích chỉ dừng lại ở các Táo, mà chẳng thấy trách nhiệm của Ngọc Hoàng và thiếu sự trừng phạt trước những lỗi lầm! Tiếng cười từ Táo thật khó mang lại cảm xúc trọn vẹn, khó mang lại niềm vui tột độ, do kiểu ‘tắm từ vai’- mọi sự phê bình chỉ dừng lại với các Táo, Nam Tào hay Bắc Đẩu. Đã qua rồi thời mà mọi thông tin chỉ gói gọn trong lời rao của anh mõ làng, khán giả biết được trách nhiệm giải trình và sự trừng phạt ‘không có vùng cấm’ như một đòi hỏi tất yếu.

Đừng dừng lại, Táo! Táo vẫn là phần tất yếu trong mỗi chương trình đón Xuân, vẫn được khán giả mong đợi cùng tiếng cười đón chào năm mới. Táo sẽ đậm đà hơn nếu Táo giữ được nét chính trực, và sự dũng cảm cần thiết khi phản ánh hiện thực xã hội. Không chỉ là nụ cười, Táo còn giúp mỗi người xả đi những bức xúc dồn nén suốt 1 năm trong bộn bề cuộc sống, để đón chào năm mới với những điều rất mới!

(*) Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả: Ông Ngô Trọng Thanh, Chuyên gia tư vấn chiến lược marketing, Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn thị trường Mancom

Hương vị Tết Sài Gòn

Hương vị Tết Sài Gòn

Ống kính -  6 năm
Từ nhiều năm nay không khí và sinh hoạt Tết cổ truyền ở các đô thị đã có nhiều thay đổi. Trong sinh hoạt gia đình là xu hướng “chuyển dịch” từ truyền thống, hướng nội sang hiện đại, hướng ngọai.
Hương vị Tết Sài Gòn

Hương vị Tết Sài Gòn

Ống kính -  6 năm
Từ nhiều năm nay không khí và sinh hoạt Tết cổ truyền ở các đô thị đã có nhiều thay đổi. Trong sinh hoạt gia đình là xu hướng “chuyển dịch” từ truyền thống, hướng nội sang hiện đại, hướng ngọai.
5 du thuyền Việt được vinh danh châu Á

5 du thuyền Việt được vinh danh châu Á

Ống kính -  3 ngày

Năm trong số mười du thuyền đường sông tốt nhất châu Á do Travel + Leisure Asia Pacific vinh danh là của Việt Nam.

Tết của người làm báo trên khắp mọi miền Tổ quốc

Tết của người làm báo trên khắp mọi miền Tổ quốc

Ống kính -  1 tuần

Hội Báo 2025 quy tụ 124 cơ quan báo chí, 130 gian trưng bày, hàng trăm ấn phẩm đặc sắc cùng hàng ngàn người làm báo trên cả nước.

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Ống kính -  2 tuần

Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.

Chuyến đi cuộc đời không tìm thấy trên Google bằng du thuyền từ Hạ Long đến Nha Trang

Chuyến đi cuộc đời không tìm thấy trên Google bằng du thuyền từ Hạ Long đến Nha Trang

Ống kính -  2 tuần

Tôi đã có hai chuyến đi dọc ven biển Việt Nam. Một khi còn là cậu bé mười tuổi và một khi đã là doanh nhân, nhà đầu tư và lữ khách của chính cuộc đời mình.

Doanh nhân đến Đà Nẵng, nghỉ đâu cho xứng tầm?

Doanh nhân đến Đà Nẵng, nghỉ đâu cho xứng tầm?

Ống kính -  2 tuần

Courtyard by Marriott Danang Han River là khách sạn cao nhất tại trung tâm Đà Nẵng bắt đầu đón khách từ cuối tháng 5.

 Nhiệt điện 'hết thời', Phả Lại rót 'tỷ đô' làm điện khí

Nhiệt điện 'hết thời', Phả Lại rót 'tỷ đô' làm điện khí

Phát triển bền vững -  2 giờ

Trong bối cảnh Phả Lại 1 có nguy cơ ngừng hoạt động trước năm 2030 nếu tiếp tục sử dụng than để phát điện, Nhiệt điện Phả Lại đã thông qua kế hoạch đầu tư nhà máy LNG trị giá 35.000 tỷ đồng

Masterise Homes ra mắt LUMIÈRE Prime Hills - Biểu tượng chất sống tinh anh tại Global Gate, Hà Nội

Masterise Homes ra mắt LUMIÈRE Prime Hills - Biểu tượng chất sống tinh anh tại Global Gate, Hà Nội

Bất động sản -  3 giờ

Tiếp nối thành công của chuỗi dự án LUMIÈRE Series, nhà phát triển bất động sản hàng hiệu đẳng cấp quốc tế Masterise Homes chính thức giới thiệu LUMIÈRE Prime Hills, hứa hẹn kiến tạo những giá trị sống quốc tế tại khu vực Đông Bắc Hà Nội – nơi đang trở thành tâm điểm phát triển đô thị sôi động của Thủ đô.

Tín dụng tăng mạnh 7,14%

Tín dụng tăng mạnh 7,14%

Tiêu điểm -  3 giờ

Đại diện NHNN cho biết, tính đến ngày 18/6, dư nợ tín dụng toàn hệ thống đạt 16,73 triệu tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng đạt 7,14% so với cuối năm 2024.

5 giá trị kim cương tại Sun Solar Residence - tòa tháp lõi trung tâm Đà Nẵng

5 giá trị kim cương tại Sun Solar Residence - tòa tháp lõi trung tâm Đà Nẵng

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Tựa như một “bộ sưu tập kim cương” giữa lòng Đà Nẵng, Sun Solar Residence chinh phục giới tinh hoa với năm giá trị độc bản: vị trí trung tâm không thể thay thế, số lượng hữu hạn, không gian sống an toàn - biệt lập, tiện ích và nội thất chuẩn nghỉ dưỡng cùng pháp lý sở hữu lâu dài.

Hơn 2.000 căn tại Vinhomes Green City đã có chủ chỉ sau 24 giờ

Hơn 2.000 căn tại Vinhomes Green City đã có chủ chỉ sau 24 giờ

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Chỉ sau 24 giờ chính thức ráp căn, hơn 2.000 căn, tương đương gần 50% tổng quỹ căn của dự án Vinhomes Green City đã tìm thấy chủ nhân. Chưa dừng lại ở đó, dự án vẫn còn hơn 1.500 khách đã booking thiện chí và đang nóng lòng đợi được chọn căn.

TPBank kiện toàn nhân sự ban điều hành, hướng tới phát triển bền vững

TPBank kiện toàn nhân sự ban điều hành, hướng tới phát triển bền vững

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa công bố thông tin liên quan đến kiện toàn nhân sự trong ban điều hành, phù hợp với định hướng tăng trưởng và mở rộng hoạt động, nâng cao hiệu quả trong giai đoạn phát triển tiếp theo.

'Địa cầu quê tôi': Dự án gây bất ngờ của Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình

'Địa cầu quê tôi': Dự án gây bất ngờ của Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình

Phát triển bền vững -  5 giờ

"Địa cầu quê tôi" đã vang lên trong bối cảnh thế giới đang chứng kiến những xung đột không ngừng, với thông điệp mạnh mẽ: “Địa cầu là quê hương của tất cả chúng ta”.

Đọc nhiều