Tất cả hàng hóa đều thiết yếu, tất cả tuyến vận tải đều là luồng xanh

Phạm Sơn - 15:40, 26/08/2021

TheLEADERLãnh đạo các Bộ cho biết đang xảy ra hiện tượng nhiều địa phương ban hành quy định trái với tinh thần chỉ đạo chung, gây khó khăn cho lưu thông hàng hóa, khiến dư luận bức xúc.

Tất cả hàng hóa đều thiết yếu, tất cả tuyến vận tải đều là luồng xanh
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp với Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và các địa phương. Ảnh: Bộ GTVT.

Thời gian vừa qua, lưu thông nông sản tại khu vực các tỉnh thành phía Nam rơi vào tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng, gây thiệt hại nặng nề cho bà con nông dân cũng như doanh nghiệp, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng, đánh mất thị trường.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nhận định, một số địa phương triển khai chưa có sự thống nhất, chưa đúng với tinh thần chỉ đạo chung.

Nhiều địa phương đưa ra những yêu cầu tương đối rắc rối, ví dụ như phải đăng ký trước với ngành công thương; yêu cầu lái xe phải có giấy đi đường do địa phương cấp dù đã có giấy nhận diện; yêu cầu lái xe có giấy xét nghiệm PCR có giá trị trong vòng 48 tiếng, trái với hướng dẫn của Bộ Y tế…

Thứ trưởng Tiến nhấn mạnh, các địa phương cần phải quán triệt tư tưởng chung, thống nhất thực hiện để hạn chế tình trạng ùn ứ hàng hóa.

Đồng quan điểm với đại diện Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương cho biết, hiện nay quan điểm của Chính phủ là “đường nào cũng là luồng xanh”, do đó các tỉnh phải rà soát lại các văn bản chỉ đạo trái với tinh thần của Chính phủ.

Ông Đông khẳng định, một số quy định của các địa phương như An Giang, Trà Vinh, Bạc Liêu là không có căn cứ khoa học, gây ra sự bức xúc, chán nản của đội ngũ lái xe khiến nông sản càng thêm tắc nghẽn.

Trước những nhận xét của đại diện các Bộ, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Cần Thơ cho biết, trước khi thực hiện giãn cách, mỗi ngày có khoảng 15 – 16 nghìn xe đi trên địa bàn thành phố, đến khi thực hiện giãn cách giảm xuống còn 3 – 4 nghìn xe. Cần Thơ áp dụng biện pháp tăng cường thì chỉ còn 2 – 2,5 nghìn xe đi vào trung tâm và 800 xe đi ngang trung tâm.

Ông Hè lý giải, quy định tăng cường của Cần Thơ yêu cầu lái xe phải đăng ký trước là giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp có nhu cầu lưu thông, bởi nếu duy trì số lượng quá nhiều điểm giao nhận hàng hóa thì thành phố không thể kiểm soát được.

Trả lời ý kiến của thành phố Cần Thơ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhận xét, Cần Thơ là thủ phủ khu vực đồng bằng sông Cửu Long, là điểm trung chuyển hàng lớn, do đó số lượng 3 – 4 nghìn xe mỗi ngày là không lớn.

Bộ trưởng Thể nhận định, quy định của Cần Thơ đang gây khó khăn cho các tỉnh miền Tây, đồng thời đề nghị lãnh đạo Cần Thơ nhanh chóng tháo gỡ tình trạng này.

“Những tác động, ảnh hưởng đến khâu lưu thông, tiêu thụ khi báo chí đã nói, doanh nghiệp và người dân đã bức xúc, chứng tỏ chính sách và giải pháp chưa hiệu quả”, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng khẳng định, tại thời điểm này, tất cả hàng hóa đều là hàng thiết yếu, đều quan trọng và cần được tạo điều kiện để lưu thông. Tất cả các tuyến đường bộ, đường thủy vận chuyển hàng hóa đều là luồng xanh.

Chính vì vậy, các địa phương cần thực hiện nghiêm túc những quy định từ phía Chính phủ, nếu có điều chỉnh cũng phải điều chỉnh cho hợp lý.

Đối với công tác vận tải, địa phương thực hiện kiểm soát trên tinh thần tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa đều được lưu thông, việc cấp mã QR là để tạo ưu tiên khi qua chốt, chỉ tiền kiểm, hậu kiểm và xử lý nghiêm minh với những trường hợp vi phạm.

Khi xảy ra ùn tắc tại các chốt, việc cần làm là phải nhanh chóng xả chốt để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải đề nghị các địa phương thống nhất về việc công nhận kết quả xét nghiệm Covid-19; quan tâm và hỗ trợ ưu tiên tiêm vắc xin cho đội ngũ lao động làm công tác vận tải; không yêu cầu thêm giấy đi đường với trường hợp đã được cấp giấy nhận diện và không tổ chức trung chuyển hàng hóa.

Mặt khác, các địa phương cũng phải tích cực lắng nghe thông tin phản ánh từ dư luận và báo chí để nắm bắt khó khăn, vướng mắc phát sinh, từ đó có kế hoạch điều chỉnh kịp thời.