Techcombank dẫn đầu về tăng trưởng tín dụng và tiền gửi

Dũng Phạm - 16:00, 24/07/2023

TheLEADER"Chúng tôi tiếp tục dẫn đầu thị trường về tăng trưởng tín dụng và tiền gửi, lần lượt đạt 8,5% và 6,6% so với đầu năm, trong khi nợ xấu và CAR được duy trì ở mức lành mạnh" ông Jens Lottner, Tổng Giám đốc Techcombank, chia sẻ trong báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2023.

Techcombank vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2023. Theo đó, ngân hàng tiếp tục duy trì các chỉ số kinh doanh ổn định trong bối cảnh thị trường chung vẫn còn nhiều thách thức, dù đã có những dấu hiệu khởi sắc trở lại.

Cụ thể, thu nhập lãi thuần (NII) đạt 12.800 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023, giảm 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái, khi biên lãi thuần (NIM) giảm sau khi đạt mức cao kỷ lục vào đầu năm 2022.

Trong quý vừa qua, thanh khoản hệ thống được cải thiện và lãi suất bắt đầu hạ nhiệt sau nhiều đợt cắt giảm của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Tuy nhiên, lợi suất tài sản chịu áp lực do chính sách giá linh hoạt nhằm hỗ trợ khách hàng, cũng như môi trường cạnh tranh cao. Techcombank cho rằng NIM sẽ tiếp tục chịu áp lực trong quý 3 sắp tới.

Thu nhập từ hoạt động dịch vụ của Techcombank tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 4.400 tỷ đồng. Trong đó, đóng góp chủ yếu là từ thu phí từ dịch vụ thẻ đạt 995 tỷ đồng, tăng 53,4% so với cùng kỳ; thu từ thư tín dụng (LC), tiền mặt và thanh toán đạt 2.071 tỷ đồng tăng 147% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, phí dịch vụ ngân hàng đầu tư đạt 599 tỷ đồng, giảm 65,9% so với cùng kỳ do những khó khăn chung của thị trường trái phiếu. Tuy vậy, quý II/2023 vẫn chứng kiến sự hồi phục đáng kể khi dịch vụ ngân hàng đầu tư tăng 11% so với quý trước. Khối lượng trái phiếu phát hành và phân phối trong quý lần lượt tăng 156,5% và 63,4% so vời mức nền thấp tại quý đầu năm.

Chi phí hoạt động giảm nhẹ 3,0% so với cùng kỳ, xuống mức 6.000 tỷ đồng với tỷ lệ CIR giảm về mức 32,3%. Mức giảm đến từ việc kiểm soát chi phí nhân sự và chi phí marketing thấp hơn. Ngân hàng tiếp tục đầu tư vào số hóa và công nghệ dẫn tới chi phí khấu hao tài sản cố định trong nửa đầu năm tăng 74,3% so với cùng kỳ. Chi phí dự phòng tăng 111,1% so với cùng kỳ năm trước, cùng pha với mức độ tăng trưởng của nợ xấu. Chi phí tín dụng của Ngân hàng được kiểm soát tốt ở mức 0,6%.

Theo chi tiết báo cáo tài chính, tổng tài sản của Techcombank đạt 732.500 tỷ đồng tại ngày 30/6/2023, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm ngoái và đi ngang so với quý trước. Tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đạt 8,5%, gần gấp đôi mức bình quân ngành và chạm ngưỡng 482.200 tỷ đồng. 

Trong đó, dư nợ cho vay mua nhà trong nửa đầu 2023 giảm do sự gia tăng của các khoản trả trước trong khi các khoản giải ngân mới vẫn ở mức thấp, phản ánh những khó khăn của thị trường bất động sản. Mặt khác, dư nợ cho vay ký quỹ tại công ty con TCBS tăng 7,1% so với quý trước nhờ thanh khoản trên thị trường trái phiếu và cổ phiếu bắt đầu tích cực trở lại.

Bên cạnh đó, mảng tín dụng doanh nghiệp (bao gồm cho vay & trái phiếu) tiếp tục đà tăng trưởng mạnh mẽ (tăng 27,2% so với cùng kỳ), cho thấy nhu cầu tín dụng tiếp tục tăng và nỗ lực của ngân hàng nhằm mở rộng chuỗi các sản phẩm và các giải pháp kỹ thuật số được thiết kế riêng cho từng khách hàng.

Tiền gửi của khách hàng đạt 381.900 tỷ đồng, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm trước (đi ngang so với quý trước). Trong đó, số dư tiền gửi không kỳ hạn đạt 133.400 tỷ đồng, tăng 7,5% so với quý trước, và 12,6% so với cùng kỳ năm 2022, cho thấy sự phục hồi đáng kể. 

Theo đó, Techcombank kỳ vọng CASA sẽ cải thiện trong suốt 6 tháng còn lại của năm 2023, do lãi suất đã bắt đầu ổn định trả lại và việc tăng trưởng CASA vẫn là một trọng tâm quan trọng trong chiến lược kinh doanh của ngân hàng. CASA đã chứng kiến đà tăng trở lại, đạt gần 35% cuối quý II/2023, đánh dấu sự hồi phục sau bốn quý giảm liên tục. Trong khi đó, tiền gửi có kỳ hạn đạt 248,6 nghìn tỷ đồng, tăng 47,1% so với cùng kỳ.

Về hiện trạng vốn và thanh khoản, nền tảng vốn của Techcombank được quản trị chặt chẽ. Tại ngày 30/6/2023, tỷ lệ cho vay trên tiền gửi (LDR) ở mức 80,4% với tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn ở mức 31,6%, giảm nhẹ so với 33,5% vào thời điểm kết thúc quý I/2023.

Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) theo Basel II ở mức 15,1% vào cuối quý 2 năm 2023, tiếp tục duy trì vị thế đầu ngành và cao hơn nhiều so với yêu cầu tối thiểu 8,0% của trụ cột I, Basel II.

Về chất lượng tài sản, tỷ lệ nợ xấu (NPL) tiếp tục duy trì ở mức thấp 1,07%, với tỷ lệ bao phủ nợ xấu lành mạnh ở mức 115,8%. Nợ xấu tăng nhẹ chủ yếu từ nhóm khách hàng bán lẻ do tăng trưởng dư nợ cho vay không thế chấp của ngân hàng và tác động từ phân loại lại nợ theo Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia (CIC), chủ yếu liên quan đến dư nợ vay mua nhà tại các ngân hàng khác. Nếu loại bỏ tác động của CIC, tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng vẫn được kiểm soát tốt ở mức 0,9%.

Nửa đầu năm 2023, Techcombank tăng thêm khoảng 1,4 triệu khách hàng mới, nâng tổng số lượng khách hàng lên tới 12,2 triệu, trong đó 45,3% gia nhập qua các kênh kỹ thuật số và 43,8% thông qua các đối tác trong hệ sinh thái. Số lượng giao dịch của khách hàng cá nhân qua các kênh ngân hàng điện tử đã tăng lên 499,7 triệu trong quý II/2023, tăng 36,4% so với cùng kỳ. 

Trong thời gian vừa qua, Techcombank đã triển khai tăng tốc thu hút khách hàng thông qua quan hệ đối tác với Masan - WinLife nhằm triển khai dịch vụ ngân hàng tới hơn 3.000 cửa hàng Masan trên toàn quốc.