Kinh tế tuần hoàn nhìn từ sản phẩm tái chế
Kinh tế tuần hoàn chỉ có thể phát triển khi người tiêu dùng chấp nhận sử dụng sản phẩm từ kinh tế tuần hoàn.
Nhiều thành viên của Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) được vinh danh tại Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2022 do Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tổ chức.
Năm 2016, Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) chính thức được ban hành, sau 2 năm xây dựng và triển khai thí điểm. Dựa trên tiêu chuẩn về ESG (môi trường – xã hội – quản trị), bộ chỉ số CSI được ví như “thực đơn” giúp doanh nghiệp lựa chọn các thực hành phù hợp nhằm thúc đẩy phát triển bền vững.
Nghiên cứu năm 2019 của VBCSD chỉ ra, các doanh nghiệp thực hành bộ chỉ số CSI trong hoạt động sản xuất, kinh doanh đều có năng lực chống chịu tốt hơn, doanh thu cao hơn. Trải qua đại dịch Covod-19, những doanh nghiệp này cũng “sống tốt” qua những biến động khó lường như đứt gãy chuỗi cung ứng, sụt giảm nhu cầu tiêu dùng.
Thực tế cho thấy, thực hành theo bộ chỉ số CSI không phải là điều quá mức khó khăn. Năm 2022, CSI được cập nhật với 130 tiêu chí, trong đó có đến gần 70% tiêu chí liên quan đến yêu cầu tuân thủ pháp luật, tức là điều bắt buộc đối với doanh nghiệp.
Không chỉ là khung hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện phát triển bền vững theo chuẩn ESG, CSI còn được sử dụng làm căn cứ để đánh giá, công bố thường niên 100 doanh nghiệp bền vững.
Năm 2022, bên cạnh việc vinh danh 100 doanh nghiệp phát triển bền vững, VBCSD cũng đánh giá những doanh nghiệp tiên phong trong 3 hạng mục, bao gồm thúc đẩy quyền năng phụ nữ và bình đẳng giới tại nơi làm việc làm; kinh doanh có trách nhiệm và tôn trọng quyền trẻ em trong kinh doanh và thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, góp phần ứng phó biến đổi khí hậu.
6 trong tổng số 19 thành viên của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) được vinh danh trong top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2022. Trong đó, Nestlé Việt Nam, thành viên sáng lập PRO Việt Nam, năm thứ 2 liên tiếp được ghi nhận là doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất. Nestlé Việt Nam cũng lọt vào top 5 doanh nghiệp tiên phong với mô hình kinh tế tuần hoàn, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Thành quả này đến từ những nỗ lực không ngừng nghỉ của Nestlé Việt Nam trong các thực hành bền vững, được doanh nghiệp này coi như một chỉ tiêu quan trọng để thực hiện cam kết đầu tư lâu dài kể từ khi xuất hiện tại thị trường Việt Nam.
Trong những năm qua, Nestlé triển khai nhiều sáng kiến đem lại hiệu quả tích cực không chỉ cho môi trường mà còn đảm bảo sinh kế, hỗ trợ cộng đồng, đặc biệt phải kể đến chương trình thực hành nông nghiệp bền vững Nescafé Plan.
Một thành viên sáng lập khác của PRO Việt Nam là Coca Cola Việt Nam lần thứ 7 liên tiếp lọt vào top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam. Suốt những năm qua, Coca Cola thực hiện nhiều hoạt động tích cực hướng đến môi trường và xã hội như hỗ trợ lắp đặt hệ thống nước sạch, đào tạo lao động địa phương…
Đối với mô hình kinh tế tuần hoàn, thực hiện hóa mục tiêu tái chế 100% bao bì vào năm 2030 của PRO Việt Nam, Coca Cola có nhiều sáng kiến đem lại hiệu quả cao như sử dụng bao bì 100% nhựa tái chế, loại bỏ màng co nắp chai, tài trợ cho các dự án quản lý rác thải nhựa…
Một doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống khác trong top 100 doanh nghiệp bền vững 2022 là Mondelez Kinh Đô. Bên cạnh việc khuyến khích, thúc đấy tái chế bao bì, hỗ trợ cộng đồng, Mondelez Kinh Đô đặc biệt quan tâm đến chăn nuôi nhân đạo và phúc lợi động vật.
Mới đây, Mondelez Kinh Đô đã giới thiệu bánh Solite mới là sản phẩm bánh đầu tiên tại Việt Nam sử dụng 100% trứng gà nuôi thả đạt chuẩn chứng nhận chăn nuôi nhân đạo Certified Humane. Trước đó, công ty này cũng hỗ trợ 30 nghìn USD cho dự án của doanh nghiệp xã hội Green Connect nhằm xử lý rác thải hữu cơ thành thức ăn chăn nuôi gà nhân đạo.
Phúc lợi động vật cũng là một trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của Công ty CP Thực phẩm sữa TH thuộc Tập đoàn TH, thành viên sáng lập PRO Việt Nam và là cái tên nhiều năm liền góp mặt trong danh sách vinh danh của VBCSD.
Bên cạnh đó, 2 thành viên khác của PRO Việt Nam là FrieslandCampina Việt Nam và URC Việt Nam cũng lọt vào top 100 doanh nghiệp bền vững 2022. Đây là lần thứ 4 liên tiếp URC Việt Nam đạt được danh hiệu này nhờ những nỗ lực phát triển kinh tế, xã hội và đem đến những điều tốt đẹp cho người tiêu dùng và cộng đồng.
Còn đối với FrieslandCampina Việt Nam, được vinh danh trong top 100 doanh nghiệp bền vững là một động lực lớn khi năm 2022 là năm doanh nghiệp này chính thức công bố chiến lược phát triển bền vững với chủ đề “Chung tay nuôi dưỡng hành tinh của chúng ta”.
Chiến lược của FrieslandCampina Việt Nam đề ra 4 trọng tâm chính, bao gồm Cung cấp nguồn dinh dưỡng đạt chuẩn; sử dụng bao bì thân thiện môi trường và 100% tuần hoàn; giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu; cải thiện và nâng cao cuộc sống của các nông hộ thành viên.
Kinh tế tuần hoàn chỉ có thể phát triển khi người tiêu dùng chấp nhận sử dụng sản phẩm từ kinh tế tuần hoàn.
Dự án “Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn rác thải nhựa tại huyện Cần Giờ” do Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh (GreenHub) thực hiện, dưới sự tài trợ của Quỹ Coca Cola toàn cầu và đối tác kỹ thuật là Nhựa tái chế Duy Tân.
Sau 3 năm triển khai, dự án "Nhân rộng mô hình cộng đồng quản lý chất thải sinh hoạt và nhựa" do UNDP và Đại sứ quán Na Uy phối hợp thực hiện đã xây dựng thành công 5 mô hình kinh tế tuần hoàn quy mô nhỏ cho 5 địa phương là Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bình Định, Bình Thuận, và Bình Dương.
Thay vì bị vứt bỏ ra môi trường, vỏ hộp giấy đựng đồ uống đang được thu gom, tái chế một cách hiệu quả, tạo thêm thu nhập cho lực lượng đồng nát, ve chai và thu gom rác thải dân lập, thông qua một dự án của Tetra Pak và PRO Việt Nam.
Mô hình kinh tế tuần hoàn tạo ra giá trị kinh tế cao, đồng thời tôn trọng những giá trị tự nhiên, sẽ là giải pháp quan trọng cho Đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh "vòng xoáy đi xuống" của vùng đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.
Lần đầu tiên tại Việt Nam, Petrolimex ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giúp giảm 80% phát thải CO2, khẳng định cam kết hướng tới phát triển xanh.
EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.
Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.
Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa ra mắt thẻ visa Tự hào với hai phiên bản đặc biệt. Đây là sản phẩm tài chính tiếp theo của NCB nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa, lịch sử và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc, góp phần đưa Việt Nam ra thế giới.
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán: SSB) kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm chính thức ra mắt thẻ quốc tế đa năng đặc biệt Visa SeASoul 2in1.
Tổng giám đốc Vietcombank ông Lê Quang Vinh cho biết việc tiếp tục bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo chủ chốt sang VCBNeo sẽ hỗ trợ tích cực cho hoạt động kinh doanh.
Khu công viên văn hóa vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ cao cấp (Da Nang Downtown) gần 77ha, tổng mức đầu tư gần 80.000 tỷ đồng sẽ khởi công ngày 19/8 tới với điểm nhấn là tòa tháp 69 tầng cao 408m.
Nghị quyết 68 và Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị được kỳ vọng sẽ tháo gỡ nhiều nút thắt cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
361 dự án đã bị thành phố Hà Nội loại trừ vì không đáp ứng tiêu chí đưa vào danh mục thí điểm theo Nghị quyết 171/2024 của Quốc hội.
Gian trưng bày của Tập đoàn TH tại “Ngày hội Lao động sáng tạo toàn quốc 2025” ở Hà Nội nổi bật với những sáng kiến công nghệ cao “made by TH”.