Kinh tế tuần hoàn nhìn từ sản phẩm tái chế
Kinh tế tuần hoàn chỉ có thể phát triển khi người tiêu dùng chấp nhận sử dụng sản phẩm từ kinh tế tuần hoàn.
Nhiều thành viên của Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) được vinh danh tại Lễ công bố các doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2022 do Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tổ chức.
Năm 2016, Bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI) chính thức được ban hành, sau 2 năm xây dựng và triển khai thí điểm. Dựa trên tiêu chuẩn về ESG (môi trường – xã hội – quản trị), bộ chỉ số CSI được ví như “thực đơn” giúp doanh nghiệp lựa chọn các thực hành phù hợp nhằm thúc đẩy phát triển bền vững.
Nghiên cứu năm 2019 của VBCSD chỉ ra, các doanh nghiệp thực hành bộ chỉ số CSI trong hoạt động sản xuất, kinh doanh đều có năng lực chống chịu tốt hơn, doanh thu cao hơn. Trải qua đại dịch Covod-19, những doanh nghiệp này cũng “sống tốt” qua những biến động khó lường như đứt gãy chuỗi cung ứng, sụt giảm nhu cầu tiêu dùng.
Thực tế cho thấy, thực hành theo bộ chỉ số CSI không phải là điều quá mức khó khăn. Năm 2022, CSI được cập nhật với 130 tiêu chí, trong đó có đến gần 70% tiêu chí liên quan đến yêu cầu tuân thủ pháp luật, tức là điều bắt buộc đối với doanh nghiệp.
Không chỉ là khung hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện phát triển bền vững theo chuẩn ESG, CSI còn được sử dụng làm căn cứ để đánh giá, công bố thường niên 100 doanh nghiệp bền vững.
Năm 2022, bên cạnh việc vinh danh 100 doanh nghiệp phát triển bền vững, VBCSD cũng đánh giá những doanh nghiệp tiên phong trong 3 hạng mục, bao gồm thúc đẩy quyền năng phụ nữ và bình đẳng giới tại nơi làm việc làm; kinh doanh có trách nhiệm và tôn trọng quyền trẻ em trong kinh doanh và thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, góp phần ứng phó biến đổi khí hậu.
6 trong tổng số 19 thành viên của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) được vinh danh trong top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững năm 2022. Trong đó, Nestlé Việt Nam, thành viên sáng lập PRO Việt Nam, năm thứ 2 liên tiếp được ghi nhận là doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất. Nestlé Việt Nam cũng lọt vào top 5 doanh nghiệp tiên phong với mô hình kinh tế tuần hoàn, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Thành quả này đến từ những nỗ lực không ngừng nghỉ của Nestlé Việt Nam trong các thực hành bền vững, được doanh nghiệp này coi như một chỉ tiêu quan trọng để thực hiện cam kết đầu tư lâu dài kể từ khi xuất hiện tại thị trường Việt Nam.
Trong những năm qua, Nestlé triển khai nhiều sáng kiến đem lại hiệu quả tích cực không chỉ cho môi trường mà còn đảm bảo sinh kế, hỗ trợ cộng đồng, đặc biệt phải kể đến chương trình thực hành nông nghiệp bền vững Nescafé Plan.
Một thành viên sáng lập khác của PRO Việt Nam là Coca Cola Việt Nam lần thứ 7 liên tiếp lọt vào top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam. Suốt những năm qua, Coca Cola thực hiện nhiều hoạt động tích cực hướng đến môi trường và xã hội như hỗ trợ lắp đặt hệ thống nước sạch, đào tạo lao động địa phương…
Đối với mô hình kinh tế tuần hoàn, thực hiện hóa mục tiêu tái chế 100% bao bì vào năm 2030 của PRO Việt Nam, Coca Cola có nhiều sáng kiến đem lại hiệu quả cao như sử dụng bao bì 100% nhựa tái chế, loại bỏ màng co nắp chai, tài trợ cho các dự án quản lý rác thải nhựa…
Một doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống khác trong top 100 doanh nghiệp bền vững 2022 là Mondelez Kinh Đô. Bên cạnh việc khuyến khích, thúc đấy tái chế bao bì, hỗ trợ cộng đồng, Mondelez Kinh Đô đặc biệt quan tâm đến chăn nuôi nhân đạo và phúc lợi động vật.
Mới đây, Mondelez Kinh Đô đã giới thiệu bánh Solite mới là sản phẩm bánh đầu tiên tại Việt Nam sử dụng 100% trứng gà nuôi thả đạt chuẩn chứng nhận chăn nuôi nhân đạo Certified Humane. Trước đó, công ty này cũng hỗ trợ 30 nghìn USD cho dự án của doanh nghiệp xã hội Green Connect nhằm xử lý rác thải hữu cơ thành thức ăn chăn nuôi gà nhân đạo.
Phúc lợi động vật cũng là một trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của Công ty CP Thực phẩm sữa TH thuộc Tập đoàn TH, thành viên sáng lập PRO Việt Nam và là cái tên nhiều năm liền góp mặt trong danh sách vinh danh của VBCSD.
Bên cạnh đó, 2 thành viên khác của PRO Việt Nam là FrieslandCampina Việt Nam và URC Việt Nam cũng lọt vào top 100 doanh nghiệp bền vững 2022. Đây là lần thứ 4 liên tiếp URC Việt Nam đạt được danh hiệu này nhờ những nỗ lực phát triển kinh tế, xã hội và đem đến những điều tốt đẹp cho người tiêu dùng và cộng đồng.
Còn đối với FrieslandCampina Việt Nam, được vinh danh trong top 100 doanh nghiệp bền vững là một động lực lớn khi năm 2022 là năm doanh nghiệp này chính thức công bố chiến lược phát triển bền vững với chủ đề “Chung tay nuôi dưỡng hành tinh của chúng ta”.
Chiến lược của FrieslandCampina Việt Nam đề ra 4 trọng tâm chính, bao gồm Cung cấp nguồn dinh dưỡng đạt chuẩn; sử dụng bao bì thân thiện môi trường và 100% tuần hoàn; giảm thiểu tác động biến đổi khí hậu; cải thiện và nâng cao cuộc sống của các nông hộ thành viên.
Kinh tế tuần hoàn chỉ có thể phát triển khi người tiêu dùng chấp nhận sử dụng sản phẩm từ kinh tế tuần hoàn.
Dự án “Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn rác thải nhựa tại huyện Cần Giờ” do Trung tâm Hỗ trợ phát triển xanh (GreenHub) thực hiện, dưới sự tài trợ của Quỹ Coca Cola toàn cầu và đối tác kỹ thuật là Nhựa tái chế Duy Tân.
Sau 3 năm triển khai, dự án "Nhân rộng mô hình cộng đồng quản lý chất thải sinh hoạt và nhựa" do UNDP và Đại sứ quán Na Uy phối hợp thực hiện đã xây dựng thành công 5 mô hình kinh tế tuần hoàn quy mô nhỏ cho 5 địa phương là Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bình Định, Bình Thuận, và Bình Dương.
Thay vì bị vứt bỏ ra môi trường, vỏ hộp giấy đựng đồ uống đang được thu gom, tái chế một cách hiệu quả, tạo thêm thu nhập cho lực lượng đồng nát, ve chai và thu gom rác thải dân lập, thông qua một dự án của Tetra Pak và PRO Việt Nam.
Mô hình kinh tế tuần hoàn tạo ra giá trị kinh tế cao, đồng thời tôn trọng những giá trị tự nhiên, sẽ là giải pháp quan trọng cho Đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh "vòng xoáy đi xuống" của vùng đang ngày càng trở nên nghiêm trọng.
Giám đốc phát triển bền vững là người kể chuyện, người truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân sự và các bên liên quan cùng chung tay vì môi trường và xã hội.
Trước sức ép ESG, ngành dệt may Việt Nam buộc phải tái định nghĩa “sự bền vững” và ngân hàng đang trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình đó.
Ban đầu, khi thương hiệu dừa Thái Lan đã phổ biến ở Mỹ, Vina T&T phải áp dụng chiến lược "đem cho, đem tặng" tại các siêu thị để người tiêu dùng làm quen với khẩu vị dừa Bến Tre.
An ninh lương thực tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khả năng phát triển hệ thống nông-lương thực bền vững, an toàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.
Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.
Năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) lần thứ 17 được vinh danh danh hiệu thương hiệu mạnh Việt Nam tại hạng mục phát triển bền vững 2025. Giải thưởng củng cố vị thế và uy tín của một ngân hàng có trách nhiệm, khẳng định hiệu quả của chiến lược bền vững với trọng tâm môi trường - xã hội - quản trị (ESG) mà SeABank đang thúc đẩy mạnh mẽ.
Doanh nghiệp thời AI không chỉ chuyển đổi công nghệ, mà còn phải “nhân văn hóa” công nghệ để dữ liệu và quy trình thấu hiểu con người hơn.
Tham vọng của Rikkeisoft đến từ bối cảnh thị trường công nghệ đang đứng trước ngã rẽ lịch sử, chuyển từ gia công phần mềm sang làm chủ AI, dữ liệu...
Cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu từ giữa năm 2022 đã đẩy VAM đến bờ vực phá sản khi doanh nghiệp liên tục thua lỗ, phải cắt giảm tới 40% nhân sự. Thế nhưng, với quyết định táo bạo về đào tạo nhân sự và chuyển đổi số, VAM đã chứng minh câu chuyện 'biến nguy thành cơ' trong khó khăn là hoàn toàn khả thi.
Với mức giá dao động quanh mức 19.000 đồng/cổ phiếu, ước tính VII Holding có thê đã chi hơn 6.000 tỷ đồng để có thể mua vào hơn 300 triệu cổ phiếu HUT.
Giữ vững cái bất biến để không lạc lối, linh hoạt trong vạn biến để không bị bỏ lại. Với CEO Filum.ai, đó là triết lý sống còn của doanh nghiệp trong thời AI.
CEO Viettel Global là một trong bốn người phụ nữ Việt Nam góp mặt tại bảng xếp hạng danh giá của Fortune, đánh dấu bước tiến mới của các nữ doanh nhân.