Phát triển bền vững
Thập niên của sự thay đổi không ngừng và phát triển bền vững
Trong suốt thập kỷ vừa qua, khi tất cả phương tiện truyền thông đều nói về nền kinh tế 4.0 thì thay vào đó, thập niên mới là thập niên của phát triển bền vững với rất nhiều sự thay đổi về tư duy, lối sống của cá nhân cũng như xã hội.

Đầu năm 2020, Diễn đàn kinh tế thế giới đã chọn chủ đề “Thế giới bền vững” để tổ chức tại Davos, Thuỵ Sĩ. Đây cũng chính là chủ đề xuyên suốt trong thập kỷ mới cho cả cá nhân, doanh nghiệp và phạm vi quốc gia.
Thoạt nghĩ chủ đề bài viết này tưởng chừng không liên quan, thậm chí còn đối lập nhau, nhưng thực sự trong thập niên tới nó lại rất liên quan. Phát triển bền vững trước đây được hiểu là những giá trị không thay đổi theo thời gian, được giữ xuyên suốt trong quá trình hình thành và phát triển.
Tuy nhiên phát triển bền vững trong thời đại hiện nay được hiểu là chúng ta luôn thích nghi với sự thay đổi không ngừng xung quanh, thậm chí phát triển bền vững được hiểu rộng ra là không có hại với môi trường, với thiên nhiên hay tất cả những gì xung quanh chúng ta đang sinh sống.
Trong suốt thập kỷ vừa qua, khi tất cả phương tiện truyền thông đều nói về nền kinh tế 4.0 thì thay vào đó, thập niên mới là thập niên của phát triển bền vững với rất nhiều sự thay đổi về tư duy, lối sống của cá nhân cũng như xã hội.
Từ sự thay đổi của cá nhân
Trong cộng đồng, người ta đã nhắc nhiều về việc hạn chế sử dụng đồ nhựa, hay các trào lưu sử dụng đồ thân thiện với môi trường. Chính vì việc này mà nhận thức của cả xã hội đã được nâng lên tầm cao mới. Khái niệm “eco-friendly" này đã đi vào sâu trong đời sống hàng ngày, từ chuyện ăn, uống, mặc, ở, đi lại, sinh hoạt. Đi đâu trong sống hàng ngày, việc sử dụng ly thuỷ tinh, ống hút bằng giấy, inox, tre… đã không còn gì quá mới mẻ, đặc biệt là xu hướng tiêu dùng của người trẻ.
Việc người trẻ ra đường với bình nước thuỷ tinh hay inox trên tay là điều thường thấy trong xã hội ngày nay. Ngay cả trong một số doanh nghiệp F&B cũng đã khởi đầu cho xu hướng này, điển hình như Highlands, McDonalds, Phúc Long,… Đến các chuyện lớn hơn như đi phương tiện công cộng, xe điện, sử dụng nước nóng năng lượng mặt trời, sử dụng pin mặt trời, áo quần bằng nguyên vật liệu tự nhiên,... ngày càng nhiều và được ưa chuộng. Và rất nhiều người ngạc nhiên khi một số siêu thị tại Việt Nam đã bắt đầu hạn chế sử dụng túi nilon miễn phí, thay vào đó khuyến khích người tiêu dùng sử dụng túi dệt sử dụng nhiều lần.
...đến sự thay đổi của gia đình và xã hội trong dịp Tết
Tết năm nay cũng không phải là ngoại lệ. Việc đi thăm ông bà, tổ tiên, hay khái niệm về quê cũng đã dần thay đổi rất rõ rệt. Các gia đình trẻ đã bắt đầu đón Tết xa quê, để tận dụng những kỳ nghỉ dài ngày để đi du lịch, tận hưởng thời gian cùng nhau và đặc biệt về với thiên nhiên.
Tết là thời gian đoàn tụ, sum vầy, chia sẻ cùng nhau; chính vì vậy ở đâu đáp ứng được tiêu chí này nghĩa là chúng ta cùng nhau đón Tết rồi. Trong hơn nhiều năm vừa qua, cá nhân tôi và gia đình đã không còn khái niệm “về quê ăn Tết” nữa, mà thay vào đó là chúng ta có thể về quê bất cứ lúc nào chúng ta muốn, và không nhất thiết phải là dịp Tết.
Chúng tôi đã sử dụng thời gian quý báu dịp Tết để đi những nơi thật xa và dài ngày để đủ thời gian và không gian khám phá điều mới mẻ bên ngoài thế giới. Chúng ta không quá khó để bắt gặp rất nhiều bạn dùng dịp Tết để tập gym, để chạy bộ, để bơi và tập trung nhiều cho vấn đề sức khoẻ, hơn là việc ngồi lại bia rượu, chúc tụng nhau ngày Tết. Các ông bà đã được con cháu đưa ra nước ngoài để tận hưởng dịp Tết ngày càng nhiều, hơn là chỉ ở nhà lo đón khách.
Mâm cơm ngày Tết ngày càng ít lại, thay vào đó là chất lượng bữa ăn được chăm chút hơn, với nhiều món đặc sắc, ngon hơn, bổ dưỡng hơn. Đây là một số dấu hiệu cho thấy Tết của người Việt đã thay đổi so với trước đây, khi có sự xuất hiện của công nghệ và các quan niệm sống, tư duy sống đã thay đổi.
Sự thay đổi càng rõ rệt hơn trong quá trình các gia đình Việt trang trí Tết với các vật dụng hướng về thiên nhiên nhiều hơn, hoặc sử dụng các vật liệu tái sử dụng được. Các giỏ quà cá nhân hay biếu tặng nhau ngày Tết cũng chứa đầy các món quà gần gũi với thiên nhiên, môi trường, thậm chí ngay cái giỏ quà hay bao bì bên ngoài cũng được làm bằng các vật liệu tự nhiên như mây tre nứa…
Đây là một trong những ví dụ nhỏ để thể hiện việc xã hội luôn thay đổi không ngừng và hướng đến điều tốt đẹp hơn, và chính chúng ta đã góp phần xây dựng điều đó. Chính vì thế chúng ta phải chủ động trong việc quản trị sự thay đổi và ứng dụng tư duy phát triển bền vững để góp phần xây dựng một nền kinh tế - xã hội phát triển bền vững và ngày càng tốt đẹp hơn.
...đến sự thay đổi của doanh nhân, doanh nghiệp và nền kinh tế
Bên cạnh đó, trong thập kỷ mới, xu hướng tiêu dùng xanh và bền vững chắc chắn sẽ càng ngày càng nở rộ. Chính vì vậy các doanh nghiệp cũng hẳn phải thay đổi từ tư duy, chiến lược, cách làm ra sản phẩm cũng như cách thức kinh doanh. “Ngon bổ rẻ” có thể không đi cùng nhau trong thời gian tới, đặc biệt là trong phần đông suy nghĩ của người Việt.
Khi giới trẻ 8X, 9X dần trở thành trụ cột chính trong gia đình và quyết định hầu hết việc chi tiêu trong nhà, và tầng lớp trung lưu trong xã hội Việt Nam ngày càng tăng lên thì chuyển dịch về tiêu dùng ưu tiên hàng đầu chắc chắn không phải là “giá rẻ” nữa, thậm chí có nhiều tư duy vì chính hàng rẻ quá mà không dám dùng.
Xu hướng thực phẩm xanh, sạch, organic (hữu cơ) ngày càng được ưa dùng, đi kèm đó chất lượng phải cao vì người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn. Thế giới ngày càng phẳng, nên sự tương tác ngày càng dễ, do đó để tìm được các sản phẩm hay giải pháp “ngon bổ nhưng không rẻ” không quá khó với người Việt, đặc biệt là các ứng dụng công nghệ ngày càng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều.
Ngoài ra các giải pháp cho cá nhân, gia đình hay doanh nghiệp nếu hướng về sự thân thiện, tiện dụng, bảo vệ môi trường sẽ được nâng cao hơn nữa, do chính xu hướng mua sắm và trải nghiệm của người tiêu dùng đã thay đổi. Các sản phẩm không thân thiện với môi trường sẽ sớm bị thay thế và loại bỏ.
Hơn thế nữa, trong 5 xu hướng kinh doanh hàng đầu trong năm 2020 do Tạp chí Inc ở Mỹ bình chọn, thì xu hướng người tiêu dùng sẽ lựa chọn các doanh nghiệp có sản phẩm xanh và phát triển bền vững.
Không phải ngẫu nhiên mà Liên Hợp Quốc đã đẩy mạnh chương trình phát triển bền vững của mình (SDGs) với 17 tiêu chí rất rõ ràng dành cho doanh nghiệp. Các doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Nike, Walmarts, Unilever, P&G… luôn xem trọng mục tiêu này, và họ luôn xem là ưu tiên hàng đầu trong việc phát triển và tăng trưởng của mình, chứ không phải là mục tiêu doanh thu hay lợi nhuận.
Ở những quốc gia phát triển, nếu các sản phẩm hay dịch vụ của những doanh nghiệp bị vi phạm các nội dung về phát triển bền vững, thì người tiêu dùng sẽ tẩy chay ngay lập tức. Đâu đó vẫn còn hạn chế trong việc triển khai vì các doanh nghiệp phải cân bằng bài toán lợi ích và chi phí, tuy nhiên điều chắc chắn rằng nhận thức của người dân đã được nâng lên tầm đáng kể.
Trong xu thế ấy, các doanh nghiệp và đặc biệt là các chủ doanh nghiệp, phải bắt đầu thay đổi tư duy trước. Tức tư duy xây dựng và phát triển doanh nghiệp phải bền vững, sản phẩm phải thân thiện môi trường, phải xanh và chính từ đó cộng đồng doanh nghiệp mới thực sự bền vững được. Các chiến lược doanh nghiệp phải thay đổi, và phải tập trung vào người dùng, đặc biệt là trải nghiệm của người dùng.
Xu hướng áp dụng trải nghiệm người dùng (Customer Experiment - CX) đã bắt đầu ở Việt Nam, từ Thế Giới Di Động, Vua Nệm, Golden Gates… và ngày càng lan toả nhiều hơn, và CX sẽ là từ khoá trong 10 năm tới khi đâu đâu cũng có sản phẩm mà khách hàng cần, chất lượng sản phẩm tương tự nhau thì chất lượng dịch vụ là từ khoá.
Nền kinh tế tri thức, dịch vụ, công nghệ sẽ quyết định nhiều điều cho doanh nghiệp trong 10 năm tới. Việt Nam đang có rất nhiều ưu thế về việc này, khi chúng ta là những nước đi sau về thời kỳ công nghiệp hoá, nhưng thế mạnh về tri thức sẽ giúp Việt Nam cất cánh trong 10 năm tới.
Thế giới đã thay đổi, Việt Nam đã và đang thay đổi, còn bạn thì sao?
(*) Bài viết thể hiện quan điểm của TS. Ngô Công Trường - Sáng lập và Giám đốc chuyên môn Công ty cổ phần Tư vấn và giáo dục John&Partners
Chờ bước tiến mới của hệ thống pháp luật kinh doanh
EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu
EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.
Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc
Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.
ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải
Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải kết hợp ESG với công nghệ và chuyển đổi số để tối ưu vận hành, nâng cao năng lực và giảm phát thải carbon.
Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
Từ lá đến vỏ, cây dứa đang đổi màu bức tranh kinh tế xanh Việt Nam
Từ những thứ tưởng chừng bỏ đi của cây dứa như vỏ, lá… nhiều doanh nghiệp đã “hô biến” thành nguồn tài nguyên để sản xuất với những câu chuyện thú vị và bất ngờ.
Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê
Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.
Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên
Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.