Ống kính
Theo chân hành trình khám phá những miền đất khởi nghiệp
Truyền thông là một trong những chủ thể quan trọng trong quá trình phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam.
Hà Nội và TP. HCM là hai địa phương có hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. Thế nhưng tại các tỉnh thành khác, đặc biệt là những khu vực miền núi, các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vẫn chưa thực sự được quan tâm.
Đó cũng là lý do nhiều phóng viên, người làm truyền thông ở các địa phương quy tụ tại chương trình "Hành trình khám phá những miền đất khởi nghiệp" thuộc Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Quyết định 844/QĐ-TTg) do Trung tâm dịch vụ tổng hợp – Ban quản lý khu công nghệ cao Hoà Lạc tổ chức.
Hành trình tại Hà Nội kéo dài trong ba ngày từ 19 - 21/8/2019 nhằm mục đích nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp trong công tác truyền thông về hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.
Trong ngày 19/8, các phóng viên của báo, đài đến từ Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hải Dương… được tập huấn và tìm hiểu một cách tổng quan về hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam, cách tiếp cận cũng của truyền thông để thúc đẩy phát triển các hoạt động khởi nghiệp ở địa phương.
Điểm đến đầu tiên của hành trình là Đại học Bách khoa Hà Nội với công ty BK-Holdings và mô hình ươm tạo startup cũng như các hoạt động nghiên cứu, phát triển của trường.
Hành trình còn dừng chân tại hai quỹ đầu tư là Vietnam Silicon Valley Accelerator (VSVA) và CyberAgent. VSVA là tổ chức thúc đẩy kinh doanh đầu tiên được thành lập năm 2014 tại Việt Nam, dựa trên những nghiên cứu từ Đề án Vietnam Silicon Valley - Đề án đầu tiên của Chính phủ Việt Nam hỗ trợ trực tiếp cho startup. VSVA hiện là đơn vị duy nhất tại Việt Nam rót vốn cho startup từ giai đoạn đầu.
Trong khi đó, CyberAgent Ventures là quỹ đầu tư mạo hiểm Nhật Bản đã tích tực rót vốn cho hơn 25 startup trong lĩnh vực internet, công nghệ ở Việt Nam với nhiều tên tuổi lớn như Foody, Tiki, VNG, Topica, Vatgia, Batdongsan.com.vn, Nhaccuatui, VNG,..
Trong hành trình, những người làm truyền thông đã có dịp tiếp xúc, lắng nghe chia sẻ câu chuyện và những khó khăn trong quá trìn khởi nghiệp của một số startup trong các lĩnh vực khác nhau như Cam Vinh Kỳ Yến, Xeca.vn, Finhay, Tubudd…
Đáng chú ý, trong ngày cuối hành trình, đoàn đã dừng chân tại CenXSpace, một không gian làm việc chung của Cen Group và nghe ông Nguyễn Thanh Hưng (Shark Hưng) chia sẻ về các hoạt động đầu tư cho khởi nghiệp của tập đoàn cũng như những quan điểm về khởi nghiệp và quản trị của ông.
Trước đó, vào tháng 5 và tháng 7/2019, Văn phòng Đề án 844 cũng đã tổ chức hai khóa tập huấn về truyền thông khởi nghiệp sáng tạo cho đội ngũ nhà báo, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí khu vực TP. HCM và Đà Nẵng.
Sếp quỹ đầu tư CyberAgent: Khởi nghiệp và gọi vốn không phải bức tranh màu hồng
Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam bước vào giai đoạn vàng
Từ năm 2017 đến nửa đầu năm nay, lượng vốn đầu tư vào startup Việt Nam và số lượng giao dịch công nghệ đã tăng mạnh, trong đó, mảng bán lẻ và thanh toán hiện chiếm đến 60% các khoản đầu tư.
Công ty khởi nghiệp giáo dục Everest Education nhận đầu tư 4 triệu USD
Everest Education cho biết nguồn vốn sẽ được sử dụng để hỗ trợ tài chính cho sự phát triển của các trung tâm đào tạo học thuật của công ty.
NextTech công bố quỹ hỗ trợ khởi nghiệp quy mô 10 triệu USD
Ông Nguyễn Hoà Bình, nhà sáng lập quỹ Next100 cho biết, Trong khoảng 4-5 năm trở lại đây, tập đoàn đã đầu tư trên dưới 10 thương vụ với tỷ lệ thành công lên tới 70%.
Bí quyết thành công của Quỹ khởi nghiệp SVF: Trao cần câu, không trao con cá
Trong 5 năm, SVF đã tiếp cận được 100.000 người với hơn 100 chương trình/cuộc thi khởi nghiệp được tổ chức, hỗ trợ cho trên 100 startup; thiết lập mạng lưới hơn 360 cố vấn khởi nghiệp, tổ chức 11 khóa huấn luyện về khởi nghiệp.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa
Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.
Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh
Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.
Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp
Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.
Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc
Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ
Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.