Thị trường giao đồ ăn Việt Nam đang thay đổi ra sao?

Việt Hưng - 09:58, 28/12/2020

TheLEADERTại Việt Nam, giao đồ ăn là một cuộc chơi tương đối khốc liệt khi hội tụ đầy đủ các "tay chơi lớn" đến từ nhiều quốc gia là: GrabFood (Grab), GoFood (Gojek), Now (Foody), Baemin (Delivery Hero) và duy nhất đại diện Loship là của Việt Nam.

Qandme vừa công bố báo cáo về thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam. Theo đó, GrabFood vẫn đang là nền tảng phổ biến nhất với người dùng. Tuy nhiên, khoảng cách với các đối thủ cạnh tranh đã bị chững lại so với 7 tháng trước (tháng 5/2020).

Cụ thể, hiện tại 73% số người khảo sát thừa nhận đã sử dụng GrabFood, ngang với Now. Tuy nhiên GrabFood nhỉnh hơn ở lượng người sử dụng nhiều nhất. 37% người dùng cho biết GrabFood là nền tảng họ sử dụng nhiều nhất đẻ đặt đồ ăn. Tỉ lệ này ở Now là 34%.

Lần lượt xếp sau là Baemin (46% người từng sử dụng; 16% người dùng nhiều nhất); GoFood (46% người dùng; 11% người dùng nhiều nhất) và Loship (14% người dùng; 2% người dùng nhiều nhất).

So với thời điểm tháng 5/2020, GrabFood giảm nhẹ về cả hai chỉ số. Đông thời, khoảng cách giữa nền tảng này và các đối thủ xếp sau cũng bị thu hẹp lại đáng kể.

Đáng chú ý là sự vươn lên của Now và Baemin, hai nền tảng chuyên biệt với dịch vụ chính là giao đồ ăn. Cách đây 7 tháng, chỉ 29% người dùng cho rằng Now là ứng dụng gọi món họ dùng nhiều nhất, so với 55% của GrabFood. Giờ thì Now đang tiến rất gần đối thủ.

Trong khi đó, Baemin là ứng dụng "trẻ" nhất khi mới xuất hiện trên thị trường từ tháng 5/2019. Thời điểm tháng 5/2020, Baemin bị GoFood và Now bỏ lại khá xa. Tuy nhiên hiện tại Baemin đã chiếm vị trí thứ ba, nhỉnh hơn một chút so với GoFood.

Thực tế, người tiêu dùng đang đón nhận các dịch vụ giao đồ ăn như một nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Trong bối cảnh Covid-19 hoành hành, các dịch vụ giao đồ ăn lại ngày càng được ưa chuộng, thay đổi thói quen người tiêu dùng.

Minh chứng trong khi nhiều quốc gia áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, người dân hạn chế tới nơi công cộng để phòng ngừa Covid-19, thì các nhà hàng, quán ăn, tiệm giải khát buộc phải chuyển mình để tìm "cửa sống".

Phương án kết hợp với các ứng dụng giao đồ ăn, tuyển shipper, bán hàng online được thay thế cho cung cách phục vụ truyền thống - đón khách trực tiếp tại nhà hàng. Và điều này càng khiến các ứng dụng, phần mềm giao đồ ăn nở rộ.

Theo một thống kê không chính thức, trong giai đoạn 5 năm từ 2014 đến 2019, doanh thu mảng giao đồ ăn trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi. Còn theo báo cáo và phân tích của Euromonitor - tốc độ tăng trưởng trung bình ngành này lên tới 11%/năm.