Khởi nghiệp

Thị trường giao đồ ăn Việt Nam đang thay đổi ra sao?

Việt Hưng Thứ hai, 28/12/2020 - 09:58

Tại Việt Nam, giao đồ ăn là một cuộc chơi tương đối khốc liệt khi hội tụ đầy đủ các "tay chơi lớn" đến từ nhiều quốc gia là: GrabFood (Grab), GoFood (Gojek), Now (Foody), Baemin (Delivery Hero) và duy nhất đại diện Loship là của Việt Nam.

Qandme vừa công bố báo cáo về thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam. Theo đó, GrabFood vẫn đang là nền tảng phổ biến nhất với người dùng. Tuy nhiên, khoảng cách với các đối thủ cạnh tranh đã bị chững lại so với 7 tháng trước (tháng 5/2020).

Cụ thể, hiện tại 73% số người khảo sát thừa nhận đã sử dụng GrabFood, ngang với Now. Tuy nhiên GrabFood nhỉnh hơn ở lượng người sử dụng nhiều nhất. 37% người dùng cho biết GrabFood là nền tảng họ sử dụng nhiều nhất đẻ đặt đồ ăn. Tỉ lệ này ở Now là 34%.

Lần lượt xếp sau là Baemin (46% người từng sử dụng; 16% người dùng nhiều nhất); GoFood (46% người dùng; 11% người dùng nhiều nhất) và Loship (14% người dùng; 2% người dùng nhiều nhất).

So với thời điểm tháng 5/2020, GrabFood giảm nhẹ về cả hai chỉ số. Đông thời, khoảng cách giữa nền tảng này và các đối thủ xếp sau cũng bị thu hẹp lại đáng kể.

Đáng chú ý là sự vươn lên của Now và Baemin, hai nền tảng chuyên biệt với dịch vụ chính là giao đồ ăn. Cách đây 7 tháng, chỉ 29% người dùng cho rằng Now là ứng dụng gọi món họ dùng nhiều nhất, so với 55% của GrabFood. Giờ thì Now đang tiến rất gần đối thủ.

Trong khi đó, Baemin là ứng dụng "trẻ" nhất khi mới xuất hiện trên thị trường từ tháng 5/2019. Thời điểm tháng 5/2020, Baemin bị GoFood và Now bỏ lại khá xa. Tuy nhiên hiện tại Baemin đã chiếm vị trí thứ ba, nhỉnh hơn một chút so với GoFood.

Thực tế, người tiêu dùng đang đón nhận các dịch vụ giao đồ ăn như một nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Trong bối cảnh Covid-19 hoành hành, các dịch vụ giao đồ ăn lại ngày càng được ưa chuộng, thay đổi thói quen người tiêu dùng.

Minh chứng trong khi nhiều quốc gia áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, người dân hạn chế tới nơi công cộng để phòng ngừa Covid-19, thì các nhà hàng, quán ăn, tiệm giải khát buộc phải chuyển mình để tìm "cửa sống".

Phương án kết hợp với các ứng dụng giao đồ ăn, tuyển shipper, bán hàng online được thay thế cho cung cách phục vụ truyền thống - đón khách trực tiếp tại nhà hàng. Và điều này càng khiến các ứng dụng, phần mềm giao đồ ăn nở rộ.

Theo một thống kê không chính thức, trong giai đoạn 5 năm từ 2014 đến 2019, doanh thu mảng giao đồ ăn trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi. Còn theo báo cáo và phân tích của Euromonitor - tốc độ tăng trưởng trung bình ngành này lên tới 11%/năm.

Nền tảng tiếp thị bán hàng tận dụng nguồn lực các mẹ bỉm sữa

Nền tảng tiếp thị bán hàng tận dụng nguồn lực các mẹ bỉm sữa

Khởi nghiệp -  3 năm
Cuccu.vn là nền tảng bán hàng cộng tác viên, kết nối giữa đối tượng người cần tuyển đội CTV bán hàng là các doanh nghiệp, nhà cung cấp và đối tượng người có nhu cầu bán hàng theo hình thức CTV không bỏ vốn, nhập hàng ôm hàng là các mẹ bỉm sữa, nhân viên văn phòng, học sinh/sinh viên,...
Nền tảng tiếp thị bán hàng tận dụng nguồn lực các mẹ bỉm sữa

Nền tảng tiếp thị bán hàng tận dụng nguồn lực các mẹ bỉm sữa

Khởi nghiệp -  3 năm
Cuccu.vn là nền tảng bán hàng cộng tác viên, kết nối giữa đối tượng người cần tuyển đội CTV bán hàng là các doanh nghiệp, nhà cung cấp và đối tượng người có nhu cầu bán hàng theo hình thức CTV không bỏ vốn, nhập hàng ôm hàng là các mẹ bỉm sữa, nhân viên văn phòng, học sinh/sinh viên,...
Chuỗi cầm đồ F88 cán mốc 300 phòng giao dịch

Chuỗi cầm đồ F88 cán mốc 300 phòng giao dịch

Khởi nghiệp -  3 năm

Tính tới nay, F88 đã có 165 phòng giao dịch khu vực phía Nam, 135 phòng giao dịch phía Bắc, là công ty kinh doanh dịch vụ cầm cố tài sản và các dịch vụ tài chính có hệ thống phòng giao dịch rộng lớn nhất cả nước.

Gojek tham vọng làm ngân hàng số

Gojek tham vọng làm ngân hàng số

Khởi nghiệp -  3 năm

Động thái mới đây giúp Gojek nâng khả năng cạnh tranh với Grab và Sea Group - hai công ty gần đây đã nhận được giấy phép ngân hàng số ở Singapore.

Nền tảng tiếp thị bán hàng tận dụng nguồn lực các mẹ bỉm sữa

Nền tảng tiếp thị bán hàng tận dụng nguồn lực các mẹ bỉm sữa

Khởi nghiệp -  3 năm

Cuccu.vn là nền tảng bán hàng cộng tác viên, kết nối giữa đối tượng người cần tuyển đội CTV bán hàng là các doanh nghiệp, nhà cung cấp và đối tượng người có nhu cầu bán hàng theo hình thức CTV không bỏ vốn, nhập hàng ôm hàng là các mẹ bỉm sữa, nhân viên văn phòng, học sinh/sinh viên,...

Vntrip chuyển mình với sứ mệnh số hóa ngành du lịch

Vntrip chuyển mình với sứ mệnh số hóa ngành du lịch

Khởi nghiệp -  3 năm

Vntrip mới đây đã bất ngờ thay đổi chiến lược kinh doanh, khi tập trung vào việc phát triển giải pháp chuyển đổi số ngành du lịch dành cho khách hàng là doanh nghiệp (B2B).

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  6 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  6 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  8 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  9 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  11 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".