Tiêu điểm
Thứ trưởng Bộ Giao thông: Xây dựng đề án cấm xe máy là cần thiết
Về đề xuất cấm xe máy tại Hà Nội và TP. HCM, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, việc xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết.

Tại buổi họp báo quý I/2019 của Bộ Giao thông vận tải về tình hình triển khai nhiệm vụ ba tháng đầu năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ quý II và cả năm 2019, liên quan đến đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội và TP. HCM, ông Đông cho rằng, việc Chính phủ giao Hà Nội và TP. HCM xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết.
Tuy nhiên, việc thực hiện cần xem xét tới việc tổ chức giao thông, lộ trình thực hiện, khả năng đáp ứng của vận tải công cộng nhằm đảm bảo nguyên tắc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Cũng theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Hà Nội đang trong quá trình xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân. Còn rất nhiều vấn đề cần được nghiên cứu, đánh giá, phân tích trước khi đưa ra được phương án cuối cùng.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, quan điểm của Bộ Giao thông vận tải là phải có lộ trình rõ ràng, song song với việc tổ chức giao thông tốt, đảm bảo người dân đi lại thuận lợi.
Đồng quan điểm, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông vận tải) Trần Bảo Ngọc cũng cho rằng, việc hạn chế xe máy, thậm chí là cấm hoạt động đã triển khai ở một số đô thị trên thế giới. Đây được coi là một trong những giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên, giải pháp này phải đi kèm việc đáp ứng khả năng của vận tải công cộng, kết nối tốt các loại hình vận tải trong đô thị, có không gian giao thông tĩnh để đi bộ, bãi đỗ xe để gửi xe cá nhân đi phương tiện công cộng, ông Ngọc cho hay.
Bộ trưởng Giao thông: Công tác thiết kế hạ tầng giao thông còn rất lạc hậu
Trước đó, Hà Nội và TP. HCM đã bắt tay nghiên cứu các giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân, cấm xe máy tại một số khu vực, đặc biệt là khu vực nội đô. Thông tin này ngay lập tức đã ngay những phản ứng trái chiều trong dư luận.
Tại Hà Nội, theo đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”, Sở Giao thông Vận tải đã chia lộ trình hạn chế xe máy làm ba giai đoạn: 2019 - 2025, 2026 - 2030 và sau năm 2030.
Cụ thể, từ nay đến năm 2025 sẽ thí điểm cấm xe máy vào giờ cao điểm các ngày làm việc trong tuần trên hai tuyến đường dẫn vào trung tâm thành phố gồm: Đường Nguyễn Trãi (đoạn từ nút giao vành đai 3 đến đường Láng) sẽ thí điểm cấm xe máy vào năm 2019 - 2020; đường Xuân Thủy - Cầu Giấy sẽ cấm xe máy sau năm 2020 khi tuyến đường sắt đô thị 3A đi vào hoạt động.
Ngoài ra, Hà Nội sẽ nghiên cứu hạn chế xe máy trên bốn trục đường lớn xuyên tâm khác gồm: Đường Giải Phóng (đoạn từ nút giao vành đai 3 đến phố Đại Cồ Việt), Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ cầu vượt Long Biên đến cầu Chương Dương), Lê Văn Lương (đoạn từ nút giao vành đai 3 đến đường Láng), Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh.
Riêng khu vực bảo tồn cấp I trong Trung tâm thành phố, gồm các tuyến đường: Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Hàng Đậu, Lê Duẩn, Phùng Hưng có thể cấm xe máy từ 19 giờ thứ 6 đến 24 giờ chủ nhật hàng tuần.
Giai đoạn 2025 - 2030, tiến hành hạn chế xe máy trong khu vực vành đai 1 gồm bốn quận nội thành cũ là Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Giai đoạn sau năm 2030, hạn chế xe máy trong khu vực vành đai 3 và mở rộng ra các khu vực khác.
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong rất nhiều tiêu chí, điều kiện để hạn chế xe máy hoạt động trên các tuyến đường có hai tiêu chí quan trọng nhất là không thực hiện cấm xe máy trên các tuyến đường độc đạo và trên các tuyến đường cấm xe máy, vận tải công cộng phải đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Chủ tịch Piaggio Việt Nam nói gì về đề án cấm xe máy?
Thủ tướng khai trương ba đại dự án giao thông đặt dấu mốc lịch sử cho Quảng Ninh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn nút khai trương, thông tuyến ba dự án giao thông trọng điểm trị giá trên 20.000 tỷ đồng do Sun Group đầu tư.
Toàn cảnh 3 dự án giao thông trọng điểm của Quảng Ninh trước ngày khai trương
Việc triển khai đồng bộ hạ tầng giao thông trên cả ba trọng điểm đường bộ, đường không và đường biển tạo ra bước đột phá lớn, mở rộng cánh cửa để Quảng Ninh bước ra thế giới.
'Ngành giao thông không chỉ tắc đường mà còn tắc nghị định, tắc tư duy...'
Theo luật sư Trương Thanh Đức, ngành giao thông hiện nay không chỉ tắc đường mà còn tắc nghị định mà thực chất là tắc tư duy, giải pháp.
Bộ Giao thông vận tải nói gì về việc Trạm Tân Đệ thu phí đường tránh QL10?
Bộ Giao thông vận tải khẳng định, việc trạm Tân Đệ thu phí cho đường tránh quốc lộ 10 qua thị trấn Đông Hưng, Thái Bình cách đó khoảng 20km là phù hợp quy định pháp luật.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
'Quả ngọt' sau chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng Bí thư Tô Lâm
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Định hình lại các nền tảng CRM thế hệ mới
Sự kết hợp giữa No-code, AI và tự động hóa đang định hình thế hệ CRM mới, giúp các doanh nghiệp quản trị dữ liệu tập trung và ra quyết định nhanh hơn.
Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt
Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.
Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank
Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.
Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê
Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.
Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ
Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.
SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao
Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.
SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt
Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.