Bộ Giao thông vận tải nói gì về việc Trạm Tân Đệ thu phí đường tránh QL10?

Minh anh Thứ bảy, 14/07/2018 - 08:25

Bộ Giao thông vận tải khẳng định, việc trạm Tân Đệ thu phí cho đường tránh quốc lộ 10 qua thị trấn Đông Hưng, Thái Bình cách đó khoảng 20km là phù hợp quy định pháp luật.

Trạm thu phí BOT Tân Đệ.

Bộ Giao thông vận tải vừa có thông cáo báo chí về dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ (Thái Bình) theo hình thức hợp đồng BOT (hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Theo đó, về việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng, thông cáo báo chí cho biết, quốc lộ 10 qua thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình có lưu lượng xe lớn thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông, cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình, trong khi nguồn vốn ngân sách khó khăn không thể bố trí đầu tư.

Tại buổi làm việc giữa Bộ Giao thông vận tải với lãnh đạo tỉnh Thái Bình vào ngày 4/9/2014, UBND tỉnh Thái Bình đề xuất bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào hợp đồng dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 10 đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ theo hình thức BOT và được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đồng ý về nguyên tắc.

Sau đó, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo Thủ tướng cho phép bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào dự án và được Thủ tướng đồng ý.

HoREA: Hạn chế tối đa việc chỉ định thầu đối với các dự án BOT

Hiện Bộ Giao thông vận tải đã triển khai các thủ tục tiếp theo theo quy định của pháp luật và ký phụ lục hợp đồng bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào tháng 10/2016 để triển khai đầu tư. Đến nay, hạng mục tuyến tránh Đông Hưng đã hoàn thành và được nghiệm thu đưa vào khai thác.

Như vậy, việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào hợp đồng BOT dự án, sử dụng trạm thu phí Tân Đệ để hoàn vốn theo đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, được UBND, HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình thống nhất bằng văn bản và Bộ Giao thông vận tải triển khai phù hợp với quy định của pháp luật, bộ này khẳng định.

Liên quan đến thắc mắc của người dân, doanh nghiệp về việc họ không đi tuyến tránh Đông Hưng vẫn phải trả phí khi đi qua trạm cầu Tân Đệ, Bộ Giao thông vận tải cho biết, thời gian thu phí trạm Tân Đệ theo Hợp đồng BOT ký năm 2008 dự kiến 21,33 năm.

Thời điểm tháng 7/2014, thời gian thu phí được tính toán 12,25 năm. Ngày 28/01/2015, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, báo cáo của Bộ Giao thông vận tải và ý kiến góp ý của các Bộ Kế hoạch và đầu tư, Tài chính, Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung hạng mục tuyến tránh quốc lộ 10 qua thị trấn Đông Hưng, tỉnh Thái Bình vào hợp đồng BOT Dự án, sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn. 

Tháng 10/2016, khi ký phụ lục hợp đồng bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng, thời gian thu phí tại trạm Tân Đệ dự kiến 11 năm 9 tháng (từ tháng 4/2009 đến tháng 01/2021). Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào dự án nên thời gian thu phí hoàn vốn tại trạm Tân Đệ là thời gian hoàn vốn cho toàn bộ dự án. 

Như vậy, thông tin về trạm thu phí Tân Đệ đã hết thời hạn thu phí là không chính xác. Để hạn chế các bất cập đối với người sử dụng khu vực lân cận trạm thu phí Tân Đệ, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu nhà đầu tư miễn, giảm phí cho 07 xã thuộc huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình.

Bộ Giao thông vận tải cũng thừa nhận đối với hình thức thu phí lượt không thể đảm bảo công bằng một cách tuyệt đối. Đa số các xe đi cả tuyến là công bằng, các xe đi lại giữa hai trạm thu phí hoặc đi trên đoạn tuyến thuộc dự án nhưng không qua trạm thu phí thì không phải trả phí.

Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải cho rằng trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước khó khăn và không thể cân đối để đầu tư, bộ rất mong sự chia sẻ của người sử dụng với các khó khăn của ngành giao thông vận tải.

Thủ tướng chỉ đạo rà soát và khắc phục các hạn trong chế đầu tư BOT

Thủ tướng chỉ đạo rà soát và khắc phục các hạn trong chế đầu tư BOT

Tiêu điểm -  7 năm
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo rà soát toàn diện các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BT, định hướng lập các trạm thu phí, khắc phục triệt để các hạn chế, bất cập trong thời gian vừa qua.
Thủ tướng chỉ đạo rà soát và khắc phục các hạn trong chế đầu tư BOT

Thủ tướng chỉ đạo rà soát và khắc phục các hạn trong chế đầu tư BOT

Tiêu điểm -  7 năm
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo rà soát toàn diện các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BT, định hướng lập các trạm thu phí, khắc phục triệt để các hạn chế, bất cập trong thời gian vừa qua.
Nghị quyết mới về BOT giao thông: Phải tham vấn người dân trước khi triển khai dự án

Nghị quyết mới về BOT giao thông: Phải tham vấn người dân trước khi triển khai dự án

Tiêu điểm -  7 năm

Nghị quyết mới của Chính phủ về triển khai dự án theo hợp đồng BOT yêu cầu chính quyền địa phương nơi có dự án đi qua phải có trách nhiệm tham vấn ý kiến người dân trong khu vực dự án trước khi triển khai đầu tư.

'Bộ sẵn sàng mua lại các dự án BOT sai vị trí nếu Quốc hội thảo luận cân đối nguồn vốn'

'Bộ sẵn sàng mua lại các dự án BOT sai vị trí nếu Quốc hội thảo luận cân đối nguồn vốn'

Tiêu điểm -  7 năm

Theo Bộ trường Nguyễn Văn Thể, nếu Quốc hội thảo luận cân đối nguồn vốn, Bộ Giao thông vận tải sẵn sàng mua lại các dự án BOT sai vị trí.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lý giải nguyên nhân 100% dự án BOT chỉ định thầu

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lý giải nguyên nhân 100% dự án BOT chỉ định thầu

Tiêu điểm -  7 năm

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, căn cứ vào Luật Đấu thầu, bộ có thể chỉ định thầu nếu dự án chỉ có một nhà đầu tư.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: 'Giữ nguyên trạm thu phí BOT Cai Lậy là phương án ưu việt'

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: 'Giữ nguyên trạm thu phí BOT Cai Lậy là phương án ưu việt'

Tiêu điểm -  7 năm

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, giữ nguyên trạm thu phí BOT Cai Lậy hiện tại và giảm mạnh mức thu từ 35.000 xuống 15.000 với xe con là phương án tốt nhất trong thời điểm hiện tại.

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số

Tiêu điểm -  1 ngày

Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.

Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản

Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản

Tiêu điểm -  1 ngày

Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'

Tiêu điểm -  4 ngày

Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép

Tiêu điểm -  5 ngày

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.

VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh

VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL 2025 đã thu hút hơn 3.000 giáo viên, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục ngôn ngữ trong và ngoài nước.

Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới

Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới

Hồ sơ quản trị -  12 giờ

Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

'La bàn' cho dòng vốn tài chính

Leader talk -  13 giờ

Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.

Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?

Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?

Bất động sản -  13 giờ

Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?

Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc

Vietcombank, MB, VPBank và HDBank được giảm 50% dự trữ bắt buộc

Tài chính -  14 giờ

Ngân hàng Nhà nước giảm 50% dự trữ bắt buộc cho Vietcombank, MB, VPBank và HDBank từ ngày 1/10 nhờ tham gia tái cơ cấu 4 ngân hàng yếu kém.

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Từ đam mê bóng đá đến sứ mệnh văn hóa

Hồ sơ quản trị -  14 giờ

Doanh nhân Phạm Ngọc Quốc Cường đã biến đam mê bóng đá từ thuở ấu thơ thành sứ mệnh kết nối văn hóa và lan tỏa tinh thần Việt ra thế giới qua những hành trình truyền cảm hứng mang tầm quốc tế.

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Home Credit và lời giải cho bài toán tài chính mùa tựu trường

Tài chính -  14 giờ

Giữa những lo toan mùa tựu trường, chiến dịch "Tài chính sẵn sàng, cùng con đến trường" của Home Credit đang trở thành điểm tựa vững chắc cho các bậc phụ huynh trên cả nước.