Tiêu điểm
'Ngành giao thông không chỉ tắc đường mà còn tắc nghị định, tắc tư duy...'
Theo luật sư Trương Thanh Đức, ngành giao thông hiện nay không chỉ tắc đường mà còn tắc nghị định mà thực chất là tắc tư duy, giải pháp.
Dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đã bốn lần được trình Chính phủ nhưng không được phê duyệt nên tiếp tục được lấy ý kiến do còn nhiều điều kiện kinh doanh, quy định bất hợp lý.
Mặc dù tinh thần là giảm rào cản, giảm chi phí, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, canh tranh bình đẳng theo tinh thần Chính phủ kiến tạo cho doanh nghiệp song dự thảo này được các chuyên gia của viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) đánh giá là chỉ mở rộng thêm các điều kiện kinh doanh chứ không hề cắt bỏ.
"Cắt bỏ 12 điều kiện nhưng bổ sung 85 điều kiện, trong đó 64 điều kiện bổ sung mới, 21 điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; và không biết có còn điều kiện con cháu nào khác nữa hay không?" bà Nguyễn Minh Thảo, ban môi trường kinh doanh CIEM đánh giá.
Đáng chú ý, việc đưa ra một số quy định có liên quan đến hoạt động của taxi công nghệ như Uber, Grab và taxi truyền thống nhằm hạn chế xe hợp đồng điện tử để chống xe dù bến cóc trong dự thảo này đã vấp phải không ít ý kiến phải đối từ cả giới chuyên gia và doanh nghiệp.
Chẳng hạn, doanh nghiệp công nghệ sẽ phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh và điều kiện hoạt động như một đơn vị vận tải, nếu như phần mềm của họ giúp cho việc điều hành vận tải và định giá; hay một số quy định ngăn cấm việc đi xe chung của các hành khách có nhu cầu di chuyển trên cùng một cung đường.
Một số quy định được cho là "vô lý", không cần thiết và gây thêm gánh nặng cho cả khách hàng, doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý cũng được nêu ra như yêu cầu cung cấp thông tin về hợp đồng vận tải đến Sở Giao thông vận tải trước khi thực hiện vận chuyển hành khách; các đơn vị vận tải, đơn cung cấp phần mềm, thậm chí cả lái xe và hành khách phải sử dụng chữ ký điện tử hoặc chữ ký số trong quá trình giao dịch...
Từ phía doanh nghiệp, đại diện Công ty TNHH Thành Bưởi (TP. HCM) cho rằng dự thảo này còn nhiều nội dung chưa phù hợp, bất cập, cấm đoán hành chính gây khó khăn cho doanh nghiệp, can thiệp sâu vào việc kinh doanh của doanh nghiệp.
"Tại sao lại cấm mỗi xe không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có điểm khởi hành và kết thúc trùng nhau? Chúng tôi chỉ có 1 xe ô tô, ký hợp đồng vận tải với một doanh nghiệp hàng tháng đưa khách từ sân bay Tân Sơn Nhất về Vũng Tàu khoảng 15 chuyến/tháng, nay với quy định này chúng tôi phải mua thêm xe và tìm thêm khách hàng để đảm bảo xe của tôi không chạy quá 30% tổng số chuyến của xe đó trong 1 tháng có cùng điểm khởi hành và kết thúc hoặc chúng tôi phá sản", đại diện Công ty Thành Bưởi nói.
Thẳng thắn nhìn nhận, luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, một số quy định đang sai từ gốc, sai từ luật.

"Ngành giao thông hiện nay không chỉ tắc đường mà còn tắc nghị định, thực chất là tắc tư duy, tắc giải pháp. Cần xem xét lại chứ không thể giữ mãi một tư duy, nếu không, ngành giao thông vận tải sẽ không thể phát triển được trong bối cảnh công nghệ đang phát triển mạnh mẽ", ông Đức nói.
Theo ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM, Uber, Grab chỉ là hiện tượng của một xu thế. Bản chất của nó là nền kinh tế chia sẻ, kinh tế số, muốn hay không nó vẫn tồn tại. Theo đó, làm sao để các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam tham gia được vào xu hướng này là bài toán cần giải chứ không phải là để siết chặt kinh doanh vận tải.
“Trước xu thế cách mạng công nghiệp 4.0, các loại hình hay cách thức kinh doanh mới xuất hiện, quản lý nhà nước vừa phải tạo lập được môi trường cạnh tranh bình đẳng, vừa phải tạo điều kiện để các mô hình kinh doanh mới, các doanh nghiệp công nghệ xuất hiện và phát triển; thúc đẩy chuyển đổi loại hình kinh doanh truyền thống", ông Cung nhìn nhận.
Theo Viện trưởng CIEM, muốn cạnh tranh với Uber, Grab thì các doanh nghiệp taxi truyền thống phải làm mới, không thể sử dụng cái cũ bởi quyết định thành bại kinh doanh là ở khách hàng. Sử dụng công cụ truyền thống không thể cạnh tranh với xu hướng hiện đại, phải có những công ty công nghệ xuất hiện nhưng nếu doanh nghiệp làm ứng dụng mà khách hàng không thích thì cũng không có giá trị. Do đó, dịch vụ cần phải khác biệt hơn, tốt hơn, an toàn hơn và mức giá rẻ hơn.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, cần đổi mới quan niệm về mô hình kinh doanh, thừa nhận thế mạnh của các đơn vị công nghệ là phát triển công nghệ phần mềm hiện đại để xử lý hệ thống dữ liệu lớn (big data); tận dụng thành quả của kinh tế sẻ chia để tiết kiệm nguồn lực cho xã hội; và loại bỏ các điều kiện, thủ tục không cần thiết, tạo gánh nặng và phát sinh chi phí không cần thiết cho doanh nghiệp.
Doanh nghiệp truyền thống sẽ bị khai tử nếu ngó lơ những 'kẻ phá bĩnh' như Uber hay Airbnb
Doanh nghiệp truyền thống sẽ bị khai tử nếu ngó lơ những 'kẻ phá bĩnh' như Uber hay Airbnb
Theo ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch HĐQT NextTech, trong kỷ nguyên số, doanh nghiệp truyền thống như quả trứng, nếu không chuyển đổi số sẽ thành món ăn của lớp doanh nghiệp mới có xuất thân công nghệ.
Ứng dụng gọi xe Go-Jek thế chân Uber nhảy vào Việt Nam
Ứng dụng gọi xe của Indonesia Go-Jek mới đây tuyên bố sẽ mở rộng sang Việt Nam cùng với 3 thị trường khác là Thái Lan, Singapore và Philippines trong vài tháng tới.
Chính thức điều tra vụ Grab mua lại Uber Việt Nam
Thương vụ Grab mua Uber bị Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) điều tra trong vòng 6 tháng kể từ ngày 18/5/2018.
Thương vụ Grab thâu tóm Uber Việt Nam có 'dấu hiệu vi phạm' Luật cạnh tranh
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa thông báo kết quả điều tra sơ bộ thương vụ Grab thâu tóm lại Uber Việt Nam.
Khép lại 'giấc mơ' bất động sản, TP.HCM trả lại 'đất vàng' cho không gian văn hoá
TP.HCM đang cho thấy một lựa chọn hiếm hoi giữa lòng đô thị hiện đại: không bán, không xây, mà trả lại “đất vàng” cho ký ức và con người.
Tài sản số bùng nổ, nghề nghiệp mới trỗi dậy
Blockchain không còn là cuộc chơi của giới đầu cơ tiền mã hoá. Khi tài sản số bước vào giai đoạn hội nhập toàn cầu, một hệ sinh thái nghề nghiệp mới đang hình thành, và Việt Nam nổi lên như một trong những thị trường năng động nhất.
Ba thông điệp từ Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng
Công ước Hà Nội là kết tinh của sự kiên trì, trí tuệ và lòng tin giữa các quốc gia, khi cùng lựa chọn đối thoại thay vì đối đầu, hợp tác thay cho chia rẽ.
Đại hội XIV của Đảng dự kiến từ 19 - 25/1/2026
Theo nội dung Hướng dẫn số 31, Đại hội XIV của Đảng dự kiến diễn ra trong thời gian bẩy ngày, từ ngày 19/1/2026 đến ngày 25/1/2026.
Chân dung Tổng thư ký Quốc hội và 2 chủ nhiệm ủy ban
Quốc hội đã bầu bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường; ông Nguyễn Hữu Đông giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu; ông Lê Quang Mạnh giữ chức Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.
'Kiềng ba chân' mới của Coteccons
Coteccons sau hai thập kỷ dẫn đầu với mảng xây dựng dân dụng và công nghiệp, đang muốn tạo ra chân kiềng thứ ba là mảng hạ tầng và đầu tư công.
FPT trình diễn 'lá chắn số' tại Lễ ký Công ước Hà Nội
Lá chắn số của FPT bao gồm 8 nền tảng, giải pháp, sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu nhằm xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh.
Quét mã QR thanh toán trên hệ thống GO!, Big C và Top Market
Quét mã QR sẽ trở thành phương thức thanh toán mới được áp dụng tại hệ thống GO!, Big C và Top Market sau thỏa thuận hợp tác giữa Napas và Central Retail Việt Nam.
Khánh thành Trung tâm hydrogen xanh Việt Nam
Việc ra mắt Trung tâm Hydrogen xanh Việt Nam thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị hydrogen toàn cầu.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7
Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với các đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7.
Khép lại 'giấc mơ' bất động sản, TP.HCM trả lại 'đất vàng' cho không gian văn hoá
TP.HCM đang cho thấy một lựa chọn hiếm hoi giữa lòng đô thị hiện đại: không bán, không xây, mà trả lại “đất vàng” cho ký ức và con người.
Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hướng tới nâng hạng, doanh nghiệp muốn IPO thành công cần chuẩn hóa tài chính, chủ động quản trị thuế và đầu tư hạ tầng công nghệ.




















































