'Ngành giao thông không chỉ tắc đường mà còn tắc nghị định, tắc tư duy...'

Quỳnh Chi Thứ ba, 21/08/2018 - 15:58

Theo luật sư Trương Thanh Đức, ngành giao thông hiện nay không chỉ tắc đường mà còn tắc nghị định mà thực chất là tắc tư duy, giải pháp.

Cần khuyến khích ứng dụng công nghệ để tạo ra những phương thức kinh doanh mới.

Dự thảo sửa đổi Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đã bốn lần được trình Chính phủ nhưng không được phê duyệt nên tiếp tục được lấy ý kiến do còn nhiều điều kiện kinh doanh, quy định bất hợp lý.

Mặc dù tinh thần là giảm rào cản, giảm chi phí, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, canh tranh bình đẳng theo tinh thần Chính phủ kiến tạo cho doanh nghiệp song dự thảo này được các chuyên gia của viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) đánh giá là chỉ mở rộng thêm các điều kiện kinh doanh chứ không hề cắt bỏ. 

"Cắt bỏ 12 điều kiện nhưng bổ sung 85 điều kiện, trong đó 64 điều kiện bổ sung mới, 21 điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; và không biết có còn điều kiện con cháu nào khác nữa hay không?" bà Nguyễn Minh Thảo, ban môi trường kinh doanh CIEM đánh giá. 

Đáng chú ý, việc đưa ra một số quy định có liên quan đến hoạt động của taxi công nghệ như Uber, Grab và taxi truyền thống nhằm hạn chế xe hợp đồng điện tử để chống xe dù bến cóc trong dự thảo này đã vấp phải không ít ý kiến phải đối từ cả giới chuyên gia và doanh nghiệp.

Chẳng hạn, doanh nghiệp công nghệ sẽ phải đáp ứng các điều kiện kinh doanh và điều kiện hoạt động như một đơn vị vận tải, nếu như phần mềm của họ giúp cho việc điều hành vận tải và định giá; hay một số quy định ngăn cấm việc đi xe chung của các hành khách có nhu cầu di chuyển trên cùng một cung đường. 

Một số quy định được cho là "vô lý", không cần thiết và gây thêm gánh nặng cho cả khách hàng, doanh nghiệp và cả cơ quan quản lý cũng được nêu ra như yêu cầu cung cấp thông tin về hợp đồng vận tải đến Sở Giao thông vận tải trước khi thực hiện vận chuyển hành khách; các đơn vị vận tải, đơn cung cấp phần mềm, thậm chí cả lái xe và hành khách phải sử dụng chữ ký điện tử hoặc chữ ký số trong quá trình giao dịch...

Từ phía doanh nghiệp, đại diện Công ty TNHH Thành Bưởi (TP. HCM) cho rằng dự thảo này còn nhiều nội dung chưa phù hợp, bất cập, cấm đoán hành chính gây khó khăn cho doanh nghiệp, can thiệp sâu vào việc kinh doanh của doanh nghiệp. 

"Tại sao lại cấm mỗi xe không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến của xe đó có điểm khởi hành và kết thúc trùng nhau? Chúng tôi chỉ có 1 xe ô tô, ký hợp đồng vận tải với một doanh nghiệp hàng tháng đưa khách từ sân bay Tân Sơn Nhất về Vũng Tàu khoảng 15 chuyến/tháng, nay với quy định này chúng tôi phải mua thêm xe và tìm thêm khách hàng để đảm bảo xe của tôi không chạy quá 30% tổng số chuyến của xe đó trong 1 tháng có cùng điểm khởi hành và kết thúc hoặc chúng tôi phá sản", đại diện Công ty Thành Bưởi nói.

Thẳng thắn nhìn nhận, luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, một số quy định đang sai từ gốc, sai từ luật. 

Nhìn từ Uber, Grab: 'Chúng ta đang sai từ gốc'
Luật sư Trương Thanh Đức.

"Ngành giao thông hiện nay không chỉ tắc đường mà còn tắc nghị định, thực chất là tắc tư duy, tắc giải pháp. Cần xem xét lại chứ không thể giữ mãi một tư duy, nếu không, ngành giao thông vận tải sẽ không thể phát triển được trong bối cảnh công nghệ đang phát triển mạnh mẽ", ông Đức nói.

Theo ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM, Uber, Grab chỉ là hiện tượng của một xu thế. Bản chất của nó là nền kinh tế chia sẻ, kinh tế số, muốn hay không nó vẫn tồn tại. Theo đó, làm sao để các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam tham gia được vào xu hướng này là bài toán cần giải chứ không phải là để siết chặt kinh doanh vận tải.

“Trước xu thế cách mạng công nghiệp 4.0, các loại hình hay cách thức kinh doanh mới xuất hiện, quản lý nhà nước vừa phải tạo lập được môi trường cạnh tranh bình đẳng, vừa phải tạo điều kiện để các mô hình kinh doanh mới, các doanh nghiệp công nghệ xuất hiện và phát triển; thúc đẩy chuyển đổi loại hình kinh doanh truyền thống", ông Cung nhìn nhận.

Theo Viện trưởng CIEM, muốn cạnh tranh với Uber, Grab thì các doanh nghiệp taxi truyền thống phải làm mới, không thể sử dụng cái cũ bởi quyết định thành bại kinh doanh là ở khách hàng. Sử dụng công cụ truyền thống không thể cạnh tranh với xu hướng hiện đại, phải có những công ty công nghệ xuất hiện nhưng nếu doanh nghiệp làm ứng dụng mà khách hàng không thích thì cũng không có giá trị. Do đó, dịch vụ cần phải khác biệt hơn, tốt hơn, an toàn hơn và mức giá rẻ hơn. 

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, cần đổi mới quan niệm về mô hình kinh doanh, thừa nhận thế mạnh của các đơn vị công nghệ là phát triển công nghệ phần mềm hiện đại để xử lý hệ thống dữ liệu lớn (big data); tận dụng thành quả của kinh tế sẻ chia để tiết kiệm nguồn lực cho xã hội; và loại bỏ các điều kiện, thủ tục không cần thiết, tạo gánh nặng và phát sinh chi phí không cần thiết cho doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp truyền thống sẽ bị khai tử nếu ngó lơ những 'kẻ phá bĩnh' như Uber hay Airbnb

Doanh nghiệp truyền thống sẽ bị khai tử nếu ngó lơ những 'kẻ phá bĩnh' như Uber hay Airbnb

Leader talk -  7 năm
Theo ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch HĐQT NextTech, trong kỷ nguyên số, doanh nghiệp truyền thống như quả trứng, nếu không chuyển đổi số sẽ thành món ăn của lớp doanh nghiệp mới có xuất thân công nghệ.
Doanh nghiệp truyền thống sẽ bị khai tử nếu ngó lơ những 'kẻ phá bĩnh' như Uber hay Airbnb

Doanh nghiệp truyền thống sẽ bị khai tử nếu ngó lơ những 'kẻ phá bĩnh' như Uber hay Airbnb

Leader talk -  7 năm
Theo ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch HĐQT NextTech, trong kỷ nguyên số, doanh nghiệp truyền thống như quả trứng, nếu không chuyển đổi số sẽ thành món ăn của lớp doanh nghiệp mới có xuất thân công nghệ.
Doanh nghiệp truyền thống sẽ bị khai tử nếu ngó lơ những 'kẻ phá bĩnh' như Uber hay Airbnb

Doanh nghiệp truyền thống sẽ bị khai tử nếu ngó lơ những 'kẻ phá bĩnh' như Uber hay Airbnb

Leader talk -  7 năm

Theo ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch HĐQT NextTech, trong kỷ nguyên số, doanh nghiệp truyền thống như quả trứng, nếu không chuyển đổi số sẽ thành món ăn của lớp doanh nghiệp mới có xuất thân công nghệ.

Ứng dụng gọi xe Go-Jek thế chân Uber nhảy vào Việt Nam

Ứng dụng gọi xe Go-Jek thế chân Uber nhảy vào Việt Nam

Tiêu điểm -  7 năm

Ứng dụng gọi xe của Indonesia Go-Jek mới đây tuyên bố sẽ mở rộng sang Việt Nam cùng với 3 thị trường khác là Thái Lan, Singapore và Philippines trong vài tháng tới.

Chính thức điều tra vụ Grab mua lại Uber Việt Nam

Chính thức điều tra vụ Grab mua lại Uber Việt Nam

Doanh nghiệp -  7 năm

Thương vụ Grab mua Uber bị Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) điều tra trong vòng 6 tháng kể từ ngày 18/5/2018.

Thương vụ Grab thâu tóm Uber Việt Nam có 'dấu hiệu vi phạm' Luật cạnh tranh

Thương vụ Grab thâu tóm Uber Việt Nam có 'dấu hiệu vi phạm' Luật cạnh tranh

Doanh nghiệp -  7 năm

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa thông báo kết quả điều tra sơ bộ thương vụ Grab thâu tóm lại Uber Việt Nam.

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

Tiêu điểm -  8 giờ

Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Tiêu điểm -  11 giờ

Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Tiêu điểm -  1 ngày

Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.

Cuộc chơi thu hút FDI mới, khu công nghiệp Việt buộc phải ‘thay da đổi thịt’

Cuộc chơi thu hút FDI mới, khu công nghiệp Việt buộc phải ‘thay da đổi thịt’

Tiêu điểm -  1 ngày

Hạ tầng khu công nghiệp sẽ không còn dừng lại ở việc cung cấp mặt bằng khi các nhà đầu tư FDI thế hệ mới đòi hỏi một hệ sinh thái toàn diện, đáp ứng các tiêu chuẩn xanh.

Chuyên gia đề xuất cách tính mới thuế hộ kinh doanh

Chuyên gia đề xuất cách tính mới thuế hộ kinh doanh

Tiêu điểm -  1 ngày

Theo Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, ngưỡng doanh thu tính thuế hộ kinh doanh có thể được nâng lên khoảng 300 - 350 triệu đồng, với cơ chế miễn thuế phần doanh thu dưới ngưỡng.

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

23.500 tỷ đồng để 'xóa trắng' vùng chưa có điện

Tiêu điểm -  8 giờ

Chương trình cung ứng đủ điện cho khu vực nông thôn, miền núi và hải đảo sau 10 năm triển khai vẫn chưa thể hoàn thành, do thiếu vốn lẫn cơ chế phối hợp giữa các bộ ngành, địa phương.

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Hai thách thức của siêu cảng Trần Đề

Tiêu điểm -  11 giờ

Cảng Trần Đề có vốn đầu tư hàng tỷ USD, được kỳ vọng hóa giải điểm nghẽn logistics miền Tây nhưng đang đứng trước câu hỏi lớn về tính hiệu quả.

Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321

Vietnam Airlines hoàn tất cập nhật phần mềm cho toàn bộ máy bay Airbus A320, A321

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Toàn bộ đội tàu bay Airbus A320 và A321 của Vietnam Airlines đã hoàn tất cập nhật phần mềm theo đúng yêu cầu của Airbus và Cục Hàng không Việt Nam.

Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?

Hóa đơn nào hợp lệ cho hộ kinh doanh doanh thu dưới 1 tỷ đồng?

Sổ tay quản trị -  11 giờ

Hộ kinh doanh doanh thu từ 200 triệu đến dưới 1 tỷ đồng cần biết hóa đơn hợp lệ, cách kê khai thuế và lưu ý pháp lý trước năm 2026.

Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ

Tân sinh viên 'onboarding': Biến căng thẳng thành trải nghiệm đáng nhớ

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Bước chân vào đại học, tân sinh viên đối mặt không chỉ với bài vở và deadline, mà còn với thử thách tự lập và khám phá bản thân. Thích nghi, kết nối bạn bè và giữ tinh thần tích cực là cách để không bị áp lực cuốn đi. Thêm chút thư giãn với playlist yêu thích và Trà Xanh Không Độ mát lạnh, mọi căng thẳng tan biến, nhịp sống sinh viên trở nên vui, chill và rực rỡ hơn.

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Hàng không Việt tổng lực xử lý sự cố 81 tàu bay Airbus

Tiêu điểm -  1 ngày

Trước cảnh báo khẩn từ Airbus đêm 28/11 khiến 81/169 tàu bay tại Việt Nam phải cập nhật phần mềm điều khiển, các hãng hàng không đã lập tức kích hoạt phương án kỹ thuật "xuyên đêm", đảm bảo hoạt động khai thác bình thường trong ngày 29 - 30/11/2025.

Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng

Nợ xấu phân hóa, gia tăng tại nhiều ngân hàng

Tài chính -  1 ngày

Áp lực chủ yếu đến từ nhóm doanh nghiệp năng lượng tái tạo tại MB, nhóm SME trong xuất nhập khẩu và hàng không tại Sacombank cùng các khoản vay mua nhà cá nhân tại TPBank và HDBank.