Thứ trưởng Bộ Giao thông: Xây dựng đề án cấm xe máy là cần thiết

An Chi Thứ sáu, 29/03/2019 - 14:03

Về đề xuất cấm xe máy tại Hà Nội và TP. HCM, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, việc xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông.

Tại buổi họp báo quý I/2019 của Bộ Giao thông vận tải về tình hình triển khai nhiệm vụ ba tháng đầu năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ quý II và cả năm 2019, liên quan đến đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội và TP. HCM, ông Đông cho rằng, việc Chính phủ giao Hà Nội và TP. HCM xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết.

Tuy nhiên, việc thực hiện cần xem xét tới việc tổ chức giao thông, lộ trình thực hiện, khả năng đáp ứng của vận tải công cộng nhằm đảm bảo nguyên tắc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Hà Nội đang trong quá trình xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân. Còn rất nhiều vấn đề cần được nghiên cứu, đánh giá, phân tích trước khi đưa ra được phương án cuối cùng.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, quan điểm của Bộ Giao thông vận tải là phải có lộ trình rõ ràng, song song với việc tổ chức giao thông tốt, đảm bảo người dân đi lại thuận lợi.

Đồng quan điểm, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông vận tải) Trần Bảo Ngọc cũng cho rằng, việc hạn chế xe máy, thậm chí là cấm hoạt động đã triển khai ở một số đô thị trên thế giới. Đây được coi là một trong những giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, giải pháp này phải đi kèm việc đáp ứng khả năng của vận tải công cộng, kết nối tốt các loại hình vận tải trong đô thị, có không gian giao thông tĩnh để đi bộ, bãi đỗ xe để gửi xe cá nhân đi phương tiện công cộng, ông Ngọc cho hay.

Bộ trưởng Giao thông: Công tác thiết kế hạ tầng giao thông còn rất lạc hậu

Trước đó, Hà Nội và TP. HCM đã bắt tay nghiên cứu các giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân, cấm xe máy tại một số khu vực, đặc biệt là khu vực nội đô. Thông tin này ngay lập tức đã ngay những phản ứng trái chiều trong dư luận.

Tại Hà Nội, theo đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”, Sở Giao thông Vận tải đã chia lộ trình hạn chế xe máy làm ba giai đoạn: 2019 - 2025, 2026 - 2030 và sau năm 2030. 

Cụ thể, từ nay đến năm 2025 sẽ thí điểm cấm xe máy vào giờ cao điểm các ngày làm việc trong tuần trên hai tuyến đường dẫn vào trung tâm thành phố gồm: Đường Nguyễn Trãi (đoạn từ nút giao vành đai 3 đến đường Láng) sẽ thí điểm cấm xe máy vào năm 2019 - 2020; đường Xuân Thủy - Cầu Giấy sẽ cấm xe máy sau năm 2020 khi tuyến đường sắt đô thị 3A đi vào hoạt động. 

Ngoài ra, Hà Nội sẽ nghiên cứu hạn chế xe máy trên bốn trục đường lớn xuyên tâm khác gồm: Đường Giải Phóng (đoạn từ nút giao vành đai 3 đến phố Đại Cồ Việt), Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ cầu vượt Long Biên đến cầu Chương Dương), Lê Văn Lương (đoạn từ nút giao vành đai 3 đến đường Láng), Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh. 

Riêng khu vực bảo tồn cấp I trong Trung tâm thành phố, gồm các tuyến đường: Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Hàng Đậu, Lê Duẩn, Phùng Hưng có thể cấm xe máy từ 19 giờ thứ 6 đến 24 giờ chủ nhật hàng tuần. 

Giai đoạn 2025 - 2030, tiến hành hạn chế xe máy trong khu vực vành đai 1 gồm bốn quận nội thành cũ là Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Giai đoạn sau năm 2030, hạn chế xe máy trong khu vực vành đai 3 và mở rộng ra các khu vực khác. 

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong rất nhiều tiêu chí, điều kiện để hạn chế xe máy hoạt động trên các tuyến đường có hai tiêu chí quan trọng nhất là không thực hiện cấm xe máy trên các tuyến đường độc đạo và trên các tuyến đường cấm xe máy, vận tải công cộng phải đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. 

Chủ tịch Piaggio Việt Nam nói gì về đề án cấm xe máy?

Chủ tịch Piaggio Việt Nam nói gì về đề án cấm xe máy?

Tiêu điểm -  5 năm
Ông Gianluca Fiume, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam cho rằng, việc cấm xe máy nên tập trung vào chất lượng phương tiện thay vì số lượng xe lưu thông.
Chủ tịch Piaggio Việt Nam nói gì về đề án cấm xe máy?

Chủ tịch Piaggio Việt Nam nói gì về đề án cấm xe máy?

Tiêu điểm -  5 năm
Ông Gianluca Fiume, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam cho rằng, việc cấm xe máy nên tập trung vào chất lượng phương tiện thay vì số lượng xe lưu thông.
Thủ tướng khai trương ba đại dự án giao thông đặt dấu mốc lịch sử cho Quảng Ninh

Thủ tướng khai trương ba đại dự án giao thông đặt dấu mốc lịch sử cho Quảng Ninh

Tiêu điểm -  6 năm

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn nút khai trương, thông tuyến ba dự án giao thông trọng điểm trị giá trên 20.000 tỷ đồng do Sun Group đầu tư.

Toàn cảnh 3 dự án giao thông trọng điểm của Quảng Ninh trước ngày khai trương

Toàn cảnh 3 dự án giao thông trọng điểm của Quảng Ninh trước ngày khai trương

Ống kính -  6 năm

Việc triển khai đồng bộ hạ tầng giao thông trên cả ba trọng điểm đường bộ, đường không và đường biển tạo ra bước đột phá lớn, mở rộng cánh cửa để Quảng Ninh bước ra thế giới.

'Ngành giao thông không chỉ tắc đường mà còn tắc nghị định, tắc tư duy...'

'Ngành giao thông không chỉ tắc đường mà còn tắc nghị định, tắc tư duy...'

Tiêu điểm -  6 năm

Theo luật sư Trương Thanh Đức, ngành giao thông hiện nay không chỉ tắc đường mà còn tắc nghị định mà thực chất là tắc tư duy, giải pháp.

Bộ Giao thông vận tải nói gì về việc Trạm Tân Đệ thu phí đường tránh QL10?

Bộ Giao thông vận tải nói gì về việc Trạm Tân Đệ thu phí đường tránh QL10?

Tiêu điểm -  6 năm

Bộ Giao thông vận tải khẳng định, việc trạm Tân Đệ thu phí cho đường tránh quốc lộ 10 qua thị trấn Đông Hưng, Thái Bình cách đó khoảng 20km là phù hợp quy định pháp luật.

Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%

Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%

Tiêu điểm -  3 giờ

Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.

Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025

Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025

Tiêu điểm -  1 ngày

Đầu tư công và chính sách “luồng xanh” thu hút FDI là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025, thúc đẩy hạ tầng và sản xuất công nghệ cao.

Dự thảo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Giảm điện gió

Dự thảo Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Giảm điện gió

Tiêu điểm -  1 ngày

Lý do cắt giảm là tổng công suất tính toán thừa so với nhu cầu dự báo và gió thường xuất hiện vào những thời điểm phụ tải thấp.

Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Đáp ứng tăng trưởng hai con số

Quy hoạch điện VIII điều chỉnh: Đáp ứng tăng trưởng hai con số

Tiêu điểm -  1 ngày

Quy hoạch điện VIII điều chỉnh hướng tới đảm bảo mục tiêu phát thải NetZero năm 2050, dự phòng cho mức tăng trưởng GDP hai con số giai đoạn 2026-2030.

Xuất nhập khẩu tháng 1 giảm tốc giữa biến động toàn cầu

Xuất nhập khẩu tháng 1 giảm tốc giữa biến động toàn cầu

Tiêu điểm -  1 ngày

Xuất nhập khẩu Việt Nam giảm trong tháng đầu năm nay do nhu cầu suy yếu và biến động kinh tế toàn cầu, dù cán cân thương mại vẫn duy trì xuất siêu hơn 3 tỷ USD.

Vàng mang biểu tượng năm Tỵ hút khách ngày vía thần tài

Vàng mang biểu tượng năm Tỵ hút khách ngày vía thần tài

Ống kính -  3 giờ

Ngày 10 tháng giêng (tức ngày vía thần tài), khá đông người dân tới mua vàng lấy may trong dịp đầu xuân năm mới.

Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc

Nhà phân phối Mercedes lớn nhất Việt Nam lãi lớn nhờ bán thêm xe Trung Quốc

Doanh nghiệp -  3 giờ

MG đã giúp doanh số của Haxaco tăng lên 34% vào năm 2024 và được dự báo sẽ trở thành động lực tăng trưởng chính của Haxaco trong năm nay.

Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%

Bắc Giang, Ninh Thuận dẫn đầu chỉ tiêu tăng trưởng 2025: GRDP từ 13%

Tiêu điểm -  3 giờ

Bắc Giang, Ninh Thuận... được giao chỉ tiêu tăng trưởng GRDP cao nhất năm 2025, phản ánh kỳ vọng bứt phá mạnh mẽ.

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?

Phát triển bền vững -  5 giờ

Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu

Phát triển bền vững -  5 giờ

Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.

Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ

Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ

Leader talk -  9 giờ

Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'

Doanh nghiệp -  9 giờ

Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.