Thứ trưởng Bộ Giao thông: Xây dựng đề án cấm xe máy là cần thiết

An Chi Thứ sáu, 29/03/2019 - 14:03

Về đề xuất cấm xe máy tại Hà Nội và TP. HCM, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, việc xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông.

Tại buổi họp báo quý I/2019 của Bộ Giao thông vận tải về tình hình triển khai nhiệm vụ ba tháng đầu năm 2019 và phương hướng nhiệm vụ quý II và cả năm 2019, liên quan đến đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội và TP. HCM, ông Đông cho rằng, việc Chính phủ giao Hà Nội và TP. HCM xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết.

Tuy nhiên, việc thực hiện cần xem xét tới việc tổ chức giao thông, lộ trình thực hiện, khả năng đáp ứng của vận tải công cộng nhằm đảm bảo nguyên tắc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Hà Nội đang trong quá trình xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân. Còn rất nhiều vấn đề cần được nghiên cứu, đánh giá, phân tích trước khi đưa ra được phương án cuối cùng.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, quan điểm của Bộ Giao thông vận tải là phải có lộ trình rõ ràng, song song với việc tổ chức giao thông tốt, đảm bảo người dân đi lại thuận lợi.

Đồng quan điểm, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông vận tải) Trần Bảo Ngọc cũng cho rằng, việc hạn chế xe máy, thậm chí là cấm hoạt động đã triển khai ở một số đô thị trên thế giới. Đây được coi là một trong những giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, giải pháp này phải đi kèm việc đáp ứng khả năng của vận tải công cộng, kết nối tốt các loại hình vận tải trong đô thị, có không gian giao thông tĩnh để đi bộ, bãi đỗ xe để gửi xe cá nhân đi phương tiện công cộng, ông Ngọc cho hay.

Bộ trưởng Giao thông: Công tác thiết kế hạ tầng giao thông còn rất lạc hậu

Trước đó, Hà Nội và TP. HCM đã bắt tay nghiên cứu các giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân, cấm xe máy tại một số khu vực, đặc biệt là khu vực nội đô. Thông tin này ngay lập tức đã ngay những phản ứng trái chiều trong dư luận.

Tại Hà Nội, theo đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”, Sở Giao thông Vận tải đã chia lộ trình hạn chế xe máy làm ba giai đoạn: 2019 - 2025, 2026 - 2030 và sau năm 2030. 

Cụ thể, từ nay đến năm 2025 sẽ thí điểm cấm xe máy vào giờ cao điểm các ngày làm việc trong tuần trên hai tuyến đường dẫn vào trung tâm thành phố gồm: Đường Nguyễn Trãi (đoạn từ nút giao vành đai 3 đến đường Láng) sẽ thí điểm cấm xe máy vào năm 2019 - 2020; đường Xuân Thủy - Cầu Giấy sẽ cấm xe máy sau năm 2020 khi tuyến đường sắt đô thị 3A đi vào hoạt động. 

Ngoài ra, Hà Nội sẽ nghiên cứu hạn chế xe máy trên bốn trục đường lớn xuyên tâm khác gồm: Đường Giải Phóng (đoạn từ nút giao vành đai 3 đến phố Đại Cồ Việt), Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ cầu vượt Long Biên đến cầu Chương Dương), Lê Văn Lương (đoạn từ nút giao vành đai 3 đến đường Láng), Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh. 

Riêng khu vực bảo tồn cấp I trong Trung tâm thành phố, gồm các tuyến đường: Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Hàng Đậu, Lê Duẩn, Phùng Hưng có thể cấm xe máy từ 19 giờ thứ 6 đến 24 giờ chủ nhật hàng tuần. 

Giai đoạn 2025 - 2030, tiến hành hạn chế xe máy trong khu vực vành đai 1 gồm bốn quận nội thành cũ là Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Giai đoạn sau năm 2030, hạn chế xe máy trong khu vực vành đai 3 và mở rộng ra các khu vực khác. 

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong rất nhiều tiêu chí, điều kiện để hạn chế xe máy hoạt động trên các tuyến đường có hai tiêu chí quan trọng nhất là không thực hiện cấm xe máy trên các tuyến đường độc đạo và trên các tuyến đường cấm xe máy, vận tải công cộng phải đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. 

Chủ tịch Piaggio Việt Nam nói gì về đề án cấm xe máy?

Chủ tịch Piaggio Việt Nam nói gì về đề án cấm xe máy?

Tiêu điểm -  6 năm
Ông Gianluca Fiume, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam cho rằng, việc cấm xe máy nên tập trung vào chất lượng phương tiện thay vì số lượng xe lưu thông.
Chủ tịch Piaggio Việt Nam nói gì về đề án cấm xe máy?

Chủ tịch Piaggio Việt Nam nói gì về đề án cấm xe máy?

Tiêu điểm -  6 năm
Ông Gianluca Fiume, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam cho rằng, việc cấm xe máy nên tập trung vào chất lượng phương tiện thay vì số lượng xe lưu thông.
Thủ tướng khai trương ba đại dự án giao thông đặt dấu mốc lịch sử cho Quảng Ninh

Thủ tướng khai trương ba đại dự án giao thông đặt dấu mốc lịch sử cho Quảng Ninh

Tiêu điểm -  6 năm

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn nút khai trương, thông tuyến ba dự án giao thông trọng điểm trị giá trên 20.000 tỷ đồng do Sun Group đầu tư.

Toàn cảnh 3 dự án giao thông trọng điểm của Quảng Ninh trước ngày khai trương

Toàn cảnh 3 dự án giao thông trọng điểm của Quảng Ninh trước ngày khai trương

Ống kính -  6 năm

Việc triển khai đồng bộ hạ tầng giao thông trên cả ba trọng điểm đường bộ, đường không và đường biển tạo ra bước đột phá lớn, mở rộng cánh cửa để Quảng Ninh bước ra thế giới.

'Ngành giao thông không chỉ tắc đường mà còn tắc nghị định, tắc tư duy...'

'Ngành giao thông không chỉ tắc đường mà còn tắc nghị định, tắc tư duy...'

Tiêu điểm -  7 năm

Theo luật sư Trương Thanh Đức, ngành giao thông hiện nay không chỉ tắc đường mà còn tắc nghị định mà thực chất là tắc tư duy, giải pháp.

Bộ Giao thông vận tải nói gì về việc Trạm Tân Đệ thu phí đường tránh QL10?

Bộ Giao thông vận tải nói gì về việc Trạm Tân Đệ thu phí đường tránh QL10?

Tiêu điểm -  7 năm

Bộ Giao thông vận tải khẳng định, việc trạm Tân Đệ thu phí cho đường tránh quốc lộ 10 qua thị trấn Đông Hưng, Thái Bình cách đó khoảng 20km là phù hợp quy định pháp luật.

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tổng Bí thư: Hà Nội cần chuyển mô hình phát triển từ đơn cực sang 'đa cực, đa trung tâm'

Tiêu điểm -  19 giờ

Bối cảnh phát triển mới đòi hỏi Thủ đô Hà Nội phải thực hiện một cuộc chuyển mình căn bản, từ mô hình phát triển đơn cực đã quá tải, sang cấu trúc "đa cực, đa trung tâm" nhằm giải quyết dứt điểm các thách thức đô thị cố hữu.

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Đề xuất xây dựng hệ thống hạ tầng sạc xe điện 'mở'

Tiêu điểm -  22 giờ

Thị trường trạm sạc xe điện tại Việt Nam nở rộ, nhưng cũng đi kèm những lo ngại về nguy cơ độc quyền và bị chi phối bởi nhóm doanh nghiệp đặc thù.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  1 ngày

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

EuroCham bày cách để Việt Nam giữ chân nhà đầu tư châu Âu

Tiêu điểm -  2 ngày

Với các nhà đầu tư châu Âu, năng lực cạnh tranh dài hạn cần phụ thuộc vào tính nhất quán và minh bạch trong pháp lý.

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Đưa TP. HCM thành siêu đô thị tầm quốc tế

Tiêu điểm -  2 ngày

Các nghị quyết quan trọng khi trở thành thực tiễn sẽ giúp TP. HCM chuyển mình thành trung tâm của khu vực.

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  39 phút

Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh

Phát triển bền vững -  1 giờ

Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.

Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng

Doanh nghiệp Việt đầu tiên kiểm kê khí nhà kính trên toàn bộ chuỗi cung ứng

Phát triển bền vững -  1 giờ

Bên cạnh giảm phát thải, Phúc Sinh hướng tới mục tiêu sản xuất cà phê không phát thải và đạt tín chỉ carbon trong tương lai.

FiinRatings: Luật hóa Nghị quyết 42 đưa ngân hàng Việt tiệm cận thông lệ quốc tế

FiinRatings: Luật hóa Nghị quyết 42 đưa ngân hàng Việt tiệm cận thông lệ quốc tế

Tài chính -  3 giờ

Việc luật hóa Nghị quyết 42 được đánh giá là bước đi tất yếu, đóng vai trò then chốt trong việc hoàn thiện cơ chế xử lý nợ xấu.

Lãnh đạo VPBank: Chỉ 2-3 tháng nữa sẽ xây xong hạ tầng sàn tài sản số

Lãnh đạo VPBank: Chỉ 2-3 tháng nữa sẽ xây xong hạ tầng sàn tài sản số

Tài chính -  3 giờ

Theo Tổng giám đốc Nguyễn Đức Vinh, VPBank đã sẵn sàng về nền tảng công nghệ và nhân lực để triển khai một sàn giao dịch tài sản số ngay khi có cấp phép thí điểm.

Prudential Việt Nam chung tay khắc phục hậu quả sau mưa lũ

Prudential Việt Nam chung tay khắc phục hậu quả sau mưa lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Prudential Việt Nam công bố khoản hỗ trợ 1 tỷ đồng, thông qua Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ tại 6 địa phương.

Sabeco chung tay hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ

Sabeco chung tay hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão lũ

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Sabeco công bố khoản hỗ trợ trị giá 3 tỷ đồng nhằm chung tay cùng chính quyền địa phương hỗ trợ khắc phục thiệt hại sau bão lũ tại các khu vực chịu ảnh hưởng.

Đọc nhiều