Thủ tướng giao TP.HCM làm cao tốc TP.HCM – Mộc Bài
Hạ Vũ
Thứ năm, 17/10/2019 - 11:33
Thủ tướng đồng ý giao TP.HCM triển khai dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, với chiều dài hơn 53 km, vốn đầu tư gần 10.700 tỷ đồng, theo hình thức BOT.
Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài kỳ vọng giải quyết bài toán giao thông cho tỉnh Tây Ninh.
Thời gian gần đây, giao thương tại khu vực cửa khẩu Mộc Bài (giáp với Campuchia) tăng mạnh, trong khi đó, quốc lộ 22 nối TP.HCM với Tây Ninh lại đang quá tải.
Xét theo đề xuất của UBND TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh, Bộ Giao thông vận tải vừa qua đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng giao thẩm quyền tổ chức triển khai dự án (chủ đầu tư) cho TP.HCM nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, thay vì Bộ Giao thông vận tải như trước đó.
Theo đó, TP.HCM sẽ phối hợp với Tây Ninh bỏ tiền giải phóng mặt bằng gồm phía TP HCM khoảng 2.000 tỷ đồng, Tây Ninh 1.000 tỷ; phần kinh phí xây lắp, đầu tư còn lại gần 8.000 tỷ kiến nghị Chính phủ cho đấu thầu hoặc chỉ định thầu..
Khi có đất sạch, TP.HCM sẽ đấu thầu chọn nhà đầu tư theo hình thức BOT (kinh doanh - xây dựng - chuyển giao).
Theo thiết kế, cao tốc TP HCM – Mộc Bài có chiều dài 53,5 km, bắt đầu từ đường Vành đai 3 thuộc huyện Hóc Môn, TP.HCM và điểm cuối kết nối vào quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài thuộc Tây Ninh.
Dự án sẽ được phân kỳ đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT (có sự hỗ trợ của Nhà nước) và chia làm hai giai đoạn.
Ở giai đoạn 1, xây dựng đoạn TP.HCM - Trảng Bàng (Tây Ninh) với chiều dài 33 km, quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn, tốc độ thiết kế 120km/h và đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài với chiều dài 20,5 km, quy mô 4 làn xe (đường cao tốc hạn chế 80km/h).
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 10.700 tỷ đồng, trong đó phần vốn tham gia của nhà đầu tư chiếm khoảng 51%.
Sau khi hoàn thành, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài được kỳ vọng không chỉ giải quyết bài toán giao thông cho tỉnh Tây Ninh, TP.HCM và kết nối hệ thống đường xuyên Á qua cao tốc Phnom Penh - Bavet của Campuchia mà còn tháo nút thắt giao thông cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Ngoài ra, để tạo thêm nguồn thu cho dự án, trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải vào tháng 9, UBND TP.HCM đã đề xuất cho phép mở rộng phạm vi bồi thường giải phóng mặt bằng tại các nút giao giữa đường cao tốc với đường Vành đai 3, Vành đai 4 và các điểm phù hợp khác để phát triển hệ thống giao thông tĩnh, trạm dịch vụ hậu cần, trung tâm thương mại, dịch vụ…
Đồng thời, nghiên cứu quy hoạch các khu đô thị gần với khu vực các nút giao liên thông để khai thác các quỹ đất, tạo nguồn thu cho các địa phương.
Thủ tướng vừa yêu cầu liên doanh các ngân hàng (gồm Vietinbank, Agribank, BIDV) tài trợ vốn cho dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không đặt thêm các điều kiện ngoài quy định của pháp luật, gây khó khăn cho nhà đầu tư và làm chậm tiến độ triển khai dự án.
Thủ tướng đã trao cho các bộ, cơ quan liên quan các văn bản về việc đồng ý bố trí 2.186 tỷ đồng vốn đầu tư từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2018 cho dự án đường bộ cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận trong chuyến thị sát tại tỉnh Tiền Giang vào sáng nay.
Bộ Công thương yêu cầu EVN khẩn trương báo cáo giải quyết vấn đề hưởng giá FIT các dự án điện gió, điện mặt trời theo đúng yêu cầu Nghị quyết 233 của Chính phủ.
Thủ tướng đề nghị cộng đồng doanh nghiệp xây chiến lược dài hạn, đổi mới văn hoá, quản trị, tự sáng tạo đột phá thay vì chỉ ứng dụng và làm chủ công nghệ…
Vasep kiến nghị loạt giải pháp nhằm duy trì xuất khẩu thủy sản trong bối cảnh Mỹ thay đổi chính sách thuế, doanh nghiệp đối mặt nguy cơ giảm đơn hàng và hàng tồn kho.
Việc bổ nhiệm dàn lãnh đạo mới là một phần trong lộ trình triển khai phương án chuyển giao bắt buộc GPBank cho VPBank đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.
Thay đổi lãnh đạo ở PAN Group không đơn thuần là sự chuyển giao quyền lực mà còn là chuyển hướng kinh doanh, làm mới bộ máy điều hành và nâng cấp năng lực quản trị toàn diện.