Thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực phát thanh – truyền hình
Diệu Thảo
Thứ tư, 19/07/2023 - 10:22
Hoàn thiện môi trường pháp lý; phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phát triển các nền tảng số, sản phẩm báo chí số; tăng cường hợp tác quốc tế… là những nội dung được đưa ra trao đổi trong “Hội thảo về công tác chuyển đổi số cho các Đài phát thanh, truyền hình” với sự tham gia của hơn 200 phóng viên, biên tập viên các đài phát thanh – truyền hình trên cả nước.
Đầu tháng 5/2023, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 348/QĐ-TTg ngày 6/5/2023 phê duyệt Chiến lược “Chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Theo đó, Chính phủ đề ra mục tiêu đến năm 2025, sẽ có 70% cơ quan báo chí đưa nội dung lên các nền tảng số (ưu tiên các nền tảng số trong nước); 50% cơ quan báo chí sử dụng nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp tập trung, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hoạt động; 80% cơ quan báo chí hoạt động, vận hành mô hình tòa soạn hội tụ, phù hợp với sự phát triển của khoa học, công nghệ tiên tiến trên thế giới, sản xuất nội dung theo các xu hướng báo chí số.
Để đạt mục tiêu này, tại “Hội thảo về công tác chuyển đổi số cho các Đài phát thanh, truyền hình” do Bộ Thông tin và truyền thông tổ chức vào đầu tháng 07/2023 tại Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Hà Yên, Phó cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và truyền thông) cho rằng, các đơn vị phát thanh – truyền hình cả nước cần có các giải pháp căn cơ như hoàn thiện môi trường pháp lý; phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; phát triển các nền tảng số, sản phẩm báo chí số; tăng cường hợp tác quốc tế…
Ông Nguyễn Hà Yên - Phó cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử.
Với các thông tin hữu ích về tình hình tổng quan và xu hướng chuyển đổi số trong lĩnh vực phát thanh, truyền hình, “Hội thảo về công tác chuyển đổi số cho các Đài phát thanh, truyền hình” đã thu hút sự quan tâm tham dự của hơn 200 khách mời đến từ các đài phát thanh – truyền hình trên cả nước, đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và truyền thông, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, Cục Báo chí, Viện phần mềm và nội dung số, Cục chuyển đổi số quốc gia.
Đây là một trong những hoạt động nằm trong chương trình hoạt động năm 2023 của Bộ Thông tin và truyền thông, đồng thời cũng là sự kiện nằm trong Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024” năm thứ 4 với sự đồng hành xuyên suốt của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).
“Hội thảo về công tác chuyển đổi số cho các Đài phát thanh, truyền hình” thu hút sự tham dự của hơn 200 phóng viên, biên tập viên các đài phát thanh – truyền hình trên cả nước.
Tại sự kiện, các báo cáo viên trình bày về chiến lược chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí, các chỉ tiêu đánh giá mức độ chuyển đổi số của Bộ Thông tin và truyền thông; kinh nghiệm sản xuất các chương trình truyền hình và quản trị nội dung trên môi trường số; kỹ năng kinh doanh số trong quá trình chuyển đổi số ở các cơ quan phát thanh, truyền hình như: phát triển độc giả và khán thính giả - tăng phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác từ khán thính giả; cách thu thập, phân tích và sử dụng dữ liệu để phát triển kinh doanh số; kỹ năng phát triển doanh thu, phát triển kinh doanh bền vững.
Các phóng viên, biên tập viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tại sự kiện.
Hội thảo cũng là cầu nối để phóng viên, biên tập viên các đài phát thanh – truyền hình trên cả nước có dịp trao đổi kiến thức, kinh nghiệm về chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí, trong công tác sản xuất, biên tập các chương trình truyền hình, từ đó góp phần nâng cao bộ chỉ tiêu đánh giá chuyển đổi số tại các cơ quan báo chí. Tại đây, các đơn vị hoạt động truyền hình có dịp trao đổi kinh nghiệm về khai thác dữ liệu số, thu thập và phân tích dữ liệu số, cách phát triển và khai thác hiệu quả kênh Youtube.
Hội thảo còn là cơ hội để các phóng viên, biên tập viên phát thanh – truyền hình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm.
“Hội thảo về công tác chuyển đổi số cho các Đài phát thanh, truyền hình” là một trong những chuỗi hoạt động của Dự án Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020-2024, với sự đồng hành xuyên suốt của Công ty Vinamilk, nhằm mục tiêu hỗ trợ cho sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam hòa nhập với sự phát triển của báo chí thế giới.
Đại diện lãnh đạo Vinamilk chia sẻ tại hội thảo.
Sau 3 năm (2020-2022), dự án đã tổ chức thành công hơn 20 hoạt động bao gồm tổ chức các khóa tập huấn, các diễn đàn, hội thảo về công nghệ, báo chí, xuất bản 6 cuốn sách về nghiệp vụ báo chí… tiếp cận được đến với gần hơn 10.000 lượt nhà quản lý báo chí, cán bộ quản lý truyền thông, phóng viên, báo chí trên cả nước. Hội thảo về công tác chuyển đổi số cho các đài phát thanh, truyền hình tổ chức tại Thừa Thiên Huế là hoạt động thứ 3 của Dự án phát triển báo chí Việt Nam năm 2023.
Từ câu chuyện bất động sản Thủ Thiêm (TP.HCM) bứt phá ngoạn mục nhờ hạ tầng, nhiều chuyên gia nhận định Hải Phòng với tâm điểm là đảo Vũ Yên đang lặp lại kịch bản tăng giá này nhưng ở tầm cao hơn. Khi Vũ Yên đã vào “bệ phóng” tăng giá, những nhà đầu tư nhanh chân đi trước một bước sẽ thắng cả chu kỳ nhờ tấm vé hạng nhất trên “đường băng tăng trưởng”.
Vietravel Airlines là nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Từ câu chuyện bất động sản Thủ Thiêm (TP.HCM) bứt phá ngoạn mục nhờ hạ tầng, nhiều chuyên gia nhận định Hải Phòng với tâm điểm là đảo Vũ Yên đang lặp lại kịch bản tăng giá này nhưng ở tầm cao hơn. Khi Vũ Yên đã vào “bệ phóng” tăng giá, những nhà đầu tư nhanh chân đi trước một bước sẽ thắng cả chu kỳ nhờ tấm vé hạng nhất trên “đường băng tăng trưởng”.
Kết quả kinh doanh khởi sắc góp phần cùng cố chiến lược kinh doanh và kiện toàn nhân sự cấp cao mà ban lãnh đạo PGBank đã thống nhất trong đại hội vừa qua.
Chuyến thăm Hàn Quốc cấp nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả thực chất, mở ra giai đoạn phát triển mới với 11 văn kiện và hàng chục thoả thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết.