Khởi nghiệp
Mặt tích cực của các mạng xã hội
10 năm trước, người Việt mới chỉ biết tới Facebook, Youtube, Yahoo!, thì tới nay, con số này lên đến 455 mạng xã hội, theo báo cáo từ Bộ Thông tin và Truyền thông. Tính riêng mới 6 tháng đầu năm 2019 là 48 ứng dụng, website được cấp phép, kéo theo hàng loạt mạng xã hội được công bố ra mắt.
Theo báo cáo Vietnam Digital Advertising 2019 do Adsota phát hành, trong năm qua trung bình hằng ngày mỗi người Việt Nam dành khoảng 6 tiếng 42 phút - tương đương với một phần tư ngày để truy cập Internet trên tất cả các thiết bị.
Trong đó, 2 tiếng 33 phút được dành để truy cập vào các mạng xã hội, cao hơn so với mức trung bình của thế giới là 2 tiếng 16 phút. Có thể thấy, mạng xã hội đang dần trở thành một bộ phận không thể tách rời với người Việt Nam.
10 năm trước, người Việt mới chỉ biết tới Facebook, Youtube, Yahoo!, thì tới nay, con số này lên đến 455 mạng xã hội, theo báo cáo từ Bộ Thông tin và Truyền thông. Tính riêng mới 6 tháng đầu năm 2019 là 48 ứng dụng, website được cấp phép, kéo theo hàng loạt mạng xã hội được công bố ra mắt.
Theo báo cáo của Adsota, 76% người được khảo sát cho biết họ sử dụng các mạng xã hội để theo dõi và tương tác với bạn bè, người thân. Tiếp đến là các hoạt động cập nhật tin tức về các sự kiện đang diễn ra, hoặc các tin tức giải trí, lần lượt chiếm 48% và 39% các hoạt động trực tuyến của người dùng Việt.
Thời điểm dịch Covid-19 hoành hành ở Việt Nam, vai trò và hình ảnh của các mạng xã hội lại càng một rõ nét hơn. Ông Hà Trung Kiên - CEO mạng xã hội Gapo cho hay, trong khoảng 1 tháng trở lại đây, số người dùng mạng xã hội Gapo tăng hơn 25% phần lớn đến từ nhóm học sinh - sinh viên.
Thời gian người dùng online và tương tác cũng tăng mạnh. Đặc biệt, các chủ đề liên quan tới phòng chống dịch Covid-19 nhận được sự quan tâm rất lớn. Mạng xã hội trở thành một kênh truyền thông cập nhật các diễn biến của dịch bệnh, cũng như cách phòng, chống bệnh hiệu quả.

"Gapo đang làm việc chặt chẽ với Bộ Y Tế nhằm đưa ra những thông báo nhanh và chính xác nhất tới người dùng", ông Kiên cho hay.
Bên cạnh các hoạt động mang ý nghĩa nhân văn, hướng tới cộng đồng, xã hội, các sản phẩm như Gapo còn được xem là "cầu nối" không thể thiếu giữa người bán hàng online và người tiêu dùng.
Khảo sát của Sapo.vn gần đây chỉ ra, mạng xã hội hiện là kênh bán hàng phổ biến và hiệu quả nhất trên không gian mạng. So với các cửa hàng truyền thống, các đơn vị có sử dụng các kênh mạng xã hội bán hàng đem về doanh thu cao hơn, từ 25-50%.
Hiện tại, ngoài Facebook, các kênh như Instagram, Tiktok và Zalo được dự báo là sẽ bùng nổ tại Việt Nam trong năm 2020.
Đi cùng với xu hướng mua sắm, bán hàng online thông qua các mạng xã hội, sẽ dễ hiểu khi chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến cũng tăng mạnh.
Theo số liệu từ Công ty nghiên cứu thị trường ANTS, năm 2018, mức độ chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam ước đạt 550 triệu USD, trong đó quảng cáo chi tiêu cho Facebook chiếm đến 235 triệu USD, còn Google chiếm 152,1 triệu USD.
Công ty này dự đoán, năm 2020, doanh thu quảng cáo của Facebook và Google tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, trong khi các doanh nghiệp trong nước cũng tăng trưởng, nhưng rất ít và ngày càng lép vế so với hai ông lớn này.
Chẳng hạn năm 2019, doanh thu quảng cáo trực tuyến Việt Nam ước đạt khoảng 648 triệu USD, trong đó Facebook chiếm 275 triệu USD, Google 174,9 triệu USD, các đơn vị trong nước chiếm chỉ 180,9 triệu USD.
Mạng xã hội Việt Nam thêm nhân tố mới
Tung tin sai sự thật trên mạng xã hội bị phạt tới 20 triệu đồng
Hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống sẽ bị áp dụng mức phạt tiền mới từ 10 đến 20 triệu đồng.
Người tiêu dùng vẫn ưa truyền miệng dù mạng xã hội bùng nổ
Sự bủa vây của truyền thông mạng xã hội tạo ra sự lầm tưởng rằng trải nghiệm trực tuyến đang lấn át việc giao tiếp ngoài đời thực. Tuy nhiên, phần lớn người tiêu dùng vẫn thích nói chuyện trực tiếp hơn khi chia sẻ kinh nghiệm về thương hiệu hoặc tìm kiếm các lựa chọn mới.
'Không có mạng xã hội riêng khác gì đặt não người Việt ở nước ngoài'
Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng kỳ vọng, đến năm 2020 - 2021, các mạng xã hội trong nước sẽ có số người dùng tương đương và cạnh tranh với mạng xã hội nước ngoài.
Mạng xã hội trở thành công cụ truyền thông, quảng cáo phổ biến của doanh nghiệp Việt
Người dùng mạng xã hội ở Việt Nam năm 2018 đã chiếm hơn một nửa dân số (57%) và đang trở thành đối tượng truyền thông, quảng cáo của hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
VSIP bán điện tái tạo trực tiếp cho nhà máy 1 tỷ USD của LEGO
LEGO Manufacturing Việt Nam mua bán điện trực tiếp (DPPA) từ VSIP nhằm vận hành nhà máy bằng 100% năng lượng tái tạo.
“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.
10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản
Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực
Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.
Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số
Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.
'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.