Toan tính của bầu Hiển trên sân vận động Hàng Đẫy mới

Trần Dũng Thứ năm, 03/05/2018 - 16:26

Bán vé vào cửa chắc chắn sẽ là một phương án được tính đến. Nhưng trong trường hợp người hâm mộ thủ đô chưa hào hứng với bóng đá, bầu Hiển sẽ phải tính cách khác.

Mô hình sân vận động Hàng Đẫy mới.

Cuối tháng 3 vừa qua, Tập đoàn T&T đã đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư phát triển dự án nâng cấp mở rộng sân vận động Hàng Đẫy (Hà Nội) với Tập đoàn Bouygues của Pháp. Bản hợp đồng có trị giá 250 triệu Euro (khoảng 7.000 tỷ đồng) hứa hẹn sẽ khoác lên SVĐ Hàng Đẫy một diện mạo mới đầy hoành tráng.

Hàng Đẫy hiện là sân nhà của câu lạc bộ Hà Nội. Chia sẻ với TheLEADER, Ông Đỗ Quang Hiển, chủ tịch Hội đồng quản trị tập đoàn T&T kiêm ông bầu của câu lạc bộ Hà Nội cho biết, toàn bộ SVĐ cũ sẽ được dỡ bỏ để xây mới lại hoàn toàn. Dự kiến công trình sẽ được khởi công vào đầu năm 2019.

Khi Nhà nước dần nhượng lại các sân vận động

Việc tư nhân tham gia vào đầu tư vào sân vận động còn khá mới mẻ tại Việt Nam, nhưng không mới trên thế giới.

Theo thống kê của KPMG, tại châu Âu, tại Anh, số lượng SVĐ do Nhà nước quản lý đã giảm xuống dưới 50%. Nguyên nhân đến từ việc Nhà nước vận hành các SVĐ ngày càng kém hiệu quả. 

Ban đầu, các SVĐ được xây dựng với mục đích như những công trình công cộng. Theo thời gian, các SVĐ ít được bảo trì bắt đầu xuống cấp và để giảm thiểu chi phí, Nhà nước huy động tư nhân vào với vai trò hỗ trợ về nguồn lực. Điều này có thể thấy rõ tại châu Âu, khi có hàng trăm SVĐ lớn nhỏ có tuổi đời trên 40 năm.

Các câu lạc bộ bóng đá đã từng bước mua lại cổ phần để nắm lại quyền sở hữu chính sân vận động của mình. Trường hợp của Bayern Munich mua lại quyền sở hữu sân Allianz Arena là một ví dụ. Tại Ý, sau khi Juventus cho thấy thành công với mô hình xây sân vận động riêng vào năm 2011, hàng loạt đội bóng tại Serie A và Serie B cũng đang triển khai một kế hoạch tương tự.

Lý do nào khiến các nhà đầu tư ngày càng bị hấp dẫn đổ tiền vào sân vận động? 

Nếu chỉ đơn thuần là xây sân vận động và thu tiền vé, sẽ rất khó để coi đây là một khoản đầu tư hấp dẫn. Quá trình nâng cấp hay xây mới một sân vận động yêu cầu một khoản tiền lớn và cần được thu hồi từ nhiều mảng kinh doanh khác nhau.

Với đặc thù đất đai tại Việt Nam, việc câu lạc bộ Hà Nội mua lại sân vận động Hàng Đẫy là điều khó thành hiện thực. Ông Hiển cho hay, T&T Group sẽ thu hồi vốn đầu tư với hình thức tự quản lý kinh doanh khai thác.

Bán vé vào cửa chắc chắn sẽ là một phướng án được tính đến. Nhưng trong trường hợp người hâm mộ thủ đô chưa hào hứng với bóng đá, bầu Hiển sẽ phải tính cách khác.

Theo phương án thiết kế, SVĐ Hàng Đẫy sẽ có hơn 2 vạn chỗ ngồi, 4 tầng hầm 2 tầng nổi. Trong đó 4 tầng hầm là bãi đỗ xe công cộng và trong các trận bóng đá thì là nơi đỗ xe cho các cổ động viên đến sân, 2 tầng nổi sẽ là khu vực SVĐ có mái che với thiết kế hiện đại, đẳng cấp đạt tiêu chuẩn FIFA.

Ngoài ra, các tầng nổi bao quanh khán đài được thiết kế là các khu vực văn phòng, trung tâm thương mại…, tạo thành một quần thể sân vận động rất hiện đại.

Mô hình mà T&T nhắm tới cho Hàng Đẫy là SVĐ phức hợp, không chỉ phục vụ cho bóng đá, mà cả các hoạt động sự kiện khác.

Đây cũng là mô hình kinh doanh được nhiều SVĐ trên thế giới lựa chọn. SVĐ Veltins Arena của câu lạc bộ Schalke 04 (Đức) được thiết kế để làm sân đá bóng, nhưng còn có ‘biến hình’ để trở thành nơi thi đấu của hàng loạt môn thể thao khác nhau, từ bóng đá Mỹ, hockey trên băng, hay thậm chí cả biểu diễn mô tô.

Trong những ngày không có bóng đá, SVĐ có thể làm nơi tổ chức hòa nhạc, hội nghị hay các sự kiện cá nhân. Kể từ khi mở cửa vào năm 2001, trung bình mỗi năm, Veltins Arena tổ chức từ 25 – 30 sự kiện quốc tế và thu hút 1,5 triệu người tới tham gia, nhiều trong số chẳng hề quan tâm tới bóng đá.

Ngoài ra, câu lạc bộ Shalke 04 còn sở hữu 32 cửa hàng ăn uống và 3 nhà bếp bố trí quanh SVĐ, cùng 4 khu nghỉ dưỡng để phục vụ tôi đa nhu cầu của cổ động viên.

Bầu Hiển đang tính làm gì trên sân vận động Hàng Đẫy mới?
Sân nhà của CLB Shalke 04 trở thành nơi trình diễn nhạc hội

Không công bố cụ thể, song bầu Hiển cũng chia sẻ, mục tiêu của SVĐ Hàng Đẫy mới khi trở thành một “trung tâm thể thao, văn hóa mới” .

Khách hàng của SVĐ mới có thể là những cổ động viên của Hà Nội T&T, cũng có thể chỉ là những người đến xem hòa nhạc, dự hội nghị hay đơn thuần là vui chơi ăn uống. Chiến lược kinh doanh này sẽ giúp Hàng Đẫy vẫn hoạt động nhộn nhịp cả trong những ngày không bóng đá.

Chi phí đầu tư quá lớn?

Tất nhiên, để có đầy đủ tiện ích như vậy, đòi hỏi SVĐ cũng phải được thiết kế linh hoạt. Chẳng hạn, ghế ngồi có thể dịch chuyển, bổ sung thêm kho hàng, cho phép các loại xe lớn đi vào hay đường piste có thể thu lại. Với sân Hàng Đẫy mới, việc đường piste sẽ bị loại bỏ hoàn toàn cho thấy một phần trong kế hoạch xây dựng SVĐ đa năng.

Chi phí đầu tư cho một SVĐ đa năng cũng lớn hơn so với SVĐ truyền thống. Đây cũng là điểm đáng chú ý của T&T Group khi công bố dự án Hàng Đẫy. Ước tính, SVĐ mới sẽ có tổng vốn đầu tư là 250 triệu euro, T&T Group sẽ tham gia một phần vốn và tập đoàn Bouygues sẽ tham gia một phần.

Với 250 triệu euro, SVĐ Hàng Đẫy mới ước tính sẽ được xây mới trên khu đất rộng khoảng 3ha, với tổng số 22.500 chỗ ngồi.

Xét về mặt quy mô, SVĐ Hàng Đẫy có quy mô không lớn. Tuy nhiên, con số tổng đầu tư lên tới 250 triệu USD lại quá lớn. Để phân tích hoạt động xây dựng của các sân vận động, KPMG đã thống kê chi phí đầu tư trên mỗi ghế của các SVĐ tại châu Âu. 

Một SVĐ kinh phí xây dựng thấp sẽ có chi phí đầu tư trên mỗi ghễ dưới 3.000 euro, mức trung bình là từ 3.000 – 6.000 euro và mức cao là trên 10.000 euro/ghế. Theo thống kê của KPMG, SVĐ xây dựng tốn kém nhất là Wembley ở London với chi phí là 10.137 euro/ghế.

Tuy nhiên, nếu lấy con số 250 triệu euro tiền đầu tư chia cho 22.500 ghế trên sân Hàng Đẫy, con số chi phí cho mỗi ghế lên tới 11.100 euro, còn cao hơn cả chi phí xây dựng sân Wembley.

Bầu Hiển đang tính làm gì trên sân vận động Hàng Đẫy mới? 1
Một SVĐ cùng quy mô có chi phí đầu tư thấp hơn khá nhiều so với SVĐ Hàng Đẫy

Vì vậy, con số 250 triệu euro này nhiều khả năng sẽ bao gồm các chi phí để T&T chuyển đổi mục đích sử dụng các diện tích trên sân vận động, để xây dựng văn phòng, trung tâm thương mại, và các khu tiện ích gia tăng khác, phục vụ cho việc thúc đẩy nguồn thu.

Bên cạnh đó, một phần trong quản chi này sẽ được dùng để xử lý một vấn đề quan trọng. Đó là giao thông. Nằm giữa trung tâm Hà Nội, khu vực SVĐ Hàng Đẫy hiện nay đã phải chịu sức ép từ lưu lượng giao thông rất lớn, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Việc địa điểm này phải đón tiếp một lưu lượng khách hàng khổng lồ đến hàng ngày, không chỉ để xem bóng đá mà còn tham gia các hoạt động vui chơi giải trí khác chắc chắn sẽ tạo áp lực rất lớn cho hạ tầng.

Ông Hiển cho biết, giao thông từ đầu đã là vấn đề rất quan trọng được đặt ra khi tiến hành cải tạo, xây mới sân vận động Hàng Đẫy. SVĐ sẽ phải đảm bảo được việc kết nối thuận tiện với các tuyến tàu điện trong tương lai.

“Riêng về giao thông, chúng tôi đã thuê riêng một đơn vị tư vấn về giao thông, nhằm đảm bảo giao thông khu vực này luôn đảm bảo, an toàn”, Chủ tịch tập đoàn T&T cho biết.

Thừa nhận T&T chưa có nhiều kinh nghiệm trong vấn đề vận hành một quần thể lớn như vậy, ông Hiển cho biết, tập đoàn Bouygues sẽ tham gia hợp tác quản lý, vận hành khai thác kinh doanh SVĐ mới.

“Khi cả hai bên cùng tham gia đầu tư, cùng tham gia vận hành khai thác thì trách nhiệm rất cao, họ sẽ giới thiệu sân vận động Hàng Đẫy ra với thế giới, mở thêm các cơ hội giao thương hợp tác, quảng bá văn hóa …, thu hút sự quan tâm đầu tư, thu hút khách du lịch đến với Hà Nội”, ông Hiển nói.

Nhà đầu tư chiến lược: Từ Vivaso đến Vingroup, T&T

Nhà đầu tư chiến lược: Từ Vivaso đến Vingroup, T&T

Doanh nghiệp -  7 năm
Hàng nghìn doanh nghiệp nhà nước đã được cổ phần hóa trong nhiều năm qua mang lại cho các nhà đầu tư chiến lược những quyền lợi đặc biệt.
Nhà đầu tư chiến lược: Từ Vivaso đến Vingroup, T&T

Nhà đầu tư chiến lược: Từ Vivaso đến Vingroup, T&T

Doanh nghiệp -  7 năm
Hàng nghìn doanh nghiệp nhà nước đã được cổ phần hóa trong nhiều năm qua mang lại cho các nhà đầu tư chiến lược những quyền lợi đặc biệt.
Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  16 giờ

T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Đằng sau đà 'hụt hơi' của An Gia

Doanh nghiệp -  20 giờ

Từng là đơn vị có quỹ đất lớn, hàng tồn kho của An Gia hiện ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền kinh doanh âm và nợ vay duy trì ở mức cao.

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Vươn ra thế giới từ vỉa hè: Hành trình táo bạo của Phúc Tea

Doanh nghiệp -  21 giờ

Nhượng quyền thương hiệu đang mở lối cho một số công ty khởi nghiệp Việt vươn ra quốc tế, nhưng đi nhưng song hành với cơ hội là những thách thức về quản trị và thích ứng.

Vingroup thuộc top 'Những công ty tốt nhất thế giới năm 2025'

Vingroup thuộc top "Những công ty tốt nhất thế giới năm 2025"

Doanh nghiệp -  22 giờ

Vingroup vừa được vinh danh là một trong những công ty tốt nhất thế giới do Tạp chí TIME bình chọn và cũng là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên có tên trong bảng xếp hạng danh giá này.

 'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?

Doanh nghiệp -  1 ngày

Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.

Doanh nghiệp đua nhau xin thí điểm dự án nhà ở theo Nghị quyết 171

Doanh nghiệp đua nhau xin thí điểm dự án nhà ở theo Nghị quyết 171

Tiêu điểm -  17 phút

Chỉ trong vòng hơn ba tháng, khoảng 100 doanh nghiệp đồng loạt gửi hồ sơ lên UBND tỉnh Lâm Đồng để xin thực hiện dự án nhà ở thương mại theo Nghị quyết 171/2024 của Quốc hội.

Căn hộ mới ồ ạt đổ bộ Hà Nội, áp lực bán hàng dâng cao

Căn hộ mới ồ ạt đổ bộ Hà Nội, áp lực bán hàng dâng cao

Bất động sản -  11 giờ

Thị trường chung cư Hà Nội đang chứng kiến lượng nguồn cung tăng mạnh, nhưng giá bán vẫn neo cao.

IMF khuyến cáo Việt Nam giám sát chặt rủi ro tỷ giá và lạm phát

IMF khuyến cáo Việt Nam giám sát chặt rủi ro tỷ giá và lạm phát

Tiêu điểm -  12 giờ

Với Việt Nam, chính sách tài khoá có thể gánh vác vai trò chủ đạo trong việc hỗ trợ hoạt động kinh tế, theo IMF.

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Hà Nội khai mạc Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ 2025, giới thiệu công nghệ, sản phẩm mới, thúc đẩy hợp tác và phát triển ngành công nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng

Ngân hàng Nhà nước tạo lập môi trường cho vay ngang hàng

Tài chính -  16 giờ

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành hai quyết định trong việc tạo lập môi trường, điều kiện thử nghiệm đối với giải pháp cho vay ngang hàng

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều ‘ông lớn’ Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  16 giờ

T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ vừa phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác hàng không, chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Central Retail trao tặng công trình lớp học gần 2,3 tỷ đồng tại Cà Mau

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

Central Retail Việt Nam bàn giao 4 phòng học trị giá gần 2,3 tỷ đồng cho Trường tiểu học Đông Hải, ấp 16, xã Vĩnh Hậu, tỉnh Cà Mau.