Tiêu điểm
TP.HCM thúc đẩy điện hoá xe công nghệ
Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho hay, việc chuyển đổi nhóm tài xế công nghệ sang xe điện sẽ mang lại hiệu quả kiểm soát phát thải rõ rệt cho thành phố.
Chính quyền TP.HCM đang xây dựng kế hoạch chuyển đổi khoảng 400.000 xe máy sử dụng cho dịch vụ công nghệ và giao hàng sang xe điện, nhằm giảm phát thải khí nhà kính trong bối cảnh ô nhiễm đô thị ngày càng nghiêm trọng.
Thông tin được ông Lê Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm tư vấn ứng dụng kinh tế thuộc Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, đưa ra tại buổi họp báo mới đây về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM.
Dự thảo danh sách nhóm đối tượng chuyển đổi sẽ được hoàn tất trong tháng 6, với kế hoạch trình UBND Thành phố vào tháng 7 sau các cuộc hội thảo tham vấn chuyên gia và cơ quan quản lý.
“Việc chuyển đổi nhóm này sang xe điện sẽ mang lại hiệu quả kiểm soát phát thải rõ rệt cho TP. HCM”, ông Hải nói.
Nói rõ hơn, ông Hải cho hay, nhóm xe công nghệ có lượng phát thải lớn tại TP.HCM do xe chạy trung bình hơn 100 km/ngày với tần suất cao.
Kết quả khảo sát của Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM với hơn 400 tài xế chạy xe xăng từ hãng Grab, Be và Gojek cho thấy, chi phí xăng trung bình mỗi ngày khoảng 70.000-100.000 đồng.
Trong khi đó, dùng xe điện như hãng Xanh SM mỗi ngày chỉ tốn khoảng 20.000 đồng tiền sạc điện. Sau khi trừ chi phí sạc, hao mòn pin và thời gian chờ sạc, mức tiết kiệm ròng mỗi ngày vẫn đạt 40.000-60.000 đồng, tương đương 1 triệu đồng mỗi tháng.
"Việc chuyển đổi này còn giúp tối ưu hóa chi phí và tăng thu nhập cho các tài xế", ông Hải nói.

Theo ông Hải, nếu dùng khoản tiết kiệm này để trả góp mua xe điện thì tài xế có thể hoàn tất khoản vay chỉ sau 2-2,5 năm. Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đã làm việc với các ngân hàng để xây dựng sản phẩm tín dụng phù hợp cũng như cam kết ưu đãi từ các doanh nghiệp sản xuất xe điện.
Ngoài ra, TP.HCM cũng kiến nghị Trung ương miễn lệ phí trước bạ và thuế VAT trong ha năm đầu đối với xe điện mới và tài xế công nghệ nhằm tạo lực đẩy cho chương trình.
Nói thêm về chương trình chuyển đổi giao thông xanh của TP.HCM, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ thuộc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết thành phố đã có giải pháp đầu tư xe buýt theo từng giai đoạn, ưu tiên xe sử dụng nhiên liệu sạch và thân thiện với môi trường từ năm 2021- 2030.
Hiện nay, thành phố có 19 tuyến xe buýt điện với 160 xe và 18 tuyến xe buýt sử dụng khí CNG với 528 xe.
UBND TP.HCM cũng giao Sở Giao thông vận tải - nay là Sở Xây dựng - thực hiện đề án kiểm soát khí thải xe theo hai giai đoạn và cơ quan này đã hoàn thành chuyên đề giai đoạn 1.
Sở Xây dựng đã đưa ra ba lộ trình. Thứ nhất, đến năm 2030, toàn bộ xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh. Thứ hai, ban hành các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi phương tiện xe buýt sang sử dụng điện, năng lượng xanh và hỗ trợ xây dựng trạm sạc điện. Cuối cùng là đầu tư phát triển các trạm sạc điện theo lộ trình chuyển đổi xe buýt.
VinFast EC Van: Xe điện chở hàng siêu cơ động cho 'người vận chuyển'
VinFast EC Van: Xe điện chở hàng siêu cơ động cho 'người vận chuyển'
VinFast EC Van, tân binh mới nhất của VinFast vừa ra mắt, đang trở thành tâm điểm của thị trường với thiết kế ghi điểm, trang bị vượt xa xe xăng cùng khả năng “đem tiền về” cho những người chuyên vận chuyển hàng hóa hay kinh doanh dịch vụ.
VinFast phát động chiến dịch ‘Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh’ lần 3
VinFast chính thức phát động chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần thứ 3, cùng hàng loạt ưu đãi đột phá chưa từng có cả về quy mô và giá trị, lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Đây là chương trình đặc biệt, nhằm tạo cơ hội tiếp cận xe điện với giá tốt nhất cho mọi người để thúc đẩy mạnh mẽ việc chuyển đổi xanh, giảm ô nhiễm môi trường.
TP.HCM muốn 400.000 tài xế công nghệ chuyển sang xe điện, liệu có khả thi?
Việc chuyển đổi sang xe điện theo các chuyên gia cần sự vào cuộc đồng bộ về hạ tầng, chính sách, cũng như những hỗ trợ chi phí mua, thuê lần đầu.
Quảng Ninh khẳng định vị thế đổi mới sáng tạo
Đổi mới sáng tạo giúp Quảng Ninh nâng cao năng lực cạnh tranh và mở ra cơ hội phát triển bền vững, khẳng định vị thế tiên phong trong kỷ nguyên kinh tế tri thức.
Phà Cần Giờ thường kẹt, thành viên Vingroup ngỏ ý tài trợ thêm 3 chiếc
Công ty CP Đô thị du lịch Cần Giờ vừa gửi đề xuất tài trợ ba phà trọng tải 200 tấn nhằm giảm tải áp lực giao thông tại bến phà Bình Khánh.
Vingroup và 'phép thử' cho ngành điện
Dự án điện LNG Hải Phòng của Vingroup có thể coi như “phép thử” cho tính khả thi của Quy hoạch điện VIII và sức mạnh của doanh nghiệp tư nhân Việt trong lĩnh vực năng lượng.
Ngân hàng số riêng cho SME và hộ kinh doanh: Táo bạo nhưng đầy thách thức
Ngân hàng số sẽ giúp giải quyết bài toán vốn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh – lực lượng chính trong nền kinh tế nhưng cũng đòi hỏi sự thay đổi quan trọng từ thể chế.
Mở đường cho tư nhân xây dựng hạ tầng số
Việt Nam đặt mục tiêu tới 2030 có ít nhất hai doanh nghiệp khu vực tư nhân xuất sắc, ngang tầm các nước tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng và vận hành hạ tầng số.
Quảng Ninh khẳng định vị thế đổi mới sáng tạo
Đổi mới sáng tạo giúp Quảng Ninh nâng cao năng lực cạnh tranh và mở ra cơ hội phát triển bền vững, khẳng định vị thế tiên phong trong kỷ nguyên kinh tế tri thức.
Bất động sản CRV được chấp thuận niêm yết trên HOSE
CRV sẽ niêm yết 672,4 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, tương ứng tổng giá trị theo mệnh giá 6.724 tỷ đồng.
1.067 căn hộ Sunshine Legend City khớp lệnh toàn bộ giỏ hàng chỉ sau 5 tiếng
Ngày 29/9, thị trường bất động sản chứng kiến kỷ lục hiếm có khi toàn bộ 1.067 căn hộ tại tòa tháp Legend 1 thuộc dự án Sunshine Legend City (Hưng Yên) đã hoàn tất chốt booking và ráp căn chỉ sau 5 tiếng ra hàng.
Siêu cảng Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025) khi giới thiệu tới công chúng nhiều giải pháp AI hiện đại bậc nhất thế giới.
Giá nhà tăng ảnh hưởng gì đến xu hướng sinh con?
Giá nhà ở không phải nguyên nhân duy nhất khiến sụt giảm tỷ lệ sinh, nhưng đây là một rào cản lớn ảnh hưởng đến kế hoạch hóa gia đình hiện nay.
Vinamilk đứng đầu Top 25 thương hiệu dẫn đầu năm 2025 của Forbes Việt Nam
Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.
Phà Cần Giờ thường kẹt, thành viên Vingroup ngỏ ý tài trợ thêm 3 chiếc
Công ty CP Đô thị du lịch Cần Giờ vừa gửi đề xuất tài trợ ba phà trọng tải 200 tấn nhằm giảm tải áp lực giao thông tại bến phà Bình Khánh.