Tiêu điểm
TP.HCM muốn 400.000 tài xế công nghệ chuyển sang xe điện, liệu có khả thi?
Việc chuyển đổi sang xe điện theo các chuyên gia cần sự vào cuộc đồng bộ về hạ tầng, chính sách, cũng như những hỗ trợ chi phí mua, thuê lần đầu.
Chuyển đổi xanh là bắt buộc
Trong bối cảnh chuyển đổi xanh không còn là một lựa chọn hay xu hướng đơn lẻ, TP.HCM đang ấp ủ một kế hoạch đầy tham vọng, đó là chuyển đổi toàn bộ đội ngũ tài xế công nghệ sang phương tiện chạy điện.
Theo thống kê của lãnh đạo thành phố, hiện đang có khoảng 400.000 xe máy của tài xế công nghệ và giao hàng hai bánh trên địa bàn.
Để thực hiện đề án chuyển đổi, UBND TP.HCM sẽ lên kế hoạch thu thập ý kiến từ các chuyên gia trong tháng 6, trước khi công bố lộ trình thực hiện cụ thể vào tháng 7/2025.
Hiện tại, những khảo sát thực địa đã được tiến hành, tập trung vào việc xác định nhu cầu triển khai, các địa điểm nghỉ ngơi kết hợp trạm sạc cho tài xế, được xem là những yếu tố then chốt để đảm bảo tính khả thi của kế hoạch.
TP.HCM hiện là "điểm nóng" hoạt động của các nền tảng gọi xe, giao hàng, đồ ăn và chuyển phát hai bánh. Bên cạnh Xanh SM với đội xe điện đồng bộ, các tên tuổi như Grab, Be, ShopeeFood, Ahamove, J&T, Viettel Post, VNPost vẫn đang cho phép tài xế tự do lựa chọn phương tiện, với phần lớn vẫn là xe máy xăng truyền thống.
Nỗ lực xanh hóa giao thông của TP.HCM không chỉ dừng lại ở việc "điện hóa" xe công nghệ. Thành phố còn đang xây dựng Đề án kiểm soát khí thải phương tiện, dự kiến trình trong quý cuối năm nay.
Đề án này tập trung vào các chính sách ưu đãi và lộ trình chuyển đổi cho nhiều loại phương tiện khác nhau, từ taxi, xe công nghệ, ô tô khách đến xe công vụ và xe của doanh nghiệp.
Mục tiêu đến năm 2030, tầm nhìn 2050 là kiểm soát hiệu quả lượng khí thải, hướng tới hạn chế phương tiện dùng nhiên liệu hóa thạch tại khu vực trung tâm và huyện Cần Giờ, thậm chí đề xuất chính sách thu mua, đổi xe cũ sang xe điện.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được khẳng định mạnh mẽ: "Chuyển đổi xanh là xu thế và nhu cầu bắt buộc, tạo ra giá trị lớn và động lực mới để thành phố phát triển bền vững". Để hiện thực hóa mục tiêu này, thành phố sẽ thành lập Ban chỉ đạo về chuyển đổi xanh, với tổ tư vấn là bước đi đầu tiên.
Không chỉ đơn thuần thay đổi phương tiện, TP.HCM còn đang định hình một hệ sinh thái toàn diện hỗ trợ tài xế sử dụng xe điện, bao gồm các chính sách về thuê pin, trạm đổi pin và bảo dưỡng.
Góc nhìn từ doanh nghiệp trong ngành
Trong bối cảnh TP.HCM thể hiện quyết tâm chuyển đổi sang giao thông xanh, thì các doanh nghiệp trong ngành cũng có những phản ứng và sự chuẩn bị nhất định.
Be Group, một trong những nền tảng gọi xe hàng đầu tại Việt Nam đánh giá cao chủ trương này, xem đây là một phần không thể thiếu trong hành trình xây dựng một hệ sinh thái giao thông xanh, hiện đại và văn minh tại Việt Nam.
"Tại Be, chúng tôi cũng theo đuổi một chiến lược chuyển đổi giao thông bền vững một cách toàn diện", đại diện Be Group chia sẻ. "Điều này không chỉ giới hạn ở việc sử dụng phương tiện xanh mà còn bao gồm thiết kế sản phẩm, tối ưu công nghệ, nâng cấp trải nghiệm người dùng, nhằm đảm bảo lợi ích thiết thực và bền vững cho cả khách hàng lẫn đối tác tài xế".
Hiện tại, theo thống kê từ Be Group, xe điện chiếm khoảng 10% trong tổng số 500.000 tài xế đang hoạt động cùng nền tảng này.

Dự kiến, số lượng xe điện sẽ tiếp tục tăng lên khi Be Group đang tích cực cùng các đối tác trong và ngoài nước để mở rộng nguồn cung xe điện, mang đến cho tài xế nhiều lựa chọn hơn để vận hành hiệu quả, tiết kiệm chi phí.
Bên cạnh đó, Be Group cũng đang triển khai nhiều chương trình hỗ trợ cộng đồng tài xế trong quá trình chuyển đổi sang xe điện. Điển hình là sự hợp tác với VinFast để hỗ trợ tài xế Be mua xe máy điện VinFast Feliz S với ưu đãi 4% so với giá niêm yết.
Be Group còn phối hợp với ngân hàng số Cake by VPBank để cung cấp gói vay ưu đãi với lãi suất từ 0% cho tài xế Be mua xe điện VinFast. Với Selex Motors, tài xế được giảm 3 triệu đồng/xe khi mua và hưởng ưu đãi 30% cho gói đổi pin trong năm đầu tiên.
Những nỗ lực hỗ trợ này mang lại nhiều lợi ích đồng thời, gồm tối ưu hóa vận hành và thu nhập cho tài xế nhờ tiết kiệm chi phí nhiên liệu; đa dạng hóa phương thức vận chuyển, giúp Be phục vụ tốt hơn nhu cầu đa dạng của khách hàng, đặc biệt là nhóm khách hàng ưa chuộng xe điện.
Quan trọng hơn, chiến lược xanh hóa sẽ góp phần thực hiện mục tiêu kinh tế xanh, phù hợp với Nghị quyết 98 của TP.HCM và định hướng phát triển bền vững của quốc gia.
Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp cũng thẳng thắn nhìn nhận, quá trình chuyển đổi này đòi hỏi sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa về hạ tầng và chính sách, chẳng hạn như phần mềm tương thích, chi phí pin hợp lý, thời gian và mạng lưới sạc tối ưu.
Những "nút thắt" của xe điện
Thị trường xe máy điện tại Việt Nam được đánh giá là một "sân chơi" đầy tiềm năng. Với khoảng 3 triệu xe đạp, xe máy điện đang lưu hành, Việt Nam không chỉ là thị trường lớn nhất mà còn tăng trưởng nhanh nhất (khoảng 30-35% trong năm 2022) trong số các quốc gia ASEAN, đồng thời xếp thứ hai trên toàn cầu.
Thời gian gần đây, cuộc đua cung ứng xe máy điện cũng đang nóng lên với sự tham gia của nhiều thương hiệu, nổi bật là VinFast với dải sản phẩm đa dạng.
Selex Motors thu hút tài xế công nghệ bằng các gói thuê xe kèm pin linh hoạt, trong khi Honda, DatBike, Yadea và Yamaha cũng không đứng ngoài cuộc chơi với những dòng xe điện mới cạnh tranh.
Chủ trương xanh hóa phương tiện giao thông từ phía cơ quan quản lý cũng là một động lực lớn thúc đẩy thị trường xe máy điện Việt Nam. Thực tế, với tỷ lệ người dân sử dụng xe máy xăng thuộc hàng cao nhất thế giới, việc chuyển đổi sang xe điện được xem là một giải pháp trực quan và có tác động rõ rệt nhất đến môi trường.
Không chỉ các nhà sản xuất, mà cả các siêu ứng dụng cũng đang tích cực tham gia vào quá trình này. Grab, Be đều đã thử nghiệm và công bố các hợp tác nhằm khuyến khích tài xế chuyển đổi sang xe máy điện.
Tuy nhiên, bên cạnh yếu tố công nghệ liên quan đến việc nạp năng lượng cho xe điện, một trong những rào cản lớn mà các ứng dụng gọi xe đang phải đối mặt chính là chi phí chuyển đổi ban đầu.
Chi phí này không chỉ bao gồm việc thuyết phục tài xế thay đổi thói quen sử dụng xe xăng mà còn liên quan đến việc xây dựng một hệ sinh thái đồng bộ, bao gồm nhà sản xuất xe máy điện, ngân hàng tài trợ vốn và đơn vị chấp nhận bảo hiểm cho xe điện.
Một chuyên gia trong lĩnh vực xe điện tại Việt Nam chia sẻ, chỉ khi nào các ứng dụng gọi xe xây dựng được một hệ sinh thái ba bên vững chắc xoay quanh xe máy điện, thì việc sử dụng phương tiện này trong vận tải, giao hàng mới thực sự trở nên phổ biến.
"Giá thành xe máy điện hiện tại vẫn tương đối cao so với thu nhập của tài xế", ông nhận định. "Vì vậy rất cần những gói vay ưu đãi dành riêng cho tài xế khi họ có nhu cầu đổi sang xe điện".
Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình chuyển đổi xanh, vị chuyên gia cũng chỉ ra một thách thức không nhỏ khác là đồng thời phải thay đổi hành vi của cả khách hàng lẫn đối tác. "Hiện nay ở Việt Nam, nhu cầu sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường chưa lớn, bởi lẽ đây là các sản phẩm có giá thành cao và chưa mang lại nhiều lợi ích kinh tế rõ ràng, trong khi giá cả vẫn là yếu tố chi phối hàng đầu".
Tuy nhiên, ông cũng đề cập tới những hiệu quả kinh tế mang tính dài hạn mà việc ứng dụng xe máy điện mang lại. Với tài xế, việc sử dụng xe điện giúp tiết kiệm đáng kể chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng.
"Doanh nghiệp có thể giảm thiểu chi phí vận hành nếu thành công cung cấp xe máy điện cho đội ngũ tài xế theo quy mô lớn, qua đó thúc đẩy hệ sinh thái hướng tới phát triển bền vững và bảo vệ môi trường", vị chuyên gia nhận định.
AI là 'người hùng thầm lặng' giúp Be Group có lãi
Quy hoạch hạ tầng điểm sạc mở lối cho doanh nghiệp xe điện
Quy hoạch hạ tầng sạc công cộng quyết định sự phát triển của doanh nghiệp xe điện, đồng thời mở ra thị trường rộng lớn và bền vững nếu hệ thống điểm sạc thuận tiện.
Xanh SM có còn cơ hội trong mảng giao đồ ăn?
Tham vọng của Xanh SM trong mảng giao đồ ăn sẽ gặp trở ngại lớn bởi ShopeeFood và Grab, hiện đang chiếm hơn 95% thị phần tại Việt Nam.
Vingroup đề xuất giảm giá điện cho người dùng xe điện
Vingroup đề xuất gia hạn lệ phí trước bạ cho xe điện và áp dụng giá điện ưu đãi cho người sử dụng, tương tự như cách nhiều quốc gia tiên tiến đã làm.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
Móng Cái hút vốn vào hạ tầng công nghiệp và chế biến thủy sản
Hai dự án gần 1.200 tỷ đồng được đầu tư vào Móng Cái hứa hẹ gia tăng sức bật cho công nghiệp và chế biến thủy sản ở địa phương.
Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Nghị định 105: Thách thức lớn với phòng cháy chung cư?
Nghị định 105 cùng các quy định phòng cháy chữa cháy liên tục siết chặt đòi hỏi các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và quản lý vận hành sớm áp dụng vào thực tiễn nhằm đảm bảo an toàn cho cư dân.
Đổi mới thể chế kế toán doanh nghiệp
Trong thời gian ngắn, Việt Nam có thể đưa ra các quy định, hướng dẫn kế toán để đáp ứng yêu cầu thực tiễn của Việt Nam và bám sát xu hướng quốc tế.
Vietravel Airlines đồng hành cùng Hà Nội FC mùa giải V.League 2025/2026
Vietravel Airlines là nhà tài trợ vận chuyển hàng không của Hà Nội FC tại mùa giải V.League 2025/2026, tiếp sức cho đội bóng Thủ đô trong hành trình viết tiếp giấc mơ 20 năm.
VUS TESOL 2025: Hai thập kỷ kiến tạo niềm vui học tiếng Anh
Hội nghị giảng dạy tiếng Anh VUS TESOL 2025 đã thu hút hơn 3.000 giáo viên, chuyên gia và nhà quản lý giáo dục ngôn ngữ trong và ngoài nước.
Bamboo Airways có chủ tịch và tổng giám đốc mới
Ông Lê Thái Sâm được giao đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT thay ông Phạm Ngọc Vịnh, trong khi ông Trương Phương Thành giữ chức tổng giám đốc thay ông Lương Hoài Nam.
'La bàn' cho dòng vốn tài chính
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Vì sao càng chờ giảm, giá nhà càng leo thang?
Giữa lúc người dân mòn mỏi chờ đợi, Chính phủ quyết liệt vào cuộc tìm giải pháp "hạ nhiệt", giá bất động sản vẫn tăng không ngừng. Phải chăng, đã đến lúc cả thị trường cần một tư duy mới về giá nhà?