TP.HCM ưu tiên vốn cho hạ tầng kết nối với đồng bằng sông Cửu Long

Phạm Sơn Thứ bảy, 24/07/2021 - 08:43

Trong giai đoạn 2021 - 2025, TP.HCM sẽ ưu tiên đầu tư vốn cho 8 dự án hạ tầng kết nối với các vùng, trong đó có 6 dự án kết nối với tỉnh Long An thuộc đồng bằng sông Cửu Long.

Đoạn đường Võ Văn Kiệt tại huyện Bình Chánh. Ảnh: VnExpress.

Trong đó, 6 dự án kết nối với tỉnh Long An bao gồm dự án mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 2.400 tỷ đồng; đường Võ Văn Kiệt nối dài 3.300 tỷ đồng; mở đường Tây Bắc nối quận Bình Tân với thị trấn Hậu Nghĩa 6.460 tỷ đồng; mở rộng quốc lộ 50 với mức đầu tư 2.150 tỷ đồng; đường song song quốc lộ 50 với chi phí 4.300 tỷ đồng và dự án kết nối đường Lê Văn Lương với đường tỉnh 826C, chi phí đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, 6 dự án trên nằm trong số 23 dự án đường bộ kết nối Long An với TP.HCM cần được đầu tư, bao gồm 12 tuyến đường cần mở rộng, 9 tuyến đường đã được phê duyệt quy hoạch và 2 tuyến đường cần nghiên cứu để bổ sung vào quy hoạch.

Bên cạnh 6 dự án trên, TP.HCM cũng ưu tiên dự án kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành thông qua tuyến đường trên cao dọc theo đường tỉnh 25C, dự kiến tổng vốn đầu tư lên tới gần 10.000 tỷ đồng cho 7 – 10 làn xe.

Dự án thứ 8 là dự án được đánh giá cấp thiết, cần có sự ưu tiên nguồn vốn từ Trung ương là đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài (thuộc tỉnh Tây Ninh), với mức đầu tư gần 16.000 tỷ đồng.

Nói về những dự án kể trên, theo đại diện Ban quản lý dự án đầu tư và các công trình giao thông TP.HCM cho biết, nguồn vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng của TP.HCM chỉ đạt khoảng 40% nhu cầu thực tế, do đó trong giai đoạn tới cần đẩy mạnh đầu tư hơn nữa để tạo đà phát triển.

Mặt khác, tính đến hiện nay, các công trình kết nối giữa Long An nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long nói chung tới TP.HCM chưa có nhiều. Như vậy việc triển khai xây dựng tuyến hạ tầng đường bộ kết nối TP.HCM tới Long An rồi mở rộng sang sân bay Long Thành và Tây Ninh là tương đối quan trọng.

“Các dự án mang tính liên kết vùng được đưa vào sử dụng không chỉ giúp tăng năng lực giao thông mà còn tạo ra sức bật cho phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM và các tỉnh, thành khác”, đại diện Sở Giao thông vận tải TP.HCM nhận định.

6 dự án kết nối Long An với TP.HCM sẽ giúp chia sẻ lưu lượng phương tiện giao thông vốn đang quá tải tại tuyến quốc lộ 1 và tỉnh lộ 10. Điều này cũng mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng cho đồng bằng sông Cửu Long bởi Long An được xem là cửa ngõ của miền Tây với TP.HCM cũng như khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ.

Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Fulbright và Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong nhiều năm tới, TP.HCM nói riêng và Đông Nam Bộ nói chung vẫn sẽ là cầu nối của miền Tây tới các khu vực trong nước và cả quốc tế.

Đồng thời, việc thiếu hụt cơ sở hạ tầng kết nối với Đông Nam Bộ là nút thắt nghiêm trọng cản trở sự phát triển của đồng bằng sông Cửu Long trong suốt nhiều năm qua.

Theo nghiên cứu của VCCI và Đại học Fulbright, đồng bằng sông Cửu Long hiện nay chỉ có khoảng 100km đường cao tốc, thể hiện "sự nghèo nàn một cách nghiêm trọng" về cơ sở hạ tầng.
Nhóm nghiên cứu nhận định, việc kết nối với TP.HCM có thể tạo ra động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho miền Tây. Do đó, không chỉ kết nối với Long An mà việc phát triển một tuyến đường nối từ TP.HCM tới Cà Mau cần trở thành chiến lược ưu tiên trong thời gian tới.
Thực tế, Long An và Tiền Giang là 2 điểm sáng về thu hút đầu tư tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long nhờ có đường cao tốc nối liền với TP.HCM.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  13 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  13 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  15 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  17 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  18 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  19 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".