Trách nhiệm xã hội từ góc nhìn văn hoá doanh nghiệp

Quỳnh Chi Thứ bảy, 27/08/2022 - 17:12

Việc thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội và môi trường đang ngày càng được tính toán kỹ lưỡng, tích hợp vào chiến lược. Loại hình và chiến lược ứng xử của doanh nghiệp với xã hội khi xuất phát từ giá trị cốt lõi, từ văn hoá doanh nghiệp sẽ là nguồn gốc tạo sức mạnh tổng hợp, hướng đến những tác động mang tính bền vững cho tất cả các bên.

Lãnh đạo Gamuda khẳng định, công ty này tiên phong trong việc phát triển xu hướng đầu tư theo tiêu chí ESG.

Trách nhiệm xã hội (CSR) đang trở thành xu hướng cạnh tranh tiếp theo của những doanh nghiệp có chiến lược phát triển bền vững, lâu dài. Trước đây khi nói đến CSR, người ta có thể nhìn thấy sự đồng hành của các doanh nghiệp với các vấn đề của xã hội, hồi đáp những giá trị xã hội cần sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. 

Trong muôn vạn hình tướng của hoạt động gắn kết cùng trách nhiệm xã hội, doanh nghiệp sẽ lựa chọn những phạm vi, hành động phù hợp với tiêu chí phát triển, đặc trưng doanh nghiệp và sứ mệnh mà họ lựa chọn để thể hiện.

Tháng 5/2019, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Công ty CP lọc hóa dầu Bình Sơn kết hợp cùng Bộ Thể thao, văn hoá và du lịch xây dựng phòng trưng bày bổ sung “Một số hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Phủ Chủ tịch” nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giúp khách tham quan hiểu thêm về cuộc đời và sự nghiệp, đặc biệt là hoạt động đối nội và đối ngoại giai đoạn 1954 – 1969 của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Là ngân hàng chủ lực trong hệ thống các ngân hàng quốc doanh, Vietcombank luôn coi trọng và thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về tinh thần đoàn kết, đổi mới và sáng tạo; luôn ý thức đạo đức là gốc của người cách mạng, là nguồn nuôi dưỡng và phát triển con người. 

Với Vietcombank, việc đồng hành xây dựng phòng trưng bày được xem là sự đóng góp của hơn 16.000 cán bộ nhân viên vào công tác giáo dục đạo đức, tư tưởng cho thế hệ tương lai, một trong những nhiệm vụ và trách nhiệm của người Vietcombank, văn hoá Vietcombank.

“Do được xây dựng dựa trên các đặc tính kế thừa, di sản và cống hiến với mục tiêu để lại dấu ấn, đáp ứng được yếu tố lịch sử, phù hợp với giá trị cốt lõi và văn hóa Vietcombank, chương trình được ủng hộ mạnh mẽ ngay từ khi đề xuất với ban lãnh đạo ngân hàng. Cũng vì sự tương đồng đó mà việc thuyết phục lãnh đạo Công ty CP Lọc hoá dầu Bình Sơn diễn ra gần như cùng lúc khi cả hai bên đều có chung quan điểm trong việc gắn kết trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với quốc gia”, bà Phan Minh Thu, CEO Senplus – đơn vị tổ chức thực hiện chương trình cho biết.

Trách nhiệm xã hội từ góc nhìn văn hoá doanh nghiệp
Khai trương Phòng trưng bày bổ sung “Một số hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Phủ Chủ tịch” ngày 17/5/2019. Ảnh: Vietcombank

Hoạt động của Vietcombank là một ví dụ về CSR (trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) truyền thống nhưng gắn chặt với yếu tố văn hoá doanh nghiệp. 

Theo bà Thu, việc bám sát văn hoá doanh nghiệp khi thực hiện các chương trình CSR sẽ giúp thôi thúc sự tham gia của toàn đội ngũ, để họ thấy mình là một phần của hoạt động CSR, từ đó tổng hợp sức mạnh của toàn đội ngũ mà không phải là công việc của một vài phòng ban như cách làm của phần lớn doanh nghiệp từ trước tới nay. Bà cũng cho rằng, có thể xem CSR như một sản phẩm của doanh nghiệp.

Khi cung cấp sản phẩm, doanh nghiệp cần chú trọng trải nghiệm của khách hàng. Muốn hành trình trải nghiệm của khách hàng tốt thì cần có sự nỗ lực của toàn bộ đội ngũ. Đội ngũ đó chỉ làm tốt khi chính bản thân họ có trải nghiệm tốt trong doanh nghiệp. Do đó, CSR không nên chỉ là trách nhiệm của một vài người hay phòng ban mà cần có sự chung tay của cả tổ chức.

CSR phải xuất phát từ ý chí của người lãnh đạo, phải đi từ nội bộ rồi mới ra đến hiển lộ thành các hoạt động ra bên ngoài một cách xuyên suốt và thống nhất, như vậy, hoạt động CSR vừa hiệu quả, mang tính hỗ trợ mạnh mẽ từ nội tại doanh nghiệp, làm tư liệu truyền thông cho việc tuyên truyền, làm nổi bật bản sắc thương hiệu từ cốt lõi, hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đầy sống động và truyền cảm hứng sâu sắc.

“Văn hoá doanh nghiệp giúp tạo sự đồng bộ cả trong lẫn ngoài, giúp thương hiệu của doanh nghiệp ngày càng mạnh. Có rất nhiều trường hợp làm CSR nhưng cái gì cũng làm mà không có sự thống nhất, tạo nên sự mâu thuẫn khi xây dựng văn hoá doanh nghiệp và chiến lược doanh nghiệp”, bà Thu nói.

CEO Senplus cho rằng, nếu có tính đồng bộ từ trong doanh nghiệp cho đến các hoạt động bên ngoài thì câu chuyện thương hiệu trong các chương trình CSR sẽ không bị gượng ép. Đấy mới là câu chuyện truyền cảm hứng cho tất cả các bên.

Trách nhiệm xã hội từ góc nhìn văn hoá doanh nghiệp 1
Bà Phan Minh Thu, CEO Senplus

Từ CSR đến CSV và ESG

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế và tiến bộ về nhận thức, các tổ chức quốc tế đã công bố những bộ chỉ số mới để nhận diện doanh nghiệp phát triển bền vững, có tính cạnh tranh tiến bộ và trở thành một yếu tố then chốt trong định vị doanh nghiệp trên thị trường.

Cũng là các hoạt động trách nhiệm xã hội nhưng CSR ngày nay đang chuyển mình chứa đựng trong đó những cam kết đồng hành giải quyết một vấn đề cụ thể, cần thiết của xã hội chứ không chỉ là một hoạt động tương tác song song, làm nổi bật thương hiệu.. mà đã trở thành một hoạt động hữu cơ, tồn tại ngay từ nội tại của doanh nghiệp.

CSR hay CSV và mới đây nhất là ESG cho thấy sự tiến bộ của xã hội có một phần không nhỏ đến từ doanh nghiệp, từ sản phẩm cung ứng, chiến lược phát triển, định hướng kinh doanh đều gắn doanh nghiệp với một mục tiêu lớn lao, giải quyết một phần bài toán lớn của nhân loại như dinh dưỡng, nước, an ninh lương thực, môi trường, quyền con người và hơn thế nữa, phù hợp với các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Bà Thu lấy ví dụ, bên cạnh các hoạt động CSR như chương trình Chạy vì trái tim để gây quỹ tài trợ phẫu thuật tim cho trẻ em nghèo mắc bệnh tim bẩm sinh trên cả nước, cấp học bổng cho học sinh tiểu học,…Gamuda triển khai kế hoạch Xanh Gamuda. Đây là một lộ trình toàn diện, thể hiện các mục tiêu hữu hình chịu sự chi phối của các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG) được thiết lập cho giai đoạn 5 - 10 năm.

Lộ trình này cam kết rằng Gamuda Bhd, và các doanh nghiệp con như Gamuda Land, sẽ thực hiện quy trình thi công xây dựng tuần hoàn gồm các phương pháp cụ thể để cắt giảm 30% lượng phát thải khí nhà kính trực tiếp và gián tiếp vào năm 2025 và 45% vào năm 2030.

“Điểm khác biệt của chúng tôi chính là tiên phong trong việc phát triển xu hướng đầu tư theo tiêu chí ESG. Đầu tư bền vững luôn là một chiến lược hiệu quả, dù nhìn nó là xu hướng hay chiến lược dài hạn, lợi nhuận cũng đều sẽ rất tốt. Những lợi ích của việc thực hiện tốt ESG giúp nâng cao hiệu quả hoạt động và danh tiếng doanh nghiệp”, ông Dennis Ng Teck Yow, Tổng giám đốc Gamuda Land Việt Nam cho biết.

Đầu tư ESG: Thế giới đang sôi sục, nhà đầu tư Việt đã hiểu đến đâu?

Cũng theo bà Thu, nhìn vào Gamuda có thể thấy sắc xanh từ văn phòng đến đời sống của nhân sự. Các hoạt động của họ ưu tiên hướng đến môi trường, tạo một nét văn hoá Gamuda, là điều khiến mỗi nhân sự của họ tự hào chia sẻ.

"Các hoạt động thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội, môi trường, con người dựa trên 17 mục tiêu phát triển tại Việt nam của Liên Hợp quốc, nên đưa vào chiến lược, tầm nhìn thay vì chăm chăm chạy theo trào lưu. 

Đôi lúc, trào lưu cũng được miễn sao phù hợp với định hướng chiến lược, văn hoá doanh nghiệp, theo đuổi những tác động dài hơi cho cả trong và ngoài doanh nghiệp, khắc hoạ dấu ấn của thương hiệu, của văn hoá doanh nghiệp và hơn cả là tinh thần của chính doanh nghiệp đó”, CEO Senplus nói.

Từ khía cạnh văn hoá doanh nghiệp và thương hiệu nhìn về các hoạt động gắn kết trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội có thể thấy, khi xã hội văn minh và tiến bộ hơn, các lãnh đạo doanh nghiệp hoàn toàn có thể gắn kết chiến lược, hành động của doanh nghiệp với mục tiêu giải quyết các vấn đề của nhân loại, của xã hội, tạo động lực thôi thúc sự phát triển và kiến tạo cơ hội cho chính doanh nghiệp và cộng đồng chịu ảnh hưởng nhờ theo đuổi những mục tiêu cao cả.

CSR, CSV hay ESG sẽ chỉ là những bộ chỉ số tham khảo nếu doanh nghiệp không đặt các hành động gắn kết trách nhiệm này trở thành lối sống, nếp ứng xử hàng ngày trong mỗi doanh nghiệp. 

ATM gạo, máy thở và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong đại dịch

ATM gạo, máy thở và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong đại dịch

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Đại dịch Covid-19 chính là thời điểm doanh nghiệp thực hiện tốt tư cách công dân của mình để cống hiến cho cộng đồng.
ATM gạo, máy thở và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong đại dịch

ATM gạo, máy thở và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong đại dịch

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Đại dịch Covid-19 chính là thời điểm doanh nghiệp thực hiện tốt tư cách công dân của mình để cống hiến cho cộng đồng.
Đầu tư ESG: Thế giới đang sôi sục, nhà đầu tư Việt đã hiểu đến đâu?

Đầu tư ESG: Thế giới đang sôi sục, nhà đầu tư Việt đã hiểu đến đâu?

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Bloomberg Intelligence nhận định rằng tài sản ESG toàn cầu có thể vượt qua 41.000 tỷ USD trong năm nay và đạt 50.000 tỷ USD vào năm 2025. Phần lớn sự tăng trưởng này diễn ra ở Mỹ với mức tăng 40% trong 2 năm qua. Chỉ số S&P 500 ESG (bao gồm các công ty S&P 500 tuân thủ các nguyên tắc của ESG tốt nhất) cũng đã vượt trội hơn S&P 500 trong những tháng gần đây, cho thấy tầm quan trọng của chỉ số này trong việc đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư toàn cầu.

Giải pháp 'bình thường hóa' cuộc chơi ESG

Giải pháp 'bình thường hóa' cuộc chơi ESG

Phát triển bền vững -  3 năm

Các ứng dụng của Internet vạn vật sẽ giúp lượng hóa tốt hơn, từ đó đánh giá, cải thiện tốt hơn các chỉ số phát triển bền vững và ESG, tạo ra cuộc chơi win - win cho cả doanh nghiệp, người tiêu dùng lẫn môi trường.

Vinamilk chú trọng chất lượng ESG để phát triển bền vững

Vinamilk chú trọng chất lượng ESG để phát triển bền vững

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm

Vinamilk đã và đang cho thấy sự tích cực trong việc thực hành các tiêu chí E-S-G (Môi trường, Xã hội, Quản trị), không chỉ để vững vàng hơn trong giai đoạn nhiều biến động mà còn hướng đến phát triển bền vững trong dài hạn.

Đại dịch Covid-19 đang định hình rõ hơn xu hướng đầu tư ESG

Đại dịch Covid-19 đang định hình rõ hơn xu hướng đầu tư ESG

Nhịp cầu kinh doanh -  4 năm

Các nhà đầu tư ngày càng ưa chuộng xu hướng đầu tư dựa trên đánh giá các tiêu chí ESG, đặc biệt là sau sự xuất hiện của sự kiện “thiên nga đen” - Covid-19. Nắm bắt xu hướng toàn cầu, các quỹ đầu tư tiên phong tìm kiếm cơ hội đầu tư ESG tại Việt Nam.

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.

Triết lý vun trồng thế hệ kế cận tại VNG

Triết lý vun trồng thế hệ kế cận tại VNG

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Nhiều năm qua, VNG đã kiên định xây dựng triết lý về phát triển con người, bắt nguồn từ những chiến lược dài hạn và khác biệt.

Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank

Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Đội ngũ L&D SeABank khai thác sức mạnh từ mô hình tư duy, xây dựng bộ câu hỏi quyền năng để biến chương trình đào tạo thành công cụ tạo tác động thực tế.

Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI

Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Chủ tịch Verichains cho rằng, giá trị thật của AI không nằm ở công nghệ mà ở khả năng doanh nghiệp làm chủ hệ thống, dữ liệu và vận hành để kiểm soát rủi ro.

F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc

F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Ngành F&B bước vào chu kỳ thanh lọc khắc nghiệt, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chọn mở rộng để chiếm lĩnh thị trường và đón thời cơ bứt phá.

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh

Bất động sản -  11 giờ

Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.

Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long

Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân

Leader talk -  13 giờ

Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ

Tiêu điểm -  15 giờ

Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Người Việt mua nhà hay mua lối sống?

Bất động sản -  15 giờ

Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép

Doanh nghiệp -  15 giờ

Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.