Leader talk
Trăn trở đầu năm của CEO Lux Group
CEO Lux Group Phạm Hà cho rằng, Covid-19 đã làm cho mọi người sống chậm lại, yêu thương nhiều hơn, cân bằng cuộc sống công việc, sở thích cá nhân và gia đình. Với anh Hà, sức khoẻ hơn tài sản. Tâm, thân và tuệ cần được nuôi dưỡng, nuông chiều nhiều hơn.
Lịch trình ăn Tết năm nay của đại gia đình anh thế nào? Chắc khi cả hai vợ chồng đều làm kinh doanh thì sẽ có một cái Tết tất bật, khó mà thư thái như mọi người?
Anh Phạm Hà: Với ngành du lịch và dịch vụ, chúng tôi ăn Tết cả năm 2020 và tiếp nối Tết 2021 (cười), từ năm Canh Tý tới năm Tân Sửu. Một năm qua có quá nhiều cảm xúc trùi sụt với ba lần bùng phát Covid-19.
Lo được cho cả Lux Group vận hành bận rộn trong năm Covid mùa thứ nhất, lo chạy dòng tiền toàn bộ hệ thống chạy ổn định, không ai nhiễm Covid-19 khi phải đi lại các vùng dịch, nhân viên và khách hàng an toàn, các công ty thành viên tồn tại và phát triển… với chúng tôi đã là Tết rồi. Lãnh đạo là phục vụ mà! Chúng tôi vui và thấy hạnh phúc, thư thái những ngày lễ Tết.
Tết dường như là nỗi ám ảnh với nhiều người phụ nữ khi phải tất bật lo lắng, chuẩn bị mọi thứ. Anh đã chia sẻ những gì với chị nhà trong dịp Tết vừa qua?
Anh Phạm Hà: Cũng như phân vai trong Lux Group, tôi lãnh đạo chiến lược, vợ tôi lãnh đạo thực thi. Còn ở nhà tôi phân việc, những việc to tát lớn lao vợ tôi lo cả, những cái nhỏ do tôi quyết. Tiếc là nhà không có việc gì to cả (cười)! Vợ chồng tôi và hai con sống cùng bà nội. Mẹ tôi khá đơn giản và thương các con nên cũng giúp nhiều việc ngày Tết như cơm nước, chuẩn bị đồ ăn ngày Tết. Chúng tôi sống giản dị và đơn giản mọi thứ.
Vợ tôi luôn chu tất việc cúng bái, dọn dẹp ngày Tết. Cúng ông Công, ông Táo xong thì tôi giúp dọn bàn thờ, nhà cửa. Đào quất thường do tôi mua còn tôi để vợ quyết chuyện quà Tết bố mẹ vợ, riêng rượu vang tôi biếu vì biết gu uống của ông bà ngoại hầu như năm nào cũng vậy. Chúng tôi đều bận rộn nên Tết đơn giản mà vui là thích nhất.
Vào mỗi dịp Tết, vợ chồng anh chị có cùng nhau làm điều gì đặc biệt?
Anh Phạm Hà: Trước Tết, chúng tôi thường về quê nhưng năm nay không về được vì dịch bệnh bùng phát ở Hải Dương. Vào dịp Tết, chúng tôi cho nhân viên và gia đình của họ gói bánh chưng luộc tại văn phòng hai của công ty để tìm lại ký ức, cho lũ trẻ hiểu về văn hoá truyền thống.
Đây cũng là lúc chúng tôi ôn nghèo kể khổ với các con và ký ức gia đình. Hai vợ chồng uống chai vang ngon tâm sự nhìn lại một năm khó khăn gian khổ và những khoảnh khắc hạnh phúc. Đầu năm, chúng tôi hay đi lễ chùa cùng nhau.
Vào ngày mùng một, tôi thường đạp xe một vòng phố phường Hà Nội. Cảm xúc rất tuyệt vời khi nắng vàng phố vắng, người thưa trong tiết xuân. Chúc Tết ông bà ngoại xong, chúng tôi thường trốn đi nghỉ ngơi đâu đó vì cả năm phục vụ mọi người mệt rồi, Tết để mọi người phục vụ mình. Đáng ra kế hoạch năm nay phượt đường bộ theo cung đường trong bài thơ “Tây Tiến” của Quang Dũng nhưng Covid-19 bùng phát đợt thứ ba nên kế hoạch này “phá sản”. Tết năm ngoái, cả nhà xuống Heritage Cruises Bình Chuẩn Cát Bà vui Tết cùng nhân viên, nghỉ ngơi thư giãn.
Tết là cột mốc để soi chiếu lại sự trưởng thành của bản thân và trách nhiệm với những người thương mến. Anh đã trải qua điều này thế nào, nói gì với các con?
Anh Phạm Hà: Tết có nghĩa là tiết trời chuyển mùa từ đông lạnh lẽo sang xuân ấm áp. Tết là kết thúc của một năm cũ và khởi đầu cho năm mới. Tết cũng là lúc ông bà cha mẹ cũng già thêm một tuổi, các con trưởng thành hơn. Đấy là sự tiếp nối của con người, thay đổi của trời đất, tiếp nối của truyền thống.
Tôi nhắn nhủ các con rằng: “Hãy nâng niu giá trị và học hỏi những điều mới. Các con hãy yêu bản thân mình nhiều hơn, trở thành những người hạnh phúc nhất, học cái mình thích nhất, làm cái mình giỏi nhất. Bố mẹ không sống mãi với các con, các con sẽ lớn khôn, phải trưởng thành và hạnh phúc.
Bố tự lập lúc 18 tuổi, từ quê ra thành phố học và lập nghiệp như ngày nay là cả quá trình phấn đấu không mệt mỏi từng ngày. Những gì cả đời bố tạo dựng tốt nhất có thể cũng cần những người đủ tâm, tầm, tài để gánh vác và viết tiếp giấc mơ du thuyền made-in-Vietnam mà cụ Bạch Thái Bưởi dường như đã chọn bố. Bố chưa làm được hết thì các con kế nghiệp, viết tiếp câu chuyện du thuyền Việt Nam cập bến năm châu rạng danh người Việt. Xuân là hy vọng, bố hy vọng ở tương lai các con”!
Vậy khi cùng vợ nhìn lại hoạt động của Lux Group trong một năm 2020 đầy biến cố, anh ngẫm được điều gì?
Anh Phạm Hà: Lãnh đạo chiến lược và thực thi trong một năm bất định, các quyết định được tính theo ngày, tuần thì quả là quá khó khan. Đôi khi thấy Lux Group vẫn hoạt động, tàu Bình Chuẩn vẫn chạy nhiều nhất vịnh Bắc Bộ cũng thấy tự phục mình và cảm ơn đồng đội.
Chính vì vậy mà phải nói chuyện nhiều hơn, bàn nhiều hơn, vẫn chưa ra thì phải mời chuyên gia về chụm đầu vào tìm cách. Không ai thông minh hơn tất cả chúng ta cộng lại. Lúc khó khăn mới thấy văn hoá doanh nghiệp được phát huy tác dụng ở sự đồng lòng cùng chèo lái công ty ở các cấp bậc, giá trị cốt lõi, tầm nhìn sứ mệnh và sự tin tưởng, giao tiếp nhau cùng vượt khó và dám làm, tự chuyển đổi để thích ứng trong tình hình mới.
Số hoá được toàn bộ doanh nghiệp, các quy trình quy chuẩn được thiết lập. Các ý tưởng mới, sản phẩm mới, cách tư duy mới được đưa vào triển khai tạo ra kết quả. Nếu có mất thì là mất tiền còn được nhiều hơn rất nhiều, dám nghĩ dám làm và chuyển đổi thích ứng nhanh và thành công.
Dịch bệnh rồi sẽ qua đi, chúng ta phải mới, đổi mới sáng tạo, hệ thống, tư duy con người đội nhóm, sales và marketing luôn được lên hàng đầu, tất cả vì trải nghiệm khách hàng, khi khách du lịch nước ngoài quay trở lại chúng tôi có sức bật lớn hơn vì đã hoạt động liên tục trong khi 95% các công ty lữ hành đã đóng cửa.
Với gia đình cũng như công việc kinh doanh của anh, liệu năm nay có kế hoạch gì đột phá?
Anh Phạm Hà: Mặt tích cực của Covid-19 là làm chúng tôi sống chậm lại, yêu thương nhiều hơn, cân bằng cuộc sống công việc, sở thích cá nhân và gia đình, nghĩ cho gia đình và con cái, đầu tư vào các con nhiều hơn. Sức khoẻ hơn tài sản. Tâm, thân và tuệ cần được nuôi dưỡng, nuông chiều nhiều hơn.
Tôi đã thực hiện được những dự định còn dang dở và tôi đã hoàn thành cuốn sách " Kinh doanh thời 1.0" về vương đạo cuộc đời, thành công bằng sự tự tế của vua tàu thủy Việt Nam Bạch Thái Bưởi.
Ai cũng nói là năm Covid nhưng chúng tôi đã trụ được và làm được nhiều việc, hoàn thành 9 trong 10 mục tiêu của Lux Group trong năm 2020 như nhận diện lại thương hiệu Lux Travel DMC cho khách quốc tế, mở được phòng nội địa. Lux Group chuyển đổi sang mô hình Holding đón dòng vốn ngoại để mở rộng kinh doanh, thực hiện tham vọng đôi tàu 30 chiếc du thuyền, năm 2021 đưa bốn chiếc mới vào hoạt động tại Hạ Long, Lan Hạ, Nha Trang, Phú Quốc và lấn sang bất động sản du lịch, thương mại và dịch vụ.
Hầu hết mọi người đều thiết lập mục tiêu và kế hoạch cho năm mới nhưng số người có thể thực hiện được những gì đã đặt ra thì không nhiều. Còn anh thì sao?
Anh Phạm Hà: Cho dù là cá nhân mỗi người, gia đình hay kinh doanh, bạn đều phải có mục tiêu được viết ra một cách cụ thể. Khi có mục tiêu cụ thể rồi, chúng ta ngày đêm nghĩ về nó và tìm ra cách để đạt được nó. Đạt được mục tiêu, chúng ta sẽ hạnh phúc trên hành trình đó và tự tin hơn cho những mục tiêu lớn hơn.
Hạnh phúc là một hành trình không phải điểm đến. Hãy nỗ lực trên mỗi hành trình chúng ta sẽ đạt được mục tiêu, kết nối nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn và thành công lớn hơn. Tôi luôn cân bằng cuộc sống và công việc và tôi thấy chúng tôi đều đạt 80% kết hoạch gia đình và công việc. 20% chưa hoàn thành sẽ là ưu tiên để cố gắng tiếp cho năm sau.
Xin cảm ơn anh!
Người viết tiếp giấc mơ của ‘vua tàu thuỷ’ Bạch Thái Bưởi
10 điều thú vị về ‘vua tàu thuỷ’ Bạch Thái Bưởi
Câu nói nổi tiếng thấm đẫm tinh thần dân tộc “người Việt đi tàu Việt” của doanh nhân Bạch Thái Bưởi (1874 - 1932) là nguồn cảm hứng cho bao thế hệ doanh nhân về sau.
Xây dựng thương hiệu phong cách Bạch Thái Bưởi
Sinh ra trong một gia đình nghèo nhưng Bạch Thái Bưởi đã vươn lên trở thành một trong bốn người giàu có nhất Việt Nam trong những năm đầu thế kỷ XX. Cụ đánh bại các nhà tư bản Pháp, thương nhân Trung Quốc, tạo ra một bước chuyển biến lớn mang tầm quốc gia dân tộc với tinh thần “Người Việt dùng hàng Việt”.
Viết tiếp giấc mơ của ‘vua tàu thuỷ’ Bạch Thái Bưởi trên vịnh Hạ Long
Lấy cảm hứng từ những con tàu huyền thoại của doanh nhân dân tộc Bạch Thái Bưởi, nhà sáng lập Lux Group Phạm Hà đã xây dựng cho mình thương hiệu mang tên Du thuyền Di sản Heritage Cruises.
Nhà sáng lập Luxury Travel Phạm Hà: Chọn ngõ nhỏ vào nhà sang
Chúng tôi định nghĩa sang trọng là tổng thể những trải nghiệm mang tính cá nhân hóa cao; cung cấp những trải nghiệm đúng theo mơ ước của khách hàng và chạm vào cảm xúc của họ với những ngạc nhiên thú vị.
Điểm mới của dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi
Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi bổ sung quy định thuế tối thiểu toàn cầu, ưu đãi thuế mới, tạo tác động lớn đến doanh nghiệp.
Vingroup và PV Power hợp tác phát triển hạ tầng năng lượng xanh
Vingroup và PV Power ký thỏa thuận hợp tác nhằm phát triển hệ thống trạm sạc xe điện trên quy mô toàn quốc và thúc đẩy hệ thống điện mặt trời áp mái.
Sandoz khởi động chương trình cộng đồng phòng, chống đề kháng kháng sinh
Sáng ngày 22/11/2024, công ty Sandoz đã chính thức phát động chương trình cộng đồng về phòng, chống kháng kháng sinh (AMR) tại Việt Nam.
Chúng ta đã đi bao xa trên con đường phát triển bền vững
Có lẽ đã đến lúc thay đổi góc nhìn về triển vọng và thực tiễn của sự phát triển bền vững tại Việt Nam.
Giải mã sức hút của shophouse Nghi Sơn Central Park
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.
PV Gas theo đuổi các dự án khí tại Bắc Bộ
PV Gas vừa có cuộc làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng về các dự án khí, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng hoạt động kinh doanh sản phẩm khí tại khu vực Bắc Bộ.
Phố đi bộ nơi 'tọa độ kim cương' của Phổ Yên chính thức lộ diện
Phố đi bộ bên cạnh quảng trường Vạn Xuân sẽ sớm trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, giúp gia tăng giá trị bất động sản cho khu vực